Tag

Cuối năm lại lo chuyện... thực phẩm Tết

Chung tay vì an toàn thực phẩm 02/01/2020 07:22
aa
TTTĐ - Đã thành thông lệ, cứ vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân lại tăng mạnh. Để tranh thủ trục lợi, nhiều cơ sở kinh doanh đã trà trộn các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc bán cho người tiêu dùng. Vậy là Tết đến, cùng với nỗi lo về giá cả thì vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm luôn khiến người tiêu dùng lo lắng, bất an…
Cuối năm, lại lo chuyện... thực phẩm Tết

Lực lượng chức năng bắt giữ 2 xe container chở hàng thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại siêu thị MM Mega Market, đường Phạm Văn Đồng

Bài liên quan

Hà Nội: Giá thực phẩm tại các chợ dân sinh tăng chóng mặt sau Tết Nguyên đán

Thành lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATTP

"Nóng" chuyện thực phẩm bẩn hàng không nguồn gốc dịp Tết Nguyên đán

Đua nhau mua thực phẩm quê

Từ 2 năm nay, cứ đến gần Tết Nguyên đán, gia đình anh Nguyễn Văn Lưu (Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) lại lên kế hoạch đặt thực phẩm sạch ở quê. Anh Lưu cho biết, gần Tết năm 2017, gia đình anh đặt mua 2 cân giò lụa ngoài chợ. Tuy nhiên, giò mua về dù đã bảo quản cẩn thận trong tủ lạnh, khi đưa ra sử dụng vẫn bở và có mùi chua.

Vì vậy, năm sau đó, anh quyết định trước Tết về quê mua hết thực phẩm mang lên dự trữ ăn dần. Sau khi chia sẻ với một vài người bạn cùng cơ quan có chung ý định, anh Lưu đã trực tiếp liên hệ với người quen ở Lào Cai để mua măng khô, nấm hương, rượu cần, cùng con lợn cắp nách của người dân bản địa.

“Ngày Tết việc ăn uống chẳng đáng là bao và ở Hà Nội đúng là không thiếu thứ gì nhưng thi thoảng lại thấy thông tin chỗ này ngộ độc thực phẩm, chỗ kia bắt được thực phẩm không nguồn gốc nên tôi thấy không yên tâm. Vì vậy, tôi và vài người bạn đã đặt mua hết thực phẩm sạch ở trên Lào Cai, gần Tết chỉ việc đánh xe lên chở về. ” - anh Lưu chia sẻ.

Không yên tâm về thực phẩm bày bán ngoài chợ, mấy năm nay chị Nguyễn Thị Ánh (Hà Đông, Hà Nội) thường mang thực phẩm “của nhà trồng được” từ Sơn La xuống Thủ đô. Thấy vậy, nhiều bạn bè đã nhờ chị đặt mua những món hàng như thịt lợn, gà, rau củ “made in Sơn La” vào mỗi dịp Tết.

“Gia đình tôi ở quê làm nông nghiệp nên nuôi rất nhiều gà và trồng cả vườn rau rộng. Trước Tết khoảng 2-3 tháng, nhiều bạn bè đồng nghiệp dặn tôi mua gà và các thực phẩm thiết yếu nên gia đình ở quê có chăn nuôi nhiều hơn mọi năm. Để kịp có các loại rau củ cho dịp Tết, bố mẹ tôi đã sớm gieo trồng và chăm sóc đều đặn”, chị Ánh chia sẻ.

Giá thịt lợn tăng cao nên gần một tháng nay, để chống chọi với "cơn bão giá" nhiều người dân đã bắt đầu đổ xô tìm đặt mua lợn sạch ở các vùng quê, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Chị Thu Loan (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi có một người đồng nghiệp quê ở Hòa Bình, thời gian gần đây có mổ đụng thịt lợn và bán với giá 150.000 đồng/1kg. Biết nguồn thịt lợn đảm bảo, an tâm nên tôi cũng đã đặt mua vài kg về để cả nhà ăn dần. Mua ở quê rẻ hơn so với Hà Nội lại đảm bảo sạch”.

Tuần trước chị Loan đã rủ thêm được 3 gia đình nữa góp tiền mua lợn về đụng ăn chung giống như các cụ vẫn làm ở thời bao cấp. Vậy là Tết này, các gia đình dự kiến chia nhau mỗi nhà khoảng gần 20kg thịt ăn tới tận ra Giêng...

Liên tiếp bắt giữ các vụ thực phẩm bẩn

Những lo lắng của người dân là có cơ sở khi càng gần Tết Nguyên đán, cơ quan chức năng càng phát hiện nhiều vụ vận chuyển thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc vào thị trường.

