Tag
Căng sức trẻ cùng thành phố chống dịch

Bài 4: Thực hiện lối sống khỏe, tăng sức đề kháng dịch bệnh

Nhịp sống trẻ 08/02/2020 21:27
aa
TTTĐ - Những ngày qua, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) ngày càng có diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, nhiều bệnh viện đã chủ động nhập cuộc, chuẩn bị sẵn sàng các công tác phòng chống và ứng phó với dịch trong trường hợp xấu nhất xảy ra.

Bài 4: Thực hiện lối sống khỏe, tăng sức đề kháng dịch bệnh

Các banner về phòng chống dịch bệnh nCoV được đặt ở nhiều nơi trong Bệnh viện Phổi Trung ương

Bài liên quan

Bộ đội biên phòng Cao Bằng tích cực phòng chống dịch bệnh nCoV

Chuẩn bị sẵn sàng trước tình huống xấu nhất

Mặc dù Bệnh viện Phổi Trung ương không phải tuyến đầu phòng chống dịch theo phân công của Bộ Y tế nhưng đã chủ động làm rất nhiều bước chuẩn bị ứng phó với nCoV.

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cho biết, những ngày qua, tại Bệnh viện, số lượng bệnh nhân đến khám vì nghi ngờ bị nhiễm nCov có tăng nhưng không nhiều. Tính tới thời điểm hiện tại, có một trường hợp nghi bị nhiễm virus Corona và đã chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Đó là trường hợp bệnh nhân từ Trung Quốc sang Việt Nam du lịch.

PGS. TS Nguyễn Viết Nhung cũng cho biết, nếu dịch bùng phát thì Bệnh viện Phổi sẽ là nơi điều trị chuyên sâu nhất. Chính vì vậy, chúng tôi đã đề xuất với Bộ Y tế 40 giường bệnh dành để điều trị tích cực nếu trong trường hợp xấu nhất là dịch bùng phát. Tuy nhiên, chúng ta đừng chờ đợi đến lúc bùng phát mà phải chuẩn bị ở mức tối đa.

PGS. TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về tình hình chủ động phòng dịch bệnh trong bệnh viện
PGS. TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về tình hình chủ động phòng dịch bệnh trong bệnh viện

Cũng theo PGS. TS Nguyễn Viết Nhung, đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Phổi Trung ương đã sẵn sàng 4 giường bệnh và đang tiếp tục đầu tư 20 giường theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Bệnh viện sẽ chuẩn bị đủ trang thiết bị từ máy thở cấp độ cao, máy thở dành cho những trường hợp chuyên biệt, các phương tiện hỗ trợ hồi sức kèm theo.

Đặc biệt, bệnh viện sẽ hỗ trợ hướng dẫn để điều trị viêm phổi Corona nhưng có bệnh phổi nền như: Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư, bội nhiễm nấm… Hiện nay, toàn bộ bác sĩ, nhân viên trong bệnh viện đã chuẩn bị tình huống ở cấp độ cao nhất.

Trước đó, Bệnh viện Phổi Trung ương đã có những hướng dẫn đối với tất cả nhân viên khi gặp phải những trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV thì phải làm như thế nào và đang triển khai rất hiệu quả.

“Trong dịp này, chúng tôi chuẩn bị ban hành hướng dẫn chuyên điều trị viêm phổi liên quan đến dịch nCoV, phổ biến kiến thức cơ bản trong giờ giao ban để toàn bộ nhân viên phải hiểu chung một cơ sở khoa học, thực hành chuẩn trong bệnh viện, kiểm soát lây nhiễm.

Bên cạnh đó, để sàng lọc, tất cả các phương tiện kiểm soát lây nhiễm nhiều mặt, bệnh viên đã mua bình xịt chạy điện để khử trùng, phòng khám sau khu khám bệnh phải khử trùng, dành riêng một phòng chụp X-quang…”, PGS. TS Nguyễn Viết Nhung cho biết thêm.

Tích cực hỗ trợ các đơn vị bạn

Trước tình hình đại dịch đang ngày càng có chuyển biến phức tạp, cả nước đang cùng chung tay đẩy lùi bệnh dịch, PGS. TS Nguyễn Viết Nhung cho biết: “Bệnh viện Phổi Trung ương đã có truyền thống về phòng chống lao quốc gia cũng là bệnh lây nhiễm, vì vậy chúng tôi thấy có trách nhiệm rất lớn đối với cộng đồng. Tại bệnh viện, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, chúng tôi đã chuẩn bị hai đội ứng phó ngoại tuyến với đầy đủ trang thiết bị của hai xe cứu thương có thể hỗ trợ cho các tuyến cũng như đơn vị bạn trong những trường hợp cần thiết. Mặt khác, chúng tôi cũng thực hiện tất cả các tuyên truyền, vận động để cho người dân có thể hiểu đúng và thực hành đúng.

Hiện tại, Bệnh viện Phổi Trung ương đang tập trung nguồn lực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, tập trung cho phối hợp tốt nhất trong hệ thống y tế. Nếu trong trường hợp không kiểm soát được dịch bùng phát thì thì bệnh nhân sẽ chuyển vào khu cách ly của Bệnh viện Phổi Trung ương. Như vậy, Bệnh viện Phổi Trung ương đã chuẩn bị rất nhiều kịch bản tùy theo tình hình cụ thể để thực hiện”.

Bệnh viện Phổi Trung ương cũng tích cực trong công tác chuẩn bị cho hàng rào tuyến sau điều trị chuyên sâu những trường hợp nặng mà có bệnh phổi mãn tính từ trước và bây giờ mắc nCoV.

Đối với hàng rào tuyến một, tại Bệnh viện Phổi Trung ương đã chuẩn bị những cơ sở y tế tại chỗ, chuẩn bị sẵn sàng những trang thiết bị và nhân lực cho những trường hợp xấu nhất xảy ra.

PGS. TS Nguyễn Viết Nhung cũng nhấn mạnh, nếu có nguy cơ mắc bệnh, nguời dân nên chủ động khai báo và theo dõi sau 14 ngày vì nếu giấu bệnh thì hết sức nguy hiểm. Đó là trách nhiệm của mình và trách nhiệm đối với gia đình của mỗi người.

Mọi người không nên quá lo lắng mà hãy nghe tư vấn của cán bộ y tế hoặc gọi qua đường dây nóng. Trong dịp này, mỗi người dân nên chủ động phòng tránh và tích cực thực hiện lối sống khỏe như ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc… để tăng sức đề kháng đối với dịch bệnh.

Bài liên quan

Bài 1: Gia đình trẻ góp sức

Bài 2: "Áo xanh" đồng hành cùng người dân

Bài 3: "Sốt sình sịch" nước rửa tay sát khuẩn "made in" Thủy lợi

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Xem thêm