Tag

Bánh dừa nướng Tam Quan, đặc sản quê giản dị vươn tầm quốc tế

Ẩm thực 11/10/2025 09:00
aa
TTTĐ - Qua những nỗ lực đầy tâm huyết, ứng dụng khoa học công nghệ, nhiều đặc sản quê hương, trong đó có bánh dừa nướng Mỹ Phương Food đã xuất ngoại thành công, không chỉ là một món quà quê dân dã mà còn là câu chuyện về một sản phẩm OCOP thương hiệu Việt đã chinh phục những thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản…
Hơn 500 sản phẩm OCOP đặc sản vùng miền hội tụ tại Hà Nội Trợ lực đưa nông sản, đặc sản Việt lên sàn thương mại điện tử Chàng trai trẻ nâng tầm đặc sản quê hương Vân Đình
Sinh ra ở quê dừa Tam Quan, doanh nhân Mai Thị Ý Nhi khởi nghiệp thành công với thương hiệu bánh dừa nướng Mỹ Phương Food
Sinh ra ở quê dừa Tam Quan, doanh nhân Mai Thị Ý Nhi khởi nghiệp thành công với thương hiệu bánh dừa nướng Mỹ Phương Food

Ngọn lửa nhóm lên từ vỏ trái dừa

Ngày càng có nhiều loại nông sản, đặc sản đậm chất Việt xuất ngoại. Những cọng rau, chiếc lá, cái bánh… đơn sơ, giản dị không những được cộng đồng bà con Việt kiều mà cả người nước ngoài ưa thích.

Trở về sau những ngày mang sản phẩm bánh dừa nướng xúc tiến đầu tư ở thị trường Nga, mở đầu câu chuyện khởi nghiệp với thương hiệu bánh dừa nướng Mỹ Phương Food, chị Nhi chia sẻ về năng lượng của một ngày làm việc của chị: “Đó là năng lượng mà gần như ai gặp cũng cảm nhận được, có lẽ vì trong bánh dừa có cả tuổi xuân của hai vợ chồng. Mùi dừa chính là mùi của quê hương, tôi rất muốn giới thiệu dừa với bạn bè thế giới”.

Trong ánh mắt hiện lên tự hào, chị Nhi hào hứng kể, về xứ võ Bình Định, ai cũng được nghe câu ca dao “Công đâu công uổng công thừa /Công đâu gánh nước tưới dừa Tam Quan”. Do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, hầu như ở Tam Quan nhà nào cũng trồng dừa. Dừa mọc khắp nơi, dọc theo đường làng, cạnh bờ ao…

Sinh ra ở quê dừa Tam Quan, gốc “xứ Nẫu” Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai), được mệnh danh là vùng nguyên liệu dừa lớn thứ hai cả nước sau Bến Tre, chị Mai Thị Ý Nhi (SN 1985) tốt nghiệp ngành Du lịch nhưng lại đau đáu muốn phát triển đặc sản quê nhà.

Ngẫm về hành trình khởi nghiệp, chị Nhi cho rằng cần có sự đồng lòng của những cá thể với nhau để tạo nên một thương hiệu bền vững
Ngẫm về hành trình khởi nghiệp, chị Nhi cho rằng cần có sự đồng lòng của những cá thể với nhau để tạo nên một thương hiệu bền vững

Đồng hành cùng chị là người chồng cùng tốt nghiệp đại học tại TP Đà Nẵng. Sau khi ra trường, cả hai nên duyên vợ chồng và chọn thành phố này làm nơi khởi nghiệp.

Tuổi thơ vất vả của vợ chồng chị gắn liền với cây dừa. Từng phải đi hái từng trái dừa mang ra chợ bán, ký ức của chị vẫn lưu giữ những năm tháng nhà nghèo tới nỗi mẹ không mua nổi hộp quẹt để nhóm bếp, phải mang vỏ dừa qua nhà hàng xóm xin lửa, đựng than vào vỏ dừa rồi mang về dùng lá dừa khô thổi lên mới có lửa mà đun nấu, cho tới việc phải đi nhặt những trái dừa rụng để mẹ mang đi chợ bán.

Ban đầu khởi nghiệp, nhờ lợi thế về vùng nguyên liệu gốc, chồng chị Nhi lại có hơn 15 năm kinh nghiệm làm tại công ty thực phẩm của Nhật Bản, hai vợ chồng đã quyết tâm tìm tòi, nghiên cứu để phát triển sản phẩm bánh dừa nướng.