Mới đây, ngày 30/12, tổ công tác của Đoàn liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội gồm Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 17 khi kiểm tra tại kho đông lạnh An Việt thuộc Khu Công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh đã phát hiện 25 tấn đùi gà hun khói ghi nhãn Hàn Quốc đã hết hạn sử dụng gần 1 năm.

Toàn bộ sản phẩm trong kho đều không có giấy tờ nhập khẩu chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp và các giấy tờ được các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chứng nhận sản phẩm đủ điều kiện vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm lưu thông trên thị trường.

Theo lời khai của chủ cơ sở, khi thấy sản phẩm sắp hết hạn sử dụng, họ đã tự ý gia hạn thêm thời gian sử dụng. Ước tính giá trị lô hàng này khoảng trên 5 tỷ đồng.

Cũng trong ngày 30/12, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP Hà Nội) phối hợp với đội 11 Quản lý thị trường đã bắt giữ 2 xe container chở hàng thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại siêu thị MM Mega Market, đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm. Đây được coi là các loại đặc sản và có nhu cầu tiêu thụ mạnh vào dịp cuối năm.

Lực lượng chức năng bắt giữ 2 xe container chở hàng thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại siêu thị MM Mega Market, đường Phạm Văn Đồng
Lực lượng chức năng bắt giữ 2 xe container chở hàng thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại siêu thị MM Mega Market, đường Phạm Văn Đồng

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện nhiều thùng hàng chứa hàng tấn lưỡi vịt, trứng non và nầm lợn đông lạnh có tem nhãn Trung Quốc. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ của các mặt hàng này. Lái xe cho biết, số hàng này chuẩn bị được vận chuyển vào các tỉnh miền Trung và TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Đáng lưu ý, bảo vệ tại siêu thị cho biết, hai xe này thường xuyên chở hàng thủy hải sản từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội cho siêu thị. Còn đại diện siêu thị Mega Market thì cho biết, hành trình từ Hà Nội về lại TP Hồ Chí Minh xe chở gì thì siêu thị không kiểm soát được, dù việc bốc xếp hàng thực hiện ngay trong sân siêu thị, xe container cũng của siêu thị.

Tiếp đó, chiều 31/12, trong quá trình tuần tra kiểm soát theo kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) C08, tổ công tác phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Yên Bái và tổ công tác Phòng 7 của Cục Cảnh sát Môi trường - Bộ Công an (C05) cũng đã phát hiện một xe ô tô chở 1,4 tấn vịt đông lạnh không có giấy tờ chứng minh xuất xứ nguồn gốc hàng hóa theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, cảnh báo cho người tiêu dùng

Báo cáo của Bộ Công thương cho biết, vào các tháng cận và trong Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, sức mua trên thị trường với các nhóm hàng lương thực, thực phẩm và hàng tiêu dùng tăng khoảng 15-20% so với các tháng thường. Dự báo, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sức mua cũng tăng tương tự như năm 2019, tập trung ở các sản phẩm như các loại thịt, cá, trứng; các loại bánh mứt kẹo và các loại đồ uống.

Với mục tiêu hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, hiện từ cấp Trung ương đến các tỉnh, thành phố đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm và bắt đầu ra quân từ ngày 15/12/2019 đến 25/3/2020. Yêu cầu đặt ra là phải tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất và có sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm của tất cả các cấp, ngành, địa phương để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm; trong đó sẽ đặc biệt lưu ý tại khu vực cửa khẩu.

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội cho biết, dịp Tết năm nay, ngoài 4 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của thành phố; các đoàn kiểm tra liên ngành của 30 quận, huyện, thị xã; 584 xã, phường, thị trấn còn có sự vào cuộc của các đoàn thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm của 100% quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.

"Trong quá trình triển khai, các đoàn kiểm tra, thanh tra cấp cơ sở, nhất là cấp phường nếu có khó khăn, vướng mắc cần liên hệ với cơ quan chức năng của thành phố để được hỗ trợ. Cùng với đó, thành phố cũng tăng cường nguồn lực để kiểm nghiệm các mẫu thực phẩm do các đoàn thanh tra, kiểm tra gửi đến để có kết quả sớm. Hằng tuần, sẽ công khai các cơ sở, cá nhân vi phạm, từ đó đưa ra những cảnh báo kịp thời cho người tiêu dùng", Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

Đọc thêm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

TTTĐ - Hội thi nấu chè kho tại lễ hội truyền thống Đình Chèm là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội. Tất cả các khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến món chè kho đều được các đội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Xem thêm