Tag
Quận Long Biên (Hà Nội)

Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

Người Hà Nội 20/03/2024 10:00
aa
TTTĐ - Trong dịp Lễ hội truyền thống Xuân Giáp Thìn 2024, Đình Tăng Phúc (Thượng Cát) vinh dự được đón nhận Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố.
Khởi công dự án tu bổ, tôn tạo di tích rộng hơn 8.000m2 Đưa lịch sử, văn hóa đến gần với người trẻ Phát huy giá trị quần thể di tích quốc gia đặc biệt

Theo tấm bia “Tạo lập Tăng Phúc đình” hiện được bảo lưu tại di tích (đề niên hiệu Vĩnh Trị thứ 3-1678) cho biết: Đình Tăng Phúc được xây dựng từ rất lâu và hoàn công vào tháng 9 cuối thu năm Bính Thìn… Thần vị từ đó mà được yên ổn, phúc thịnh thêm vẹn tròn.

Bậc tiền bối lấy tên đất Tăng Phúc đặt làm tên đình. Ngôi đình hiện thờ đức thánh Cao Sơn đại vương, Minh Tru đại vương, Minh Khiết đại vương. Ngoài ra, ngôi đình hiện tại còn bảo lưu được nhiều cổ vật và đồ thờ có giá trị như hệ thống văn hoa, hoành phi câu đối, ngai bài vị, là minh chứng cho sự tồn tạo và phát triển của ngôi đình Tăng Phúc.

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương phát biểu tại buổi lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp thành phố
Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương phát biểu tại buổi lễ đình Tăng Phúc đón nhận bằng di tích lịch sử cấp thành phố

Đặc biệt tại đây hiện còn bảo lưu được giá trị di sản văn hóa phi vật thể lễ hội truyền thống được Nhân dân duy trì tổ chức vào ngày 10/2 âm lịch hàng năm với các nghi thức truyền thống tiêu biểu như: tế lễ, dâng hương…

Với nhiều giá trị tiêu biểu, ngày 11/3/2024, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 1329/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử cấp Thành phố đối với Đình Tăng Phúc (Thượng Cát), phường Thượng Thanh, quận Long Biên.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương nhấn mạnh: Việc xếp hạng di tích lịch sử là nhiệm vụ hết sức quan trọng của các cấp, các ngành, nhằm khẳng định những giá trị văn hóa tiêu biểu của địa phương, giúp lưu giữ cho thế hệ mai sau những minh chứng về lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Qua đó giúp các thế hệ hiểu rõ về truyền thống lịch sử, đặc trưng văn hoá của vùng đất, quê hương mình, từ đó góp phần giáo dục và hình thành nhân cách con người, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ hiện nay.

Để phát huy giá trị văn hóa của di tích Đình Tăng Phúc, thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương đề nghị: Ban Quản lý di tích phường Thượng Thanh, Tiểu ban quản lý di tích Đình Tăng Phúc cần có kế hoạch bảo vệ ranh giới, các tài sản, cảnh quan môi trường tại di tích, thường xuyên kiểm tra và có biện pháp bảo vệ các đồ thờ tự, cổ vật, tránh để hư hỏng.

Lễ rước Bằng xếp hạng di tích phường Thượng Thanh
Lễ rước Bằng xếp hạng di tích phường Thượng Thanh

Đơn vị cũng cần tổ chức tốt các hoạt động quản lý tại di tích, thực hiện tốt các quy định về Luật Di sản văn hoá và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Thành phố và quận. Phường Thượng Thanh cần phát huy hơn nữa việc xã hội hoá trong công tác bảo tồn và tôn tạo phát huy giá trị văn hóa lịch sử của di tích; tăng cường tuyên truyền vận động Nhân dân đến sinh hoạt tín ngưỡng thực hiện nghiêm nếp sống văn minh nơi thờ tự, đoàn kết phát huy các giá trị văn hóa trong truyền thống tốt đẹp của địa phương…

Cũng tại buổi lễ, Bí thư Đảng ủy phường Thượng Thanh Phạm Thị Minh Hồng bày tỏ: Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp thành phố đối với Đình Tăng Phúc là vinh dự lớn lao đối với cán bộ, Nhân dân phường Thượng Thanh nói chung và người dân cụm Thượng Cát (gồm Tổ dân phố số 8, 11, 13) nói riêng.

Mong rằng thời gian tới đây, Đình Tăng Phúc tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của UBND Thành phố và các Sở, ngành trong việc lập hồ sơ, đề xuất chủ trương tu bổ, tôn tạo nhằm đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của người dân.

Ngay sau lễ đón nhận, Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh Vũ Trọng Thư đã khai mạc Lễ hội truyền thống Đình Tăng Phúc (Thượng Cát) Xuân Giáp Thìn 2024. Đây là hoạt động văn hóa diễn ra thường niên, nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích, phục vụ nhu cầu tín ngưỡng văn hóa tâm linh của Nhân dân phường Thượng Thanh cũng như người dân du khách thập phương tới dâng hương, thờ tự.

Bên cạnh các nghi thức cúng lễ, trong khuôn khổ Lễ hội còn diễn ra các hoạt động văn hoá, thể thao như: thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ… đặc sắc, thu hút được sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo quần chúng Nhân dân và du khách đến vui xuân, trẩy hội.

Đọc thêm

Những con đường tím biếc dưới mưa Người Hà Nội

Những con đường tím biếc dưới mưa

TTTĐ - Sau những giọt mưa trong trẻo và êm đềm của đầu hè, những nẻo đường, ngõ phố của Hà Nội tím biếc, mơ màng, đẹp đến mức ai cũng say mê ngắm mãi.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn... Người Hà Nội

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới Người Hà Nội

Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới

TTTĐ - Hà Nội được xếp hạng thứ 97 trong danh sách các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã ra mắt mô hình điểm “Di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu”, “Thôn văn hóa kiểu mẫu” tại thôn Tháp Thượng. Đây là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên Người Hà Nội

Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên

TTTĐ - Chiều 23/4, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra Lễ hội truyền thống di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn - đền Kim Liên (gọi tắt Lễ hội đền Kim Liên).
Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong... Người Hà Nội

Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong...

TTTĐ - Hà Nội những ngày cuối xuân, nắng mới bừng lên báo hiệu sự chuyển tiếp của mùa. Sự tươi trong, mới mẻ ấy mang đến sự nhẹ nhàng, bay bổng nhưng cũng kéo theo một vài cái nhăn mặt, nhíu mày khi gặp phải những sự thiếu tế nhị nho nhỏ.
Xem thêm