Tag

Bài 16 - Quảng Nam: Công ty Bách Đạt An có người chống lưng?

Bạn đọc 14/04/2019 16:03
aa
TTTĐ - Người dân đã hỏi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu: “Liệu có phải Công ty Bách Đạt An có người "chống lưng", bởi trong nhiều cuộc họp làm việc, dù đã có giấy mời nhưng doanh nghiệp này không hề đến dự”?

Bài 16 - Quảng Nam: Công ty Bách Đạt An có người chống lưng?

Hàng trăm người mua đất tại Dự án Bách Đạt 1; Dự án 7B mở rộng và Dự án Hera Complex Riverside (tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc Quảng Nam) của Công ty Bách Đạt An tiếp tục kéo đến trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam cầu cứu. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã phải dừng tất cả các cuộc họp theo kế hoạch để tiếp dân.

Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi làm việc với người dân.
Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi làm việc với người dân.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến của người dân phân trần với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu, chúng tôi kéo nhau vào đây là vì quá hoang mang, lo lắng với số tiền cả đời dành dụm để mua đất, nhưng không biết có nhận được sổ đỏ hay không?. Chúng tôi đi đòi quyền lợi của mình để có chỗ an cư, lạc nghiệp chứ không có ý đồ gì. Mong UBND tỉnh thông cảm và sớm giải quyết cho bà con.

Một người dân đặt câu hỏi: Liệu có phải Công ty Bách Đạt An có người "chống lưng", bởi trong nhiều cuộc họp làm việc, dù đã có giấy mời của tỉnh, nhưng doanh nghiệp này không hề đến dự.

Một người dân khác cũng đặt câu hỏi: Vậy vai trò quản lý nhà nước của tỉnh ở đâu, mà để doanh nghiệp mở bán đất khi chưa có đầy đủ thủ tục, sao không ngăn chặn từ đầu?

Một người dân đặt câu hỏi cho Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Lê Trung:
Một người dân đặt câu hỏi cho Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Lê Trung:

Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng: Các doanh nghiệp vào đầu tư tại Quảng Nam đều như nhau, chứ không phải là của ai, ai chống lưng cho Bách Đạt An. Tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các doanh nghiệp phải làm đúng quy định của pháp luật.

Ông Đinh Văn Thu cũng cho hay: “Đối với 3 Dự án là Bách Đạt 1; Dự án 7B mở rộng và Dự án Hera Complex Riverside của chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An tính đến này chỉ mới có quy hoạch 1/500 chứ chưa có chứng nhận đầu tư, chưa phê duyệt phương án bồi thường, chưa có quyết định xây dựng, hàng loạt cái chưa có như vậy mà sao người dân lại đi mua đất(?!)…. Công ty phân phối là chưa phù hợp, bởi vì đối với luật đất đai thì không giao dịch dựa trên quy hoạch 1/500...”.

Hàng trăm người dân tiếp tục kéo đến UBND tỉnh Quảng Nam để cầu cứu.
Hàng trăm người dân tiếp tục kéo đến UBND tỉnh Quảng Nam để cầu cứu.

Vậy nhưng, cả 3 Dự án: 7B mở rộng (Sakura Central Park), Bách Đạt 1 (Eco Future Park) và Hera Complex Riverside do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, chỉ dựa duy nhất vào Quyết định phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 của 3 dự án để ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam tổ chức huy động vốn, phân phối hàng ngàn lô đất nền cho khách hàng và đã thu tiền đến 95%, tổng số tiền thu về lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Hệ lụy là hàng trăm người dân kéo đến bao vây trụ sở của 2 công ty này đòi sổ đỏ gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam trong thời gian vừa qua, môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Người dân kéo đến bao vây trụ sở Công ty Bách Đạt An đòi sổ đỏ.
Người dân kéo đến bao vây trụ sở Công ty Bách Đạt An đòi sổ đỏ.

Trước hàng loạt những sai phạm, có dấu hiệu vi phạm pháp luật của chủ đầu tư, thanh tra tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc thanh tra toàn diện các dự án của Công ty Bách Đạt An theo chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường.

Nhưng tại buổi làm việc, ông Thu cho biết: “Về lộ trình khi quy hoạch 1/2000 được phê duyệt thì chắc chắn các cơ quan của tỉnh sẽ làm việc với nhà đầu tư để xác định thời hạn hoàn thành các thủ tục, hồ sơ thuộc về nhà đầu tư”.

Tuy nhiên, trước đó trong buổi đối thoại với người dân, ông Lê Trí Thanh, PCT UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: Quan điểm của tỉnh Quảng Nam là xử lý nghiêm nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư và đơn vị phân phối. Sau khi có kết luận thanh tra, nếu có yếu tố hình sự sẽ chuyển sang Cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra làm rõ. Quảng Nam kiên quyết chấn chỉnh lại hoạt động của các dự án phân lô bán nền trên địa bàn tỉnh, loại bỏ những chủ đầu tư yếu kém, vi phạm pháp luật không để ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Nam.

Đọc thêm

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm