Tag

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

Ẩm thực Hà thành 10/10/2023 10:50
aa
TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
Festival Thu Hà Nội: Nơi quy tụ tinh hoa ẩm thực Hà Thành Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội Festival Thu Hà Nội: Điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn, thân thiện 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

Từ truyền thống…

Từ lâu, Hà Nội đã được xem là một điểm đến hấp dẫn không chỉ bởi những thắng cảnh, sự yên bình, hiếu khách của người dân mà còn bởi văn hóa ẩm thực lâu đời, hội tụ tinh hoa bốn phương.

Ẩm thực Hà Nội không đơn thuần là những món ngon mà từ lâu người ta thường coi là tinh hoa đất Kinh kỳ, chứa đựng chiều dài văn hóa, sự khéo léo và tinh tế của người Hà Nội.

Ẩm thực Hà Nội là cả một niềm tự hào của người Thủ đô và có thể hấp dẫn bất cứ ai đặt chân đến đây.

Hà Nội có nhiều đồ ăn, thức uống ngon: Phở, bánh tôm, bún ốc, bún chả, bún thang, chả cá, xôi lúa, cốm, bánh cốm, rượu, chè. Từ đầu thế kỷ XX, Hà Nội đã có phở.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese dành lời khen ẩm thực Hà Nội (Ảnh: TTXVN)
Thủ tướng Australia Anthony Albanese dành lời khen ẩm thực Hà Nội (Ảnh: TTXVN)

Bánh phở dẻo, dai, mịn, trắng bong. Những lát thịt bò chín được thái mỏng, to bản, vài cánh hành hoa xanh tươi, hai, ba nhánh hành sống có củ màu ngọc thạch nhúng vào nước dùng chừng một vài phút, vài sợi gừng, đôi lát ớt đỏ, một nhánh húng Láng, chút hạt tiêu. Nước dùng được chế từ xương bò, gừng nướng, hành củ khô nướng, có màu vàng nhạt của mật ong, ngọt đượm, đậm đà.

Ẩm thực Thủ đô là sự kết hợp của rất nhiều thành phần nguyên liệu trong một món ăn. Hương vị đặc trưng trong các món ăn truyền thống của Hà Nội là đậm đà nhưng thanh dịu. Chính những nguyên liệu tươi, lành và thanh mát đã khiến các món ăn Hà Nội có thể chinh phục được các thực khách khó tính. Thêm vào đó, các gia vị phụ trợ trong món ăn cũng được biến tấu tạo nên màu sắc và mùi vị không thể quên.

Ẩm thực Hà Nội khiêm nhường, lịch lãm, hợp khẩu vị từng buổi, từng mùa. Sản vật phong phú của các vùng xung quanh đều chuyển về Hà Nội, mùa nào thứ ấy. Người Hà Nội có điều kiện để chế biến ra nhiều món ăn ngon, biết cách ăn vừa ngon, vừa đẹp.

Đến các giải thưởng quốc tế

Ẩm thực Hà Nội được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Kênh truyền hình CNN đã từng xếp “Phở” vào top các món ăn phải thử và nằm trong danh sách top 50 món ăn ngon nhất thế giới. Trong khi kênh truyền hình National Geographic tôn vinh bún chả là một trong 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Theo tờ World Crunch, góp mặt trong 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023 của TripAdvisor, thủ đô Hà Nội của Việt Nam mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm ẩm thực đặc biệt và phong phú. Tác giả bài viết Emma Albright gợi ý: “Nếu bạn có cơ hội được đến thăm Hà Nội thì không nên bỏ qua những món ăn ngon, chắc chắn sẽ làm hài lòng vị giác của bạn”.

Mới đây, chuyên trang du lịch Travel and Leisure của Mỹ đã vinh danh Việt Nam là điểm đến có nền ẩm thực nhất Châu Á trong danh sách Bucket List Places in Asia năm 2023.

Từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

Ẩm thực Hà thành không chỉ thu hút du khách mà cả những chính khách quốc tế thưởng thức. Có thể kể đến hình ảnh cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả Hà Nội vào năm 2016; Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân thưởng thức món phở bò ở Hà Nội vào năm 2018.

Tháng 6 vừa qua, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam, Thủ tướng Australia Anthony Albanese uống bia hơi, ăn bánh mỳ Hà Nội. Tối 27/8, không lâu sau khi đến Hà Nội, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng một số quan chức tháp tùng đã dạo bộ hồ Gươm và thưởng thức đồ ăn Việt…

Michelin Guide cũng đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới, mang tính bước ngoặt cho ngành du lịch ẩm thực của Thủ đô khi 3 nhà hàng tại Hà Nội đã được gắn sao Michelin danh giá.