Ứng dụng dây chuyền sản xuất hiện đại, sản phẩm bánh dừa nướng Topcoco ngày càng hoàn thiện, thơm ngon, giòn tan, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế
Ứng dụng dây chuyền sản xuất hiện đại, sản phẩm bánh dừa nướng Topcoco ngày càng hoàn thiện, thơm ngon, giòn tan, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế

Năm 2016, Mỹ Phương Food bắt đầu hành trình từ một cơ sở sản xuất tại số 234 Đoàn Hữu Trưng, TP Đà Nẵng. Cứ nghĩ bánh làm ngon lắm nhưng khi đem đi bán mọi chuyện lại khác. Những sản phẩm ban đầu làm theo cách thủ công nên bị đánh giá là quá ngọt, quá cứng, rất kén khách hàng.

“Tôi còn tặng kèm bánh dừa cho những khách mua bánh mỳ nhưng có người còn gọi điện nói thẳng “mày đừng cho tao bánh dừa nữa, cho gà nó cũng không ăn”, chị Ý Nhi bồi hồi nhớ lại.

“Đứa con tinh thần” lần đầu xuất ngoại...

Khó khăn không nản, tranh thủ những lúc đưa đón con, đi chợ, siêu thị, chị thường mang theo túi bánh dừa nướng để tranh thủ quảng bá. Tìm đến từng siêu thị, cửa hàng bán đồ đặc sản, có những cửa hàng chị phải mất 2 năm tiếp cận, chào mời, thuyết phục… mới đưa được sản phẩm lên kệ của họ, bởi thị trường đã quá quen thuộc với bánh dừa Quảng Nam.

Sau nhiều năm, cùng hàng trăm lần thử nghiệm, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng dây chuyền sản xuất hiện đại, sản phẩm bánh dừa nướng Topcoco của chị Ý Nhi ngày càng hoàn thiện, thơm ngon, giòn tan, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, với 100% thành phần từ thực vật, không chứa nguyên liệu động vật, phù hợp tiêu chuẩn khắt khe của Halal.

Ngoài ra, sản phẩm còn phát triển theo tiêu chí “3 không”: Không biến đổi gene, không gluten, không phụ gia thực phẩm.

Hiện bánh dừa nướng Mỹ Phương Food xuất khẩu tới 20 quốc gia và không ngừng cải tiến, đổi mới sản phẩm
Hiện bánh dừa nướng Mỹ Phương Food xuất khẩu tới 20 quốc gia và không ngừng cải tiến, đổi mới sản phẩm

Chị Nhi khẳng định, cốt lõi là phải tạo ra một sản phẩm có giá trị thực, an toàn cho người tiêu dùng thì mới đi được xa và bền vững, mùi thơm của bánh hiện nay mà Mỹ Phương Food tạo ra hoàn toàn từ mùi hương tự nhiên của dừa nướng.

Đặc biệt, sản phẩm đạt chứng nhận Halal không chỉ là cam kết về chất lượng mà còn là tấm vé thông hành đưa sản phẩm tiến vào các thị trường tiềm năng như Malaysia, Indonesia, Trung Đông, UAE, Ấn Độ, Châu Phi và Châu Âu.

Tinh thần “nâng tầm nông sản Việt” không chỉ thể hiện ở con số xuất khẩu 20 quốc gia mà còn thể hiện qua việc không ngừng đổi mới sản phẩm. Bánh dừa nướng Mỹ Phương Food có các dòng sản phẩm như: Bánh dừa nướng TopCoco (dừa và các loại hạt); bánh dừa nướng CoCool ( dừa và trái cây tươi); bánh hoa dừa CoCool (dừa và mật hoa dừa) với 20 mã bánh, công suất khoảng 3.000 tấn/năm, trong đó 50% dành cho xuất khẩu.

Lô gần 100.000 nghìn bánh dừa Cocool snack vị trái cây xuất khẩu qua thị trường Ba Lan
Lô gần 100.000 nghìn bánh dừa Cocool snack vị trái cây xuất khẩu qua thị trường Ba Lan

Chị Mai Thị Ý Nhi cho hay, bước ngoặt từ khách hàng người Nhật Bản đến Đà Nẵng du lịch. Vị khách này đã mua sản phẩm “Bánh dừa nước đậu phộng TopCoco” để làm quà. “Sau khi sử dụng, người này đã liên hệ đến cơ sở ngỏ ý muốn thương mại hóa sản phẩm và nhập khẩu đến thị trường Nhật Bản. Đây là đối tác đầu tiên của chị trong hành trình phát triển.

