Tag
Hà Nội

Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ

Chung tay vì an toàn thực phẩm 10/09/2024 16:30
aa
TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế về công tác đáp ứng y tế trong ứng phó cơn bão số 3, các đơn vị y tế tiếp tục tăng cường đáp ứng công tác y tế trong và sau mưa bão, lũ lụt
Hà Nội họp khẩn, chỉ đạo ứng phó lũ lớn trên các sông 4 huyện có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn và lũ rừng ngang Thanh niên các vùng trũng hỗ trợ người dân phòng, chống lũ lụt Nỗ lực ổn định cuộc sống Nhân dân sau bão, lũ

Chủ động ứng phó với hoàn lưu sau bão, ngập lụt

Thực các chỉ đạo của UBND TP, Sở Y tế Hà Nội đã chủ động đối phó kịp thời với mọi diễn biến của hoàn lưu bão bão; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh, cán bộ y tế, thuốc, vật tư và trang thiết bị.

Ngoài ra, các đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền cho bệnh nhân và người dân tại cộng đồng về công tác phòng chống dịch bệnh thường xuất hiện trong và sau mùa mưa bão, ngập lụt; trọng tâm vào những dịch bệnh đường tiêu hóa, sởi, sốt xuất huyết, ngoài da, đau mắt đỏ… ; nâng cao ý thức trách nhiệm chuẩn bị sẵn sàng chủ động tham gia và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ
Các đoàn thể phối hợp vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3

Toàn ngành triển khai thực hiện bảo dưỡng ô tô, máy phát điện, máy phun hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch khi có lụt, bão, úng xảy ra; đảm bảo đủ hoá chất để khử khuẩn xử lý ô nhiễm môi trường các nơi bị lụt, bão, úng (Cloramin B, vôi bột); đóng gói hóa chất cloramin B để xử lý nguồn nước, xử lý môi trường cho các xã, thị trấn được kịp thời.

Ngoài ra, các cơ sở y tế cũng chuẩn bị đủ cơ số thuốc cấp cứu, các thuốc điều trị bệnh dịch thường phát sinh sau ngập lụt như về tiêu chảy, bệnh ngoài da, các bệnh về mắt.

Công tác đảm bảo an toàn cho cơ sở y tế cũng được triển khai như rà soát, kiểm tra và gia cố cơ sở vật chất như các cửa kính, cửa chớp các phòng trên tầng cao để có biện pháp an toàn; triển khai các biện pháp tăng cường chống ngập, úng tại các đơn vị, đặc biệt các đơn vị ở vùng trũng, thấp có khả năng ngập úng cao.

Các đơn vị cũng xây dựng phương án xử lý đối với rác thải y tế khi có tình huống ngập khi vực lưu giữ chất thải y tế. Các đội phòng chống dịch cơ động trực 24/24 giờ, sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Xây dựng kế hoạch tổng vệ sinh môi trường khi nước rút

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã lên phương án cho các vùng trũng; điều tra nắm số lượng số thôn, xóm, hộ dân, trường học, cơ quan xí nghiệp, giếng khoan, chuồng gia súc, điểm chân rác trong vùng thấp trũng có nguy cơ ngập lụt để xây dựng phương án phòng chống dịch, đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

Các Trung tâm Y tế (TTYT) điều tra nắm số lượng số người già, trẻ em, phụ nữ mang thai dự kiến sắp tới ngày sinh, người tàn tật, người yếu thế, người mắc bệnh nặng, người mắc bệnh mãn tính trong vùng thấp trũng có nguy cơ ngập lụt để xây dựng phương án đáp ứng y tế kịp thời.

Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ
Các điểm nhập úng tại huyện Chương Mỹ

Tính đến ngày 9/9; huyện Chương Mỹ có 6 điểm ngập (thôn) ngập úng tại xã Tốt Động hiện còn 114 hộ gia đình ngập úng chủ yếu ngập sân, vườn, trong nhà (46 hộ). Thôn Bến Vôi xã Cấn Hữu ngập đường hiện tại các đội phòng chống dịch cơ động đã xuống nhà dân bị ngập để hướng dẫn các biện pháp vệ sinh môi trường.

Cũng theo thống kê của Sở Y tế, số người bị thương, tử vong (thống kê của các TTYT): 4 người chết, 17 người bị thương. Còn theo số liệu khám chữa bệnh tại các TTYT, tổng số bệnh nhân khám: 92; tổng số bệnh nhân chuyển viện: 26.

Thống kê tại các bệnh viện, tổng số bệnh nhân nội trú trước kỳ báo cáo: 9.619 ; tổng số bệnh nhân nhập viện điều trị trị nội trú trong kỳ báo cáo: 1710; tổng số khám cấp cứu, tai nạn: 1842; tổng số khám tai nạn giao thông: 112; tai nạn lao động: 68, tai nạn sinh hoạt: 208. Tổng số khám cấp cứu, tai nạn do nguyên nhân khác: 1212.

Theo báo cáo từ các đơn vị, ghi nhận một số thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra như đổ cây (13 bệnh viện, 20 trạm y tế); bay, tốc, hỏng mái tôn (9 trạm y tế, 4 bệnh viện), mất điện và gián đoạn đường truyền internet...; không ghi nhận thiệt hại về người và tài sản lớn.

