Tag
"Mõ làng" thời hiện đại - "Cánh tay nối dài" của chính quyền cơ sở

Bài 4: Phát huy vai trò của người có uy tín, gắn kết chính quyền cơ sở với Nhân dân

Người Hà Nội 05/09/2021 07:30
aa
TTTĐ - Thực tế đã chứng minh, nơi nào có cán bộ bám sát địa bàn, gần dân, sát dân sẽ cho kết quả tốt từng khâu, từng bước, đảm bảo chính xác trong công tác thông tin, tuyên truyền; Đồng thời phát huy dân chủ ở cơ sở, động viên khuyến khích người dân chấp hành tốt các quy định, chính sách từ Trung ương, thành phố, đến cấp quận, huyện, xã, phường, thậm chí cả thôn, xóm... từ đó, góp phần nâng cao công tác dân vận tại địa phương.
Bài 3: Những “nhà báo làng” miệt mài trên mặt trận thông tin Bài 2: Mô hình liên gia tự quản gắn kết cộng đồng dân cư hiệu quả “Mõ làng” thời hiện đại - cánh tay nối dài của chính quyền cơ sở

Người trưởng thôn được 1.350 hộ dân tín nhiệm

Nhìn "bảng vàng" thành tích và sự "thay da đổi thịt" của thôn Cổ Đô (xã Cổ Đô, huyện Ba Vì, Hà Nội) những năm gần đây, không ai không nhắc đến công lao của cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Nho, trưởng thôn được tín nhiệm 2 nhiệm kỳ 2017- 2019 và 2020- 2022.

Dù đã ở cái tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ông Nho vẫn khiến cho bất cứ người trẻ nào có cơ hội tiếp xúc cũng phải kính nể vì tinh thần cống hiến.

Là người đã kinh qua hai cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, trở về địa phương, cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Nho được người dân tin tưởng bầu làm trưởng thôn. Thấm nhuần lời Bác dạy: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong suốt những năm qua, với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn được Đảng cử, dân bầu, ông Nho đã dành nhiều thời gian đến từng hộ gặp gỡ thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con Nhân dân trong thôn.

Sau khi thấu hiểu những khó khăn, vướng mắc của bà con, ông Nho đã cùng với Chi bộ thôn vận dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền để vận động Nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng đời sống.

Bài 4: Phát huy hơn nữa vai trò người có uy tín trong cộng đồng dân cư
Trưởng thôn Nguyễn Ngọc Nho làm nhiệm vụ lại chốt kiểm soát của xã Cổ Đô. Mới đây, chốt kiểm soát đã nhận được giấy khen của UBND huyện Ba Vì vì đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19

Với sự dẫn dắt của ông cùng sự chung sức chung lòng của bà con, năm 2019, thôn Cổ Đô là một trong 4 thôn được huyện Ba Vì chọn làm điểm xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu vào năm 2025.

Từ thực tế nhiều năm làm công tác vận động quần chúng, hiểu được sức mạnh của sự đồng thuận và đoàn kết trong Nhân dân, trong mọi công việc ông Nho đều thực hiện công khai, dân chủ, đảm bảo "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" để từ đó cùng nhau tự nguyện thực hiện.

Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch bệnh thời gian qua, cán bộ và Nhân dân thôn Cổ Đô đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo.

"Bắt đầu từ khi Hà Nội thực hiện giãn cách từ ngày 23/7/2021, chúng tôi đã phát cho 1.350 cuốn sổ và bút cho các hộ gia đình để các hộ ghi lại nhật trình hàng ngày của các thành viên. Nhờ đó, cán bộ thôn nắm rõ việc di chuyển của Nhân dân để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch", ông Nho chia sẻ.

Điều đáng nói, bằng sự tuyên truyền khéo léo 3 buổi mỗi tuần trên hệ thống loa phát thanh, thôn Cổ Đô đã vận động người dân chung tay ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 với số tiền hơn 50 triệu đồng chỉ trong 1 tuần.

"Chúng tôi không phải đến từng nhà thu. Tất cả đều là bà con Nhân dân mang đến nhà văn hóa thôn ủng hộ", ông Nho hồ hởi nói.

Có được sự đồng thuận của người dân như thế là nhờ ông Nho đã gần dân, lắng nghe và nắm bắt tâm tư nguyên vọng của Nhân dân qua các kênh khác nhau. Từ đó, ông có những định hướng chính xác giúp người dân tin tưởng, đồng thuận trong mọi vấn đề thôn đưa ra.

Bên cạnh đó, một yếu tố không thể thiếu đó là ông đã xây dựng được niềm tin trong dân bằng sự gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, không chỉ của bản thân mà của cả gia đình, dòng họ.

Tận tụy, gương mẫu, luôn đi đầu trong mọi công việc của thôn, ông Nguyễn Ngọc Nho đã nhận được sự ghi nhận của các cấp chính quyền như danh hiệu điển hình Dân vận khéo năm 2020; Khen thưởng cựu chiến binh đảm nhiệm chức danh Trưởng thôn có thành tích xuất sắc năm 2020... Mới đây, ông nhận được danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2021.

