Tag

Các biện pháp sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ

Đô thị 24/05/2024 12:38
aa
TTTĐ - Việc sử dụng điện không đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo khách hàng các biện pháp an toàn khi sử dụng điện để giảm thiểu nguy cơ tai nạn và phòng chống cháy nổ.
EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ EVNHANOI nỗ lực đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng Hà Nội: Đa nền tảng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ về nguyên nhân các vụ cháy, nổ trên toàn quốc trong số các vụ cháy đã được điều tra làm rõ nguyên nhân thì cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện chiếm tỷ lệ cao nhất với trên 70%. Như vậy có thể thấy được rằng nguyên nhân chính do người dân còn chưa có nhận thức đủ tốt trong việc đảm bảo an toàn điện cũng như PCCC.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây chập cháy điện như: Quá tải hệ thống điện khi sử dụng dây dẫn có tiết diện không phù hợp; không lắp đặt thiết bị bảo vệ; Mối nối, điểm tiếp xúc kém dẫn đến sự cố chạm chập gây sự cố cháy nổ;… Trên thực tế, không phải lúc nào người dân cũng nhớ tắt nguồn thiết bị điện để đảm bảo an toàn điện, cũng như an toàn phòng chống cháy nổ.

Các biện pháp sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ

Đôi khi, nguyên nhân có thể đến từ cả động vật trong nhà hay các loài bò sát. Ví dụ như một trường hợp cụ thể sau: Vào rạng sáng 19/2/2024 qua camera ghi lại, con chuột vô tình chạy qua bàn bếp của gia đình anh Trọng Kiên (Hà Nội) đã kích hoạt bếp từ, khói đen nghi ngút suýt gây cháy nhà. Theo anh Trọng Kiên chia sẻ: “Khoảng 4h45 cùng ngày, một con chuột chạy lướt qua khu vực bếp đã chạm vào nút khởi động bếp từ. Khi quay lại, con chuột một lần nữa vô tình chạm vào bếp, kích hoạt chức năng đun nấu. Chỉ trong 30 phút, nồi thức ăn trên bếp bị quá nhiệt, khói mù mịt bốc lên các tầng. Gần 5h30, con gái tôi thức dậy chuẩn bị đi học đã phát hiện sự việc, kịp thời tắt bếp, xử lý chiếc nồi”.

Anh Kiên cho biết gia đình đã quên ngắt nguồn điện hoặc bật chế độ bảo vệ an toàn sau khi sử dụng bếp từ. Sau sự việc, anh đã lắp công tắc thông minh tự động ngắt nguồn điện cho gia đình.

Như vậy có thể thấy, trong quá trình sử dụng thiết bị điện, chúng ta cần phải lưu ý đến quy trình an toàn điện. Thường xuyên kiểm tra đường dây, các thiết bị đóng cắt, bảo vệ điện như: cầu dao, cầu chì, công tắc, ổ cắm và các thiết bị sử dụng điện trong nhà. Đặc biệt, phải ngắt hẳn nguồn điện các thiết bị khi không sử dụng để đề phòng cháy nổ, chập điện.

Một trong những nguyên tắc an toàn điện cần thực hiện đó là lắp đặt thiết bị bảo vệ đúng cách. Lắp cầu dao hay aptomat ở đầu dây cấp điện chính và các nhánh rẽ ở các tầng nhà để ngắt dòng điện khi có chạm chập, hoặc quá tải, ngăn ngừa cháy nổ do điện nhất là dịp nắng nóng cao điểm sắp tới.

Các biện pháp sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ

Trong trường hợp các thiết bị, đồ dùng điện, dây dẫn điện bị hư hỏng thì người dân cần phải thay thế hoặc sửa chữa mới được tiếp tục sử dụng.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện trong gia đình, vị trí đặt cầu dao, cầu chì, công tắc, ổ cắm điện phải là nơi cao ráo, đảm bảo thuận tiện khi sử dụng. Đối với những hộ gia đình có trẻ nhỏ hoặc nằm trong vùng có thể bị ngập nước cần lưu ý đặt cao hơn nền và sàn nhà ít nhất 1,4 mét.

Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ do sự cố hệ thống, thiết bị điện, ý thức tự giác chấp hành các quy định về phòng chống cháy nổ của người dân vẫn là biện pháp phòng ngừa tốt nhất. Do vậy, mỗi người cần chủ động tìm hiểu, trang bị kiến thức, loại trừ các sơ xuất bất cẩn trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh hàng ngày để không xảy ra những vụ việc cháy nổ đáng tiếc.

Chủ động các biện pháp tiết kiệm điện ngày hè Chủ động các biện pháp tiết kiệm điện ngày hè

TTTĐ - Để góp phần ứng phó với tình hình tiêu thụ điện tăng cao mùa hè năm 2024, cùng với những giải pháp mang ...

