Tag
Vực dậy văn hóa ứng xử nơi công cộng sau mùa dịch

Bài 2: Những “tấm vé phạt” gửi vào hư vô?

Người Hà Nội 03/06/2022 08:00
aa
TTTĐ - Những tấm giấy nhắn, những lời nhắc nhở cũng như “tấm vé phạt” về ý thức. Đừng để chúng gửi vào hư vô mà hãy coi đó là những “vết lấm” trên gương mặt thành phố để mỗi người cần tự soi vào và sửa mình.
Bài 1: Sự hồn nhiên trở lại...

Đó đây những việc phiền lòng

Sau nhiều tháng trời đóng cửa phòng, chống dịch, các rạp chiếu phim tại Hà Nội mở cửa trở lại mấy tháng nay và dần lấy lại được “phong độ” như trước kia. Thậm chí, có những ngày bãi đỗ xe tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia chật kín, mở rộng tít vào phía tầng hầm bên trong sân khiến người đến xem phải gửi xe xa không những cảm thấy phiền và thấy vui vì hoạt động tại nơi đây tấp nập trở lại.

Dẫn con đi xem phim ngày cuối tuần, trong lúc chờ đến suất chiếu phim của mình, chị Ngọc Nga (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cảm thấy không vui khi tình trạng các nam thanh nữ tú thân mật, thể hiện tình cảm quá đà tại nơi công cộng vẫn diễn ra trước mặt các cháu nhỏ.

“Đành rằng việc đưa nhau đi xem phim, cùng nhau thưởng thức một tác phẩm mới, trải qua những ngày cuối tuần bên nhau cũng thắt chặt tình cảm, giúp tình yêu thêm thăng hoa nhưng có nhất thiết cứ phải thể hiện chốn đông người như thế hay không? Không ít lần tôi phải khéo léo nhắc các con quay mặt đi hay dắt con đi chỗ khác để tránh cho các cháu khỏi tò mò, chú ý”, chị Nga cho biết.

Hình ảnh không được đẹp mắt ở Trung tâm chiếu phim Quốc gia
Hình ảnh không được đẹp mắt ở Trung tâm Chiếu phim quốc gia

Chị Hồng Thắm thì bày tỏ nỗi bực dọc khi các ghế nghỉ xung quanh các phòng chiếu nhiều khi không còn chỗ trống bởi các nhóm bạn trẻ ngồi quá lâu, nói chuyện rất to, chửi bậy vô duyên làm con mình cứ dõi theo. Đấy là còn chưa kể muốn tìm chỗ ngồi chờ đến giờ xem cũng khó vì có đối tượng chiếm luôn ghế làm chỗ ngủ ngon lành, mặc kệ xung quanh ai nghĩ gì, khó chịu hay không.

Tại nhà thuốc khoa Khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai, hôm đó trời khá oi nóng. Theo quy trình, bệnh nhân hoặc người nhà sẽ đứng xếp hàng, đưa đơn thuốc cho nhân viên nhà thuốc sau đó nộp tiền và ra ghế ngồi chờ. Phải khoảng 10 - 30 phút tùy theo lượng đơn mà các cô nhân viên khác sẽ gọi đến ô nhận thuốc.

Đôi nam nữ vô tư bày tỏ tình cảm chốn đông người
Đôi nam nữ vô tư bày tỏ tình cảm chốn đông người

Vậy mà, những người vừa nộp tiền xong đã ào ra đứng chắn hết tại ô nhận thuốc khiến cho những người chờ rất lâu trước đó khi được gọi tên phải vất vả mãi mới len được lên. Dù bị nhắc nhở nhiều lần nhưng những người này cứ nhất định “bám trụ” ở đấy với lý do “cho dễ nghe”, “lấy thuốc cho nhanh”, gây cản trở cả nhân viên y tế làm việc lẫn người nhà và người bệnh.

Đặc biệt, bất chấp trời nóng bức, trong bộ đồ áo chống nắng dày kín mít, một đôi trai gái cứ đứng giữa thanh thiên bạch nhật, chỗ đông người mà ôm ấp nhau… nhìn phát ngốt. Chưa kể, không chỉ kề vai sát cánh, châu đầu châu mỏ vào nhau, thỉnh thoảng hai người này còn dành cho nhau những cái hôn má tình tứ.

Bài 2: Những “tấm vé phạt” gửi vào hư vô?

“Biết là đi bệnh viện khám bệnh thì cần… động viên tinh thần rồi nhưng có cần phải “động viên” nhau một cách… kịch liệt như thế không”, chị Thái, một người chứng kiến cảnh đó từ đầu đến cuối bày tỏ nỗi bức xúc.

Cũng tương tự, hành động ôm ấp nhau của đôi trai gái trên tàu điện trên cao cũng khiến hành khách đi cùng trên khoang khó chịu, ghi lại để lấy đó làm bài học cho con, cháu mình. Hai người trẻ tuổi, tầm 18 - 22, đúng dáng “trai xinh gái đẹp” nhưng cô gái thì ngồi co cả chân lên ghế còn anh bạn trai thì lấy áo che chân cho người yêu. Rõ ràng, họ che được chỗ hở của chiếc váy nhưng không thể che được hành động không lịch sự, thiếu tôn trọng người khác của mình.

