Tag

Các địa phương vận hành tối đa các trạm bơm để đảm bảo tiến độ lấy nước gieo cấy

Nông thôn mới 04/02/2021 17:17
aa
TTTĐ - Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, kết thúc đợt 2 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2020 - 2021, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, diện tích có nước là 430.401ha, đạt 82,4% diện tích gieo cấy theo kế hoạch. Các tỉnh Hà Nam, Nam Định và Thái Bình cơ bản hoàn thành kế hoạch.
Hà Nội: 12 huyện, thị xã đã tiến hành gieo cấy lúa Xuân Chuẩn bị lấy nước đợt 2 phục vụ gieo cấy lúa vụ Xuân Đảm bảo cung ứng đủ nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân Phê duyệt vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt quanh bãi rác Nam Sơn Khu vực trung du và đồng bằng Bắc bộ cơ bản lấy đủ nước gieo cấy

Tỉ lệ lấy nước ở mức thấp

Đợt 2 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Xuân 2021 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ được thực hiện từ 0 giờ ngày 26/1 đến 24 giờ ngày 2/2/2021 (tổng cộng 8 ngày). Từ trước đó 3 ngày, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện vận hành tối đa các nhà máy thủy điện Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang để bổ sung nước cho hạ du.

Mặc dù vậy, mực nước tại Trạm Thủy văn Hà Nội trong 3 ngày đầu tiên của đợt lấy nước chưa dâng đạt mực nước yêu cầu là 2m. Những ngày sau, mực nước được cải thiện, một số thời điểm đạt trên 2,0m.

Tổng hợp toàn đợt, mực nước bình quân đạt 1,82m, cao nhất đạt 2,21m (ngày 31/1). Thời gian duy trì mực nước tại Trạm Thủy văn Hà Nội từ 2m trở lên là 42 giờ, đạt 21,9% tổng số giờ lấy nước trong đợt 2. Tổng lượng xả của các hồ chứa thủy điện trong đợt 2 là 2,74 tỷ m3 nước.

Các địa phương vận hành tối đa các trạm bơm để đảm bảo tiến độ lấy nước gieo cấy
Diện tích có nước ở khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ là 430.401 ha, đạt 82,4% diện tích gieo cấy theo kế hoạch

Theo thống kê của Tổng cục Thủy lợi, tổng diện tích có nước tính đến kết thúc đợt 2 là 430.401ha, đạt 82,4% kế hoạch, tăng 61,3% so với thời điểm kết thúc đợt 1. Trong đó các tỉnh: Hà Nam, Nam Định và Thái Bình đã cơ bản hoàn thành kế hoạch.

Tỷ lệ lấy nước cụ thể của các địa phương là: Hà Nam 97,8%; Thái Bình 97,6%; Nam Định 92,4%; Ninh Bình 91%; Phú Thọ 88,3%; Hải Phòng 81,7%; Hải Dương 76,8%; Hưng Yên 76,7%; Vĩnh Phúc 70,5 %; Bắc Ninh 64,1%. Riêng Hà Nội, tỷ lệ lấy nước đạt 64,6%.

So với một số năm gần đây, diện tích có nước trung bình thấp hơn 14% năm 2020, tương đương năm 2019 và cao hơn 8-12% so với các năm 2017 và 2018.

Đảm bảo hiệu suất lấy nước của các công trình thủy lợi và tiết kiệm nguồn nước

Để đảm bảo cung ứng đủ nước cho các địa phương gieo cấy, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện vận hành tối đa các nhà máy thủy điện Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang để bổ sung nước cho hạ du. Tuy nhiên, mực nước tại Trạm Thủy văn Hà Nội trong 3 ngày đầu tiên của đợt 2 lấy nước chưa dâng đạt mực nước yêu cầu là 2 m. Những ngày sau, mực nước được cải thiện, một số thời điểm đạt trên 2m.

Tổng hợp toàn đợt 2, mực nước bình quân đạt 1,82m, cao nhất đạt 2,21 m (ngày 31/1). Thời gian duy trì mực nước tại Trạm Thủy văn Hà Nội từ 2m trở lên là 42 giờ, đạt 21,9%. Tổng lượng xả của các hồ chứa thủy điện trong đợt 2 là 2,74 tỷ m3 nước. Tổng cộng lượng xả đợt 1 và đợt 2 là 4,17 tỷ m3.

Đối với các công trình vùng ảnh hưởng triều như các cống Tân Đệ (Thái Bình); Hạ Miêu, Múc 2, Ngô Đồng, Cồn Năm (Nam Định)… dòng chảy đảm bảo đẩy mặn và lấy nước hiệu quả.

