Tag

Đà Nẵng: Shophouse hàng chục tỷ đồng xuống cấp, nhếch nhác vì không có người thuê

Thị trường 24/05/2022 16:37
aa
TTTĐ - Nhiều dự án shophouse tại TP Đà Nẵng rơi vào tình cảnh ế ẩm, bỏ không hoặc cho thuê giá rẻ, thậm chí có nơi bán cắt lỗ nhưng giao dịch vẫn khá èo uột, diện mạo nhếch nhác.
Đà Nẵng: Đầu tư 110 tỷ đồng thi công đường lên bãi rác Khánh Sơn Đà Nẵng: Đầu tư 110 tỷ đồng thi công đường lên bãi rác Khánh Sơn
Bài 6: Vụ Giám đốc tự tử tại tòa, xuất hiện tình tiết quan trọng của vụ án Bài 6: Vụ Giám đốc tự tử tại tòa, xuất hiện tình tiết quan trọng của vụ án
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường ĐT601 Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường ĐT601
Cầu vượt phía Tây TP Đà Nẵng đã thi công xong nhưng không có đường dẫn Cầu vượt phía Tây TP Đà Nẵng đã thi công xong nhưng không có đường dẫn
Shophouse ở dự án Kim Long City không có người ở, thuê mặt bằng diễn ra từ trước khi có dịch COVID-19 đến nay (Ảnh Út Vũ)
Shophouse ở dự án Kim Long City không có người ở, thuê mặt bằng diễn ra từ trước khi có dịch COVID-19 đến nay (Ảnh Út Vũ)

Shophouse (nhà phố thương mại) “nở rộ” trên thị trường bất động sản từ năm 2015, với lợi ích "kép" vừa có thể ở, vừa kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng, các căn shophouse thời gian qua được giới đầu tư ưa chuộng.

Thời gian qua nhiều dự án shophouse tại TP Đà Nẵng rơi vào tình cảnh ế ẩm, nhiều căn shophouse đã rao cho thuê nhiều tháng thậm chí nhiều năm liền nhưng đành bỏ trống vì vắng bóng người thuê và một phần ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Thực trạng trên đang hiện hữu tại dự án Kim Long City (quận Liên Chiểu), hàng chục căn shophouse trên trục đường 60m Nguyễn Sinh Sắc - vị trí ngay sát biển và đối diện với trung tâm hành chính quận. Theo quan sát, hầu hết các dãy shophouse ở đây đều đóng cửa, bên ngoài cỏ mọc um tùm, treo biển cho thuê nhưng không có người thuê nên xung quanh người dân chăn thả gia súc. Chỉ một số căn có người thuê để kinh doanh bất động sản, shop hoa tươi, quán cà phê…nhưng mật độ thưa vắng.

Cá biệt, nhiều shophouse xây dựng lâu năm nhưng không có người đến ở hoặc thuê mặt bằng nên đã xuống cấp, rêu mốc nhếch nhác. Tầng 1 của một số shophouse bỏ trống này được quây tôn làm nơi bán đồ ăn đêm và là chỗ ở tạm của công nhân, người lao động nghèo.

Dự án Hala Jade, một trong những dự án shophouse đầu tiên tại Đà Nẵng cũng rơi vào tình trạng bỏ hoang (Ảnh Đ.Minh)
Dự án Hala Jade, một trong những dự án shophouse đầu tiên tại Đà Nẵng cũng rơi vào tình trạng bỏ hoang (Ảnh Đ.Minh)

Anh L.V.N (33 tuổi), nhân viên môi giới tại đây cho biết: “Rất nhiều nhà đầu tư đang nhờ chúng tôi bán lại các shophouse. Việc gửi bán đã diễn ra hơn một năm nay nhưng giao dịch thành công rất ít, người bán nhiều hơn người mua. Nhiều nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ nhưng vẫn chưa bán được”.

Người này cũng cho biết thêm, chưa cần sự xuất hiện của dịch COVID-19 thì shophouse tại nhiều dự án cũng đã khó cho thuê. Nguyên nhân bởi tại nhiều dự án, cư dân về ở quá ít khiến việc kinh doanh buôn bán ở các shophouse khó khăn. Trước đó, những người thuê kinh doanh không thuận lợi đã trả mặt bằng tạo hiệu ứng tâm lý với người thuê sau, nên giá thuê giảm. Các căn shophouse ở đường Nguyễn Sinh Sắc có giá cho thuê chỉ từ 20 triệu đồng nhưng không có khách, trong khi giá những căn shophouse từ 13 tỷ đồng trở lên.

