Tag

“Bữa tối cùng người lạ” ấm áp tình người

Nhịp sống trẻ 28/03/2017 08:58
aa
TTTĐ.VN - Thiện nguyện, bạn không cần số tiền lớn, không cần cộng đồng phải tung hô, chỉ một bữa tối với đúng nghĩa của nó, ấm áp và đầy yêu thương giữa những con người với nhau. Vừa là sẻ chia, vừa động viên tới những người bất hạnh, người già neo đơn, người bệnh để họ có thêm nghị lực, niềm tin trong cuộc sống. Đó chính là ý nghĩa của chương trình “Bữa tối cùng người lạ” mà các bạn sinh viên tình nguyện thủ đô trực thuộc Mạng lưới tình nguyện phía Bắc – Trung tâm tình nguyện quốc gia (VVC) vừa thực hiện.

“Bữa tối cùng người lạ” ấm áp tình người


Tìm đến những hoàn cảnh khó khăn

Chương trình “bữa tối cùng người lạ” muốn hướng đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt trong cuộc sống, những người bệnh, người già cần được sự quan tâm, sẻ chia và giúp đỡ của mọi người. Vì vậy, trước khi thực hiện chương trình các bạn sinh viên đã có dịp đi tiền trạm để khảo sát tình hình.

Về tới xã Yên Trung, huyện Thạch Thất (Hà Nội) - vùng đồi núi, nằm xa thủ đô, nơi đây chủ yếu là người dân tộc Mường, cuộc sống kinh tế còn vô vàn những khó khăn. Khi các bạn sinh viên vừa trình bày về chương trình “ Bữa tối cùng người lạ” thì người dân nơi đây đã nhiệt tình giới thiệu tới hoàn cảnh của gia đình bác Đinh Công Gắng, ở thôn Hương, xã Yên Trung.

Nghe tới câu chuyện của gia đình bác Gắng ai cũng xúc động, đã hơn 20 năm bác sống trong bóng tối nhưng vẫn cố gắng chăm sóc người vợ của mình là bà Nguyễn Thị Hạnh. Do căn bệnh cột sống, từ lâu bác gái đã phải “làm bạn” với chiếc giường gỗ ọp ẹp. Hằng ngày, mọi công việc và sinh hoạt của gia đình đều do bác Gắng thực hiện. Để chăm sóc cho một người bệnh nằm liệt giường với người bình thường đã không đơn giản, vậy mà người đàn ông mù đó vẫn cố gắng thực hiện ròng rã hơn 5 năm qua.


“Bữa tối cùng người lạ” ấm áp tình người
Mạng lưới tình nguyện phía Bắc kêu gọi hỗ trợ và tặng gia đình bác Gắng những đồ dùng gia đình


Trước đây, bác Hạnh là người chăm sóc bác Gắng nhưng kể từ khi bác Hạnh đổ bệnh nằm liệt giường thì tình thế đã đổi lại. Căn bệnh của bác gái phải đi viện thường xuyên, 1 phần đất ở của gia đình đã bán để lo chạy chữa thuốc thang cho bác gái nhưng vẫn không tiến triển. Mặc dù sinh được 3 người con nhưng vì hoàn cảnh gia đình khốn khó, mưu sinh và còn phải lo cho gia đình nhỏ của mình mà họ không có điều kiện để chăm sóc bố mẹ tốt hơn.

Sau khi đi tiền trạm, bạn Nguyễn Đức Công – sinh viên năm 3 trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết: “Ghé vào căn nhà của bác Gắng, những sinh hoạt hàng ngày đã khiến cho chúng tôi xúc động vô cùng. Vì không thấy đường nên những bữa cơm do bác Gắng nấu đều đổ lên đổ xuống nhiều lần, phải mất 5 năm bác mới quen được công việc gia đình và những vị trí đồ đạc xung quanh. Mặc dù bệnh tật, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn nhiều nhưng họ vẫn luôn lạc quan, vui vẻ. Chính vì câu chuyện xúc động này mà chúng tôi đã quyết định thực hiện chương trình “Bữa tối cùng người lạ” tại đây với hy vọng sẻ chia, giúp đỡ một phần nào đó cho bác trai trong việc chăm sóc bác gái được tiện hơn, vừa nấu một bữa cơm ăn cùng gia đình bác giúp họ quên đi những nỗi lo về cuộc sống, về bệnh tật và tiếp tục vui vẻ trong cuộc sống”.

Đồng cảm và sẻ chia

“Bữa tối cùng người lạ” được thực hiện lần đầu tiên tại miền Bắc. Anh Đỗ Văn Dệ - Trưởng ban Mạng lưới tình nguyện phía Bắc, cho biết: “Bắt nguồn từ những chương trình tình nguyện về người lao động trước đây, chúng tôi đã nảy sinh ra ý định tổ chức chương trình “Bữa tối cùng người lạ” để các bạn sinh viên tiếp tục được tham gia trải nghiệm thực tế tại những gia đình hoàn cảnh, số phận bất hạnh, người bị bệnh tật thường xuyên. Đây cũng là dịp để các bạn trẻ có cơ hội tâm sự, chia sẻ và thấu hiệu hơn cuộc sống xung quanh ta, những con người khó khăn cần được sự giúp đỡ, để yêu thương lẫn nhau và làm những việc có ích, ý nghĩa hơn. Từ những hành động đó, người dân sẽ cảm thấy ấm lòng, vui vẻ và lạc quan trong cuộc sống”.


