Đến năm 2030, Quảng Trị trở thành tỉnh khá của cả nước
Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước Quảng Trị kiến nghị đưa xe cỡ lớn về lại cao tốc 5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị |
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Ảnh Đ.Minh) |
Chiều 6/7, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hội nghị có sự tham dự của ông Lê Thành Long, Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng 500 đại biểu Đảng và Nhà nước, các Bộ, ngành và chính quyền các tỉnh bạn Lào và Thái Lan.
Phát biểu khai mạc, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, để triển khai hiệu quả quy hoạch, trong thời gian tới tỉnh Quảng Trị sẽ khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, xây dựng lộ trình, xác định nội dung trọng tâm và nguồn lực để triển khai các chương trình, dự án.
Quy hoạch tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng, tạo đột phá chiến lược trong cải cách thể chế, biến thách thức thành cơ hội, tăng cường thu hút đầu tư, sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường.
“Ngay sau hội nghị này, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, xây dựng lộ trình cụ thể để triển khai các nhiệm vụ, định hướng và ý tưởng quy hoạch. Trong đó, tỉnh tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp mang tầm chiến lược và đột phá để hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ quy hoạch đã xác định”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nói.
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị công bố quyết định quy hoạch tỉnh (Ảnh Đ.Minh) |
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cho rằng, đây là hội nghị của sự chia sẻ, lắng nghe, đồng hành và niềm tin. Dù Quảng Trị mang trong mình rất nhiều tiềm năng nhưng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội.
Do đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh Quảng Trị cần khẩn trương triển khai quy hoạch với chương trình hành động cụ thể, phân công rõ ràng giữa các cơ quan; thực hiện bài bản, hiệu quả những nhiệm vụ đã đề ra trong quy hoạch; đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, đặc biệt cảng hàng không Quảng Trị và cảng nước sâu Mỹ Thủy - coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cho biết, sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách phù hợp tạo điều kiện cho tỉnh Quảng Trị phát triển nhanh, toàn diện và bền vững (Ảnh Đ.Minh) |
Để triển khai hoàn thành mục tiêu quy hoạch đề ra, Phó Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiều nhiệm vụ cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư các bộ, ngành Trung ương và đặc biệt là nội thân tỉnh Quảng Trị.
Phó Thủ tướng Chính phủ tin tưởng ngày càng có thêm nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài lựa chọn đầu tư vào tỉnh Quảng Trị; góp phần làm giàu cho chính mình và cho sự phát triển chung của Việt Nam, các tỉnh miền Trung.
Theo quy hoạch được công bố, mục tiêu đến năm 2030 Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế cơ bản là một tỉnh công nghiệp - dịch vụ; là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á.
Tỉnh Quảng Trị trao quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp nhận nhà đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, cho các nhà đầu tư thực hiện những dự án lớn (Ảnh Đ.Minh) |
Trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đạt 8,2%. Cơ cấu kinh tế: Nông lâm ngư nghiệp chiếm khoảng 10,5%; công nghiệp - xây dựng 37%; thương mại dịch vụ 47,5%. GRDP bình quân đầu người đạt 140 - 170 triệu đồng/năm; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 62.000 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1 - 1,5%/năm…
Ngoài ra, theo quy hoạch này, Quảng Trị đã chia các tiểu vùng phát triển gồm: Vùng trung du và đồng bằng cao, vùng ven biển và đảo Cồn Cỏ, vùng trũng và vùng núi phía Tây.
Các hành lang phát triển cũng được phân định: Hành lang trung tâm gắn với quốc lộ 1 và cao tốc Bắc - Nam, hành lang ven biển gắn với đường ven biển, hành lang Đông - Tây dọc theo quốc lộ 9, hành lang Đông - Tây dọc theo quốc lộ 15D, hành lang phụ trợ dọc theo biên giới, hành lang phụ trợ dọc theo đường 9D.