Tag

Bài 18: Gieo niềm tin cho thế hệ trẻ khởi nghiệp thành công

Nhịp sống trẻ 16/04/2017 10:57
aa
TTTĐ.VN - Khởi nghiệp không phải câu chuyện mới nhưng có thể nói, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chính là người đã đem đến một luồng gió mới, đưa khởi nghiệp trở thành một trong những vấn đề được cả xã hội quan tâm như hiện nay. Tại buổi nói chuyện với sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội mới đây, triết lý khởi nghiệp mà Thủ tướng nhắc đến đã khơi gợi khát vọng của nhiều người trẻ…

Bài 18:  Gieo niềm tin cho thế hệ trẻ khởi nghiệp thành công

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập: Khát vọng vươn xa:
* Bài 10: "Ngựa trắng" và khát vọng đạt chuẩn quốc tế
* Bài 11: “Đi” để trở về cống hiến cho đất nước
* Bài 12: Khẳng định “tay nghề vàng” trên đấu trường ASEAN
* Bài 13: Tự tin “ra biển lớn” nhờ phong trào Đoàn
* Bài 14: Hà Nội tạo vườn ươm cho thanh niên khởi nghiệp
* Bài 15: Huyền Chip - Cô gái Việt “điên khùng” ở Stanford!
* Bài 16: Tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên Thủ đô khởi nghiệp, vươn tầm thế giới
* Bài 17: Dám nghĩ, dám làm mới là thanh niên!


Dám đón nhận rủi ro

Khởi nghiệp kinh doanh là việc mà những người sáng tạo, ham học hỏi và đầy khát vọng chọn để làm. Khởi nghiệp không nhất thiết bắt nguồn từ mong muốn làm chủ, tìm kiếm lợi nhuận cao. Xoay quanh câu chuyện khởi nghiệp, Thủ tướng đã đặc biệt nhắc đến những doanh nhân thành đạt nhất của Việt Nam và thế giới, những người luôn có ý tưởng tiên phong trong vấn đề khởi nghiệp kinh doanh; luôn năng động, sáng tạo và hoài bão khát vọng vươn lên trong sự nghiệp kinh doanh của mình.

Bài 18:  Gieo niềm tin cho thế hệ trẻ khởi nghiệp thành công
Gian hàng sáng tạo của sinh viên tại Ngày hội thanh niên Thủ đô khởi nghiệp 2016.

Nghe Thủ tướng nói, tôi lại chợt nhớ doanh nhân trẻ Hoàng Công Đoàn- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Sông Thao (Thái Nguyên). Là người đã “từng thất bại” trong kinh doanh, Hoàng Công Đoàn giờ đây đã thành công trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và sản xuất nông sản sạch. Rồi Lương Tú Anh- Giám đốc Công ty CP BPO Mắt Bão (Hà Nội) lại khởi nghiệp kinh doanh, với mong muốn đem lại việc làm tốt, tăng thu nhập và giá trị cho người lao động. Chính vì thế, “Mắt Bão” đã thành công trong lĩnh vực quản lý nhân sự và chăm sóc khách hàng…

Ở Việt Nam cũng có khá nhiều bạn trẻ coi ông trùm FaceBook Mark Zuckerberg là tấm gương sáng về khởi nghiệp. Thậm chí, nhiều người còn thuộc nằm lòng lời khuyên của Mark Zuckerberg về khởi nghiệp, đó là: Dám đón nhận rủi ro, tập trung hoàn thành sản phẩm, làm việc quyết liệt, ưu tiên việc dễ trước, sản phẩm thực tế sẽ chiến thắng lý thuyết, xây dựng sản phẩm cho mục tiêu dài hạn.

