Bánh dừa nướng Tam Quan, đặc sản quê giản dị vươn tầm quốc tế
Hơn 500 sản phẩm OCOP đặc sản vùng miền hội tụ tại Hà Nội Trợ lực đưa nông sản, đặc sản Việt lên sàn thương mại điện tử Chàng trai trẻ nâng tầm đặc sản quê hương Vân Đình |
![]() |
Sinh ra ở quê dừa Tam Quan, doanh nhân Mai Thị Ý Nhi khởi nghiệp thành công với thương hiệu bánh dừa nướng Mỹ Phương Food |
Ngọn lửa nhóm lên từ vỏ trái dừa
Ngày càng có nhiều loại nông sản, đặc sản đậm chất Việt xuất ngoại. Những cọng rau, chiếc lá, cái bánh… đơn sơ, giản dị không những được cộng đồng bà con Việt kiều mà cả người nước ngoài ưa thích.
Trở về sau những ngày mang sản phẩm bánh dừa nướng xúc tiến đầu tư ở thị trường Nga, mở đầu câu chuyện khởi nghiệp với thương hiệu bánh dừa nướng Mỹ Phương Food, chị Nhi chia sẻ về năng lượng của một ngày làm việc của chị: “Đó là năng lượng mà gần như ai gặp cũng cảm nhận được, có lẽ vì trong bánh dừa có cả tuổi xuân của hai vợ chồng. Mùi dừa chính là mùi của quê hương, tôi rất muốn giới thiệu dừa với bạn bè thế giới”.
Trong ánh mắt hiện lên tự hào, chị Nhi hào hứng kể, về xứ võ Bình Định, ai cũng được nghe câu ca dao “Công đâu công uổng công thừa /Công đâu gánh nước tưới dừa Tam Quan”. Do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, hầu như ở Tam Quan nhà nào cũng trồng dừa. Dừa mọc khắp nơi, dọc theo đường làng, cạnh bờ ao…
Sinh ra ở quê dừa Tam Quan, gốc “xứ Nẫu” Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai), được mệnh danh là vùng nguyên liệu dừa lớn thứ hai cả nước sau Bến Tre, chị Mai Thị Ý Nhi (SN 1985) tốt nghiệp ngành Du lịch nhưng lại đau đáu muốn phát triển đặc sản quê nhà.
![]() |
Ngẫm về hành trình khởi nghiệp, chị Nhi cho rằng cần có sự đồng lòng của những cá thể với nhau để tạo nên một thương hiệu bền vững |
Đồng hành cùng chị là người chồng cùng tốt nghiệp đại học tại TP Đà Nẵng. Sau khi ra trường, cả hai nên duyên vợ chồng và chọn thành phố này làm nơi khởi nghiệp.
Tuổi thơ vất vả của vợ chồng chị gắn liền với cây dừa. Từng phải đi hái từng trái dừa mang ra chợ bán, ký ức của chị vẫn lưu giữ những năm tháng nhà nghèo tới nỗi mẹ không mua nổi hộp quẹt để nhóm bếp, phải mang vỏ dừa qua nhà hàng xóm xin lửa, đựng than vào vỏ dừa rồi mang về dùng lá dừa khô thổi lên mới có lửa mà đun nấu, cho tới việc phải đi nhặt những trái dừa rụng để mẹ mang đi chợ bán.
Ban đầu khởi nghiệp, nhờ lợi thế về vùng nguyên liệu gốc, chồng chị Nhi lại có hơn 15 năm kinh nghiệm làm tại công ty thực phẩm của Nhật Bản, hai vợ chồng đã quyết tâm tìm tòi, nghiên cứu để phát triển sản phẩm bánh dừa nướng.
![]() |
Ứng dụng dây chuyền sản xuất hiện đại, sản phẩm bánh dừa nướng Topcoco ngày càng hoàn thiện, thơm ngon, giòn tan, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế |
Năm 2016, Mỹ Phương Food bắt đầu hành trình từ một cơ sở sản xuất tại số 234 Đoàn Hữu Trưng, TP Đà Nẵng. Cứ nghĩ bánh làm ngon lắm nhưng khi đem đi bán mọi chuyện lại khác. Những sản phẩm ban đầu làm theo cách thủ công nên bị đánh giá là quá ngọt, quá cứng, rất kén khách hàng.
