Tag
Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 16, năm 2023

Đạo diễn Đặng Nhật Minh được vinh danh “Giải thưởng Lớn”

Người Hà Nội 05/10/2023 18:14
aa
TTTĐ - Tại lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 16, năm 2023, đạo diễn Đặng Nhật Minh được vinh danh ở hạng mục “Giải thưởng Lớn” vì đã có những cống hiến xuất sắc cho Hà Nội bằng những tác phẩm điện ảnh và văn học thấm đẫm giá trị lịch sử và nhân văn về Thủ đô.
Trao Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội” năm 2022

Chiều 5/10, Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội của báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) chính thức công bố kết quả giải thưởng lần thứ 16 năm 2023.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái thành lập từ năm 2008, nhằm trao cho các tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm có giá trị khoa học, nghệ thuật cao, thấm đượm tình yêu Hà Nội. Hội đồng giám khảo do nhà thơ Bằng Việt, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Chủ tịch, cùng các thành viên gồm: Nhà Sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam; Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam; Nhà báo Ngô Hà Thái, nguyên Phó tổng giám đốc TTXVN; GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính và nhà báo Lê Xuân Thành - Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa.

Đạo diễn
Đạo diễn Đặng Nhật Minh được vinh danh ở hạng mục “Giải thưởng Lớn”

Từ 31 hồ sơ đề cử ban đầu, qua các vòng sơ khảo, chung khảo, Hội đồng giám khảo đã thông qua Danh sách đề cử chính thức và các Giải thưởng năm nay, gồm 11 đề cử, trên 4 hạng mục. Trong đó riêng hạng mục giải “Tác phẩm” có tới 4 đề cử. Điều đó phản ánh sự phong phú và chất lượng nổi trội của các tác phẩm, công trình "vì tình yêu Hà Nội" được công bố trong thời gian qua.

Kết quả, Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh vì đã cống hiến cho Hà Nội những tác phẩm văn học, điện ảnh xuất sắc.

Hai giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho: Cuốn sách Phố Hàng Bột, chuyện "tầm phào" mà nhớ của Hồ Công Thiết (do NXB Lao động và Chibooks ấn hành) và Triển lãm ảnh Hanoi Streets 1985-2015: In the Years of Forgetting (Hà Nội 1985 - 2015: Những năm tháng bị lãng quên) của William E. Crawford do Không gian nghệ thuật Manzi, Phòng tranh Art Vietnam phối hợp tổ chức với sự tài trợ của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh được vinh danh “Giải thưởng Lớn”
Ban tổ chức trao phần thưởng cho đại diện nhóm tác giả của tác phẩm Triển lãm ảnh Hanoi Streets 1985-2015: In the Years of Forgetting (Hà Nội 1985 - 2015: Những năm tháng bị lãng quên)

Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho: Festival "Thu Hà Nội - Đến để yêu" do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội (UBND TP Hà Nội) tổ chức

Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho: Chủ trương và các bước chuẩn bị tích cực của Thành phố Hà Nội, trường Đại học Thủ đô Hà Nội cùng các đơn vị liên quan nhằm đưa "Hà Nội học" thành một môn học trong giáo dục phổ thông tại Hà Nội

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh được trao “Giải thưởng Lớn” vì đã có những cống hiến xuất sắc cho Hà Nội bằng những tác phẩm điện ảnh và văn học thấm đẫm giá trị lịch sử và nhân văn.

Ban tổ chức cho biết, theo truyền thống của giải, mỗi năm, mặc dù xét trên một danh sách gồm nhiều ứng viên ở hạng mục quan trọng nhất này nhưng Hội đồng giám khảo chỉ công bố duy nhất 1 đề cử Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội và trao giải cho đề cử đó.

Đây cũng là hạng mục quan trọng nhất của giải, được trao hằng năm cho người "có những cống hiến suốt đời cho Hà Nội bằng các tác phẩm, ý tưởng, việc làm xuất sắc, bằng sự gắn bó máu thịt với Hà Nội trong cả cuộc đời và sự nghiệp của mình" - như Quy chế của giải quy định.

Đại diện 11 đề cử được trao giấy chứng nhận tại chương trình
Đại diện 11 đề cử được trao giấy chứng nhận tại chương trình

Nhắc đến Đặng Nhật Minh, ta nghĩ ngay đến Bao giờ cho đến tháng Mười (1985) rồi Thương nhớ đồng quê (1995)… Đó là những tác phẩm đã đưa tên tuổi ông vươn tầm thế giới.

Sự nghiệp điện ảnh đồ sộ của Đặng Nhật Minh không chỉ có thế. Ông còn có những tác phẩm quan trọng khác như Trở về (1994), Hà Nội mùa đông năm 46 (1997), Mùa ổi (2001), Đừng đốt (2009)… và mới nhất là Hoa nhài (2022). Đó là những bộ phim mà ít hay nhiều, đậm đặc hay phảng phất, chủ đề Hà Nội đều xuất hiện và được Đặng Nhật Minh khai thác ở nhiều chiều kích, từ thời cuộc cho đến con người. Để rồi dấu ấn Hà Nội trở thành một phần quan trọng trong sự nghiệp từ văn chương đến điện ảnh của Đặng Nhật Minh với những tác phẩm đi cùng năm tháng và thực sự Hà Nội.

