Tag

Cùng nông dân tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất nông nghiệp

Nông thôn mới 24/08/2024 14:38
aa
TTTĐ - Nhằm tạo cơ hội để nhà nông trao đổi thông tin với chuyên gia về kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản… đồng thời kiến nghị tới nhà quản lý những vướng mắc trong sản xuất, cũng như nắm bắt chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm tổ chức "Diễn đàn Khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông".
Động lực mới phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững Giúp nông dân tiếp cận khoa học, nhân rộng những mô hình hiệu quả Hà Nội: Phê duyệt dự án cải tạo kênh tiêu Lim, trạm bơm Lim Giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

Hỗ trợ nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi

"Diễn đàn Khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông" có sự tham gia của hơn 200 đại biểu là nông dân, chủ trang trại, giám đốc hợp tác xã trên địa bàn huyện Gia Lâm; cùng đội ngũ cố vấn là các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành. Tại diễn đàn, các đại biểu được trực tiếp trao đổi, giải đáp và cập nhật các kiến thức khoa học, công nghệ, chính sách phát triển nông nghiệp, xây dựng Nông thôn mới từ các chuyên gia.

Qua từng câu hỏi, các chuyên gia đầu ngành đã truyền đạt cho nông dân những kinh nghiệm trong việc chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại trên cây ăn quả, cây có múi; chỉ ra các bệnh thường gặp trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và một số biện pháp phòng trừ, phổ biến quy trình kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm cho hiệu quả kinh tế cao; kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng bệnh cho cây lúa và cây hoa màu để đạt năng suất cao.

Bên cạnh đó, các chuyên gia đã phổ biến cho nông dân các kiến thức pháp luật liên quan đến một số chính sách của Đảng, Nhà nước và của thành phố về hỗ trợ chăn nuôi, phát triển sản xuất, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn.

Cùng nông dân tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất nông nghiệp
Các đại biểu tham dự diễn đàn Nhịp cầu nhà nông tại huyện Gia Lâm.

Chia sẻ tại diễn đàn, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Văn Đức Nguyễn Văn Minh cho biết: Những năm qua, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Văn Đức thường xuyên được ngành nông nghiêp Hà Nội và huyện Gia Lâm hỗ trợ về tập huấn kỹ thuật sản xuất cho thành viên. Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì hiệu quả việc sản xuất kinh doanh 250ha rau an toàn, hợp tác xã kiến nghị thành phố, UBND huyện Gia Lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hỗ trợ xã về vấn để tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, quỹ đất sản xuất.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Đoàn Đức Dân cho biết: Về chính sách tín dụng, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Văn Đức đã tiếp cận được nguồn vốn vay của Quỹ khuyến nông thành phố bằng hình thức thế chấp tài sản (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) của các thành viên tham gia Ban quản trị hợp tác xã.

Vấn đề vay vốn để phát triển sản xuất liên kết với các tổ chức tín dụng thì Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐNcủa HĐND thành phố Hà Nội quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp thành phố đã nêu rõ: Thành phố sẽ hỗ trợ lãi suất vay vốn của tổ chức tín dụng trong thời hạn 3 năm, tương ứng với tiến độ giải ngân. Lãi suất này đều được trả theo hợp đồng vay vốn giữa đơn vị vay vốn và đơn vị cho vay vốn.

Cùng nông dân tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất nông nghiệp
Đại biểu phát biểu tại Diễn đàn

Về quỹ đất sản xuất, theo ông Đoàn Đức Dân, đây không chỉ là vấn đề riêng của Gia Lâm mà ở tất cả hầu hết các quận, huyện trên địa bàn. Trong đó, nổi cộm nhất là thời hạn hợp đồng nông dân, chủ trang trại ký với địa phương để xây dựng mô hình trang trại, trước đây theo quy định là 5 năm. Để tạo thuận lợi và khuyến khích nông dân, hợp tác xã phát triển sản xuất, Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Thủ đô (sửa đổi) sắp được đưa vào triển khai chắc chắn sẽ tháo gỡ được những bất cập, vướng mắc liên quan đến hợp đồng thuê đất của các hộ dân, thuê đất của các địa phương.

“Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu với UBND thành phố có văn bản hướng dẫn cụ thể tới các địa phương, người dân”, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Đoàn Đức Dân nhấn mạnh.

Giúp nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Trương Văn Học cho biết: Mặc dù mục tiêu phấn đấu phát triển thành quận vào cuối năm 2024, song Gia Lâm luôn xác định lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ thường xuyên quan tâm đầu tư.

Hàng năm huyện đã đầu tư kinh phí hàng chục tỷ đồng khuyến khích sản xuất và hỗ trợ nông dân về giống và kỹ thuật, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xây dựng mô hình thử nghiệm giống cây trồng mới, mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Cùng nông dân tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất nông nghiệp
"Diễn đàn Khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông" là cơ hội để nhà nông trao đổi thông tin với chuyên gia về kiến thức sản xuất nông nghiệp

Quá trình đô thị hoá tại huyện Gia Lâm đang diễn ra mạnh mẽ khiến diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, sản xuất nông nghiệp của huyện cũng phải đối mặt với không ít khó khăn thách thức về thị trường giá cả, đầu ra không ổn, biến đổi khí hậu khó lường, thời tiết cực đoan.

Tuy vậy, cơ cấu kinh tế nông nghiệp vẫn chuyển dịch tích cực, nhiều tiến bộ khoa học mới được ứng dụng vào sản xuất, năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi đều tăng.

Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 606 tỷ đồng, đạt 54,6% kế hoạch năm và tăng 1,92% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện, toàn huyện Gia Lâm hiện có 1.070ha lúa, trên 1.000ha rau màu các loại, hơn 1.800ha cây ăn quả tập trung; hoa cây cảnh hơn 300ha; 660ha trang trại tổng hợp…

Huyện có tổng đàn đàn trâu bò đạt trên 6.800 con, trong đó đàn bò sữa là 1.952 con cho sản lượng sữa ước đạt 17 tấn/ngày; đàn gia cầm, thuỷ cầm đạt 298.000 con; diện tích nuôi trồng thủy sản 265 ha. Đáng chú ý, tổng số hộ chăn nuôi trên địa bàn 3.400 hộ (khoảng 85% số hộ là chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, trong khu dân cư).

Thực hiện nghị quyết 02/NQ-HĐND ngày 7/7/2020 của HĐND TP Hà Nội, đến nay thị trấn Trâu Quỳ và thị trấn Yên Viên của huyện không còn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tại các xã: Văn Đức, Trung Mầu, Phù Đổng, Lệ Chi, Đặng Xá với tổng diện tích quy hoạch 20,3ha cũng đang thực hiện các phương án chuyển chăn nuôi ra ngoài khu dân cư.

“Sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún, thiếu ổn định, chưa gắn được sản xuất đi đôi với sơ chế, chế biến và tiêu thụ sản phẩm… luôn là trăn trở của các nhà quản lý và nông dân. Do đó, diễn đàn Khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông là cơ hội giúp nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm giảm chi phí, tăng lợi nhuận, cũng như tổ chức lại sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững”, ông Trương Văn Học thông tin.

Trang thông tin có sự phối hợp của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội

Đọc thêm

Phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với truyền thống, văn hóa địa phương Nông thôn mới

Phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với truyền thống, văn hóa địa phương

TTTĐ - Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, huyện Đan Phượng đã có 100 sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được UBND thành phố Hà Nội công nhận. Đây đều là các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng gắn liền với truyền thống, văn hóa và bản sắc của địa phương.
Huyện Thạch Thất: Cải tạo, nâng cấp kênh tiêu Phùng Xá - Dị Nậu Nông thôn mới

Huyện Thạch Thất: Cải tạo, nâng cấp kênh tiêu Phùng Xá - Dị Nậu

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 4312/QĐ-UBND phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp kênh tiêu Phùng Xá - Dị Nậu, huyện Thạch Thất.
Khơi dậy khát vọng cống hiến trong Nhân dân từ sức mạnh đoàn kết Muôn mặt cuộc sống

Khơi dậy khát vọng cống hiến trong Nhân dân từ sức mạnh đoàn kết

TTTĐ - Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hà Nội đã đoàn kết, phát huy tinh thần chủ động, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, hiệu quả, tiếp tục giành được nhiều thành tựu trong khôi phục và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

TTTĐ - Tối 22/8, tại công viên Long Biên (Hà Nội), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Đắk Lắk: Sẽ tổ chức đấu giá 2 “nữ hoàng” sầu riêng mạ vàng Kinh tế

Đắk Lắk: Sẽ tổ chức đấu giá 2 “nữ hoàng” sầu riêng mạ vàng

TTTĐ - Ban tổ chức Lễ hội sầu riêng lần thứ II chấm điểm từ 32 vườn, lựa chọn được 2 quả sầu riêng Ri6 và Dona để phong “nữ hoàng” sầu riêng năm 2024 và tổ chức đấu giá 2 quả sầu riêng mạ vàng để làm từ thiện.
“Thức quà Hà Nội” - Tôn vinh tinh hoa ẩm thực Hà thành Nông thôn mới

“Thức quà Hà Nội” - Tôn vinh tinh hoa ẩm thực Hà thành

TTTĐ - Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" diễn ra từ 23 - 25/8 tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông sẽ giới thiệu với du khách nét đẹp văn hóa, ẩm thực độc đáo của Thủ đô Hà Nội.
Bí quyết giúp cây sầu riêng ra hoa trái vụ Nông thôn mới

Bí quyết giúp cây sầu riêng ra hoa trái vụ

TTTĐ - Phòng kỹ thuật Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa đưa ra "bí quyết giúp nhà nông chăm sóc cây sầu riêng ra hoa, cho trái vụ đạt hiệu quả cao.
Nâng cao các tiêu chí tiến tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Nâng cao các tiêu chí tiến tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 19/8, xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, Hà Nội) tổ chức lễ đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023. Đây là kết quả bước đầu, cơ bản để xã tập trung hoàn thiện nâng cao các tiêu chí tiến tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu.
Vì sao gần 100% người dân hài lòng với kết quả xây dựng Nông thôn mới? Nông thôn mới

Vì sao gần 100% người dân hài lòng với kết quả xây dựng Nông thôn mới?

TTTĐ - Kết quả khảo sát mức độ hài lòng về xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại huyện Đan Phượng (Hà Nội) cho thấy, gần 100% người dân vui mừng với những kết quả đạt được trong quá trình vươn lên của huyện nhà.
Nâng cao năng lực quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản Nông thôn mới

Nâng cao năng lực quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 4227/QĐ-UBND phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng, chế biến và phát triển thị trường tiêu thụ nông, lâm, thủy sản thành phố Hà Nội đến năm 2030.
Xem thêm