Tag

Doanh nghiệp “ngồi trên đống lửa” vì giá thuê container leo thang

Kinh tế 28/12/2020 19:53
aa
TTTĐ - Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các hãng tàu vận tải biển container có biện pháp kiểm tra, giám sát không để cho các cá nhân trục lợi, chào giá bất hợp lý gây khó khăn cho các chủ hàng và gây rối thị trường vận tải biển.
Những container vận chuyển từ cá ngừ đến vắc-xin ngừa Covid-19

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng tàu vận tải container minh bạch giá cước vận chuyển.

Văn bản của Cục Hàng hải Việt Nam nêu rõ, vừa qua, Cục này nhận được phản ánh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu về tình trạng các hãng tàu vận tải biển container tăng giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển container rất cao hoặc thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu, không có tàu chuyên chở.

Trước thực trạng này, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các hãng tàu vận tải biển container hoạt động tại Việt Nam thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về việc thực hiện niêm yết giá theo Nghị định số 146/2016/NĐ-CP. Cung cấp thông tin về việc niêm yết giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo Phụ lục kèm theo gửi về Cục Hàng hải Việt Nam.

Bên cạnh việc công khai, minh bạch giá cước vận chuyển container và thực hiện việc tăng giá theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các hãng tàu cũng phải có biện pháp kiểm tra, giám sát các bộ phận điều hành không để cho các cá nhân lợi dụng tình hình hiện tại của thị trường trục lợi, chào giá bất hợp lý gây khó khăn cho các chủ hàng và gây rối thị trường vận tải biển.

Doanh nghiệp “ngồi trên đống lửa” vì giá thuê container leo thang
Việc tăng giá cước tàu biển, giá thuê container sẽ có tác động bất lợi, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề nghị các hãng tàu có biện pháp tăng lượng dự trữ container rỗng (loại 40 feet) ở Việt Nam và đề xuất các giải pháp để lưu chuyển lượng container rỗng nội địa phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm giảm việc tăng giá vận chuyển container, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu hàng hóa bằng container cho các chủ hàng trong giai đoạn nhu cầu tăng cao hiện nay.

Thời gian vừa qua, theo phản ánh của doanh nghiệp xuất, nhập khẩu Việt Nam, hàng hóa của các họ hiện không chỉ khó “xuất ngoại” mà còn chịu cước vận chuyển bất hợp lý, tăng từ 2 - 10 lần (tùy theo chặng).

Theo các doanh nghiệp, hiện đã vào cuối năm là thời điểm để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của thị trường. Tuy nhiên, việc giá cước vận chuyển đường biển tăng đột biến cộng với tình trạng thiếu container rỗng đang gây thiệt hại lớn, buộc doanh nghiệp phải dời kế hoạch xuất hàng cho đơn hàng cũ và từ chối đơn hàng mới.

Trong báo cáo của Bộ Công thương gửi lên Thủ tướng Chính phủ dự báo, tình trạng thiếu tàu biển và thiếu container có thể kéo dài đến tháng 2-3/2021. Thậm chí việc dịch Covid-19 chưa được kiểm soát, vẫn tiếp tục lây lan trên thế giới nhiều khả năng tình trạng này còn kéo dài hơn.

Trước tình trạng trên, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa có khuyến cáo đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản cần lên kế hoạch và kịch bản ứng phó nhằm hạn chế tối thiểu sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và giảm thiểu tối đa sụt giảm xuất khẩu của mỗi doanh nghiệp và tổng kim ngạch của toàn ngành trong thời gian tới.

Trước đó, sau nhiều quý xuất khẩu thủy sản không ổn định hoặc giảm do đại dịch Covid-19, Vasep đã đưa ra dự báo lạc quan và hy vọng vào tăng trưởng trong quý IV/2020 có thể đẩy tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của năm nay lên 8,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, việc thiếu container rỗng để đóng hàng, không có tàu chuyên chở… rất có thể ảnh hưởng tới nỗ lực tăng trưởng của ngành, nhiều khả năng kim ngạch không đạt được như đã đề ra do tháng 11 và 12/2020 giá trị xuất khẩu sụt giảm vì nhiều đơn hàng bị lui/hoãn.

Cũng như các doanh nghiệp thủy sản, tại thời điểm cuối năm, các ngành nông thủy sản đang vào mùa cao điểm giao dịch và giao hàng từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau nên lượng hàng xuất khẩu rất lớn. Các doanh nghiệp gạo phản ánh hàng đã sẵn sàng giao nhưng phải chờ đợi hãng tàu thông báo tập kết mới được xuất đi, thời gian giao hàng bị chậm lại bình quân từ 7 đến 20 ngày.

Trong khi đó, các doanh nghiệp cà phê, ngoài khoản cước phí đang phải trả cao gấp đôi so với những tháng bình thường, còn phải trả các khoản phí trong mùa cao điểm cho hãng tàu (có hãng tàu thu 1.000 USD/container).