“Tôi còn tặng kèm bánh dừa cho những khách mua bánh mỳ nhưng có người còn gọi điện nói thẳng “mày đừng cho tao bánh dừa nữa, cho gà nó cũng không ăn”, chị Ý Nhi bồi hồi nhớ lại.
“Đứa con tinh thần” lần đầu xuất ngoại...
Khó khăn không nản, tranh thủ những lúc đưa đón con, đi chợ, siêu thị, chị thường mang theo túi bánh dừa nướng để tranh thủ quảng bá. Tìm đến từng siêu thị, cửa hàng bán đồ đặc sản, có những cửa hàng chị phải mất 2 năm tiếp cận, chào mời, thuyết phục… mới đưa được sản phẩm lên kệ của họ, bởi thị trường đã quá quen thuộc với bánh dừa Quảng Nam.
Sau nhiều năm, cùng hàng trăm lần thử nghiệm, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng dây chuyền sản xuất hiện đại, sản phẩm bánh dừa nướng Topcoco của chị Ý Nhi ngày càng hoàn thiện, thơm ngon, giòn tan, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, với 100% thành phần từ thực vật, không chứa nguyên liệu động vật, phù hợp tiêu chuẩn khắt khe của Halal.
Ngoài ra, sản phẩm còn phát triển theo tiêu chí “3 không”: Không biến đổi gene, không gluten, không phụ gia thực phẩm.
![]() |
Hiện bánh dừa nướng Mỹ Phương Food xuất khẩu tới 20 quốc gia và không ngừng cải tiến, đổi mới sản phẩm |
Chị Nhi khẳng định, cốt lõi là phải tạo ra một sản phẩm có giá trị thực, an toàn cho người tiêu dùng thì mới đi được xa và bền vững, mùi thơm của bánh hiện nay mà Mỹ Phương Food tạo ra hoàn toàn từ mùi hương tự nhiên của dừa nướng.
Đặc biệt, sản phẩm đạt chứng nhận Halal không chỉ là cam kết về chất lượng mà còn là tấm vé thông hành đưa sản phẩm tiến vào các thị trường tiềm năng như Malaysia, Indonesia, Trung Đông, UAE, Ấn Độ, Châu Phi và Châu Âu.
Tinh thần “nâng tầm nông sản Việt” không chỉ thể hiện ở con số xuất khẩu 20 quốc gia mà còn thể hiện qua việc không ngừng đổi mới sản phẩm. Bánh dừa nướng Mỹ Phương Food có các dòng sản phẩm như: Bánh dừa nướng TopCoco (dừa và các loại hạt); bánh dừa nướng CoCool ( dừa và trái cây tươi); bánh hoa dừa CoCool (dừa và mật hoa dừa) với 20 mã bánh, công suất khoảng 3.000 tấn/năm, trong đó 50% dành cho xuất khẩu.
![]() |
Lô gần 100.000 nghìn bánh dừa Cocool snack vị trái cây xuất khẩu qua thị trường Ba Lan |
Chị Mai Thị Ý Nhi cho hay, bước ngoặt từ khách hàng người Nhật Bản đến Đà Nẵng du lịch. Vị khách này đã mua sản phẩm “Bánh dừa nước đậu phộng TopCoco” để làm quà. “Sau khi sử dụng, người này đã liên hệ đến cơ sở ngỏ ý muốn thương mại hóa sản phẩm và nhập khẩu đến thị trường Nhật Bản. Đây là đối tác đầu tiên của chị trong hành trình phát triển.
Chính sự dân dã là thế mạnh giúp sản phẩm lọt vào mắt nhà phân phối nước ngoài. Với người con xa xứ, ăn những sản phẩm này còn có cả ký ức trong đó, đừng nghĩ xuất ngoại thì phải là món ăn gì đó cao sang”, chị Nhi nói.
Sản phẩm của Mỹ Phương Food được chứng nhận OCOP 4 sao cuối năm 2022 và cũng là sản phẩm đầu tiên được chính quyền TP Đà Nẵng đề xuất công nhận sản phẩm OCOP 5 sao và hồ sơ đề xuất sản phẩm 5 sao quốc gia đang được chấm chọn. Các sản phẩm bánh dừa nướng Mỹ Phương Food không chỉ có mặt hầu hết 34 tỉnh, thành mà còn xuất khẩu trực tiếp sang 20 thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Lào, Mông Cổ, Pháp…