Dù ở vị trí đắc địa ven sông Hàn sát bên cạnh siêu thị Lotte Mart nhiều căn shophouse vẫn vắng bóng người thuê (Ảnh Đ.Minh)
Dù ở vị trí đắc địa ven sông Hàn, cạnh siêu thị Lotte Mart nhưng nhiều căn shophouse vẫn vắng bóng người thuê (Ảnh Đ.Minh)

Anh N.T, giám đốc một công ty môi giới bất động sản Đà Nẵng (giấu tên) chia sẻ: “Trước đây khi phân phối độc quyền một số dự án căn hộ, công ty đã cam kết mua lại hết các shophouse, nếu chủ đầu tư bán chưa được. Khi mở bán dự án, thị trường đang trong giai đoạn ổn định nên lượng khách quan tâm và mua shophouse rất khả quan. Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền lấy ngay shophouse để cho thuê hoặc bán lại khi người về sống nhiều. Tuy nhiên, từ khi bàn giao dự án, khách vào ở, dịch bệnh bùng phát, tình hình kinh tế khó khăn, các shophouse kinh doanh không hiệu quả, cứ liên tục mở ra rồi đóng cửa”.

Trong khi đó, tại khu vực trung tâm TP Đà Nẵng, tình hình cho thuê shophouse cũng ế ẩm tại phân khu shophouse Hala Jade (quận Hải Châu), ngay bên cạnh Lotte Mart - trung tâm mua sắm lớn nhất nhì Đà Nẵng. Shophouse Hala Jade cũng đang được rao bán nhiều trên các trang tin bất động sản. Cụ thể, cùng với diện tích 150m2 nhưng giá bán shophouse tại đây chênh nhau vài tỉ đồng, theo thông tin rao bán do vay nợ ngân hàng đầu tư kinh doanh, áp lực lãi nên bán nhanh, chịu lỗ.

Tôn được quây bên ngoài các shophouse dự án này (Ảnh Út Vũ)
Tôn được quây bên ngoài một shophouse đang thi công dở dang (Ảnh Út Vũ)

Trao đổi với chủ một căn shophouse tại đây chị H.T.V chia sẻ: “Tôi đã treo biển cho thuê nhưng 2 năm nay không có người thuê. Giá cho thuê cũng rẻ hơn rất nhiều so với giá trị của căn shophouse này, giá thuê ở đây đã giảm mạnh so với trước, giá cho thuê nguyên căn 3 tầng tại đây dao động từ 30-40 triệu đồng/tháng, trong khi vào năm 2019, giá cho thuê có lúc lên tới 80 triệu đồng/tháng”.

Tác động của dịch COVID-19 đến phân khúc BĐS cho thuê là rất rõ, đặc biệt là phân khúc cho thuê cao cấp như shophouse. Thậm chí đang có hiện tượng cắt lỗ do nhiều chủ nhà mua trước khi xảy ra dịch bệnh nên kỳ vọng vào việc sinh lời từ hình thức cho thuê hoặc sang nhượng lại mà dùng đòn bẩy tài chính.

Nhiều nhà đầu tư đánh giá, không lường trước việc dịch bệnh ập đến khiến khách hàng trả lại mặt bằng vì không thể kinh doanh, do đó bán cắt lỗ để giảm gánh nặng tài chính là điều tất yếu, thời điểm hiện tại việc thanh khoản shophouse vô cùng èo uột.

Đoàn Minh - Út Vũ

Đọc thêm

MIK Group kiến tạo cộng đồng thịnh vượng từ những vị trí kết nối chiến lược Thị trường

MIK Group kiến tạo cộng đồng thịnh vượng từ những vị trí kết nối chiến lược

TTTĐ - Thị trường bất động sản tại các đô thị lớn của Việt Nam đang dịch chuyển theo hướng phát triển bền vững. Mô hình đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD - TOC) trở thành xu thế tất yếu. Từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, giá trị bất động sản không còn đo bằng khoảng cách tới trung tâm, mà được định nghĩa bởi năng lực kết nối hạ tầng và khả năng thích ứng với mạng lưới giao thông hiện đại. Trong dòng chảy ấy, MIK Group là một trong những doanh nghiệp sớm bắt nhịp xu thế, chủ động kiến tạo giá trị sống tại những “điểm rơi” của hạ tầng chiến lược.
Masterise Homes khẳng định vị thế tiên phong cùng branded living Thị trường

Masterise Homes khẳng định vị thế tiên phong cùng branded living

TTTĐ - Vừa qua, Hội nghị quốc tế Meet The Experts (MTE) 2025 đã diễn ra tại Hà Nội, quy tụ hơn 700 khách mời và 40 diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng cùng đại diện các thương hiệu như Ritz-Carlton Residences, Minor Hotels, BLINK Design Group, Hyatt, Sofitel,...
Cơ hội cho thị trường bất động sản Đà Nẵng sau sáp nhập Bất động sản

