Tag

Bài 15 – Quảng Nam: Cắt 80 ha đất đối ứng tại 6 Dự án của Bách Đạt An

Bạn đọc 03/04/2019 07:04
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa công bố kết luận điều chỉnh quỹ đất đối ứng trả cho chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An để thực hiện hợp đồng BT tuyến đường tỉnh lộ dài 1,9 km nối giữa ĐT603A và 607A, KĐTM Điện Nam- Điện Ngọc từ 105 ha giảm xuống còn 24,18 ha.

Bài 15 – Quảng Nam: Cắt 80 ha đất đối ứng tại 6 Dự án của Bách Đạt An

Như chúng tôi đã đưa tin, để có tiền trả cho Chủ đầu tư làm đoạn đường tỉnh lộ dài gần 1,9km là Công ty Bách Đạt (sau này chuyển sang Công ty CP Bách Đạt An), tỉnh Quảng Nam đã đối ứng 06 Dự án với diện tích hơn 105 ha đất tại những vị trí đắc địa trong KĐTM Điện Nam – Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn gây xôn xao dự luận.

Tại buổi họp báo thường kỳ thông báo tình hình kinh tế - xã hội quý I/2019 của UBND tỉnh Quảng Nam vừa diễn ra vào chiều 1/4, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đã rà soát lại các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) được triển khai trên địa bàn.

Dự án Hera Complex Reverside chưa đủ điều kiện huy động vốn nhưng đã được Công ty CP Bách Đạt An uỷ quyền cho Công ty Hoàng Nhất Nam bán ra và hứa làm sổ đỏ cho khách hàng
Dự án Hera Complex Reverside chưa đủ điều kiện huy động vốn nhưng đã được Công ty CP Bách Đạt An uỷ quyền cho Công ty Hoàng Nhất Nam bán ra và hứa làm sổ đỏ cho khách hàng

Theo ông Toàn, sau khi rà soát, 3/4 dự án quỹ đất đối ứng trả cho các Chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh đều giảm diện tích giao đất. Trong đó, dự án đầu tư tuyến đường 1,9km của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An) trước đây tỉnh giao 105 ha đất, giờ điều chỉnh lại chỉ còn 24,18 ha."Tỉnh mới giao cho Công ty Bách Đạt An 24,18 ha đất quy hoạch phân lô bán nền trong tổng cộng 105 ha. Dự án BT này hơn 69 tỉ đồng, công ty đã nộp cho ngân sách tỉnh hơn 50 tỉ đồng. Hợp đồng BT này trên cơ sở ngang giá có bù trừ. Hiện nay tỉnh đã điều chỉnh rồi" – ông Toàn nói.

Tuy nhiên, trước đó vào tháng 10/2018 cũng chính ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam đã trả lời báo chí: “Cuối năm 2014, nhà đầu tư đề xuất và được UBND tỉnh phê duyệt tháng 9/2015, giá đất trên thị trường giảm theo xu hướng chung của cả nước nên việc cân đối quỹ đất đối với diện tích hơn 105ha để giao cho nhà đầu tư là phù hợp”.

Cùng thời điểm đó, ông Đặng Phong, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam cũng khẳng định, nhiều người chưa hiểu về dự án BT tại tỉnh Quảng Nam nên có những ý kiến chưa chính xác. Theo ông Phong, dự án BT tại tỉnh này thực hiện thanh toán bằng quỹ đất theo nguyên tắc ngang giá, bù trừ chênh lệch giữa giá trị dự án BT và giá trị thanh toán quỹ đất.“Nếu giá trị quỹ đất thanh toán lớn hơn giá trị dự án BT thì nhà đầu tư phải nộp phần chênh lệch bằng tiền vào ngân sách Nhà nước. Nếu giá trị quỹ đất nhỏ hơn giá trị dự án BT thì Nhà nước thanh toán phần chênh lệch cho nhà đầu tư bằng tiền hoặc quỹ đất khác theo quy định. Do đó, chúng tôi có thể khẳng định, nhiều thông tin cho rằng, tỉnh Quảng Nam đổi hơn 100ha đất lấy 1,9 km đường là cách hiểu sai lệch về BT” ông Phong nói.

Con đường tai tiếng dài 1,9 km do Công ty Bách Đạt làm Chủ đầu tư, sau này chuyển sang Công ty CP Bách Đạt An
Con đường tai tiếng dài 1,9 km do Công ty Bách Đạt làm Chủ đầu tư, sau này chuyển sang Công ty CP Bách Đạt An

Điều đáng nói ở đây là Công ty CP Bách Đạt An đã “liều lĩnh” ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam, cho phép Công ty này có quyền tổ chức huy động vốn, phân phối và bán hàng ngàn lô đất nền cho khách hàng tại các Dự án chưa được tỉnh Quảng Nam giao đất (chưa đủ điều kiện huy động vốn – pv) và đã thu tiền đến 95%, tổng số tiền thu về lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Hệ lụy của việc làm trái pháp luật này là hàng trăm người dân mua đất của các dự án đã kéo đến bao vây trụ sở của 2 công ty đòi Giấy CNQSD đất (sổ đỏ) gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam trong tháng 3 vừa qua khiến môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Công ty Hoàng Nhất Nam, cánh tay nối dài của Công ty Bách Đạt An
Công ty Hoàng Nhất Nam, cánh tay nối dài của Công ty Bách Đạt An

Đặc biệt, Dự án KĐT 7B được UBND tỉnh Quảng Nam cấp sổ đỏ cho Công ty Bách Đạt trước cả Quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng Dự án tuyến đường nối ĐT607A với ĐT603A theo hợp đồng BT vì ngày 11/12/2014 UBND tỉnh Quảng Nam mới kí Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường nối ĐT607A với ĐT603A, tức là sổ đỏ được cấp cho quỹ đất đối ứng BT trước đó một năm, khi mà dự án BT còn chưa thi công.

Cụ thể: số lô đất của dự án KĐT 7B đã ra sổ đỏ và chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt và Công ty CP Bách Đạt An đã chuyển nhượng theo từng năm như sau: năm 2013: 49 lô, năm 2014: 114 lô, năm 2015: 79 lô, năm 2016: 97 lô, năm 2017: 347 lô, năm 2018: 146 lô. Tổng cộng: 832 lô.

Hiện, Thanh tra tỉnh Quảng Nam sau chỉ đạo của Bí thứ tỉnh này là ông Phan Việt Cường đang tiến hành thanh tra toàn diện đối với các dự án của Công ty Bách Đạt An, trong đó có Dự án đường nối tuyến ĐT603A với ĐT607A theo hình thức Xây dựng – Chuyển giao (BT) do công ty này làm chủ đầu tư,để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan. Nếu có dấu hiệu hình sự, chuyển Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm