Đưa hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý về khu vực nông thôn
Bảo đảm đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân
Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân nông thôn, nhất là trong các dịp lễ, Tết, hằng năm, Sở Công thương Hà Nội chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tiến hành khảo sát, tổ chức các điểm bán hàng phục vụ người dân tại các huyện, thị xã, các khu công nghiệp… Để phong phú hàng hóa sản phẩm, Sở cũng đẩy mạnh các hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn; Phối hợp chặt chẽ với các tỉnh để chủ động nắm nguồn cung đối với các mặt hàng thiết yếu và sẵn sàng đưa nguồn cung về Hà Nội đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong dịp Tết...
Thông qua Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, không chỉ tạo ra sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và người dân khu vực nông thôn, mà còn giúp chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của người tiêu dùng, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng Việt. Doanh nghiệp có điều kiện nghiên cứu nhu cầu, tập quán, khả năng tiêu dùng của người Việt Nam, nhất là khu vực nông thôn để điều chỉnh sản xuất, tổ chức kênh phân phối phù hợp, nâng cao thị phần tại thị trường.
Hà Nội đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân nông thôn, nhất là trong các dịp lễ, Tết |
Trong những ngày cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sắp tới, Sở Công thương Hà Nội sẽ triển khai Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố. Theo đó, Chương trình có 32 đơn vị được phê duyệt tham gia; Trong đó có 16 đơn vị thuộc các tỉnh, thành phố đăng ký tham gia.
Với mong muốn phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng hàng Việt của người dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội, các đơn vị đã không ngừng phát triển hệ thống phân phối nhằm đưa hàng hóa thiết yếu đến với người dân trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, tại các huyện xa trung tâm, các đơn vị đã cung ứng tới hơn 12.000 điểm bán trên toàn thành phố Hà Nội, trong đó có 132 siêu thị, trên 8.000 cửa hàng kinh doanh tổng hợp và chuyên doanh; 1.269 sạp hàng tại các chợ truyền thống và 517 bếp ăn tập thể.
Năm nay, hệ thống cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội dịp Tết bao gồm các kênh bán hàng như 28 trung tâm thương mại; 132 hệ thống siêu thị; 453 chợ; 2.000 cửa hàng tiện lợi, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 128 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm, 159 chuỗi liên kết sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông lâm sản trên địa bàn; 926 chuỗi, cơ sở cung ứng nông lâm, thủy sản của 43 tỉnh, thành phố; 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn…
Bên cạnh đó, hơn 40 sự kiện, hội chợ, tuần hàng giới thiệu sản phẩm… phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp.
Gắn kết người tiêu dùng với doanh nghiệp
Thông thường, khoảng 2-3 tuần trước Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối bắt đầu đưa hàng Việt về khu vực nông thôn. Đối với vùng sâu, vùng xa và khu công nghiệp, các chuyến hàng thường tổ chức sát với ngày người lao động bắt đầu nghỉ Tết và kéo dài khoảng 4-5 ngày.
Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn Co.op Hà Nội Nguyễn Kim Dung thông tin, mỗi năm, hệ thống siêu thị Co.op Mart tổ chức tối thiểu 10-12 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp. 100% hàng hóa được bán cho người tiêu dùng với giá gốc. Từ các hoạt động đó, người tiêu dùng biết và ưu tiên hơn trong sử dụng hàng hóa Việt Nam tại hệ thống siêu thị Co.op Mart.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, nhằm hỗ trợ các đơn vị tham gia chương trình có nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, Sở Công thương Hà Nội đã tổng hợp nhu cầu vay vốn của 9 đơn vị, với tổng số vốn là 889 tỷ đồng, gửi Ngân hàng nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội và các tổ chức tín dụng để kết nối vay vốn ngân hàng.
Đưa hàng Tết về khu vực ngoại thành đã, đang góp phần giúp người dân khu vực xa trung tâm có cơ hội tiếp cận nguồn hàng chất lượng, an toàn với mức giá phù hợp |
Bên cạnh đó, các đơn vị tham gia chương trình năm 2022 còn có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn vay của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội giai đoạn 2021- 2025 (lĩnh vực đầu tư, cho vay theo quyết định số 1358/QĐ-UBND ngày 22/4/2022 của UBND thành phố Hà Nội), lãi suất 5,96%/năm, không thay đổi trong suốt thời gian vay. Thời hạn cho vay tối đa 15 năm (theo văn bản số 492/QĐTPT-NV3 ngày 17/6/2022 của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố).
Bà Trần Thị Phương Lan cho hay, các doanh nghiệp, nhãn hàng sẽ triển khai các chương trình, hoạt động, sự kiện kích cầu mua sắm phục vụ Nhân dân trên địa bàn dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như tổ chức các điểm bán hàng, các chuyến bán hàng phục vụ Tết tại các huyện, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực nông thôn; Các chợ hoa xuân phục vụ Tết; Các sự kiện thực hiện kế hoạch kích cầu nội địa, tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa doanh thu dịch vụ.
Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối tiêu thụ trái cây, nông sản, sản phẩm OCOP trên địa bàn; Phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương các tỉnh để chủ động nắm nguồn cung đối với các mặt hàng thiết yếu và sẵn sàng đưa nguồn cung về Hà Nội đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong dịp Tết của Nhân dân Thủ đô...
Để tăng hiệu quả của chương trình đưa hàng Việt Nam về nông thôn, các khu công nghiệp, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, bên cạnh các chuyến hàng lưu động, doanh nghiệp rất cần được tạo điều kiện, hỗ trợ về cơ chế, chính sách để phát triển điểm bán cố định tại địa phương. Bên cạnh đó, không thể thiếu sự liên kết hiệu quả giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, giúp các doanh nghiệp khai thác nguồn hàng đa dạng, với chất lượng và giá cả hợp lý từ các địa phương để đưa về tiêu thụ tại thị trường Hà Nội.
Việc đưa hàng Tết về khu vực ngoại thành đã, đang góp phần giúp người dân khu vực xa trung tâm có cơ hội tiếp cận nguồn hàng chất lượng, an toàn với mức giá phù hợp. Ðồng thời, từng bước gắn kết người tiêu dùng với các doanh nghiệp trong nước, thực hiện tốt cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".