Tag

Đà Nẵng: Shophouse hàng chục tỷ đồng xuống cấp, nhếch nhác vì không có người thuê

Thị trường 24/05/2022 16:37
aa
TTTĐ - Nhiều dự án shophouse tại TP Đà Nẵng rơi vào tình cảnh ế ẩm, bỏ không hoặc cho thuê giá rẻ, thậm chí có nơi bán cắt lỗ nhưng giao dịch vẫn khá èo uột, diện mạo nhếch nhác.
Đà Nẵng: Đầu tư 110 tỷ đồng thi công đường lên bãi rác Khánh Sơn Đà Nẵng: Đầu tư 110 tỷ đồng thi công đường lên bãi rác Khánh Sơn
Bài 6: Vụ Giám đốc tự tử tại tòa, xuất hiện tình tiết quan trọng của vụ án Bài 6: Vụ Giám đốc tự tử tại tòa, xuất hiện tình tiết quan trọng của vụ án
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường ĐT601 Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường ĐT601
Cầu vượt phía Tây TP Đà Nẵng đã thi công xong nhưng không có đường dẫn Cầu vượt phía Tây TP Đà Nẵng đã thi công xong nhưng không có đường dẫn
Shophouse ở dự án Kim Long City không có người ở, thuê mặt bằng diễn ra từ trước khi có dịch COVID-19 đến nay (Ảnh Út Vũ)
Shophouse ở dự án Kim Long City không có người ở, thuê mặt bằng diễn ra từ trước khi có dịch COVID-19 đến nay (Ảnh Út Vũ)

Shophouse (nhà phố thương mại) “nở rộ” trên thị trường bất động sản từ năm 2015, với lợi ích "kép" vừa có thể ở, vừa kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng, các căn shophouse thời gian qua được giới đầu tư ưa chuộng.

Thời gian qua nhiều dự án shophouse tại TP Đà Nẵng rơi vào tình cảnh ế ẩm, nhiều căn shophouse đã rao cho thuê nhiều tháng thậm chí nhiều năm liền nhưng đành bỏ trống vì vắng bóng người thuê và một phần ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Thực trạng trên đang hiện hữu tại dự án Kim Long City (quận Liên Chiểu), hàng chục căn shophouse trên trục đường 60m Nguyễn Sinh Sắc - vị trí ngay sát biển và đối diện với trung tâm hành chính quận. Theo quan sát, hầu hết các dãy shophouse ở đây đều đóng cửa, bên ngoài cỏ mọc um tùm, treo biển cho thuê nhưng không có người thuê nên xung quanh người dân chăn thả gia súc. Chỉ một số căn có người thuê để kinh doanh bất động sản, shop hoa tươi, quán cà phê…nhưng mật độ thưa vắng.

Cá biệt, nhiều shophouse xây dựng lâu năm nhưng không có người đến ở hoặc thuê mặt bằng nên đã xuống cấp, rêu mốc nhếch nhác. Tầng 1 của một số shophouse bỏ trống này được quây tôn làm nơi bán đồ ăn đêm và là chỗ ở tạm của công nhân, người lao động nghèo.

Dự án Hala Jade, một trong những dự án shophouse đầu tiên tại Đà Nẵng cũng rơi vào tình trạng bỏ hoang (Ảnh Đ.Minh)
Dự án Hala Jade, một trong những dự án shophouse đầu tiên tại Đà Nẵng cũng rơi vào tình trạng bỏ hoang (Ảnh Đ.Minh)

Anh L.V.N (33 tuổi), nhân viên môi giới tại đây cho biết: “Rất nhiều nhà đầu tư đang nhờ chúng tôi bán lại các shophouse. Việc gửi bán đã diễn ra hơn một năm nay nhưng giao dịch thành công rất ít, người bán nhiều hơn người mua. Nhiều nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ nhưng vẫn chưa bán được”.

Người này cũng cho biết thêm, chưa cần sự xuất hiện của dịch COVID-19 thì shophouse tại nhiều dự án cũng đã khó cho thuê. Nguyên nhân bởi tại nhiều dự án, cư dân về ở quá ít khiến việc kinh doanh buôn bán ở các shophouse khó khăn. Trước đó, những người thuê kinh doanh không thuận lợi đã trả mặt bằng tạo hiệu ứng tâm lý với người thuê sau, nên giá thuê giảm. Các căn shophouse ở đường Nguyễn Sinh Sắc có giá cho thuê chỉ từ 20 triệu đồng nhưng không có khách, trong khi giá những căn shophouse từ 13 tỷ đồng trở lên.

Dù ở vị trí đắc địa ven sông Hàn sát bên cạnh siêu thị Lotte Mart nhiều căn shophouse vẫn vắng bóng người thuê (Ảnh Đ.Minh)
Dù ở vị trí đắc địa ven sông Hàn, cạnh siêu thị Lotte Mart nhưng nhiều căn shophouse vẫn vắng bóng người thuê (Ảnh Đ.Minh)

Anh N.T, giám đốc một công ty môi giới bất động sản Đà Nẵng (giấu tên) chia sẻ: “Trước đây khi phân phối độc quyền một số dự án căn hộ, công ty đã cam kết mua lại hết các shophouse, nếu chủ đầu tư bán chưa được. Khi mở bán dự án, thị trường đang trong giai đoạn ổn định nên lượng khách quan tâm và mua shophouse rất khả quan. Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền lấy ngay shophouse để cho thuê hoặc bán lại khi người về sống nhiều. Tuy nhiên, từ khi bàn giao dự án, khách vào ở, dịch bệnh bùng phát, tình hình kinh tế khó khăn, các shophouse kinh doanh không hiệu quả, cứ liên tục mở ra rồi đóng cửa”.

