Tag

Bài 73: “Bà đỡ” cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhịp sống trẻ 29/08/2017 16:41
aa
TTTĐ.VN - Khởi nghiệp đang là xu hướng trong giới trẻ. Tuy nhiên, hiện nay 90% dự án khởi nghiệp chết yếu do không được hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, đội ngũ tư vấn… Tại Hội nghị “Gặp gỡ giữa UBND TP Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô” diễn ra mới đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã khẳng định, thành phố Hà Nội sẽ là “bà đỡ” cho các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp, tập trung và tạo ra sân chơi bình đẳng cho DN.

Bài 73: “Bà đỡ” cho doanh nghiệp khởi nghiệp

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 72: Giấc mơ mọi người Việt Nam đều có thể giỏi tiếng Anh


Cần môi trường để phát triển khi ra khỏi vườn ươm

Theoông Ili Adry, nhà đầu tư mạo hiểm, chuyên gia Isarel, nơi khởi đầu của hàng nghìn startup (khởi nghiệp), từ lúc có ý tưởng đến khi hình thành công ty khởi nghiệp là rất nhiều những thách thức. Có đến 90 % dự án khởi nghiệp chết yểu do những ý tưởng viển vông, xa vời thực tế, thay vì đem lại những sản phẩm giá trị đến tay người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu cho xã hội.

Đây được gọi là "thung lũng tử thần" với DN khởi nghiệp, thường xảy ra trong vòng 18 - 24 tháng đầu tiên khi có nhiều nguy cơ đến từ vốn, đội ngũ tư vấn, kĩ thuật…


Bài 73: “Bà đỡ” cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi gặp gỡ với cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo

Theo báo cáo khảo sát của chuyên gia Israel trong chuyến tư vấn phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Hà Nội, DN khởi nghiệp của Hà Nội chủ yếu trên nền tảng kỹ thuật số. Các DN khởi nghiệp có tính đổi mới sáng tạo thực sự rất ít. Số lượng các vườn ươm, các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp của Hà Nội nhiều, nhưng chưa có mối liên kết tạo thành mạng lưới tương hỗ nhau, chưa có các chính sách quy tụ các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trở thành mạng lưới liên kết chia sẻ kinh nghiệm,cơ sở vật chất, đội ngũ các nhà tư vấn, các chương trình đào tạo, chia sẻ mạng lưới các nhà đầu tư.

Một trong khó khăn mà cộng đồng startup Hà Nội đang gặp phải, đó là chưa có những tiêu chí, điều kiện cụ thể để được công nhận DN khởi nghiệp, đồng thời vẫn thiếu những cơ chế, chính sách dành riêng DN khởi nghiệp, mà chủ yếu là các cơ chế, chính sách cho DN nhỏ và vừa nói chung.

Về đầu tư, hiện đã có các nhà đầu tư mạo hiểm nước ngoài đầu tư cho các dự án khởi nghiệp trong nước nhưng vẫn băn khoăn về hình thức thu hồi lãi từ các dự án có lợi nhuận.

Các DN khởi nghiệp trẻ cũng gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận các DN lớn, các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư thiên thần. Bởi vậy, các DN đều mong muốn thành phố sẽ xây dựng được một quỹ đầu tư mạo hiểm cho các dự án khởi nghiệp trên địa bàn...

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ với UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Bá Thắng, Chủ tịch CYES cho biết, ông về Việt Nam cách đây 6 năm và startup 2 lần nhưng đều thất bại. Trong đó có lần ông mang phần mềm y tế về Việt Nam. Sau 1 năm việt hóa, phần mềm được triển khai ở một bệnh tư tại TP Hồ Chí Minh đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, khi chuyển sang bệnh viện công thì phần mềm thất bại vì cán bộ y tế không chấp nhập sử dụng. Do vậy, doanh nhân này đề xuất thành phố hỗ trợ về môi trường kinh doanh, pháp lý để các doanh nghiệp startup sau khi ra khỏi “vườn ươm khởi nghiệp” sẽ đủ sức để lớn lên.

