Tag

450 tư liệu, hình ảnh quý trưng bày tại triển lãm “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”

Văn hóa 13/11/2021 19:55
aa
TTTĐ - Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Triển lãm với chủ đề “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” sẽ diễn ra từ ngày 16-27/11 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, ngày 24/11 tại Nhà Quốc hội và triển lãm online trên website: httpstrienlamvhnt.vn từ ngày 16/11 đến ngày 31/12.
Triển lãm tranh “Đi qua mùa thu” của 12 họa sỹ nghiệp dư cao tuổi

Triển lãm là sự kiện chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc do Ban Tuyên Giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Triển lãm sẽ trưng bày 320 hình ảnh, hơn 123 tài liệu, hiện vật quý, được chia làm 6 phần với chủ đề: Một số hình ảnh về văn hóa Việt Nam trước năm 1930; Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp phát triển văn hóa Việt Nam; Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với sự nghiệp phát triển văn hóa; Văn hóa Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; Văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển đất nước; Bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa dân tộc.

450 tư liệu, hình ảnh quý trưng bày tại triển lãm “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”
Hình ảnh trưng bày tại Triển lãm "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi"

Các tư liệu, hiện vật được lựa chọn góp phần khái quát sơ lược về lịch sử văn hóa Việt Nam qua những hình ảnh về quá trình dựng nước và giữ nước từ thời Vua Hùng dựng nước, cư dân Văn Lang- Âu Lạc tạo dựng nên nền văn hóa Đông Sơn, các hình ảnh về nền văn hóa Sa Huỳnh, Óc Eo...

Trải qua các thời kỳ lịch sử, chặng đường gian nan, nhưng truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường không ngừng được phát huy. Tinh thần tự tôn dân tộc, ý chí quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân là nền tảng văn hóa mang yếu tố quyết định trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, tạo nên những trang sử vẻ vang.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của văn hóa, đó là văn hóa phải được coi trọng ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội. Tại Hội nghị văn hóa toàn quốc tổ chức ngày 24/11/1946, trong diễn văn khai mạc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”.

Lời dạy của Bác đã trở thành kim chỉ nam xuyên suốt quá trình phát triển văn hóa Việt Nam, trong sự nghiệp đấu tranh và giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước; Đặc biệt có giá trị sâu sắc trong sự nghiệp đổi mới đất nước, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày nay.

450 tư liệu, hình ảnh quý trưng bày tại triển lãm “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”

Khắc họa những tư tưởng của Bác về văn hóa, Triển lãm lựa chọn, trưng bày những hình ảnh, hiện vật, tài liệu, thư, bản thảo, tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa nghệ thuật, với các văn nghệ sỹ, nhà trí thức, nhà khoa học Việt Nam. Người có rất nhiều bài nói, bài viết, tác phẩm, thư gửi các hội nghị trong lĩnh vực này: Thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị cán bộ Văn hóa, ngày 28/2/1957; Sách “Con người xã hội chủ nghĩa”, xuất bản năm 1961… Trong đó, Người không chỉ nhấn mạnh vị trí, vai trò của văn hóa mà còn đề ra nhiều chiến lược, nhiệm vụ quan trọng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đặc biệt chú ý đến vai trò của văn nghệ sỹ “Văn hóa, nghệ thuật là một mặt trận. Anh chị em là chiến sỹ trên mặt trận ấy”. Văn hóa nghệ thuật cũng như mọi hoạt động khác, không thể đứng ngoài mà phải ở trong kinh tế và chính trị.

Thông qua các hình ảnh Bác tới thăm các di sản, di tích lịch sử: đền Hùng, Văn Miếu Quốc Tử Giám… trưng bày tại Triển lãm, người xem sẽ thấy được quan tâm đặc biệt của Bác đối với di sản văn hóa dân tộc. Bác cũng thường nhắc nhở mọi người cần biết trân trọng, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa dân tộc…

Triển lãm cũng giới thiệu một số hiện vật quý liên quan đến phong cách và lối sống giản dị của Bác, sự giản dị, thanh cao của Bác toát lên từ những việc nhỏ nhất, trở thành bài học quý giá cho mỗi chúng ta học tập, noi theo: đó là bộ quần áo lụa nâu Bác mặc từ năm 1954-1964; Đôi guốc mộc Bác thường sử dụng; Gậy mây; Thực đơn, bộ đồ dùng trong bữa ăn hàng ngày của Bác; Đũa nhạc trưởng Bác chỉ huy dàn nhạc giao hưởng chơi bản nhạc “Kết đoàn” tại buổi dạ hội chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III (9/1960)…

450 tư liệu, hình ảnh quý trưng bày tại triển lãm “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chính là người đặt nền móng giao lưu văn hóa quốc tế, Người luôn nhận thức rõ vai trò quan trọng của văn hóa trong việc nâng cao vị thế của quốc gia, dân tộc trên trường quốc tế bởi văn hóa chính là cầu nối giữa các dân tộc, nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Bác đã đi đến nhiều quốc gia, để lại nhiều dấu ấn về tình hữu nghị, đoàn kết, góp phần vào cuộc đấu tranh cho hòa bình và tiến bộ của nhân loại. Là Danh nhân văn hóa kiệt xuất của nhân loại, những cống hiến và tư tưởng của Người được nhân dân Việt Nam và thế giới tôn vinh, kính trọng.