Chính sự dân dã là thế mạnh giúp sản phẩm lọt vào mắt nhà phân phối nước ngoài. Với người con xa xứ, ăn những sản phẩm này còn có cả ký ức trong đó, đừng nghĩ xuất ngoại thì phải là món ăn gì đó cao sang”, chị Nhi nói.

Sản phẩm của Mỹ Phương Food được chứng nhận OCOP 4 sao cuối năm 2022 và cũng là sản phẩm đầu tiên được chính quyền TP Đà Nẵng đề xuất công nhận sản phẩm OCOP 5 sao và hồ sơ đề xuất sản phẩm 5 sao quốc gia đang được chấm chọn. Các sản phẩm bánh dừa nướng Mỹ Phương Food không chỉ có mặt hầu hết 34 tỉnh, thành mà còn xuất khẩu trực tiếp sang 20 thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Lào, Mông Cổ, Pháp…

Ngày mai vẫn là ngày mới để khởi nghiệp

Để sản phẩm địa phương vươn xa, ngoài nỗ lực, quyết tâm thì yếu tố “biết người, biết ta” là rất quan trọng. Sản phẩm phải có nội lực, kể được câu chuyện về chất lượng và tính địa phương của sản phẩm, bên cạnh đó sự khác biệt của sản phẩm không chỉ là quy trình sản xuất riêng biệt mà còn phụ thuộc vào nguyên liệu gốc.

Đơn hàng đầu tiên xuất đi Nhật Bản, chị Nhi đã mất khoảng 9 tháng để thay đổi, cải tiến các thành phần nguyên liệu phù hợp với yêu cầu. Trong đó, những thứ như gạo, nếp - là những thành phần chính trong bánh dừa, nên rất khó để nhập hàng, phải điều chỉnh một phần công thức, chứng minh nguyên liệu sạch đạt chuẩn 100%, sau đó đối tác rất ưng ý và hợp tác đến nay.

Quảng bá sản phẩm bánh dừa nướng tại thị trường quốc tế
Quảng bá sản phẩm bánh dừa nướng tại thị trường quốc tế

Tự hào yếu tố tạo nên thành công của bánh dừa nướng Mỹ Phương Food gói gọn ở slogan “Tiên phong và Đổi mới”. Nếu không nghĩ tới việc cải tiến, đổi mới thì sản phẩm chỉ quanh quẩn ở thị trường nội địa, không có cơ hội vươn ra thế giới.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ sản phẩm là yếu tố quyết định cho các chiến lược sản phẩm, nhưng đôi khi bánh được tiêu thụ nhanh quá lại nảy sinh vấn đề về nguồn cung cấp hàng. Lúc này, việc giữ uy tín phải được ưu tiên, và bằng bất cứ giá nào cũng phải đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng và chất lượng sản phẩm.

Dù gặt hái được nhiều thành công ngoài mong đợi nhưng doanh nhân Mai Thị Ý Nhi vẫn thấy chưa hài lòng khâu ứng dụng công nghệ số vào quảng bá sản phẩm. Chị thừa nhận, doanh nghiệp làm marketing chưa thực sự tốt và Fanpage của doanh nghiệp vẫn chưa nổi trội, sản phẩm cần được tập trung phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, chuẩn bị phương án kinh doanh bắt kịp xu hướng thời đại 4.0.

“Ngay đầu tháng 10 doanh nghiệp sẽ đầu tư cho marketing, mở rộng mạng lưới phân phối, tiếp cận thêm nhiều thị trường tiềm năng khác. Đây là hành trình dài hơi, đòi hỏi sự kiên định và không ngừng cải tiến, tận dụng cơ hội mà chuyển đổi số, công nghệ AI mang lại.

Hưởng ứng tinh thần “Học tập suốt đời” mỗi giai đoạn tôi tự tạo ra cho mình những thử thách cần vượt qua. Việc mới, việc khó sẽ làm thức tỉnh những đam mê, nhiệt huyết, tiếp tục cải tiến sản phẩm tốt hơn, phải mang lại giá trị cho xã hội, tạo thêm nhiều việc làm cho chính người dân địa phương”, chị Nhi bộc bạch.