Hiện mức nước trên các sông đang dâng cao dẫn tới nguy cơ nhiều khu vực dân cư trên địa bàn Hà Nội có nguy cơ bị ngập nước (Thạch Thất, Chương Mỹ, Quốc Oai, Mỹ Đức, Thanh Oai. Sóc Sơn…).

Nguy cơ ngập lụt một số các điểm chân rác dẫn đến công tác vệ sinh môi trường còn chưa đảm bảo và có nguy cơ bùng phát các bệnh dịch thường gặp trong và sau mưa lũ (tiêu hóa, da liễu, sốt xuất huyết, mắt…). Nguy cơ gia tăng các trường hợp tai nạn như sét đánh, đuối nước, điện giật, rắn cắn…

Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế tiếp tục tăng cường đáp ứng công tác y tế trong và sau mưa bão; kiểm tra, giám sát công tác ứng phó cơn bão số 3 và tìm kiếm cứu nạn tại các đơn vị; đảm bảo công tác khám, chữa bệnh, cấp cứu cho người dân 24/24h.

Sở cũng chỉ đạo các bệnh viện tuyến Thành phố, bệnh viện ngoài công lập và các bệnh viện trên địa bàn, hệ thống y tế tư nhân sẵn sàng tham gia cứu nạn, nhận và triển khai nhiệm vụ hỗ trợ khi có yêu cầu của cấp trên.

Toàn ngành tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân về công tác phòng chống dịch bệnh trong và sau mưa bão; đẩy mạnh công tác phòng chống dịch trong mùa mưa bão, tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan, bùng phát; xây dựng kế hoạch tổng vệ sinh môi trường khi nước rút.

Đọc thêm

Đau đầu giải quyết thức ăn tích trữ sau cơn bão số 3 Sức khỏe

Đau đầu giải quyết thức ăn tích trữ sau cơn bão số 3

TTTĐ - Lo ngại ảnh hưởng của cơn bão số 3, không ít người dân Thủ đô đã tích trữ quá nhiều thực phẩm. Thêm vào đó nhiều khu vực bị mất điện đột ngột, nhiều bà nội trợ lo lắng thức ăn bảo quản trong tủ lạnh khi mất điện dễ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).
Những lưu ý về an toàn thực phẩm khi mưa bão, ngập lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những lưu ý về an toàn thực phẩm khi mưa bão, ngập lụt

TTTĐ - Mưa lụt và các thay đổi bất thường về thời tiết là những điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, gây tình trạng ô nhiễm thực phẩm như ôi, thiu, mốc và sinh độc tố. Do đó, nếu không chú ý các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, con người rất dễ bị ngộ độc.
Kiểm tra, giám sát vệ sinh thực phẩm bánh Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra, giám sát vệ sinh thực phẩm bánh Trung thu

TTTĐ - Hằng năm, ngoài phân khúc bánh tầm trung và bánh phổ thông đến từ các thương hiệu truyền thống thì bánh Trung thu cao cấp đến từ hệ thống khách sạn 5 sao cũng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Cụ bà nhiễm độc gan do uống 100 viên thuốc đông y Chung tay vì an toàn thực phẩm

Cụ bà nhiễm độc gan do uống 100 viên thuốc đông y

TTTĐ - Ngày 6/9, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận và điều trị một số ca bệnh viêm gan nhiễm độc cấp nặng liên quan đến việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.
Xử lý nước và vệ sinh môi trường ứng phó bão số 3 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử lý nước và vệ sinh môi trường ứng phó bão số 3

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Công điện số 1101/CĐ-BYT về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão lũ số 3 và mưa lũ.
Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu tại khách sạn Pan Pacific Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu tại khách sạn Pan Pacific

TTTĐ - Sáng 6/9, đoàn kiểm tra do đồng chí Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại khách sạn 5 sao Pan Pacific Hà Nội (số 1 đường Thanh Niên, quận Ba Đình).
Lựa chọn thực phẩm trong những ngày mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Lựa chọn thực phẩm trong những ngày mưa bão

TTTĐ - Khi mùa mưa bão đến, việc mất điện và lũ lụt thường hay xảy ra, nguồn cung cấp thực phẩm tươi, nước uống và thuốc men sẽ trở nên khó khăn hơn ngày thường. Do vậy, các bà nội trợ thường có thói quen dự trữ thực phẩm có thời gian bảo quản lâu dài đảm bảo sức khỏe trong mùa mưa bão.
Ngành Y tế Hà Nội sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngành Y tế Hà Nội sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3

TTTĐ - Ngày 5/9, Sở Y tế Hà Nội có Công văn Khẩn số 278/SYT-NVY về việc triển khai công tác phòng chống lụt bão cơ bão số 3 Yagi gửi Giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.
Không xảy ra sự cố an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ Quốc khánh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không xảy ra sự cố an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ Quốc khánh

TTTĐ - Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 30/8 đến ngày 3/9), công tác đảm bảo cấp cứu, khám chữa bệnh, phòng chống dịch, an toàn thực phẩm được ngành Y tế triển khai nghiêm túc theo đúng quy định.
Đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú đầu năm học mới Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú đầu năm học mới

TTTĐ - Một năm học mới lại bắt đầu, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng dinh dưỡng từng bữa ăn ở trường của học sinh đang trở thành một vấn đề “nóng” hơn bao giờ hết, thu hút sự quan tâm đông đảo của nhà trường, phụ huynh cũng như toàn xã hội.
Xem thêm