Cơ hội cho thị trường bất động sản Đà Nẵng sau sáp nhập

TTTĐ - Sau sáp nhập với Quảng Nam, TP Đà Nẵng mới là có diện tích lớn nhất trong 6 thành phố Trung ương, vị thế này mở ra cơ hội cho thị trường bất động sản, nhưng đầu tư vào đâu là câu hỏi luôn được quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư.
Bất động sản hàng hiệu trở thành xu hướng đầu tư tích sản bền vững Thị trường

Bất động sản hàng hiệu trở thành xu hướng đầu tư tích sản bền vững

TTTĐ - Giữa bối cảnh kinh tế đầy biến động, dòng tiền thông minh của giới siêu giàu vẫn chảy về các bất động sản hàng hiệu (branded residences) như một lựa chọn đầu tư chiến lược. Đây không còn là câu chuyện về sở hữu tài sản xa xỉ, mà là một bước tiến tích sản an toàn và khẳng định vị thế. Sự kết hợp giữa giá trị đắc địa và uy tín thương hiệu toàn cầu đã định hình nên một loại hình tài sản độc đáo, vừa thể hiện phong cách sống hiện tại, vừa là di sản danh tiếng trong tương lai.
Đà Nẵng: Đề xuất tăng giá thuê nhà ở xã hội Bất động sản

Đà Nẵng: Đề xuất tăng giá thuê nhà ở xã hội

TTTĐ - TP Đà Nẵng dự kiến điều chỉnh giá thuê chung cư nhà ở xã hội tăng gấp 3 - 4 lần, áp dụng theo lộ trình từ năm 2026 - 2030.
Hơn 1.200 chiến binh kinh doanh hội tụ tại lễ Kick-off dự án Eurowindow Sport Garden Thị trường

Hơn 1.200 chiến binh kinh doanh hội tụ tại lễ Kick-off dự án Eurowindow Sport Garden

TTTĐ - Ngày 13/9, sự kiện Kick-off dự án Eurowindow Sport Garden đã quy tụ hơn 1.200 chiến binh kinh doanh cùng đại diện chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án, đại lý phân phối và các đối tác. Đây được xem là sự kiện khởi động mạnh mẽ cho hành trình chinh phục thị trường của khu đô thị xanh, thể thao, siêu cao cấp tại trung tâm (TP Vinh) thủ phủ tỉnh Nghệ An.
Đà Nẵng: Làn sóng bất động sản lan về phía nam Thị trường

Đà Nẵng: Làn sóng bất động sản lan về phía nam

TTTĐ - Trong bối cảnh bất động sản khu vực trung tâm TP Đà Nẵng (cũ) tăng mạnh và neo ở mức cao trong thời gian qua, làn sóng đầu tư chuyển dịch sang những khu vực giá còn thấp so với tiềm năng.
Thị trường bất động sản trực tuyến: Người mua mệt mỏi vì “mồi nhử” và tin rác Bất động sản

Thị trường bất động sản trực tuyến: Người mua mệt mỏi vì “mồi nhử” và tin rác

Trong bối cảnh nhu cầu mua bán nhà đất ngày càng lớn, Internet đã trở thành kênh tìm kiếm thông tin quen thuộc của nhiều người. Tuy nhiên, thay vì sự minh bạch và tiện lợi như kỳ vọng, không ít khách hàng lại rơi vào cảnh bức xúc vì tình trạng tin rác, tin giả tràn lan trên các trang rao vặt bất động sản.
Nhà đầu tư Hà Nội, TP HCM đổ xô “săn” quỹ đất vàng ven sông tại Đà Nẵng Thị trường

Nhà đầu tư Hà Nội, TP HCM đổ xô “săn” quỹ đất vàng ven sông tại Đà Nẵng

TTTĐ - Trong khi quỹ đất quanh sông Hàn gần như đã cạn kiệt, Đà Nẵng còn một “miền đất hứa” phía Đông Nam, nơi vừa gần biển, giáp sông, lại có hạ tầng hiện đại đáp ứng nhu cầu sống - nghỉ dưỡng lâu dài.
Sunshine Group công khai toàn bộ thuật toán quay số giải thưởng 200 triệu đồng trong livestream Bất động sản

Sunshine Group công khai toàn bộ thuật toán quay số giải thưởng 200 triệu đồng trong livestream

TTTĐ - “Em phải mở tài khoản, nhìn đi nhìn lại thì mới tin đây là thật”, Nguyễn Hương Lan - nữ sinh đại học năm 3 chuyên ngành kế toán tại Hà Nội cho biết sau khi trở thành khán giả may mắn đầu tiên trúng thưởng 200 triệu đồng chỉ bằng cách xem livestream đặt giá mua nhà của Sunshine Group tối 8/8 vừa qua.
Xem thêm