Tag

Chậm rãi tận hưởng mùa bên ly cà phê nồng đượm

Ẩm thực Hà thành 05/03/2024 10:40
aa
TTTĐ - Đối với người Hà Nội, uống một ly cà phê mỗi sáng đã trở thành một thói quen khó bỏ trong sinh hoạt cuộc sống hàng ngày, tạo nên văn hóa thưởng thức đặc trưng. Nhất là những ngày tháng đầu năm mới, cà phê như một chất xúc tác mẽ, tỉnh táo tiếp thêm năng lượng tích cực hay đem đến cho ta những phút giây thư giãn, tận hưởng mùa bên thứ đồ uống nồng đượm cả hương lẫn vị.
Các Miss Grand International khám phá Bảo tàng Thế giới Cà phê Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững

"Lên dây cót" cho một năm mới

Vào những ngày đầu xuân, khi công việc còn chưa quá tất bật, người dân Thủ đô thưởng thức cà phê theo một cách nhẹ nhàng, bình yên hơn.

Thay vì tranh thủ uống một ly cà phê để nạp caffeine tỉnh táo cho một ngày dài, thì họ lại càng ưa chọn cho mình những quán cà phê mang đặc trưng của phong cách mà họ yêu thích để được tự do ngắm phố phường, những bông hoa ban nở tím một vùng, những gánh hoa bưởi trắng muốt mang hương thơm bay xa.

Từ đó, con người ta chậm lại thưởng thức những điều bình dị mà ít khi chú ý đến, giúp bản thân lên dự định, lập kế hoạch tốt hơn để bắt đầu cho một năm mới.

Những phút giây êm đềm bên nhau trong quán cà phê thân quen
Những phút giây êm đềm bên nhau trong quán cà phê thân quen

Chị Vân Anh (27 tuổi, ở quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Đầu năm mới, thời tiết dễ chịu, hơn hết là đã qua đợt bận cuối năm nên tôi có nhiều thời gian cho bản thân hơn. Tôi thường rủ bạn bè đi cà phê, ngắm đường ngắm phố.

So với việc chọn những quán cà phê với không gian hiện đại, yên tĩnh thích hợp làm việc hằng ngày thì những lúc đi chơi tôi thường ngồi ở những quán cà phê vỉa hè, nhiều ánh sáng. Bởi không gian thoáng đãng, cảm giác nhâm nhi một ly cà phê cũng trở nên khá chân thật giữa những ngày thời tiết đầu năm không quá lạnh, cũng không quá nắng gắt.

Kiểu như được thưởng thức một ly cà phê ngon cần nhiều yếu tố như: hương vị, không gian, người pha, thời điểm...”.

Hiện nay, những đối tượng uống cà phê không chỉ tập trung vào những cô bác trung niên mà còn lan tỏa tới thế hệ trẻ. Thị trường cà phê cũng phát triển một cách nhanh chóng để phù hợp với nhu cầu thị yếu của khách hàng.

Nhờ sự đi lên của nền kinh tế và lượng khách nước ngoài du lịch ngày càng tăng, văn hóa cà phê ở Việt Nam đã trở nên đa dạng và phong phú hơn. Không chỉ có các quán cà phê truyền thống trên vỉa hè, mà còn xuất hiện nhiều quán cà phê hiện đại, sang trọng, phục vụ nhiều loại cà phê từ cà phê đen đến cà phê pha máy, espresso và nhiều loại thức uống pha chế đặc biệt khác.

Bên cạnh những ly cà phê đen, cà phê sữa đá, nâu nóng, bạc sỉu... truyền thống đã xuất hiện những món cà phê mới được tinh chỉnh, sáng tạo, kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau giúp cho menu trở nên càng đa dạng, phong phú.

Món cà phê muối được pha chế với những nguyên liệu đơn giản nhưng cho ra thành phẩm ngon miệng, ngon mắt
Món cà phê muối được pha chế với những nguyên liệu đơn giản nhưng cho ra thành phẩm ngon miệng, ngon mắt

Ta có thể kể đến món cà phê muối mới nổi lên từ một năm qua, tuổi đời xuất hiện chưa lâu nhưng đã chiếm trọn được trái tim của nhiều người yêu cà phê. Vẫn là hạt Robusta quen thuộc, được xay nhuyễn, rồi pha phin cho ra những giọt cà phê đen óng ả, thơm lừng, kết hợp với lớp kem béo được đánh bông với muối, thêm chút sữa đặc sánh mịn.

Vị mặn của muối tưởng chừng như không ăn nhập với ly cà phê, mà lại rất lạ miệng, làm nổi bật hương vị nồng nàn, hài hoà vị đắng gắt của cà phê và tôn lên vị ngọt dịu của sữa.

Bên cạnh sự đổi mới, phương thức pha chế cà phê khác nhau, tại Hà Nội cũng xuất hiện nhiều kiểu cà phê hiện đại làm phong phú thêm không gian văn hoá cà phê Thủ đô, tuy nhiên cà phê vỉa hè vẫn mãi trường tồn. Bởi văn hóa cà phê vỉa hè của người Hà Nội thể hiện sự giản dị, thân thiện và gần gũi, làm sâu sắc nét thanh lịch của con người nơi đây.