Hành động không được đẹp mắt tại tàu điện trên cao
Hành động không được đẹp mắt tại tàu điện trên cao

Một vài đoạn đường trên cao đâu đã phải quá xa, quá mệt, quá lạnh đến nỗi họ không thể chịu đựng được? Chả lẽ, Hà Nội thiếu chỗ cho họ thể hiện tình cảm hay sao mà cứ phải vô tư như muốn nói với cả thiên hạ là “chúng tôi yêu nhau, chúng tôi sở hữu nhau” như đôi trẻ này?

Chị Thanh Hương (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thì kể về việc mình đã “rùng cả mình” khi chuẩn bị ngồi xuống một chiếc ghế trong khu công cộng rồi lại phải đứng phắt dậy. Chình ình trên mặt ghế là một chiếc hột mận ai đó gặm nham nhở rồi vứt lại kèm theo một mảnh giấy (chắc là gói xôi hoặc đồ ăn) đã được tỉ mỉ gấp nhỏ lại nhét vào khe ghế.

Chiếc hạt mận vô duyên nói lên ý thức của người vừa ăn nó
Hạt mận "vô duyên" nói lên ý thức của người vừa ăn nó

Chị Hương bực dọc cho biết: “Giá như cái mảnh giấy kia họ dùng để gói chiếc hột mận thì trông đỡ ghê biết bao nhiêu. Tôi thấy thùng rác rất gần chỗ đó, có thời gian gấp gọn giấy mà họ không nỡ lòng nào đứng lên vứt sau khi ăn. Dịch bệnh vẫn còn chưa qua hết, rác thải thực phẩm để thế này vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ. Chỉ có thể là do ý thức quá kém mà thôi”.

Nhắc cứ nhắc, thích thì làm

Đó là tình trạng diễn ra nhiều lần ở một con ngõ nhỏ trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội. Một chiếc ô tô của khách nhà nào trong xóm cứ “nhè” đúng chỗ trước cửa của chị nhà T để đỗ. Không biết bao lần loay hoay toát mồ hôi mãi mới lách được vào nhà, chị T liên tục dán giấy với các nội dung: “Nhà thường xuyên có người ra vào, vui lòng không đỗ xe trước cửa” mà vẫn không thay đổi.

Lời nhắn nhủ của chủ nhà
Lời nhắn nhủ của chủ nhà

Những lần sau, chị dán giấy nhắn với “cấp độ” tăng lên: “Có tiền mua xe nên mua thêm cả ý thức”. Vẫn chẳng ăn thua, chiếc xe đó chỉ đỗ trước cửa nhà chị, bất chấp. Không những đỗ vài phút, vài tiếng, nhiều lần vị khách này còn để xe ở đó nguyên cả đêm khiến việc đi, về của chị T vô cùng khó khăn.

Bài 2: Những “tấm vé phạt” gửi vào hư vô?

Chủ xe không một dòng để lại số điện thoại để liên hệ, chị T đã phải đi gõ cửa khắp xóm vẫn không tìm ra “thủ phạm”, cuối cùng chỉ biết cay đắng nghẹn ngào hết lần này đến lần khác dán cả giấy lên chiếc xe của chủ nhân gan lì kia như một “tấm vé phạt” đánh vào ý thức và nhắc nhở sự tự giác nhưng cũng coi như “gửi vào gió” mà thôi.

Bài 2: Những “tấm vé phạt” gửi vào hư vô?

Cũng tại một con ngõ của quận Hoàng Mai, chắc hẳn chủ nhân của ngôi nhà có hàng xóm “tặng” quá nhiều rác nên đã viết những lời “dài như sớ” hy vọng lay động lương tâm, trách nhiệm và cả ý thức của người xung quanh nhưng xem ra cũng chỉ là ai viết người nấy đọc mà thôi. Rác vẫn chất chồng chất đống mặc kệ những dòng “tâm thư” trơ gan cùng tuế nguyệt.

Bài 2: Những “tấm vé phạt” gửi vào hư vô?
Lời "tâm tình" dài mà có ai thấu hiểu?
Bài 2: Những “tấm vé phạt” gửi vào hư vô?

Chắc hẳn, với mỗi người có ý thức, việc đọc được những dòng này, nhìn những hình ảnh này, trong lòng chúng ta sẽ cảm thấy nhói lên. Đó đây vẫn còn những việc phiền lòng. Trong cuộc sống, nếu chỉ là sơ ý trong một vài hoàn cảnh thì còn có thể chấp nhận được nhưng việc lặp đi lặp lại như một thói quen, một sự bất chấp thái độ, sự nhắc nhở của người khác thì lại là chuyện không nhỏ nữa.

(Còn nữa)

Cao điểm SEA Games 31: Để mỗi người dân quận Hoàn Kiếm là một đại sứ hòa bình... Cao điểm SEA Games 31: Để mỗi người dân quận Hoàn Kiếm là một đại sứ hòa bình...
Người Hà Nội thể hiện tinh thần “fair play” đóng góp cho SEA Games 31 thành công rực rỡ Người Hà Nội thể hiện tinh thần “fair play” đóng góp cho SEA Games 31 thành công rực rỡ
Người Hà Nội “ăn SEA Games, ngủ SEA Games” Người Hà Nội “ăn SEA Games, ngủ SEA Games”

Đọc thêm

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Xem thêm