Trở lại với vấn đề khởi nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tỏ ra rất tâm đắc khi nhấn mạnh: “Tinh thần khởi nghiệp không chỉ ở những người trẻ, mà ngay cả khi đã trở thành doanh nhân thành đạt, thì vẫn cần có tinh thần khởi nghiệp để tiếp tục sáng tạo ra những công ty mới, những của cải mới cho xã hội”. Theo Thủ tướng, thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay có rất nhiều tiềm năng, cơ hội và lợi thế so với những thế hệ đi trước. Họ được đào tạo bài bản, có cơ hội tiếp xúc với những phương thức giáo dục tân tiến, tận dụng được công nghệ thông tin, tiếp thu được những cái mới nhất, cái hay nhất của thế giới, nên sẽ có những lựa chọn và cơ hội rất tốt cho khởi nghiệp.

Thủ tướng cũng cho rằng, môi trường và cơ hội khởi nghiệp ở nước ta hiện nay rất thuận lợi để ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ nảy mầm, lớn mạnh. Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam mặc dù còn non trẻ, nhưng đã được xếp thứ ba trong khu vực ASEAN. Đặc biệt, với thị trường hơn 90 triệu dân, một nền kinh tế đa dạng và đầy đủ nguồn lực sẽ là cơ hội để nhiều bạn trẻ thực hiện ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh của mình, để biến những ý tưởng mới, những sáng chế mới thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó tạo ra của cải vật chất mới cho xã hội.

Gieo mầm và vươn cao

Hầu hết những doanh nhân thành đạt đều đã từng nếm trải thất bại trong con đường khởi nghiệp của mình. Tuy nhiên, họ không bao giờ nhụt chí, trái lại, còn coi những thất bại đầu đời chỉ là bước đệm, là bài học để khắc phục điểm yếu, vươn lên gây dựng lại cơ đồ…

Còn với “Quốc gia khởi nghiệp” như mục tiêu Thủ tướng đã đề ra, cũng phải là quốc gia dám đầu tư cho hoạt động đầu tư mạo hiểm, dám chấp nhận rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh, sẵn sàng đầu tư cho những ý tưởng sáng tạo… Đặc biệt, “Quốc gia khởi nghiệp” ấy phải có những cá nhân, nhất là có được đội ngũ doanh nhân trẻ có ý tưởng khởi nghiệp, có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám mạo hiểm…

Nhiều người đã phải thừa nhận, mỗi năm Việt Nam có hàng ngàn nghiên cứu, sáng chế, nhưng lại có ít doanh nghiệp dám mạo hiểm, dám đổi mới. Lý do là bởi họ vẫn còn gặp phải những vướng mắc về rào cản cơ chế, dẫn đến nhiều sản phẩm sáng tạo không thể trụ vững trên thị trường, khiến nhiều DN khởi nghiệp phải từ bỏ giấc mơ của mình.

Tuy nhiên, những vướng mắc, rào cản ấy giờ đây đã và đang được tháo gỡ. Để hướng tới một Quốc gia khởi nghiệp, ngay từ năm 2013, Bộ KH-CN đã phê duyệt “Đề án thương mại hóa công nghệ theo mô hình thung lũng Silocon tại Việt Nam”, trong đó ưu tiên những lĩnh vực như: Năng lượng, y sinh, cơ khí, tự động hóa, vật liệu mới, công nghệ thông tin và viễn thông... Đặc biệt, theo Chiến lược phát triển KHCN, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 5.000 DN khoa học công nghệ khởi nghiệp thành công bằng công nghệ cao, công nghệ mới có giá trị gia tăng lớn. Ngày 18/5/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, trong đó đã đề ra những mục tiêu hết sức cụ thể như hoàn thiện hệ thống pháp lý hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thiết lập Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia; hỗ trợ phát triển 2.000 dự án và 600 DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

Đặc biệt để cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ liên quan đến vấn đề khởi nghiệp, Hà Nội đã quyết định cho ra đời Trung tâm sáng tạo khởi nghiệp đầu tiên của thành phố với 3 giai đoạn hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, cụ thể: giai đoạn đầu hỗ trợ thông tin để tiếp cận và thành lập DN (thủ tục pháp lý, kế toán); giai đoạn thứ hai là hỗ trợ tiếp cận khoa học kỹ thuật; đến giai đoạn thứ ba là kết nối để các sản phẩm được thương mại hóa và tung ra thị trường.

