Dữ liệu khách hàng liên tục bị đánh cắp, doanh nghiệp BĐS phải làm gì để bảo mật?
Nhiều lần chứng kiến đối thủ “nẫng tay trên”
Thời gian gần đây, chị Nguyễn Thu H (ở TP Hạ Long, Quảng Ninh) vô cùng mệt mỏi khi liên tục nhận được những tin nhắn và cuộc gọi mời mọc mua chung cư, nhà đất; Thậm chí được mời chào những dự án ở tận Phú Quốc, Quy Nhơn.
Chị Thu H than thở: “Không biết bằng cách nào mà họ có số điện thoại, họ tên lẫn nghề nghiệp của tôi. Một ngày liên tục phải nghe và từ chối 3 - 4 cuộc điện thoại như thế khiến tôi cảm thấy rất phiền phức”.
Oái oăm hơn phải kể đến câu chuyện của anh Nguyễn Tuấn M, trưởng nhóm kinh doanh có tiếng thuộc sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội. Thông tin khách hàng thuộc nhóm môi giới gồm 17 người của anh đã bị rò rỉ và bị đối thủ “nẫng tay trên” trong một lần chia sẻ dữ liệu qua nhóm chat riêng trên mạng xã hội.
Anh M cho biết: “Không chỉ có nguy cơ bị hack và rò rỉ dữ liệu từ nền tảng chia sẻ thông tin, nhà môi giới làm việc theo nhóm còn phải đối mặt với nguy cơ đồng đội ra đi cầm theo data khách hàng, bán cho người khác. Chính mình đã chứng kiến việc này xảy ra với rất nhiều đội nhóm cùng công ty”.
Tình trạng mua bán, trao đổi dữ liệu khách hàng diễn ra tràn lan trên các trang mạng |
Những trường hợp xảy đến với chị H và anh M không phải là hiếm. Theo báo cáo từ các chuyên gia của Viettel Security, chỉ trong quý I/2022 đã có đến 100GB dữ liệu cá nhân bị lộ trên không gian mạng và con số này đang có xu hướng tăng mạnh từng ngày, từng giờ.
Chỉ cần làm phép thử bằng công cụ tìm kiếm của Google với từ khóa "danh sách khách hàng BĐS”, hơn 113.000.000 kết quả được đề xuất chỉ trong vòng 0,57 giây. Hàng loạt trang web cung cấp thông tin của các cá nhân, tổ chức khác nhau xuất hiện và phần lớn chúng đều cung cấp hai loại dịch vụ miễn phí - trả phí hoặc phân loại theo từng nhóm dữ liệu.
Đồng thời, việc mua bán thông tin khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội khác cũng diễn ra tràn lan với nhiều hội nhóm dưới cái tên “chợ mua bán data chất lượng toàn quốc", “Group mua bán data 2022”... Có thể thấy, đang có một lỗ hổng lớn trong việc bảo mật dữ liệu khách hàng đối với các doanh nghiệp BĐS.
Loay hoay tìm kiếm công cụ bảo mật dữ liệu
Cùng với những bước tiến lớn của công nghệ 4.0, các doanh nghiệp BĐS cũng phải chuyển đổi số bằng cách thay đổi hình thức quản lý công việc cũng như cách thức lưu trữ thông tin, dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa tìm được công cụ hỗ trợ thực sự phù hợp. Thông tin khách hàng hầu hết chỉ được lưu trữ và chia sẻ qua bên thứ ba với tính bảo mật kém, dẫn đến tình trạng bị mất hoặc bị đánh cắp dữ liệu. Chưa kể do đặc thù ngành, khối lượng thông tin khách hàng BĐS thường vô cùng “đồ sộ”, cần cập nhật và đồng bộ 24/7.
Trong vài năm gần đây không thiếu những công ty, sàn giao dịch đã thiệt hại đến hàng chục tỷ đồng khi để lộ phần thông tin tuyệt mật này vào tay đối thủ. Không sai khi gọi dữ liệu khách hàng chính là “mỏ vàng" lớn nhất của doanh nghiệp BĐS và là yếu tố cần ưu tiên bảo mật hàng đầu.
Trước những rủi ro tiềm ẩn trên không gian mạng, nhiều doanh nghiệp BĐS đã bắt đầu đào tạo và nâng cao nhận thức của đội ngũ nhân viên về an toàn thông tin; Đồng thời thiết lập các hệ thống bảo mật như: Bảo mật thiết bị, bảo mật máy chủ và hệ thống Cloud (công nghệ đám mây - Cloud computing), bảo mật hệ thống IT/OT (hệ thống mức mạng) và mạng nội bộ (networks)...
Bên cạnh đó, trong quá trình quản lý và vận hành hệ thống, hầu hết các doanh nghiệp đều coi bảo mật là tiêu chí hàng đầu trong việc lựa chọn công nghệ, phần mềm, giải pháp từ bên thứ ba.
Ứng dụng Meey CRM được nhiều doanh nghiệp BĐS lựa chọn bởi yếu tố bảo mật dữ liệu khách hàng |
Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm Meey CRM - Ứng dụng quản lý dành riêng cho ngành BĐS. Không chỉ mang những tính năng đột phá về quản lý quỹ hàng, khách hàng, so khớp nhu cầu... giúp người dùng tăng đến 200% hiệu quả công việc, Meey CRM còn “ghi điểm” nhờ hệ thống bảo mật dữ liệu cực kỳ ưu việt với các công nghệ SSO (Single Sign On - đăng nhập một lần), mã hóa thông tin và cơ chế bảo mật 2 lớp (2-Factor Authentication).
Năm 2022, nhằm cải tiến tối đa sản phẩm, Meey Land đã hợp tác cùng Viện tiêu chuẩn Anh BSI Việt Nam để chuẩn hóa hệ thống quản lý chất lượng và an toàn thông tin, áp dụng triển khai tích hợp tiêu chuẩn ISO.
Lãnh đạo Meey Land cũng từng chia sẻ, bảo mật thông tin là tiêu chí hàng đầu trong lĩnh vực BĐS và đây cũng là một trong những yếu tố mà Meey Land chú trọng nhất khi nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, ứng dụng phục vụ lĩnh vực BĐS.
Tính năng phân quyền trên ứng dụng Meey CRM |
Ra mắt thị trường từ năm 2021, Meey CRM đã trở thành lựa chọn tin cậy cho nhiều doanh nghiệp, đội, nhóm BĐS sử dụng để theo dõi, tương tác, chia sẻ quỹ hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện và bảo mật.
Bên cạnh đó, tính năng phân quyền nhiều lớp của ứng dụng còn cho phép trưởng nhóm chọn “vai trò” để cài đặt lại các quyền hạn và thông tin dữ liệu cho từng thành viên với vị trí khác nhau (quản trị viên, biên tập viên, người xem...) nên dữ liệu khách hàng của từng nhà môi giới được cam kết bảo mật 100%.
Theo định hướng phát triển sản phẩm của doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu và nâng cấp các tính năng để ứng dụng Meey CRM ngày càng mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, trở thành sự lựa chọn tin cậy cho các doanh nghiệp BĐS đang tìm kiếm giải pháp bảo mật thông tin khách hàng, quản lý nguồn hàng… một cách tối ưu và hiệu quả.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey LandĐịa chỉ: Tầng 5 Tòa nhà 97 - 99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP.Hà Nội Website chính thức Meey CRM: https://meeycrm.com/ Email: contact@meeyland.com Số ĐT: 0249 999 2999 |