Đại diện FPTS, Giám đốc Trần Hữu Đức cho rằng, các startup ở Việt Nam chất lượng chưa đảm bảo, phải cỡ 5 - 7 năm mới vững. “Nên chăng, Nhà nước cần có cơ chế ưu tiên dùng sản phẩm của các startup, cho họ được tham gia đấu thầu các dự án của địa phương. Bên cạnh đó, muốn xây dựng Hà Nội trở thành một trong những trung tâm khởi nghiệp của khu vực cần thu hút nguồn nhân lực, DN, nhà nghiên cứu từ bên ngoài đến Việt Nam. Tại các thành phố lớn đều xây dựng mô hình trung tâm phòng thí nghiệm để các startup xây dựng sáng tạo sản phẩm của mình”- ông Đức chia sẻ.

Hà Nội đặt hàng các doanh nghiệp khởi nghiệp

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Hà Nội đã đăng ký với Chính phủ đến năm 2020 có 200 nghìn doanh nghiệp khởi nghiệp. Để thực hiện mục tiêu này, hiện nay Hà Nội và đã cho ra đời Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp tại Sở Thông tin và Truyền thông. Thành phố cũng đã giao cho Thành đoàn thành lập ra những trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Qua tìm hiểu thực tiễn của Hà Nội và tìm hiểu khởi nghiệp của các nước đã đi trước, từ Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Israel..., TP Hà Nội cũng đã thiết lập bước đi ban đầu thành lập Hệ sinh thái khởi nghiệp một cách bài bản.

Về bước đi sắp tới, thành phố sẽ xây dựng Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp TP Hà Nội. Cổng thông tin là nơi để cộng đồng khởi nghiệp tham gia chia sẻ thông tin, tìm kiếm điều kiện kết nối starup với nhau, tìm kiếm cơ hội chi sẻ nội dung ý tưởng, tìm kiếm về nhà khoa học tư vấn hỗ trợ, địa điểm, phòng thí nghiệm, quỹ hỗ trợ của nhà đầu tư… Tại đây, các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể đăng ký nhu cầu đào tạo, dựa trên cơ sở đó Thành phố sẽ tổ chức chương trình đào tạo.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, Hà Nội sẽ có trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp dành cho các dự án khởi nghiệp. Trung tâm này sẽ có hội đồng gồm nhiều chuyên gia nhằm xem xét các ý tưởng khả thi qua đó đề nghị thành phố hỗ trợ cho doanh nghiệp hoặc cá nhân có ý tưởng.

Hà Nội cũng sẽ tích cực kết nối nhà đầu tư đến các dự án khởi nghiệp; làm việc với Ngân hàng Nhà nước để tìm ra cách cho nhà đầu tư rút tiền khỏi doanh nghiệp khởi nghiệp sau khi có lợi nhuận; hỗ trợ kết nối, đào tạo nhân lực cho các dự án khởi nghiệp; nghiên cứu và sớm đưa ra các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp khởi nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp được hưởng những ưu đãi theo quy định của Chính phủ.

“Thực tế hơn 90% doanh nghiệp khởi nghiệp đều chết yểu. Ai cũng phải thất bại mới có thành công. Ý tưởng sáng tạo phải có thể thành sản phẩm ra thị trường, phải giải quyết các vấn đề nan giải của xã hội, khi đó gặp nhà đầu tư tài chính và sản xuất hợp lý, chắc chắn sẽ phát triển. Nếu các starup tập hợp lại, chúng ta sẽ thành công ” - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh và cho biết thêm, tuy Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đi sau các nước nhưng nếu có bước đi đột phá, tập hợp các startup vào chung một sân chơi, được hỗ trợ nhanh chóng thì startup Việt sẽ giành thắng lợi.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đặt hàng cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô tham gia xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh và khẳng định thành phố sẽ đóng vai trò “bà đỡ” hỗ hỗ trợ hết sức cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.


