Tag

CPI tháng 2/2021 tăng 1,52%

Kinh tế 28/02/2021 15:00
aa
TTTĐ - Theo con số được Tổng cục Thống kê công bố ngày 28/2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2021 tăng 1,52% so với tháng1. Đây mức tăng cao nhất trong 8 năm gần đây.
CPI tháng 2/2019 tăng 0,8% CPI tháng Năm tăng 0,55%, mức cao nhất kể từ 6 năm qua CPI tháng 10 tăng đột biến
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có nhiều nguyên nhân khiến CPI tăng, trong đó có việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kết thúc chương trình hỗ trợ giá điện, tiền điện cho khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bên cạnh đó, giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán.

Như vậy, CPI tháng này đã tăng 1,58% so với tháng 12/2020. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 2/2021 chỉ tăng 0,7% và là mức thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay. Trên thực thế, bình quân CPI 2 tháng đầu năm đã giảm 0,14% so với cùng kỳ năm trước và lạm phát cơ bản chỉ tăng 0,64%.

Trong mức tăng chung của tháng 2, khu vực thành thị tăng 1,45% và khu vực nông thôn tăng 1,59%.

CPI tháng 2/2021 tăng 1,52%

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy khu vực nông thôn có tốc độ tăng CPI cao hơn khu vực thành thị chủ yếu do chỉ số giá nhóm lương thực, thực phẩm và nhóm điện sinh hoạt có mức tăng cao.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm tăng giá so với tháng trước và 1 nhóm giữ giá ổn định. Cụ thể, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng có mức tăng cao nhất, với 4% (làm CPI chung tăng 0,75 điểm phần trăm). Nguyên nhân là do trong tháng 1, các địa phương thực hiện Công văn số 9764/BCT-ĐTĐL ngày 18/12/2020 của Bộ Công thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đợt 2, làm cho giá điện tính trong CPI giảm 16,88% so với tháng 12/2020. Sang tháng 2, do không nhận được hỗ trợ cộng thêm nhu cầu sử dụng tăng nên chỉ số giá điện sinh hoạt tăng cao so với tháng trước đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về tỷ giá, đồng USD trên thị trường thế giới giảm trong bối cảnh các đồng tiền ảo tăng mạnh, thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, lượng dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đảm bảo đáp ứng nhu cầu về ngoại tệ của các doanh nghiệp nhập khẩu, giá USD bình quân trên thị trường tự do quanh mức 23.145 VND/USD. Như vậy, chỉ số giá đô la Mỹ tháng 2 giảm 0,17% so với tháng trước và giảm 0,76% so với cùng kỳ năm 2020.

CPI tháng 2/2021 tăng 1,52%

Về giá vàng, bình quân giá vàng thế giới đến ngày 24/2 giảm 2,7% so với tháng 1 do giới đầu tư lạc quan về sự phục hồi kinh tế sẽ thúc đẩy lợi suất trái phiếu khiến vàng trở nên kém hấp dẫn. Trong nước, các doanh nghiệp kinh doanh vàng tiếp tục giữ mức giá cao trước Tết Nguyên đán cộng thêm trong tháng có ngày “Thần tài” nên nhu cầu mua vàng gia tăng, khiến chỉ số giá vàng trong tháng tăng 0,25% so với tháng trước và tăng 25,08% so với cùng kỳ năm 2020.

Đọc thêm

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
17 đội tham gia vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội Nông thôn mới

17 đội tham gia vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội

TTTĐ - Vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội có 17 đội tham gia, trong đó, thị xã Sơn Tây góp mặt tới 10 đơn vị.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
Xem thêm