Đặc biệt, các doanh nghiệp điều và chè cũng phản ánh không xuất khẩu được sang các thị trường chủ lực khi cước phí tăng gấp 6-7 lần (từ 750-800 USD/container lên đến hơn 4.000 – 5.000 USD/container). Thậm chí, nhiều hãng tàu thông báo cắt dịch vụ trên một số chặng và chưa có kế hoạch cho năm 2021.

Bộ Công thương đánh giá, việc tăng giá cước tàu biển, giá thuê container sẽ có tác động bất lợi, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Văn Huy

Đọc thêm

VinSpeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận Hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao Doanh nghiệp

VinSpeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận Hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao

TTTĐ - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức) chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện và Chuyển giao công nghệ, qua đó thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược của VinSpeed nhằm làm chủ năng lực phát triển đường sắt tốc độ cao, đồng thời đặt nền móng cho quá trình chuyển giao các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, thúc đẩy nội địa hóa và từng bước kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn quốc tế cho Việt Nam.
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Kinh tế

Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 241/CĐ-TTg ngày 17/12/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đà Nẵng tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ Kinh tế

Đà Nẵng tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa báo cáo Kế hoạch tài chính địa phương 5 năm (2026 - 2030), với mục tiêu tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 392.147 tỷ đồng.
Đồng chí Lê Thái Nam vinh dự đón nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng Kinh tế

Đồng chí Lê Thái Nam vinh dự đón nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng

TTTĐ - Sáng 17/12, tại trụ sở Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã diễn ra Lễ trao tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Thái Nam - Thành viên Hội đồng quản lý chuyên trách, sinh hoạt tại Chi bộ Phòng Quản lý đầu tư và dự án, Đảng bộ CIC.
Công đoàn Co-opBank bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm phát triển toàn diện Doanh nghiệp

Công đoàn Co-opBank bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm phát triển toàn diện

TTTĐ - Ngày 17/12, Đại hội Công đoàn Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã long trọng diễn ra. Sự kiện không chỉ là dấu mốc quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn mà còn khẳng định vai trò của Co-opBank - Ngân hàng của các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trong đồng hành và dẫn dắt QTDND chuyển đổi số trong giai đoạn mới.
Khép lại “150 năm Di sản vươn cao”, nhân lên những đóng góp vì cộng đồng Doanh nghiệp

Khép lại “150 năm Di sản vươn cao”, nhân lên những đóng góp vì cộng đồng

TTTĐ - Lễ tổng kết chiến dịch “150 năm Di sản vươn cao” do SABECO phối hợp Báo Đại Đoàn Kết tổ chức đã chính thức khép lại hành trình tôn vinh những con người bình dị nhưng bền bỉ cống hiến cho xã hội. Top 3 Giải Tương tác Cộng đồng được xướng tên không chỉ ghi nhận những đóng góp thiết thực, mà còn lan tỏa tinh thần nhân văn, trách nhiệm xã hội trong hành trình gìn giữ và phát huy giá trị di sản 150 năm.
Quỹ Thiện Tâm được vinh danh hạng mục cao nhất tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng 2025 Doanh nghiệp

Quỹ Thiện Tâm được vinh danh hạng mục cao nhất tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng 2025

TTTĐ - Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) vừa được vinh danh ở hạng mục cao nhất của Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2025. Danh hiệu không chỉ tôn vinh những đóng góp và sáng kiến của Quỹ trong năm 2025 mà còn ghi nhận hành trình kiên trì phụng sự của Quỹ suốt những năm qua.
Lao động trẻ tìm kiếm cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin Việc làm

Lao động trẻ tìm kiếm cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin

TTTĐ - Sự tăng trưởng vượt bậc của ngành Công nghệ thông tin không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế mà còn tạo ra một thị trường sôi động mà còn mở ra vô số cơ hội việc làm hấp dẫn cho thế hệ lao động trẻ.
Dược Hà Tây - Hành trình 60 năm cùng dấu ấn đổi mới và hội nhập Doanh nghiệp

Dược Hà Tây - Hành trình 60 năm cùng dấu ấn đổi mới và hội nhập

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu một hành trình ý nghĩa của Dược Hà Tây: 60 năm cống hiến cho ngành Dược Việt Nam bằng tâm huyết, chất lượng và khát vọng vươn tầm quốc tế. Từ một xí nghiệp dược phẩm nhỏ ra đời năm 1965 với chỉ 70 nhân sự, Dược Hà Tây hôm nay đã vươn mình trở thành một trong những doanh nghiệp dược phẩm uy tín tại Việt Nam, tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao và hợp tác quốc tế để kiến tạo những giá trị bền vững cho sức khỏe người Việt.
PVcomBank đồng hành cùng Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội hiện đại hóa dịch vụ y tế Doanh nghiệp

PVcomBank đồng hành cùng Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội hiện đại hóa dịch vụ y tế

TTTĐ - Việc ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội mở ra hướng hợp tác mới trong ứng dụng các giải pháp tài chính - ngân hàng vào lĩnh vực y tế. Trên nền tảng đó, hai đơn vị cùng hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả vận hành, thúc đẩy chuyển đổi số và cải thiện trải nghiệm khám, chữa bệnh cho người dân.
Xem thêm