Như ông giãi bày: "Hà Nội thân thương với tôi như một người ruột thịt. Là người gốc Huế, nhưng chẳng khi nào tôi phân chia trong mình có bao nhiêu phần Huế, bao nhiêu phần Hà Nội. Với Huế, tôi chỉ sống những năm tháng tuổi thơ. Trong khi những năm tháng trưởng thành cho đến nay, tôi gắn bó với Hà Nội. Hà Nội đã hình thành nên con người nghệ sĩ của tôi - một người làm điện ảnh cho đến hôm nay đều bởi Hà Nội".

Hà Nội đã chứng kiến Đặng Nhật Minh trưởng thành. Ông cũng là người tường tận biết bao sự thay đổi của Hà Nội. Cứ thế với những gắn bó và thấu hiểu, từng giai đoạn của Hà Nội đã trở thành những thời để nhớ trên phim của Đặng Nhật Minh

Trải qua 14 mùa giải đã có những tên tuổi sau được nhận Giải thưởng Lớn: Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc (2009), nhà văn Tô Hoài (2010), Giáo sư Phan Huy Lê (2011), nghệ sĩ guitar Văn Vượng (2012), nhà nhiếp ảnh Quang Phùng (2013), nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán (2014), nhà nghiên cứu Giang Quân (2015), nhà nhiếp ảnh Lê Vượng (2016), nhà nghiên cứu Hữu Ngọc (2017), nhà nghiên cứu Nguyễn Bá Đạm (2018), nhà nghiên cứu Nguyễn Thừa Hỷ (2019), nhạc sĩ Phú Quang (2020), nhạc sĩ Hồng Đăng (2021), đạo diễn Trần Văn Thủy (2023).

Đọc thêm

Quận Long Biên thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả Nhịp điệu cuộc sống

Quận Long Biên thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả

TTTĐ - Tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, quận Long Biên đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp.
Tập huấn kỹ năng dàn dựng, biểu diễn nghệ thuật múa rồng, lân Nhịp điệu cuộc sống

Tập huấn kỹ năng dàn dựng, biểu diễn nghệ thuật múa rồng, lân

TTTĐ - Trung tâm Văn hoá Thành phố phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao huyện Thanh Oai (Hà Nội) tổ chức Lớp tập huấn kỹ năng dàn dựng, biểu diễn nghệ thuật múa rồng, lân. 156 học viên đến từ 11 Câu lạc bộ lân sư rồng trên địa bàn huyện tập luyện hăng say để chuẩn bị biểu diễn tại Ngày hội văn hóa vì hòa bình trong lễ kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây Người Hà Nội

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây

TTTĐ - Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập (1924-2024), 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954-3/8/2024), 555 năm danh xưng “Sơn Tây” (1469-2024).
Gần 200 người diễn tập chữa cháy căn hộ cho thuê Người Hà Nội

Gần 200 người diễn tập chữa cháy căn hộ cho thuê

TTTĐ - Sáng 29/8, tại phường Ngọc Hà, UBND quận - Ban Chỉ đạo Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quận Ba Đình (Hà Nội) diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện tham gia cấp quận năm 2024.
Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội Người Hà Nội

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội

TTTĐ - Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 đã khép lại, nhưng những ấn tượng mà sự kiện này để lại vẫn còn đọng lại sâu sắc trong tâm trí của cả du khách lẫn các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch. Với chủ đề “Thức quà Hà Nội”, lễ hội năm nay không chỉ đơn thuần là một sự kiện giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Thủ đô, mà còn là một chiến lược quan trọng nhằm khơi dậy tiềm năng của các đặc sản, làng nghề truyền thống trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của du lịch Hà Nội trong tương lai.
Sôi nổi các hoạt động đón Tết Độc lập tại phố cổ Hà Nội Người Hà Nội

Sôi nổi các hoạt động đón Tết Độc lập tại phố cổ Hà Nội

TTTĐ - Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong nhà và ngoài trời tại các địa chỉ văn hóa trong khu phố cổ trong dịp Tết Độc lập. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh 2/9; hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chung khảo “Em yêu lịch sử Thường Tín” mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Chung khảo “Em yêu lịch sử Thường Tín” mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/8, Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) đã tổ chức chung khảo Hội thi “Em yêu lịch sử Thường Tín” khối các xã, thị trấn. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thường Tín (28/8/1954 - 28/8/2024), hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Phụ nữ Tây Hồ tham gia xây dựng khu di tích kiểu mẫu Người Hà Nội

Phụ nữ Tây Hồ tham gia xây dựng khu di tích kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 26/8, Hội LHPN quận Tây Hồ (Hà Nội) phối hợp cùng UBND phường Quảng An tổ chức ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia xây dựng khu di tích lịch sử kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” tại di tích lịch sử văn hóa phủ Tây Hồ.
Lan tỏa nét đẹp văn hóa, lịch sử Người Hà Nội

Lan tỏa nét đẹp văn hóa, lịch sử

TTTĐ - Tên tuổi anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi như ngôi sao Khuê soi sáng bầu trời danh hương đất Việt. Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi là công trình có ý nghĩa về văn hóa, nơi giáo dục tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Đây là tâm sức của Đảng bộ, Nhân dân huyện Thường Tín (thành phố Hà Nội) nhằm tôn vinh những công lao của ông.
Ấn tượng "Thức quà Hà Nội" Người Hà Nội

Ấn tượng "Thức quà Hà Nội"

TTTĐ - Tối 23/8, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" khai mạc tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), giới thiệu tới du khách nét đẹp văn hóa, ẩm thực độc đáo của Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm