Tag

Đổi mới, nâng cao hiệu quả các sàn giao dịch việc làm vệ tinh

Kinh tế 17/10/2019 15:40
aa
TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn nỗ lực, không ngừng đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả các sàn giao dịch việc làm. Từ đó, sàn giao dịch việc làm ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy, làm cầu nối gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả các sàn giao dịch việc làm vệ tinh

Người lao động tìm kiếm thông tin việc làm tại sàn giao dịch việc làm trên địa bàn thành phố Hà Nội

Bài liên quan

Nâng cao hiệu quả hoạt động các sàn giao dịch việc làm, đáp ứng yêu cầu nhân lực

Vĩnh Phúc: Khan hiếm lao động tìm việc làm

BHXH Hà Nội công khai 50 đơn vị nợ đọng bảo hiểm xã hội

Gia tăng số người có việc làm, giảm dần tỷ lệ thất nghiệp

Hiệu quả từ mô hình sàn giao dịch việc làm vệ tinh

Nhằm đáp ứng nhu cầu việc làm của người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với các quận, huyện liên tục mở thêm các sàn giao dịch việc làm vệ tinh tại các quận, huyện trên địa bàn.

Các điểm giao dịch việc làm vệ tinh này thực hiện chức năng như kết nối cung - cầu lao động thông qua hoạt động tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ. Tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn pháp luật lao động và tổ chức cho người lao động, người sử dụng lao động tra cứu, kết nối thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu thị trường lao động đã được lưu trữ, thu thập cung - cầu lao động trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, điểm giao dịch việc làm vệ tinh còn là nơi thuận lợi cho công tác thu thập số liệu cho việc dự báo thị trường lao động Hà Nội.

Theo báo cáo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, hiện tại toàn thành phố có hai sàn giao dịch việc làm chính và 13 điểm sàn giao dịch việc làm vệ tinh tại các quận, huyện: Ứng Hòa, Nam Từ Liêm, Long Biên, Hoài Đức, Gia Lâm, Sóc Sơn, Mê Linh Thường Tín. Hầu hết, các sàn giao dịch việc làm vệ tinh đều thực hiện các giải pháp đồng bộ, tổ chức được các phiên giao dịch, đổi mới hình thức làm việc hiệu quả, hỗ trợ được nhiều nhất cho người lao động và người sử dụng lao động.

Nói về phương thức hoạt động của các sàn giao dịch việc làm, ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho hay: Các phiên giao dịch việc làm được tổ chức đồng bộ, định kỳ vào các ngày thứ ba và thứ năm hàng tuần tại hai sàn chính, có địa chỉ tại số 215 Trung Kính, quận Cầu Giấy (Hà Nội) và 144 Trần Phú, quận Hà Đông (Hà Nội).

Cùng với đó, hai sàn giao dịch chính cũng kết nối với 13 sàn, điểm giao dịch việc làm vệ tinh tại các quận, huyện. Quy mô tố chức tại các phiên giao dịch việc làm được mở rộng trên phạm vi toàn thành phố, chất lượng phiên giao dịch việc làm được nâng cao.

Hàng năm, thông qua hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm Hà Nội đã có 15.000 đến 23.000 người lao động được tuyến dụng trực tiếp tại các phiên giao dịch việc làm, với sự tham gia tuyển dụng của từ 4.000 đến 6.000 doanh nghiệp; cung cấp về thông tin thị trường lao động cho hàng trăm nghìn lượt người lao động và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hệ thống sàn giao dịch việc làm Hà Nội cũng đã làm tốt vai trò tư vấn cho người sử dụng lao dộng về công tác tuyển dụng, về xác định chỉ tiêu tuyển dụng, đưa ra chế độ quyền lợi phù họp cho người lao động. Ngoài ra doanh nghiệp khi đến với hệ thống sàn giao dịch việc làm Hà Nội sẽ được tư vấn về công tác quản trị và phát triển nguồn nhân lực, sử dụng lao động và phát triển việc làm.

