Tag

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

Người Hà Nội 25/04/2024 08:29
aa
TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Nghỉ lễ dài ngày, khách mua vé máy bay tăng cao Thủ tướng đồng ý hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024 Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong...

Đảm bảo an toàn giao thông trên mọi cung đường

Nghỉ lễ là dịp rất nhiều người chọn những chuyến đi chơi xa. Ở đây chỉ xin nói về hình thức gia đình, cá nhân, nhóm bạn tự lái xe di chuyển trên những cung đường.

Những chuyến đi vừa để thay đổi không khí, khám phá những vùng đất mới, trải nghiệm văn hóa, cảnh sắc, ẩm thực miền đất lạ, vừa để gắn kết tình thân, gia đình, tạo nên những giá trị tinh thần.

Mỗi người đều có kế hoạch cho kì nghỉ lễ của mình và gia đình
Mỗi người đều có kế hoạch cho kì nghỉ lễ của mình và gia đình

Thêm vào đó, những chuyến đi góp phần phát triển ngành "công nghiệp không khói", thúc đẩy du lịch, dịch vụ cho các địa phương. Đó cũng là một hình thức để chúng ta trải nghiệm và quảng bá vẻ đẹp của đất nước mình.

Chúng ta cũng có thể chọn trở về quê, thăm bố mẹ, ông bà, họ hàng, sống trong bầu không khí thẫm đẫm kỷ niệm của quê nhà yêu dấu. Giống như kì nghỉ Tết, dịp này, trở về dài ngày bên gia đình, chúng ta lại có được không khí đoàn viên, ấm áp, tràn đầy yêu thương.

Việc tự tổ chức chuyến đi phù hợp với nhóm người quy mô nhỏ. Dù đi du lịch hay về quê, thăm người thân... đều có thể ngẫu hứng, chủ động về giờ giấc, địa điểm, dừng nghỉ bất cứ lúc nào.

Trong điều kiện kinh tế phát triển, các phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy rất sẵn. Những chuyến đi như thế này càng thuận tiện, nhất là với những ai thích trải nghiệm theo lịch trình của mình.

Những chuyến đi mang lại nhiều niềm vui
Những chuyến đi mang lại nhiều niềm vui

Dù vậy, điều này cũng dễ dẫn đến những nguy cơ mất an toàn giao thông. Bởi lẽ, từ nhiều năm nay, vào những dịp nghỉ lễ dài ngày, tình trạng các khu du lịch, các cung đường chính quá tải, đông đúc, tắc đường... không phải là hiếm. Lúc này, cần nhất là ý thức tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Ai cũng biết rằng đông đúc, tắc đường nhất là nhà có trẻ nhỏ thì rất sốt ruột nhưng nếu không có văn hóa xếp hàng, chờ đợi, nhường nhịn cùng lối ứng xử ôn tồn, hài hòa, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng hoặc tự điều chỉnh thì rốt cuộc đám đông tắc càng tắc.

Trong khi đó, việc phóng nhanh, vượt ẩu bất chấp sẽ dễ dẫn đến những hậu quả khôn lường mà khi chúng ta hối hận thì đã muộn.

Hãy chú ý an toàn giao thông để kì nghỉ lễ được an toàn (Ảnh minh họa)
Hãy chú ý an toàn giao thông để kì nghỉ lễ được an toàn (Ảnh minh họa)

Từ cuối năm 2023, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2024, cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác xử phạt vi phạm nồng độ cồn đã giảm được tai nạn giao thông rất nhiều. Nhiều người đã có ý thức cao hơn "đã uống rượu bia thì không lái xe".

Mong rằng, kì nghỉ này dài gần bằng Tết vừa qua, những cuộc nhậu, gặp mặt, liên hoan... mỗi người trong cuộc đều nêu cao tinh thần. Không chỉ ở người lái xe thì không uống rượu bia mà cả những người trong mâm tiệc thấy người lái xe thì nên chủ động không nài ép. Có như thế nguy cơ tai nạn giao thông vì nồng độ cồn mới có thể giảm được triệt để.

Ý thức với môi trường và những người xung quanh

Kì nghỉ lễ cũng là lúc rất nhiều hoạt động được diễn ra. Tận hưởng những ngày nghỉ ngơi, nếu không đi du lịch xa hoặc về quê thì ai nấy đều nạp lại năng lượng, vui chơi, tụ tập tại những nơi công cộng.

Xu hướng người dân đến rạp chiếu phim, quán cà phê, công viên, trung tâm thương mại, các địa điểm vui chơi cộng là rất lớn. Dù đi du lịch hay đến bất cứ nơi đâu, dấu ấn cá nhân của bạn đều để lại rất lớn thông qua những việc bạn làm và sau khi bạn rời đi.