EVNHANOI gác cho nguồn điện thông suốt dịp lễ 30/4 - 1/5 EVNHANOI gác cho nguồn điện thông suốt dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã lập và chuẩn bị các phương án đảm bảo điện an toàn, liên ...

Doanh nghiệp Doanh nghiệp "vào cuộc" cùng tiết kiệm điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Để góp phần ứng phó với tình hình tiêu thụ điện tăng cao mùa hè năm 2024, nhiều khách hàng là doanh nghiệp ...

Tiết kiệm điện tối ưu khi ngày nắng về Tiết kiệm điện tối ưu khi ngày nắng về

TTTĐ - Khách hàng nên lưu tâm cách sử dụng để vừa tiết kiệm điện tối ưu, vừa tránh hóa đơn tiền điện tăng vọt ...

Đọc thêm

Bức tranh tương phản giữa lòng TP Hồ Chí Minh Đô thị

Bức tranh tương phản giữa lòng TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trái ngược với nhiều nơi khang trang, hiện đại của TP Hồ Chí Minh là những căn nhà lụp xụp, tạm bợ; những con rạch với dòng nước ô nhiễm đen ngòm, bốc mùi.
Quảng Nam: Yêu cầu doanh nghiệp rút kinh nghiệm trong thực hiện dự án Xã hội

Quảng Nam: Yêu cầu doanh nghiệp rút kinh nghiệm trong thực hiện dự án

TTTĐ - Dự án Nhà máy sản xuất trang phục bảo hộ y tế và trang phục bảo hộ lao động tại CCN Trảng Nhật 2 (Quảng Nam) của Công ty HTP đến nay vẫn chưa thi công xong hạ tầng.
Tăng cường thêm các hành lang xanh, "lá phổi" xanh cho Thủ đô Đô thị

Tăng cường thêm các hành lang xanh, "lá phổi" xanh cho Thủ đô

TTTĐ - Với những chỉ đạo, định hướng tại Kết luận số 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị về tăng cường thêm hành lang xanh cùng với sự quyết tâm trong triển khai hành động của cả hệ thống chính trị và Nhân dân Thủ đô, chúng ta hoàn toàn có thể đưa sông Hồng trở thành trục xanh, hành lang xanh cho Hà Nội trong tương lai gần.
Ít dần nhà đầu tư quan tâm tới bãi đỗ xe Đô thị

Ít dần nhà đầu tư quan tâm tới bãi đỗ xe

TTTĐ - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân khẳng định, đầu tư bãi đỗ xe trước đây là lĩnh vực rất “hot” nhưng giờ đã ảm đạm, ít dần nhà đầu tư quan tâm do giá sử dụng đất và giá thu phí bãi đỗ xe, thương mại dịch vụ.
Xem xét thông qua đề án đầu tư hệ thống đường sắt đô thị Đô thị

Xem xét thông qua đề án đầu tư hệ thống đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 13/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố thường kỳ tháng 6/2024 để xem xét một số nội dung trình kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố và theo chương trình công tác năm 2024 của UBND thành phố.
Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện Đô thị

Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện

TTTĐ - Việc phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh là bước đột phá quan trọng của giao thông đô thị Hà Nội; tuy nhiên, cần làm rõ thêm các căn cứ để xác định lộ trình chuyển đổi xe buýt điện, đầu tư hạ tầng cơ sở trạm điện và cung cấp năng lượng sạch...
Cần thiết lập lại trật tự thị trường vận tải hành khách Đô thị

Cần thiết lập lại trật tự thị trường vận tải hành khách

TTTĐ - Với quyết tâm đẩy lùi, tiến tới triệt xóa vấn nạn xe hợp đồng lách luật, đưa đón khách như xe tuyến cố định vào nội thành, gây mất trật tự, an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội là đơn vị đầu tiên giám sát, thu thập thông tin, xử phạt xe khách trá hình qua dữ liệu GPS do Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp.
Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, dự án trọng điểm Xã hội

Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, dự án trọng điểm

TTTĐ - Tỉnh ủy Lâm Đồng yêu cầu các Sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, dự án trọng điểm; trong đó, có dự án cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, việc giải phóng mặt bằng dự án hồ chứa nước Ta Hoét.
Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1/10/2024 Đô thị

Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1/10/2024

TTTĐ - Nội dung này sẽ được quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Đường bộ theo hướng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp đầu tư, quản lý, khai thác được thu phí, triển khai thu phí theo hình thức điện tử không dừng đáp ứng một số điều kiện cụ thể…
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ Đô thị

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ

TTTĐ - Nhằm phục vụ thi công tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ Xuân Diệu đến Lạc Long Quân) thuộc dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng, tổ chức giao thông để hạn chế ùn tắc giao thông.
Xem thêm