“Ba chàng ngự lâm” và ước mơ thành lập một tập đoàn chuyên thiết kế nội thất
![]() |
(TTTĐ) Đam mê ngành thiết kế và sẵn “máu kinh doanh”, chàng sinh viên kiến trúc Hoàng Văn Vinh đã cùng với hai người bạn của mình Nguyễn Công Cảnh và Tạ Quang Chiến thành lập Công ty Nội thất Big2D từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Những doanh nhân 9x tham vọng, 3-5 năm tới sẽ đưa công ty thành tập đoàn lớn chuyên tư vấn thiết kế nội thất cho mọi người, mọi nhà.
Thành lập công ty với 5 triệu đồng
Ngay khi còn là chàng sinh viên năm nhất Khoa Quy hoạch đô thị, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Hoàng Văn Vinh (sinh năm 1993, quê Thanh Hóa) đã khởi động sự nghiệp của mình bằng việc nhận thiết kế nội thất cho các căn hộ của người quen. Trong khi bạn bè còn mải mê với những kiến thức sách vở, thì Vinh, với những kiến thức học được trong năm đầu đại học và gu thẩm mĩ của riêng mình đã thiết kế thành công cho vài căn hộ. Thế rồi từ người quen này giới thiệu đến người quen khác, trong 2 năm,Vinh vừa học vừa làm, để có thêm thu nhập và để cọ xát, lấy kinh nghiệm cho bản thân.
![]() |
Hoàng Văn Vinh (giữa) cùng hai người bạn đồng sáng lập Big 2D
Ý tưởng thành lập công ty nhen nhóm khi Vinh đang học năm thứ 3 đại học. Để hiện thưc hóa ý tưởng của mình, Vinh mất một năm chuẩn bị và rủ thêm hai người bạn thân là Cảnh và Chiến. Khó khăn nhất lúc ấy đối với chàng trai 21 tuổi không phải là nguồn vốn ban đầu mà là những kinh nghiệm va chạm cuộc sống so với những người có thâm niên trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế nội thất.
“Một khó khăn nữa là gia đình em và gia đình hai người bạn không ủng hộ. Các bậc phụ huynh thường không muốn con mình làm điều gì mạo hiểm mà chỉ muốn con tập trung học hành để lấy tấm bằng khi ra trường. Em nói với bố mẹ, nếu con không làm thì sẽ muộn mất và chạy đi chạy lại thuyết phuc gia đình hai người bạn. Giờ em vẫn đang chứng minh cho mọi người thấy điều mình đang làm là hoàn toàn tốt và là lối đi đúng hướng”, Vinh kể.
Tháng 8 năm 2015, công ty Nội thất Big 2D được thành lập với số vốn ban đầu chỉ 5 triệu đồng. Vinh chọn Big2D làm tên công ty sau khi đọc một cuốn sách mang tên “Phát triển thần tốc”. Vinh cho biết, 2D là tên gọi của phần mềm cơ bản trong thiết kế, kết hợp với từ big nghĩa là to lớn với mong muốn đưa công ty từ những điều cơ bản phát triển thần tốc, trở nên to lớn.
Công trình đầu tiên Vinh và những người bạn nhận được chỉ lãi có 3 triệu đồng, hợp đồng thiết kế đầu tiên chỉ có giá hơn 2 triệu đồng nhưng ba chàng trai 9x đều thấy rất vui và phấn khởi. Ở cái tuổi muốn khẳng định mình, ba người bạn trẻ không tránh khỏi có những quan điểm khác nhau trong công việc. Thế nhưng, những mâu thuẫn đã được nhanh chóng giải quyết khi họ chỉ có mục tiêu chung là làm sao để công ty phát triển.
"Quan niệm khác nhau là điều hết sức bình thường. Vấn đề là dám lên tiếng về quan điểm của mình và sau mỗi lần tranh luận mọi người phải ngồi lại phân tích điều gì là tốt nhất cho công ty và đi theo giải pháp tối ưu nhất”, Vinh chia sẻ.
Sau hơn 1 năm kể từ ngày thành lập, Big 2D giờ đây là nơi tìm đến của những bạn trẻ 9x cùng chung tay sáng tạo và lập nghiệp. Vinh cho rằng, người trẻ có rất nhiều thứ đó là sức trẻ có thể làm việc quên ăn quên ngủ, sự nhạy bén năng động, sự say mê học hỏi và rất nhiều suy nghĩ sáng tạo mới mẻ. Big2D là tổ hợp của 50 người trẻ cùng chung quan điểm, có sự tương đồng nên trước mọi vấn đề đều dễ dàng thống nhất. “Khi mọi người đồng lòng thì tất cả đều giải quyết được, đó là điều rất cần thiết trong công việc”.