Với mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp, trung tâm sáng tạo của cả nước, Hà Nội coi phát triển doanh nghiệp là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, để đạt mục tiêu trở thành Thủ đô khởi nghiệp, thành lập mới 200 nghìn doanh nghiệp trong 5 năm tới (tương đương với số doanh nghiệp hiện có), thành phố đang nỗ lực đổi mới, xây dựng nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ những mô hình khởi nghiệp, doanh nghiệp sáng tạo nhanh chóng phát triển. Trong năm 2017, Hà Nội triển khai, cụ thể hóa Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; Quy chế hỗ trợ doanh nghiệp sau đăng ký kinh doanh; Đề án Chính quyền thân thiện; Xây dựng mô hình Khu dịch vụ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Chính phủ và chính quyền TP Hà Nội cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, triển khai đồng bộ các giải pháp để hình thành môi trường kinh doanh thông thoáng... Đây chính là những điều kiện, nền tảng quan trọng để khát vọng khởi nghiệp trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt trong mỗi người trẻ được gieo mầm, vươn cao...tạo động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế Thủ đô và đất nước.

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Tháng 5 nhớ Bác kính yêu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tháng 5 nhớ Bác kính yêu

TTTĐ - Tháng 5 khi hoa phượng đã rực trời Hà Nội cũng là lúc hàng triệu người dân trên mọi miền Tổ quốc háo hức về Thủ đô để vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh mừng sinh nhật Người.
Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Tôi yêu Hà Nội

Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có điều quy định: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đưa nội dung mới này vào luật tiếp tục khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của nguồn nhân lực và khát khao thu hút nhân tài của Hà Nội.
Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam Nhịp sống trẻ

Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

TTTĐ - Sáng 18/5, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Sự kiện này cũng nhằm chào mừng kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5 và kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Học viện 24/5. Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&C) Việt Nam đã được học viện tổ chức.
Phát triển văn hóa đọc cho “những hạt mầm” tiểu học Nhịp sống trẻ

Phát triển văn hóa đọc cho “những hạt mầm” tiểu học

TTTĐ - Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 129 năm sinh nhật Bác Hồ (19/5/1890 – 19/5/2019), trường tiểu học Đại Từ (Hoàng Mai) đã tổ chức Ngày hội đọc sách, hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4) nhằm tôn vinh văn hóa đọc cho toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh trong toàn Liên đội.
Hơn 2.000 người dân Hà Nội được khám bệnh miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 2.000 người dân Hà Nội được khám bệnh miễn phí

TTTĐ - Sáng 18/5, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô Camera 360 trẻ

Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Đến với “Ngày hội việc làm Thanh niên Thủ đô”, Nguyễn Quỳnh Trang (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội), cùng đông đảo bạn trẻ, đã nắm bắt được nhiều thông tin tuyển dụng, việc làm từ các doanh nghiệp cùng tham gia…
Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã nhận được nhiều kỳ vọng không chỉ trong hệ thống chính trị mà còn cả Nhân dân, các bạn trẻ Hà Nội, với mong muốn luật sớm được ban hành, góp phần khơi thông các nguồn lực, tạo sự lan tỏa, động lực dẫn dắt cho vùng Thủ đô và cả nước.
Những "Đại sứ Việt Nhật" Camera 360 trẻ

Những "Đại sứ Việt Nhật"

TTTĐ - Đó là những sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Việt Nhật (VJU) – Đại học Quốc gia Hà Nội, với thành tích học tập và hoạt động nổi bật. Năng động, thông minh, sáng tạo, cộng với tình yêu dành cho mái trường, các bạn đã góp phần lan toả hình ảnh của VJU cũng như thế hệ sinh viên thời đại mới.
Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc

TTTĐ - Vòng bán kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham gia của 10 đội thi. Mỗi đội gồm 3 thành viên đã trổ tài thuyết trình tiếng Anh quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ Bản tin công tác Đội

Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sau hơn một tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay” đã nhận được 422.562 bài thi thuộc 63 tỉnh trên phạm vi toàn quốc.
Xem thêm