Trong khi đó, tại khu vực trung tâm TP Đà Nẵng, tình hình cho thuê shophouse cũng ế ẩm tại phân khu shophouse Hala Jade (quận Hải Châu), ngay bên cạnh Lotte Mart - trung tâm mua sắm lớn nhất nhì Đà Nẵng. Shophouse Hala Jade cũng đang được rao bán nhiều trên các trang tin bất động sản. Cụ thể, cùng với diện tích 150m2 nhưng giá bán shophouse tại đây chênh nhau vài tỉ đồng, theo thông tin rao bán do vay nợ ngân hàng đầu tư kinh doanh, áp lực lãi nên bán nhanh, chịu lỗ.

Tôn được quây bên ngoài các shophouse dự án này (Ảnh Út Vũ)
Tôn được quây bên ngoài một shophouse đang thi công dở dang (Ảnh Út Vũ)

Trao đổi với chủ một căn shophouse tại đây chị H.T.V chia sẻ: “Tôi đã treo biển cho thuê nhưng 2 năm nay không có người thuê. Giá cho thuê cũng rẻ hơn rất nhiều so với giá trị của căn shophouse này, giá thuê ở đây đã giảm mạnh so với trước, giá cho thuê nguyên căn 3 tầng tại đây dao động từ 30-40 triệu đồng/tháng, trong khi vào năm 2019, giá cho thuê có lúc lên tới 80 triệu đồng/tháng”.

Tác động của dịch COVID-19 đến phân khúc BĐS cho thuê là rất rõ, đặc biệt là phân khúc cho thuê cao cấp như shophouse. Thậm chí đang có hiện tượng cắt lỗ do nhiều chủ nhà mua trước khi xảy ra dịch bệnh nên kỳ vọng vào việc sinh lời từ hình thức cho thuê hoặc sang nhượng lại mà dùng đòn bẩy tài chính.

Nhiều nhà đầu tư đánh giá, không lường trước việc dịch bệnh ập đến khiến khách hàng trả lại mặt bằng vì không thể kinh doanh, do đó bán cắt lỗ để giảm gánh nặng tài chính là điều tất yếu, thời điểm hiện tại việc thanh khoản shophouse vô cùng èo uột.

Đọc thêm

Xây dựng pháp luật phải bám sát thực tiễn Thị trường

Xây dựng pháp luật phải bám sát thực tiễn

TTTĐ - Ngày 11/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, hiệp hội, chuyên gia và kết nối trực tuyến với 63 địa phương về dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (dự thảo Nghị định).
Nhờ lợi nhuận hấp dẫn, phân khúc bất động sản này “hớp hồn” nhà đầu tư Thị trường

Nhờ lợi nhuận hấp dẫn, phân khúc bất động sản này “hớp hồn” nhà đầu tư

TTTĐ - Dòng tiền đổ về bất động sản thương mại đang có xu hướng phục hồi trở lại, nhất là với các dự án đã bàn giao có mật độ dân cư đông đúc.
Ủy quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể Thị trường

Ủy quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2681/QĐ-UBND về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể trên địa bàn Thủ đô.
Nhận diện phân khúc đón đầu đà phục hồi của thị trường bất động sản Thị trường

Nhận diện phân khúc đón đầu đà phục hồi của thị trường bất động sản

TTTĐ - Nhiều nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển dòng tiền vào các sản phẩm có tính an toàn cao như shophouse tại các dự án đã hoàn thiện ở khu vực trung tâm với mật độ dân cư đông, có thể khai thác cho thuê, kinh doanh ngay.
Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty Trung Nam Doanh nghiệp

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty Trung Nam

TTTĐ - Cục Hải quan Khánh Hòa vừa có Thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam vì nợ thuế.
Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024 Nhịp sống phương Nam

Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng Công ty Becamex IDC lần thứ tư đạt danh hiệu Công ty Bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam.
Tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả chốt “deal” cùng ứng dụng Meey Land Thị trường

Tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả chốt “deal” cùng ứng dụng Meey Land

TTTĐ - Với khả năng tiếp cận nhiều người dùng, chi phí đăng tin quảng cáo hấp dẫn chỉ từ 0 đồng, cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0 website/app Meey Land đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều môi giới nhà đất.
Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch Meey Map tung ra gói bán mới siêu hấp dẫn Thị trường

Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch Meey Map tung ra gói bán mới siêu hấp dẫn

TTTĐ - Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã cho ra mắt gói bán mới của ứng dụng “check” quy hoạch Meey Map với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng Thị trường

Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng

TTTĐ - Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.
Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi? Thị trường

Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi?

TTTĐ - Với thiết kế thông minh, tối ưu hóa diện tích, căn hộ 3 phòng ngủ đang là lựa chọn hàng đầu cho cả giới đầu tư sành sỏi và khách hàng mong muốn an cư lạc nghiệp. Thế nhưng nguồn cung ít ỏi khiến việc tìm kiếm một căn hộ như ý đang vô cùng khó khăn…
Xem thêm