"Một phần tất yếu" của cuộc sống

Từ những năm 1900, cà phê đã trở thành một loại thức uống phổ biến tại các thành phố lớn như Hà Nội.

Văn hóa cà phê vỉa hè của người Hà Nội có một sự đặc trưng riêng biệt và độc đáo, là nét đặc trưng của đời sống hàng ngày, trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa đô thị của thành phố cổ kính.

Chậm rãi tận hưởng mùa bên ly cà phê nồng đượm

Ở Hà Nội, các quán cà phê vỉa hè thường nằm rải rác trên các con phố, từ những con phố nhỏ trong các khu phố cổ đến các tuyến đường lớn ở trung tâm thành phố. Không gian của các quán cà phê này thường khá nhỏ gọn, chỉ có vài chiếc ghế và bàn nhỏ, được sắp xếp theo kiểu phố xá, gần gũi

Mỗi buổi sáng, từ rất sớm, các quán cà phê vỉa hè đã mở cửa để phục vụ người dân và du khách. Người Hà Nội thích thưởng thức cà phê buổi sáng và đặc biệt là cà phê sữa - một loại thức uống truyền thống của Việt Nam. Họ thường ngồi lại, thưởng thức cà phê và đọc báo hoặc trò chuyện với bạn bè, đồng nghiệp.

Chậm rãi tận hưởng mùa bên ly cà phê nồng đượm

Cà phê chính là nơi tụ tập quen thuộc của các nhóm bạn, nhóm đồng nghiệp hoặc các gia đình để trò chuyện, chia sẻ và thư giãn. Đây vừa là nơi để uống nước vừa là nơi để trải nghiệm và tham gia vào cuộc sống đô thị sôi động của người Hà thành.

Văn hóa thưởng thức cà phê chắc chắn sẽ còn phát triển hơn nữa. Mỗi thời đại đều mang đến một cách nhìn và trải nghiệm hương vị cà phê riêng. Trong nhịp sống sôi động của Thủ đô lộng lẫy, hương vị cà phê vẫn mãi ghi sâu trong tâm trí của người Hà Nội, từ quá khứ cho đến hiện tại.

Đọc thêm

Phong vị truyền thống trong mâm cỗ của người Hà thành Ẩm thực Hà thành

Phong vị truyền thống trong mâm cỗ của người Hà thành

TTTĐ - Văn hóa ẩm thực lâu đời của đất Kinh kỳ giống như nét đẹp của người Hà Nội, mang lại sự tinh tế và thanh lịch, đặc biệt là trong mâm cỗ Tết. Đó vừa là nét đẹp truyền thống, vừa là những tâm tư gửi gắm trong năm mới của mỗi người, với hy vọng cuộc sống luôn bình yên, ấm no.
Người giữ tinh hoa ẩm thực Hà thành trong mâm cỗ Ẩm thực Hà thành

Người giữ tinh hoa ẩm thực Hà thành trong mâm cỗ

TTTĐ - Nhắc đến Bát Tràng, nhiều người nghĩ ngay đến một vùng đất lưu giữ tinh hoa nghề gốm lâu đời và nổi tiếng của Việt Nam. Cùng bề dày lịch sử hình thành khoảng 600 năm với dấu ấn văn hóa, tính gia tộc và cả tâm linh đậm nét, vùng đất ấy còn nổi tiếng bởi văn hóa ẩm thực truyền thống và là một trong những “cái nôi ẩm thực” đặc sắc của Hà Nội.
Lang thang quà vặt mùa đông Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Lang thang quà vặt mùa đông Hà Nội

TTTĐ - Không phải nói quá nhưng dường như mỗi món ăn của Hà Nội đều đem đến cho thực khách những cảm xúc và cả những kỉ niệm, kí ức rất riêng biệt. Chẳng thế mà món ngon Hà Nội đã đằm sâu trong nỗi nhớ của những người trót yêu mảnh đất này. Đặc biệt, mỗi mùa đông đến, lang thang quà vặt Hà Nội trở thành thú vui của rất nhiều người.
Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái Ẩm thực Hà thành

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái

TTTĐ - Sáng 10/12, tại Khu Đoàn ngoại giao Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, diễn ra Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ 11 năm 2023.
80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

TTTĐ - Để tìm được một quán cà phê có thức uống đa dạng, không gian trang trí bắt mắt dễ dàng sống ảo thì ở Hà Nội có rất nhiều quán đạt đủ tiêu chí đó. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm một quán cà phê lâu đời, không gian yên tĩnh, thức uống đơn giản nhưng mang đậm phong cách của Hà Nội xưa thì không nhiều nơi có được. Dưới đây là một vài quán cà phê ngon, lâu đời mà bạn nên trải nghiệm một lần khi đến Thủ đô.
Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023 Nhịp điệu cuộc sống

Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023

TTTĐ - Ngày 26/10, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức “Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan” năm 2023.
Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam Ẩm thực Hà thành

Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam

TTTĐ - Từ ngày 21 - 23/11, tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ hai về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ tại Việt Nam - Food & Hotel Hanoi 2023.
Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế Ẩm thực Hà thành

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam Ẩm thực Hà thành

4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

TTTĐ - Phở Hà Nội, bún ốc, cốm làng Vòng, bún thang là 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội được vinh danh trong top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn I năm 2022.
Xem thêm