Tròn 75 năm kể từ Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất (24/11/1946), dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, không ngừng sáng tạo và tiếp thu văn hóa thế giới, đưa đất nước hội nhập và phát triển bền vững.

Triển lãm trưng bày hình ảnh những di sản văn hóa của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh: Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng, Quần thể danh thắng Tràng An - Ninh Bình, Quần thể di tích cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Nhã nhạc Cung đình Huế, Ca trù, Mộc bản triều Nguyễn... Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ được hình thành, phát triển qua chiều dài lịch sử của dân tộc. Việt Nam hiện là quốc gia có nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận và ghi danh.

450 tư liệu, hình ảnh quý trưng bày tại triển lãm “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”

Ngoài ra trên khắp đất nước Việt Nam là các di sản văn hóa tiêu biểu của nhiều vùng miền. Đến năm 2020, Việt Nam có 301 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3.498 di tích quốc gia, 122 di tích quốc gia đặc biệt với nhiều danh lam thắng cảnh, những bãi biển đẹp trải từ Bắc vào Nam. Đó là điều kiện thuận lượi để quảng bá và phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam với thế giới.

Phần nội dung Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc trưng bày ảnh, tư liệu và số liệu về Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc trong những năm vừa qua. Trong đó, bên cạnh việc chú trọng bảo tồn di sản văn hóa vật thể: bảo quản, tu bổ, phục hồi di sản đã được UNESCO ghi danh, các di tích lịch sử quốc gia được xếp hạng, các dự án chỉnh trang nội dung trưng bày, nâng cấp thiết bị, hệ thống trưng bày Bảo tàng.

Hà Nội - những mạch nguồn vô tận cho tác phẩm văn học Hà Nội - những mạch nguồn vô tận cho tác phẩm văn học
Ra mắt tác phẩm thể hiện góc nhìn thú vị về những người yêu sách Ra mắt tác phẩm thể hiện góc nhìn thú vị về những người yêu sách
Ấn hành tác phẩm Ấn hành tác phẩm "Nghìn lẻ một đêm" do nhà báo, dịch giả Phan Quang chuyển ngữ

Đọc thêm

Khởi công trung tâm triển lãm thuộc top lớn nhất thế giới Văn hóa

Khởi công trung tâm triển lãm thuộc top lớn nhất thế giới

Sáng 30/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội.
Hoa khôi VTV Cup 2024 lan toả nét đẹp áo dài Việt Nam Văn hóa

Hoa khôi VTV Cup 2024 lan toả nét đẹp áo dài Việt Nam

TTTĐ - Bộ sưu tập (BST) áo dài “Việt Nam gấm hoa” của nhà thiết kế (NTK) Vũ Thảo Giang mang đến vẻ đẹp vừa thơ vừa mộng nhưng với màu sắc mới khi được những cô gái Miss VTV Cup 2024 (Hoa khôi VTV Cup 2024) trình diễn tại mảnh đất cố đô Ninh Bình.
Á hậu Thủy Tiên, Kim Duyên, Bùi Quỳnh Hoa hội ngộ dàn sao Việt Văn hóa

Á hậu Thủy Tiên, Kim Duyên, Bùi Quỳnh Hoa hội ngộ dàn sao Việt

TTTĐ - Dàn sao Việt gồm Bình An, Phương Nga, Kim Duyên, Bùi Quỳnh Hoa... đã góp mặt tại sự kiện làm đẹp tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tổ chức cao điểm hoạt động kỷ niệm Giải phóng Thủ đô từ 29/9-10/10 Văn hóa

Tổ chức cao điểm hoạt động kỷ niệm Giải phóng Thủ đô từ 29/9-10/10

TTTĐ - Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được tổ chức làm 3 giai đoạn, trong đó hoạt động cao điểm sẽ diễn ra từ 29/9 đến ngày 10/10/2024.
Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Tôn vinh thành tựu và cống hiến của ngành Cơ yếu Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Tôn vinh thành tựu và cống hiến của ngành Cơ yếu Việt Nam

TTTĐ - Vào 20h10 ngày 6/9, chương trình nghệ thuật với chủ đề “Vinh quang thầm lặng 2024” sẽ chính thức khai diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương.
“Legacy of Love” - Di sản  tình yêu của nhạc sỹ Thanh Tùng Điện ảnh - Âm nhạc

“Legacy of Love” - Di sản tình yêu của nhạc sỹ Thanh Tùng

TTTĐ - “Legacy of Love - Di sản tình yêu” là một dự án gồm nhiều hoạt động về cố nhạc sỹ Thanh Tùng sẽ chính thức ra mắt bắt đầu từ ngày 15/9.
Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm viết về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024 Giải trí

Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024

TTTĐ - Chương trình tôn vinh những cá nhân có khả năng truyền cảm hứng, đưa ra khuyến nghị và ý kiến trung thực đến sản phẩm, có tiềm năng tạo nên sức ảnh hưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử.
“Hóa giải” giành giải Nhất Liên hoan phim ngắn Hà Nội lần thứ nhất Văn hóa

“Hóa giải” giành giải Nhất Liên hoan phim ngắn Hà Nội lần thứ nhất

TTTĐ - Phim “Hóa giải” được trao giải Nhất trong Lễ bế mạc Liên hoan phim ngắn Hà Nội (Giải Sao Khuê) lần thứ nhất năm 2024.
Xem thêm