“Bữa tối cùng người lạ” ấm áp tình người
Bữa tối cùng người lạ” được thực hiện tại gia đình nhà bác Gắng


Chương trình “ Bữa tối cùng người lạ” không chỉ là bữa cơm đơn thuần mà còn là tình yêu thương sẻ chia của các bạn sinh viên tình nguyện tới mọi người, để chúng ta xích lại gần nhau hơn, cuộc sống này trở nên đáng sống và có nhiều ý nghĩa hơn. Để có bữa cơm ấm cúng này, các bạn sinh viên đã tất bật đi chợ, cùng nhau chuẩn bị những thực phẩm, lên kế hoạch nấu những món ăn ngon, không những vậy mọi người cùng quét dọn nhà cửa, vườn tược, tăng gia sản xuất và trồng những luống rau sạch cho gia đình bác Gắng. Bữa cơm tươm tất, nhà cửa sạch sẽ chính là món quà bất ngờ cho gia đình bác.

“Bữa tối cùng người lạ” ấm áp tình người

Bác Nguyễn Thị Hạnh vì bệnh cột sống nên phải nằm để ăn

Để có kinh phí hoạt động, các bạn sinh viên đã vận động các cá nhân, tổ chức đóng góp gây quỹ. Không chỉ tiền mà còn có thể là những đồ dùng trong gia đình, hỗ trợ một phần nào đó để cuộc sống của họ thêm thuận tiện.

Bác Đinh Công Gắng xúc động chia sẻ: “Từ lâu, bữa cơm gia đình bác mới được đông vui như hôm nay. Nhờ có các bạn sinh viên tình nguyện mà chúng tôi cảm thấy vô cùng ấm lòng và an ủi đi phần nào”.

“Bữa tối cùng người lạ” ấm áp tình người
Các bạn sinh viên trồng rau cho gia đình bác Gắng

Chương trình được thực hiện lần đầu tiên vào ngày 26/3 – Ngày thành lập Đoàn, theo anh Đỗ Văn Dệ: “Mô hình tình nguyện này sẽ được lan tỏa và nhân rộng hơn nữa tới các bạn sinh viên tình nguyện trên các tỉnh thành ở miền Bắc và cả nước. Đây cũng chính ngày các bạn đoàn viên thanh niên hưởng ứng nhiều hành động đẹp, ý nghĩa và có ích cho cộng đồng, xã hội”.

Được biết, sau lần thực hiện đầu tiên chương trình sẽ lên kế hoạch thực hiện mỗi tháng một lần tại những gia đình khó khăn và hoàn cảnh khác nhau xung quanh Thủ đô Hà Nội.


Tin liên quan

Đọc thêm

Trung ương Đoàn ra mắt bản nâng cấp ứng dụng "Thanh niên Việt Nam" Camera 360 trẻ

Trung ương Đoàn ra mắt bản nâng cấp ứng dụng "Thanh niên Việt Nam"

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa chính thức phát hành phiên bản nâng cấp của ứng dụng di động "Thanh niên Việt Nam" với nhiều tính năng mới, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thế hệ trẻ trong thời đại số.
Những trái tim trẻ hướng tình yêu về Bác Nhịp sống trẻ

Những trái tim trẻ hướng tình yêu về Bác

TTTĐ - Trong không khí những ngày tháng 5 lịch sử, triệu trái tim người con đất Việt đều hướng về ngày sinh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó, các bạn trẻ lựa chọn những cách bày tỏ của riêng mình.
Cộng đồng mạng mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác Nhịp sống trẻ

Cộng đồng mạng mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác Hồ (19/5/1890 - 19/5/2024), trên khắp các nền tảng mạng xã hội, cư dân mạng đồng loạt đăng tải những hình ảnh kèm theo những lời tri ân, bày tỏ sự biết ơn và tưởng nhớ công lao to lớn của Bác.
Những người trẻ ưu tú được kết nạp Đảng nhân dịp sinh nhật Bác Nhịp sống trẻ

Những người trẻ ưu tú được kết nạp Đảng nhân dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng nay (19/5), tại khu di tích K9 - Đá chông, Quận ủy Long Biên đã tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho 16 đoàn viên ưu tú là học sinh lớp 12 có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện.
AOF Run 2024 – Chạy bứt tốc, sống bứt phá Tuổi trẻ học và làm theo Bác

AOF Run 2024 – Chạy bứt tốc, sống bứt phá

TTTĐ - Ngày 19/5, Hội Thể thao Đại học và Chuyên nghiệp phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Học viện Tài chính tổ chức Giải chạy cán bộ viên chức và sinh viên Học viện Tài chính “AOF Run 2024 – Chạy bứt tốc, sống bứt phá”.
Tuyên dương 24 Chi đoàn, 19 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Nhịp sống trẻ

Tuyên dương 24 Chi đoàn, 19 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng vừa tuyên dương 24 Chi đoàn, 19 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; khen thưởng 13 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Sôi nổi ngày hội thanh niên công nhân ở Thanh Hoá Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hội thanh niên công nhân ở Thanh Hoá

TTTĐ - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) phối hợp với Công ty TCP Việt Nam – Nhãn hàng Red Bull vừa tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024 tại tỉnh Thanh Hóa.
Tháng 5 nhớ Bác kính yêu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tháng 5 nhớ Bác kính yêu

TTTĐ - Tháng 5 khi hoa phượng đã rực trời Hà Nội cũng là lúc hàng triệu người dân trên mọi miền Tổ quốc háo hức về Thủ đô để vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh mừng sinh nhật Người.
Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Tôi yêu Hà Nội

Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có điều quy định: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đưa nội dung mới này vào luật tiếp tục khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của nguồn nhân lực và khát khao thu hút nhân tài của Hà Nội.
Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam Nhịp sống trẻ

Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

TTTĐ - Sáng 18/5, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Sự kiện này cũng nhằm chào mừng kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5 và kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Học viện 24/5. Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&C) Việt Nam đã được học viện tổ chức.
Xem thêm