Ngày mai vẫn là ngày mới để khởi nghiệp
Để sản phẩm địa phương vươn xa, ngoài nỗ lực, quyết tâm thì yếu tố “biết người, biết ta” là rất quan trọng. Sản phẩm phải có nội lực, kể được câu chuyện về chất lượng và tính địa phương của sản phẩm, bên cạnh đó sự khác biệt của sản phẩm không chỉ là quy trình sản xuất riêng biệt mà còn phụ thuộc vào nguyên liệu gốc.
Đơn hàng đầu tiên xuất đi Nhật Bản, chị Nhi đã mất khoảng 9 tháng để thay đổi, cải tiến các thành phần nguyên liệu phù hợp với yêu cầu. Trong đó, những thứ như gạo, nếp - là những thành phần chính trong bánh dừa, nên rất khó để nhập hàng, phải điều chỉnh một phần công thức, chứng minh nguyên liệu sạch đạt chuẩn 100%, sau đó đối tác rất ưng ý và hợp tác đến nay.
![]() |
Quảng bá sản phẩm bánh dừa nướng tại thị trường quốc tế |
Tự hào yếu tố tạo nên thành công của bánh dừa nướng Mỹ Phương Food gói gọn ở slogan “Tiên phong và Đổi mới”. Nếu không nghĩ tới việc cải tiến, đổi mới thì sản phẩm chỉ quanh quẩn ở thị trường nội địa, không có cơ hội vươn ra thế giới.
Bên cạnh đó, việc tiêu thụ sản phẩm là yếu tố quyết định cho các chiến lược sản phẩm, nhưng đôi khi bánh được tiêu thụ nhanh quá lại nảy sinh vấn đề về nguồn cung cấp hàng. Lúc này, việc giữ uy tín phải được ưu tiên, và bằng bất cứ giá nào cũng phải đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng và chất lượng sản phẩm.
Dù gặt hái được nhiều thành công ngoài mong đợi nhưng doanh nhân Mai Thị Ý Nhi vẫn thấy chưa hài lòng khâu ứng dụng công nghệ số vào quảng bá sản phẩm. Chị thừa nhận, doanh nghiệp làm marketing chưa thực sự tốt và Fanpage của doanh nghiệp vẫn chưa nổi trội, sản phẩm cần được tập trung phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, chuẩn bị phương án kinh doanh bắt kịp xu hướng thời đại 4.0.
“Ngay đầu tháng 10 doanh nghiệp sẽ đầu tư cho marketing, mở rộng mạng lưới phân phối, tiếp cận thêm nhiều thị trường tiềm năng khác. Đây là hành trình dài hơi, đòi hỏi sự kiên định và không ngừng cải tiến, tận dụng cơ hội mà chuyển đổi số, công nghệ AI mang lại.
Hưởng ứng tinh thần “Học tập suốt đời” mỗi giai đoạn tôi tự tạo ra cho mình những thử thách cần vượt qua. Việc mới, việc khó sẽ làm thức tỉnh những đam mê, nhiệt huyết, tiếp tục cải tiến sản phẩm tốt hơn, phải mang lại giá trị cho xã hội, tạo thêm nhiều việc làm cho chính người dân địa phương”, chị Nhi bộc bạch.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo

Lễ hội Ẩm thực Quảng Ninh 2025 - Hội tụ tinh hoa hương vị

"Bật mí" món Việt xuất hiện trong sự kiện đón tàu Hải quân Hoàng gia Anh

Khai mạc ngày hội “Tinh hoa Văn hóa ẩm thực Cà Mau”

Định hình tinh thần đổi mới cho ngành F&B Đà Nẵng

Benaras Pearl: Nét chấm phá mới trên bản đồ ẩm thực Phú Quốc

Bếp trưởng Matteo Boifava và hành trình đưa ẩm thực Ý về Sheraton Grand Danang

Nghệ nhân Ngô Thị Thanh Tâm lan tỏa văn hóa trà Việt

Lễ hội Phở Việt Nam lần đầu tiên sẽ tổ chức tại Singapore