Ngoài 3 nhà hàng 1 sao Michelin (gồm nhà hàng Gia, nhà hàng Hibana by Koki của Khách sạn Capella Hanoi và nhà hàng Tầm Vị), Hà Nội còn có 13 nhà hàng nhận giải quán ăn ngon với giá cả phải chăng (Bib Gourmand); 32 nhà hàng thuộc danh sách tuyển chọn Michelin (Michelin Selected) và 1 giải thưởng Michelin dành cho đầu bếp trẻ xuất sắc.

Việc Hà Nội có đại diện nhà hàng được gắn sao Michelin - giải thưởng danh giá trong làng ẩm thực thế giới là tin vui cho ngành Du lịch Thủ đô, là cơ hội tốt để quảng bá rộng rãi ẩm thực Hà Nội ra thế giới. Khi những đầu bếp, nhà hàng uy tín của Hà Nội xuất hiện trên bản đồ ẩm thực thế giới sẽ tạo ra những sản phẩm du lịch ẩm thực đặc sắc cho du khách trong nước và quốc tế khi đến với Hà Nội.

4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

TTTĐ - Phở Hà Nội, bún ốc, cốm làng Vòng, bún thang là 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội được vinh danh trong ...

Vì sao ẩm thực Hà Nội khiến các chính khách quốc tế “xiêu lòng”? Vì sao ẩm thực Hà Nội khiến các chính khách quốc tế “xiêu lòng”?

TTTĐ - Đến Hà Nội, các chính khách ngoại giao không chỉ bị hấp dẫn bởi vẻ cổ kính, trầm mặc của hồ Gươm hay ...

Hà Nội có 48 nhà hàng được Michelin Guide tuyển chọn Hà Nội có 48 nhà hàng được Michelin Guide tuyển chọn

TTTĐ - Michelin là giải thưởng danh giá trong làng ẩm thực thế giới. Vì thế, với việc Hà Nội có đại diện nhà hàng ...

Đọc thêm

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

TTTĐ - Để tìm được một quán cà phê có thức uống đa dạng, không gian trang trí bắt mắt dễ dàng sống ảo thì ở Hà Nội có rất nhiều quán đạt đủ tiêu chí đó. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm một quán cà phê lâu đời, không gian yên tĩnh, thức uống đơn giản nhưng mang đậm phong cách của Hà Nội xưa thì không nhiều nơi có được. Dưới đây là một vài quán cà phê ngon, lâu đời mà bạn nên trải nghiệm một lần khi đến Thủ đô.
Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023 Nhịp điệu cuộc sống

Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023

TTTĐ - Ngày 26/10, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức “Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan” năm 2023.
Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam Ẩm thực Hà thành

Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam

TTTĐ - Từ ngày 21 - 23/11, tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ hai về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ tại Việt Nam - Food & Hotel Hanoi 2023.
4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam Ẩm thực Hà thành

4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

TTTĐ - Phở Hà Nội, bún ốc, cốm làng Vòng, bún thang là 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội được vinh danh trong top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn I năm 2022.
Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.
Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân Ẩm thực Hà thành

Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân

TTTĐ - Ngày nghỉ cuối tuần thường là dịp để chúng ta thư giãn, tái tạo lại tinh thần sau thời gian làm việc căng thẳng. Với người trẻ, họ luôn có cho mình những cách riêng để những ngày nghỉ ngơi thực sự ý nghĩa và trở nên trọn vẹn.
Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ Ẩm thực Hà thành

Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

TTTĐ - Đi cùng sự thay đổi liên tục của xã hội, “chạy deadline” đã trở thành việc quen thuộc với những người trẻ hiện đại. Mặc dù vậy, deadline luôn mang tới những áp lực, mệt mỏi và đôi khi khiến người ta kiệt sức. Để thoát khỏi guồng quay đó, người trẻ luôn có cho mình những bí quyết riêng…
Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu? Ẩm thực Hà thành

Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu?

TTTĐ - Chính thức đi vào vận hành được gần 5 năm, Vinhomes Ocean Park 1 đã trở thành một thiên đường sống - ẩm thực - mua sắm - giải trí hấp dẫn tại phía Đông Hà Nội của cộng đồng hơn 60.000 cư dân và hàng nghìn du khách. Quy mô dân số “khủng” và có tiềm năng gia tăng gấp nhiều lần đã trở thành động lực thúc đẩy cho nền kinh tế tiêu dùng nơi đây.
Người trẻ hiện đại “giải nhiệt” cuộc sống theo cách nào? Ẩm thực Hà thành

Người trẻ hiện đại “giải nhiệt” cuộc sống theo cách nào?

TTTĐ - Sau những chuyến đi, hoạt động và làm việc áp lực cao, việc hạ nhiệt, tìm cho mình những cách để cơ thể thư giãn, thoải mái là rất cần thiết, giúp hạn chế những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Với người trẻ, họ có nhiều cách giúp bản thân giải tỏa căng thẳng hiệu quả và nạp lại năng lượng để bắt đầu một tuần làm việc mới.
Xem thêm