Các công trình đã được đầu tư xây mới, nâng cấp như các trạm bơm Đại Định mới, Bạch Hạc mới (Vĩnh Phúc), Đan Hoài (Hà Nội); các trạm bơm dã chiến Phù Sa, Thanh Điềm, Ấp Bắc (Hà Nội) đủ điều kiện hoạt động tốt.

Tuy nhiên, các công trình thủy lợi vùng không ảnh hưởng triều chưa được đầu tư, sửa chữa nâng cấp hạ thấp cao trình lấy nước, như: Trạm bơm Đại Định cũ, Bạch Hạc cũ (Vĩnh Phúc); trạm bơm Phù Sa, Ấp Bắc (Thành phố Hà Nội); các cống Cẩm Đình, Liên Mạc (Hà Nội), Long Tửu (Bắc Ninh) không đủ điều kiện vận hành lấy nước. Tình trạng này đã thường xuyên diễn ra từ vài năm gần đây.

Các địa phương vận hành tối đa các trạm bơm để đảm bảo tiến độ lấy nước gieo cấy
Công nhân tiến hành kiểm tra các tổ máy bơm phục vụ lấy nước gieo cấy

Theo Tổng cục Thủy lợi, trong thời gian giữa đợt 2 và đợt 3, các địa phương tiếp tục tổ chức tăng cường vận hành công trình thủy lợi để đưa nước lên ruộng từ nguồn nước đã tích trữ trong hệ thống kênh mương, nguồn nước sẵn có trong nội địa và nguồn nước sông nếu đủ điều kiện vận hành (trạm bơm dã chiến).

Dự kiến đến trước đợt 3 lấy nước diện tích có nước sẽ tăng khoảng 10 - 15% (đạt mức trung bình toàn khu vực từ 90 - 95%), cơ bản các địa phương sẽ hoàn thành kế hoạch, trừ một số khu vực tại Phúc Thọ, Thạch Thất (Hà Nội), khu vực Bắc Đuống (Bắc Ninh).

Theo ông Lương Văn Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, do nhu cầu lấy nước đợt 3 không lớn nên nguồn nước này chỉ đảm bảo cho các công trình đã sửa chữa hạ thấp cao trình mực nước bể hút, các trạm bơm dã chiến vận hành và hỗ trợ đẩy mặn tạo điều kiện cho các cống lấy nước vùng triều vận hành.

Đây là đợt lấy nước chủ yếu cung cấp cho một số diện tích chưa đủ nước tại Bắc Ninh và thành phố Hà Nội, các khu vực có tập quán lấy nước muộn (Kinh Môn, Hải Dương); Đồng thời tích trữ nước vào hệ thống công trình thủy lợi để dành tưới dưỡng.

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm lượng nước xả, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục vận hành công trình để tăng cường lấy nước trong thời gian sau đợt 2, trước đợt 3 nếu điều kiện nguồn nước cho phép để cấp đủ nước cho các phần diện tích chưa đủ nước, đồng thời tích trữ vào hệ thống kênh mương, ao, hồ, vùng trũng.

Các đơn vị rà soát vùng khó khăn về nguồn nước để thực hiện điều tiết hỗ trợ nguồn nước từ công trình khác hoặc lắp đặt bổ sung trạm bơm dã chiến, bảo đảm chủ động vận hành, tận dụng tối đa nguồn nước để đẩy nhanh tiến độ lấy nước kịp tiến độ chung của toàn khu vực. Đặc biệt lưu ý các khu vực khó khăn về nguồn nước thuộc khu tưới của trạm bơm Phù Sa, cống Liên Mạc (Hà Nội); cống Long Tửu (Bắc Ninh).

Các địa phương vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp gia cố bờ vùng, bờ thửa để giữ nước trên ruộng bảo đảm chống thất thoát nước cho các diện tích đã được cấp đủ nước. Đồng thời, vận động, hướng dẫn người dân sớm thu hoạch dứt điểm diện tích cây vụ Đông canh tác trên đất lúa để hoàn trả mặt bằng gieo cấy.

Tổng cục Thủy lợi cũng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam có phương án xả nước để bảo đảm mực nước yêu cầu của đợt 3, đảm bảo hiệu suất lấy nước của các công trình thủy lợi và tiết kiệm nguồn nước.

Theo kế hoạch, đợt 3 lấy nước sẽ thực hiện từ ngày 22 - 27/2/2021 (6 ngày), mực nước tại Trạm Thủy văn Sơn Tây được duy trì từ 2,5m trở lên.

Đọc thêm

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống Nông thôn mới

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống

TTTĐ - Ngày 1/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Nông thôn mới

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng sơ khảo Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 27/6, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả quý II, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Xem thêm