Cần có chế độ đãi ngộ tương xứng

Có thể nhận thấy, ở địa phương nào có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền với người có uy tín tại thôn, phường, xã, tổ dân phố thì ở nơi đó, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền địa phương được thực hiện tốt, có hiệu quả hơn và ngược lại.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ chế chính sách, đặc biệt về phụ cấp còn nhiều hạn chế, chưa tạo thêm động lực cho họ hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ trong quá trình hoạt động.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Nho, Trưởng thôn Cổ Đô, hiện nay, phụ cấp dành cho cán bộ thôn, kể cả xã đều chưa đáp ứng được, chỉ đủ chi phí cho xăng xe, điện thoại... Chính vì thế, theo ông, thời gian tới Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến cán bộ cơ sở. Ngoài ra, Nhà nước cũng cần có những chương trình tập huấn, trao đổi nghiệp vụ thường xuyên vì rất nhiều cán bộ thôn còn thiếu nhiều kỹ năng về tuyên truyền, thậm chí có người còn không biết sử dụng máy tính... Chính điều này ảnh hưởng đến uy tín và niềm tin của Nhân dân vào cán bộ.

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Chỉnh, trưởng liên gia Tổ dân phố số 4, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, trong suốt 10 năm làm trưởng liên gia bà không nhận được tiền lương hay bất kì khoản phụ cấp nào.

“Thấy tôi nhiệt tình, có uy tín nên tổ trưởng tổ dân phố các nhiệm kì đều đến tận nhà động viên và giao phó công việc trưởng liên gia. Dù không có lương, trợ cấp những tôi cũng vui vẻ nhận lời”, bà Chỉnh cho hay.

Bài 4: Phát huy hơn nữa vai trò người có uy tín trong cộng đồng dân cư
Nhà nước cần quan tâm nhiều hơn nữa đến chế độ đãi ngộ đối với cán bộ cơ sở

Được biết, theo quy định, với những người có uy tín thuộc nhóm 2 – tức là những người không tham gia các thiết chế quản lý ở thôn, tổ dân phố thì sẽ không có phụ cấp. Vì thế, toàn bộ chi phí xăng xe, điện thoại (nếu có)… họ phải tự bỏ ra. Nếu ai có lương hưu thì đỡ khó khăn, còn nếu trong hoàn cảnh không có lương hưu hoặc điều kiện gia đình chưa thực sự khá giả thì đúng là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, ảnh hưởng đến sự nhiệt tình, hiệu quả hoạt động. Do đó, đã đến lúc Nhà nước cần phải có sự quan tâm đặc biệt về chế độ, chính sách đãi ngộ để họ có động lực thực hiện nhiệm vụ mà các cấp chính quyền giao phó.

Một vấn đề đáng quan tâm nữa là kỹ năng tuyên truyền, vận động, nhất là tuyên truyền miệng - phương pháp phổ biến hiện nay của cán bộ địa phương chưa thực sự được quan tâm tập huấn đúng mức. Vì thế, nhiều người làm công tác đoàn thể ở các thôn, xóm, khu dân cư chưa đủ khả năng thuyết phục người dân chủ động tham gia, đôi khi còn gây ra sự hiểu lầm không đáng có về chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Có thể thấy, công việc của các cán bộ địa phương vất vả từ đầu làng đến cuối xóm, dễ va chạm, lại mất nhiều thời gian tìm hiểu chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Để công việc suôn sẻ, nhiều khi họ phải nắm gia cảnh của từng gia đình để có sự tuyên truyền, vận động hợp lý. Bản thân các cán bộ này cũng chịu áp lực khi làm việc gì cũng phải đi đầu, chưa kể nhiều người bị người thân trong gia đình phản đối gánh vác trọng trách này. Dù vậy, họ vẫn luôn cống hiến vô tư, đầy trách nhiệm. Họ chính là những nhân tố quan trọng, làm sâu sắc thêm niềm tin của Nhân dân đối với những quyết sách của Nhà nước, góp phần giải quyết những vấn đề nổi lên trong cuộc sống, để cùng nhau xây dựng một Thủ đô văn minh, giàu đẹp và văn hóa.

Đọc thêm

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”... Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”...

TTTĐ - Cũng như bao đô thị khác, người Hà Nội cũng phải “chiến đấu” với những làn sóng lúc dịu êm, lúc vô cùng dữ dội. Đó là guồng quay hối hả của nhịp sống công nghiệp, làn sóng điện thoại khiến con người bị cuốn vào thế giới ảo, làn sóng của văn hóa ngoại lai, lối sống thực dụng và không ngoại trừ việc những người từ các nơi khác đổ về khiến văn hóa người Hà Nội ít nhiều bị ảnh hưởng.
Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Xem thêm