Thông qua hệ thống sàn giao dịch việc làm Hà Nội, người lao động được tư vấn để định hướng, lựa chọn nghề nghiệp, công việc phù hợp với khả năng, nguyện vọng của bản thân, cũng như nắm rõ hơn thông tin của thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn, chính sách về bảo hiểm. Người lao động được tư vấn về kỹ năng thi tuyển, phỏng vấn để sẵn sàng tham gia quá trình tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Người lao động tìm kiếm thông tin việc làm tại sàn giao dịch việc làm trên địa bàn thành phố Hà Nội
Người lao động tìm kiếm thông tin việc làm tại sàn giao dịch việc làm trên địa bàn thành phố Hà Nội

Đặc biệt, hệ thống sàn giao dịch việc làm Hà Nội đã góp phần phát triển mạng thông tin việc làm, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người tìm việc, việc tìm người của website ‘vieclamhanoi.net”. Từ các dữ liệu của sàn, điểm giao dịch việc làm vệ tinh, sàn chính đã tiến hành cập nhật thông tin biến động cung - cầu lao động lên phần mềm.

Từ năm 2014 đến nay, website “vieclamhanoi.net” đã đăng tải trên 120.000 thông tin tuyển dụng, đã có 35.000 thông tin tìm việc làm và hàng nghìn thông tin tư vấn, giải đáp chế độ chính sách cho người lao động. Số người đăng ký là thành viên chính thức của website đến nay gần 70.000 người, số lượt người truy cập cho đến thời điểm này khoảng 258.600 lượt, trong đó có hơn 8.000 lượt lao động tìm được việc làm qua website.

Như vậy, hệ thống sàn, điểm giao dịch việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đến làm thủ tục hưởng chế độ, giảm thiểu đáng kể về chi phí đi lại cho người lao động, giảm tải ùn tắc giao thông.

Cầu nối" giữa người lao động và người sử dụng lao động

Theo ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ hướng tới thực hiện tốt mục tiêu của đề án về tổ chức nâng cao hiệu quả của sàn giao dịch việc làm. Qua đó đổi mới hình thức làm sao cho hiệu quả và hỗ trợ được nhiều nhất cho người lao động và người sử dụng lao động.

Về trọng tâm trong năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ hướng tới thực hiện tốt mục tiêu của đề án về tổ chức nâng cao hiệu quả của sàn giao dịch việc làm, bao gồm hai sàn chính và 13 điểm sàn giao dịch việc làm vệ tinh, thực hiện các giải pháp đồng bộ, tổ chức được các phiên giao dịch, đổi mới hình thức làm sao hiệu quả, hỗ trợ được nhiều nhất cho người lao động và người sử dụng lao động.

Đặc biệt, một trong ba chủ đề mà Bộ Lao động Thương binh và Xã hội xác định trong năm nay là đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động. Đặc biệt khi đã đưa vào làm chủ đề trọng tâm và được toàn xã hội quan tâm. Theo đó, Trung tâm coi đây là thời cơ lớn để làm tốt hơn công tác thông tin về thị trường lao động trên địa bàn Thủ đô. “Mặc dù triển khai đã đồng bộ, hy vọng năm 2019 cung cấp được nhiều thông tin cho thị trường lao động cũng như các doanh nghiệp tham gia thị trường lao động để làm sao người lao động nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp, ổn định, bền vững”, ông Tạ Văn Thảo nhấn mạnh.

Năm nay Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục phát huy các phiên chuyên đề. Về các phiên lao động thì Trung tâm sẽ tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các quận huyện, đặc biệt là những quận huyện chưa có sàn giao dịch việc làm vệ tinh. Theo ông Thảo, các phiên giao dịch việc làm vệ tinh sẽ tạo điều kiện thu hẹp khoảng cách về không gian, địa lý đối với những vùng quận huyện xa trung tâm thành phố. Từ đó, hỗ trợ được nhiều nhất cho người lao động cũng như các doanh nghiệp.

Theo đánh giá của ông Lê Quang Trung, Phó cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, các sàn giao dịch việc làm vệ tinh có vị trí quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của thị trường lao động. Nó là "cầu nối" giữa người lao động và người sử dụng lao động, quản trị thị trường lao động, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực. Đồng thời, rút ngắn được thời gian người lao động đi tìm việc, giúp người lao động có việc làm, thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống của bản thân và gia đình, góp phần giảm nhu cầu bức bách của xã hội về việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Mô hình sàn giao dịch việc làm vệ tinh là hướng đi đúng và đã nhanh chóng góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Đọc thêm

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc, gồm: CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Xem thêm