“Điều cần thiết để Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung phát triển khởi nghiệp là cần tạo ra được hệ sinh thái khởi nghiệp. Trong đó TP đóng vai trò quan trọng nhất để tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp thông qua các biện pháp hỗ trợ vốn, chính sách cho nhà đầu tư đổ vốn vào các dự án. Mặt khác TP cũng cần tạo điều kiện để thiết lập các trung tâm nghiên cứu cho các công ty toàn cầu, riêng ở Tel Aviv đã có 300 trung tâm như vậy, điều này hỗ trợ rất nhiều cho các dự án khởi nghiệp”- ông Ili Adry, nhà đầu tư mạo hiểm, chuyên gia Isarel nhấn mạnh.




(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

"Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ" Tôi yêu Hà Nội

"Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ"

TTTĐ - Chương trình giáo dục mang tên "Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ" vừa được tổ chức tại trường Tiểu học Lomonoxop Mỹ Đình (Hà Nội). Đây là sự kiện do nhóm sinh viên K41A1, chuyên ngành Truyền thông Marketing, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đảm nhận.
Tiếp nối truyền thống cha ông, vươn mình từ sức trẻ Camera 360 trẻ

Tiếp nối truyền thống cha ông, vươn mình từ sức trẻ

TTTĐ - Ngày 30/4/1975, thời điểm lịch sử đánh dấu cột mốc thống nhất đất nước. Để có được thời khắc lịch sử đó, thế hệ cha ông đã phải trả bằng xương máu và biết bao hy sinh, mất mát. 49 năm trôi qua, tiếp nối truyền thống thế hệ cha ông, những người trẻ của TP HCM đang tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ của mình để phát triển.
Tuổi trẻ Thủ đô và những dấu ấn nổi bật Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô và những dấu ấn nổi bật

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên Thủ đô xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã đạt được kết quả toàn diện, hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đã đề ra.
Người trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4 Camera 360 trẻ

Người trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

TTTĐ - Hướng về kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, các bạn trẻ hôm nay vẫn luôn ghi nhớ và có nhiều hành động, góp sức trẻ, trí tuệ, chung tay xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” học giỏi, đa tài Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” học giỏi, đa tài

TTTĐ - Không chỉ có thành tích học tập, tham gia hoạt động Đội xuất sắc, các gương mặt đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” còn sở hữu nhiều tài lẻ. Các em cũng là những tấm gương sáng, truyền lửa nhiệt huyết đến thiếu nhi cả nước.
Hơn 1,3 triệu bài dự thi  sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính Camera 360 trẻ

Hơn 1,3 triệu bài dự thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính

TTTĐ - Sau gần 4 tháng triển khai, Ban tổ chức cuộc thi “Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính” năm 2024 nhận được hơn 1,3 triệu bài dự thi. Đây thực sự là một diễn đàn lớn để thiếu nhi thể hiện sự hiểu biết của mình về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Khởi hành Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khởi hành Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024

TTTĐ - Sáng 27/4, tại TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức lễ khởi hành Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.
Ấn tượng những con đường cùng tên Camera 360 trẻ

Ấn tượng những con đường cùng tên

TTTĐ - Không ít những tên đường, phố “có mặt” ở cả TP Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội. Giống nhau tên gọi nhưng mỗi con đường ấy có đặc trưng khác biệt, phản ánh bản sắc và nét đẹp của mỗi vùng miền. Đó cũng là những con phố gây ấn tượng khó phai cho ai đó đã từng trải nghiệm…
Trải nghiệm STEM, khám phá vẻ đẹp toán học của hoa ban Bản tin công tác Đội

Trải nghiệm STEM, khám phá vẻ đẹp toán học của hoa ban

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động của Liên hoan “Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Liên minh STEM Việt Nam tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM dành cho đại biểu và thiếu nhi tỉnh Điện Biên.
Tiếp nối truyền thống lịch sử, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tiếp nối truyền thống lịch sử, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc

TTTĐ - Tối 26/4, tại Quảng trường TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự tại Việt Nam; phát động cuộc thi tìm hiểu 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Xem thêm