Hãy giữ gìn ý thức, bảo vệ không gian chung để kì nghỉ lễ được vui trọn vẹn (Ảnh minh họa)
Hãy giữ gìn ý thức, bảo vệ không gian chung để kì nghỉ lễ được vui trọn vẹn (Ảnh minh họa)

Tại phố đi bộ, công viên, các điểm cắm trại... có những năm tình trạng rác chất cao như núi do người cắm trại, người đến vui chơi để lại. Bởi lẽ, còn một bộ phận người dân nghĩ rằng đông người, đến chỗ vui chơi thì xả rác ra là điều đương nhiên, những người có nhiệm vụ ở đó sẽ có trách nhiệm phải dọn dẹp.

Thực tế, với lượng người đông đúc đột biến đổ về công viên cắm trại hay vui chơi trong các trung tâm thương mại, phố đi bộ... khiến nơi này quá tải. Dù các đơn vị có tăng cường nhân viên phục vụ nhưng cũng không thể xuể được.

Bên cạnh đó, nếu những "người trong cuộc" không có ý thức giữ gìn, người sau nối người trước xả rác bừa bãi, gây mất trật tự, ầm ĩ, nói cười, ăn uống, vệ sinh... không có ý thức thì sẽ tạo thành thói quen xấu. Người này nghĩ người kia vứt rác được thì "tội gì mình không vứt", "bẩn thì bẩn chung", thiếu đi những "barem" ý thức ngăn cản hành động xấu.

Chú ý giữ gìn cho kì nghỉ lễ được vui trọn vẹn

Việc thoải mái, cười đùa, "xả stress" một cách thiếu kiềm chế cũng tạo nên những "rác" về âm thanh, ngôn ngữ, cử chỉ, ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn của những người xung quanh. Đó là chưa kể đến những người "cố thủ" ở Hà Nội, không đi chơi đâu, "ở nhà cho mát" và sẵn dàn karaoke mở to hết cỡ "tra tấn" lỗ tai hàng xóm.

Nếu những hành động này cứ tiếp diễn, chính chúng ta sẽ là người phải chịu đựng sự vô ý thức đó. Vào những ngày nghỉ lễ, lượng người đông đúc lại thêm thời tiết bắt đầu nắng nóng gay gắt, một không gian bừa bộn, không được sạch sẽ, ồn ào chắc hẳn sẽ gây áp lực cho những người trong cuộc và kì nghỉ lễ chắc chắn không thể được trọn vẹn.

Chính vì thế, mỗi chúng ta vui cũng nên nghĩ đến những người xung quanh để mỗi người đều có kì nghỉ lễ ý nghĩa cho riêng mình.

Đọc thêm

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới Người Hà Nội

Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới

TTTĐ - Hà Nội được xếp hạng thứ 97 trong danh sách các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã ra mắt mô hình điểm “Di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu”, “Thôn văn hóa kiểu mẫu” tại thôn Tháp Thượng. Đây là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên Người Hà Nội

Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên

TTTĐ - Chiều 23/4, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra Lễ hội truyền thống di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn - đền Kim Liên (gọi tắt Lễ hội đền Kim Liên).
Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong... Người Hà Nội

Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong...

TTTĐ - Hà Nội những ngày cuối xuân, nắng mới bừng lên báo hiệu sự chuyển tiếp của mùa. Sự tươi trong, mới mẻ ấy mang đến sự nhẹ nhàng, bay bổng nhưng cũng kéo theo một vài cái nhăn mặt, nhíu mày khi gặp phải những sự thiếu tế nhị nho nhỏ.
Lưu giữ nét đẹp nghề truyền thống trên phố cổ Người Hà Nội

Lưu giữ nét đẹp nghề truyền thống trên phố cổ

TTTĐ - Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các sự kiện chuỗi đơn vị tổ chức “Giữ nghề xưa trên phố” tại các điểm di sản và không gian công cộng ở phố cổ Hà Nội.
Khi mùa xuân "chín"... Người Hà Nội

Khi mùa xuân "chín"...

TTTĐ - Tháng Tư về, đó là lúc mùa xuân đã "chín". Trong không khí vẫn còn đậm hơi nước, trong cái mát mẻ của ngày "con én đưa thoi" còn sót lại, dư vị xuân vẫn còn đây cho người Hà Nội thưởng thức trước khi bước vào mùa hè nóng bức và sôi động.
Bài 5: Chung tay tạo môi trường ứng xử văn hóa Người Hà Nội

Bài 5: Chung tay tạo môi trường ứng xử văn hóa

TTTĐ - Tạo môi trường ứng xử văn hóa cho các thế hệ trẻ nối tiếp nhau lớn lên cần sự chung tay, vào cuộc của cả xã hội. Trong quá trình ấy, những người lớn trong gia đình, nhà trường, các cơ quan chức năng cũng nhìn lại mình, tự chỉnh sửa mình. Đó là cách chúng ta thường xuyên và liên tục tạo dựng, duy trì nếp sống văn minh của người Hà Nội.
Xem thêm