Đoàn Minh

Đọc thêm

Ẩm thực Cà Mau và cuộc đua cua tạo điểm nhấn mùa hội Nhịp sống phương Nam

Ẩm thực Cà Mau và cuộc đua cua tạo điểm nhấn mùa hội

TTTĐ - Không gian ẩm thực đặc sắc và “Đường đua cua huyền thoại” đã mang đến bầu không khí sôi động cho Ngày hội Cua Cà Mau 2025, tạo sức hút lớn với người dân và du khách.
"Tri thức nấu cỗ Bát Tràng” được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nhịp điệu cuộc sống

"Tri thức nấu cỗ Bát Tràng” được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

TTTĐ - Tri thức nấu cỗ ở Bát Tràng không chỉ để "ăn ngon", mà còn thể hiện phẩm giá, vị thế và sự am hiểu nghi thức của gia đình, dòng họ, là biểu hiện của văn hóa, nghi lễ và chuẩn mực xã hội trong cộng đồng địa phương.
Hương vị Ý giữa lòng Hà Nội trong Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10 Ẩm thực

Hương vị Ý giữa lòng Hà Nội trong Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10

TTTĐ - Đại sứ quán Italia tại Việt Nam giới thiệu Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10, sự kiện văn hóa - ẩm thực thường niên nhằm tôn vinh tinh hoa ẩm thực Ý và lan tỏa những giá trị sống đặc trưng của quốc gia Địa Trung Hải.
Phở Hà Nội, trà sen Tây Hồ tỏa hương tại triển lãm Di sản Ẩm thực

Phở Hà Nội, trà sen Tây Hồ tỏa hương tại triển lãm Di sản

TTTĐ - Triển lãm “Di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025” được tổ chức với nhiều nội dung hoạt động phong phú và ý nghĩa. Trong đó, phở Hà Nội và trà sen Tây Hồ được giới thiệu tại không gian "Di sản văn hóa gian ẩm thực Hà Nội".
Hành trình vị giác năm châu trong Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 Ẩm thực

Hành trình vị giác năm châu trong Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025

TTTĐ - Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 quy tụ gần 120 gian hàng từ các cơ quan ngoại giao và doanh nghiệp sẽ mở ra hành trình vị giác đa châu lục kết hợp công nghệ số và giao lưu văn hóa hiện đại.
Dấu ấn hương vị đặc trưng của ẩm thực Hà thành Ẩm thực

Dấu ấn hương vị đặc trưng của ẩm thực Hà thành

TTTĐ - Trong khuôn khổ “Festival Thăng Long - Hà Nội 2025” diễn ra từ 1 - 16/11 tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội), không gian ẩm thực Hà thành là điểm nhấn đặc biệt, dẫn dắt khách tham quan bước vào hành trình khám phá hương vị đặc trưng của Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Thưởng thức ẩm thực Việt 3 miền tại Hội chợ Mùa Thu 2025 Ẩm thực

Thưởng thức ẩm thực Việt 3 miền tại Hội chợ Mùa Thu 2025

TTTĐ - Tại phân khu Thu Mỹ Vị của Hội Chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 hội tụ ẩm thực đặc trưng từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước thu hút đông đảo du khách tới thưởng thức.
Nhà hàng Ấn độ Benaras mang lễ hội Diwali đến Việt Nam Ẩm thực

Nhà hàng Ấn độ Benaras mang lễ hội Diwali đến Việt Nam

TTTĐ - Chuỗi nhà hàng danh tiếng Benaras, một trong những điểm đến ẩm thực Ấn Độ hàng đầu tại Việt Nam, đã tái hiện trọn vẹn tinh thần và bản sắc của Lễ hội Ánh sáng Diwali - một lễ hội lớn, có ý nghĩa sâu sắc ngay giữa lòng Việt Nam.
Cà Mau - điểm hẹn của thiên nhiên, văn hóa và trải nghiệm Nhịp sống phương Nam

Cà Mau - điểm hẹn của thiên nhiên, văn hóa và trải nghiệm

TTTĐ - Sau hợp nhất, Cà Mau mở ra không gian phát triển mới, nơi hội tụ rừng vàng, biển bạc và những gam màu văn hóa độc đáo, sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến du lịch nổi bật của vùng đất Chín Rồng.
Định vị di sản ẩm thực Hà Nội giữa dòng chảy hiện đại Ẩm thực

Định vị di sản ẩm thực Hà Nội giữa dòng chảy hiện đại

TTTĐ - Dù đi đến bất cứ nơi đâu, dòng chảy thời gian có trôi đi ngàn vạn năm đi chăng nữa, ngửi thấy một mùi hương, nhấm nháp một chút vị, thấy ùa về cả một trời kí ức, bất giác thốt lên hai chữ "Hà Nội", ấy chính là di sản ẩm thực của đất kinh kì còn neo đậu trong tâm trí mỗi người một vị trí bất biến, không gì có thể thay thế được.
Xem thêm