Quả thật, những khó khăn ban đầu của một doanh nghiệp trẻ đã được giải quyết bằng sức trẻ nhiệt huyết và sáng tạo, bởi họ cùng chung mục tiêu đem đến cho khách hàng sự thoải mái trong ngôi nhà của mình. Đến nay, Vinh và 2 thành viên đồng sáng lập đã liên tiếp nhận được các hợp đồng thiết kế công trình, trung bình mỗi tháng vài chục căn hộ. Bước ngoặt đánh dấu sự phát triển của thương hiệu Big2D là cúp vàng "Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng năm 2016" - phần thưởng cho sự nỗ lực của công ty với sự công nhận và ủng hộ của khách hàng.
Mặc dù khởi nghiệp sau nhưng hướng phát triển mang nghệ thuật đến với cuộc sống , Big 2D đã trở thành một công ty tư vấn được khách hàng tin tưởng tại thị trường miền Bắc. Tháng 5 vừa qua, Vinh và 2 người bạn đã thành lập thêm chi nhánh phía Nam sau khi nhận kha khá lời mời từ khách hàng.
“Thời gian đó chúng em định mở thêm công ty khác ngoài Hà Nội nhưng khi nhận được nhiều yêu cầu của khách hàng, chúng em đã họp và quyết định Nam tiến chỉ trong vòng 30 phút”, Hoàng Văn Vinh chia sẻ và cho biết trong năm nay sẽ gấp rút thành lập thêm một công ty chuyên về cảnh quan sân vườn, khu vui chơi...
Xây dựng thương hiệu trước khi xây dựng mối quan hệ
Khởi nghiệp với lĩnh vực tư vấn và thiết kế nội thất, Vinh và đồng nghiệp xác định đây không chỉ là việc sắp xếp, bố trí các phòng, các đồ dùng sinh hoạt mà trên hết là sự phối hợp hài hòa màu sắc, ánh sáng, thẩm mĩ kiến trúc, các vật trang trí để tạo không gian sống thuận tiện, thoải mái, tạo niềm tự hào cho gia chủ. Vì vậy, để thành công với một ngành nghề tổng hợp của nghệ thuật, mỹ thuật và khoa học thì ngoài kiến thức được hiện thực hóa bằng sản phẩm, việc tạo dựng niềm tin với khách hàng lại là câu chuyện không hề đơn giản.
Chìa khóa cho một doanh nghiệp trẻ như Big 2D chính là phương châm làm việc trung thực và trách nhiệm.
“Phải trung thực trong từng việc nhỏ, từ hẹn giờ, nói gì thì làm đó, không gian lận. Trung thực với các cộng sự và khách hàng. Cộng với đó là trách nhiêm với công ty, với cộng sự, với khách hàng. Có những ngày chúng em làm viêc với khách hàng tới đêm, chính vì yếu tố đó nên khách hàng rất tin tưởng và đó cũng là phương châm phát triển của công ty”.
Vinh chia sẻ, nếu như sử dụng quan hệ thì công việc sẽ có, nhưng khi các mối quan hệ mất đi thì không có công việc. Vì thế, Vinh và đồng nghiệp không tập trung quá nhiều vào phát triển quan hệ mà đi xây dựng thương hiệu trước. Thực tế, việc xây dựng thương hiệu bằng chính những sản phẩm của mình đã giúp công ty luôn có khách hàng đều đặn.
Chàng trai 9X tham vọng 3-5 năm tới, công ty Nội thất Big2D sẽ là tập đoàn lớn chuyên tư vấn thiết kế nội thất của mọi người, mọi nhà. Big 2D sẽ là từ khóa đầu tiên mọi người nghĩ đến khi có nhu cầu về nội thất.
Bước ra khỏi vùng an toàn, tự mình làm chủ mình để nhận về những kinh nghiệm vô giá, Hoàng Văn Vinh và những người bạn đã bước đầu khẳng định được mình trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế nội thất. Mạnh dạn hiện thực hóa ý tưởng và nếu có ý tưởng thì nên bắt tay làm sớm; đặt yếu tố trung thực lên hàng đầu, khi khởi nghiệp đừng làm theo kiểu thời vụ nên xây dựng theo kiểu bền vững; luôn chọn một tiêu chí và luôn bám sát tiêu chí… đó là lời khuyên mà Hoàng Văn Vinh dành cho các bạn trẻ đang có ý tưởng khởi nghiệp.
“Hãy nhớ tuổi tác không phải là tiêu chí đánh giá công việc, quan trọng nhất vẫn là giá trị mà mình tạo ra” – Vinh chia sẻ.
Diệu Linh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Liên hoan văn nghệ mừng sinh nhật Đoàn

8 mô hình thanh niên tiêu biểu nhận giải thưởng Hồ Hảo Hớn

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019

Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên

Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX

50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc

“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi

Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng”
Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam
