Đưa sản phẩm OCOP lên “chợ online” góp phần nâng cao giá trị nông sản
Chương trình "Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền qua hình thức trực tuyến" do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đã thu hút sự chú ý của đông đảo các chủ thể OCOP và các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản không chỉ của Hà Nội mà cả các tỉnh, thành trên cả nước.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn (áo trắng) tại sự kiện |
Tham gia chương trình, 13 chủ thể OCOP và đặc sản vùng miền đến từ Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước đã được kết nối trực tuyến đến với người tiêu dùng gồm: Gà đồi của Hợp tác xã chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì, bưởi đỏ của Hợp tác xã Bưởi đỏ Đông Cao (huyện Mê Linh), các loại sữa bò chế biến của Công ty cổ phần Sữa nông trại Ba Vì; Đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP đến từ các tỉnh, thành phố như: Bánh chưng gù đến từ Hà Giang, cá lăng của tỉnh Tuyên Quang, tổ yến đến từ tỉnh Bình Phước...
Đánh giá về vai trò của chương trình trong việc giúp các chủ thể sản xuất khôi phục sản xuất, kinh doanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến” là hoạt động tiếp nối chuỗi các hoạt động thiết thực thời gian qua của Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội.
Sự tương tác trực tiếp giữa các chủ thể với người tiêu dùng qua nền tảng số giúp tiết kiệm thời gian, an toàn mùa dịch |
Điển hình như: Tập huấn kỹ năng tiếp thị và bán hàng trên môi trường số “Tập huấn online”; Hoạt động truyền thông, tiếp thị “Ngày hội Livestream”, hay hoạt động xúc tiến thương mại thí điểm mô hình “Chợ đêm trên mây”…
Chương trình "Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến" là sự kiện đầu tiên của ngành Nông nghiệp Thủ đô sau khi thành phố Hà Nội có Chỉ thị số 22/CT-UBND về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới. Chương trình nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng các sở, ngành liên quan.
Sản phẩm bưởi đỏ của Hợp tác xã Bưởi đỏ Đông Cao (huyện Mê Linh) tham gia chương trình |
Chương trình được tổ chức nhằm giúp các chủ thể sản xuất chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, tiếp thị, quảng bá, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, nhất là trong bối cảnh khôi phục sản xuất, kinh doanh sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.
Tham gia chương trình, các chủ thể sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền đến từ nhiều tỉnh, thành phố đã lên sóng livestream, thông tin giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm. Sản phẩm được giới thiệu đều có phiếu kết quả kiểm tra chỉ tiêu an toàn thực phẩm; Tem truy xuất nguồn gốc; Chứng nhận sở hữu trí tuệ; Chỉ dẫn địa lý; Nhãn hiệu sản phẩm; Hệ thống quản lý chất lượng… và được kiểm duyệt nghiêm ngặt về chất lượng của Ban tổ chức.
13 chủ thể OCOP và đặc sản vùng miền đến từ Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước đã được kết nối trực tuyến đến với người tiêu dùng |
Chị Nguyễn Thị Vĩnh An, Công ty Long Giang với sản phẩm Cá lăng sông Gâm, một trong 13 chủ thể tham gia sự kiện cho biết, thời gian qua đã được tham gia lớp tập huấn livestream giới thiệu và bán sản phẩm do Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội tổ chức.
Chị Vĩnh An đánh đánh giá rất cao sự sáng tạo của đơn vị tổ chức trong việc hỗ trợ các chủ thể kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền. Đồng thời kỳ vọng sự kiện sẽ được lan tỏa rộng rãi để có đông đảo người tiêu dùng Hà Nội và trên cả nước tham gia trong những phiên “Chợ đêm trên mây” tiếp theo.
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới TP Hà Nội |
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TP Hà Nội cho biết, chuyển đổi số hiện nay đóng vai trò quan trọng đối với quảng bá sản phẩm OCOP, đặc biệt trong việc nâng tầm giá trị sản phẩm.
Cũng theo ông Chí, tiếp nối chuỗi thành công này, Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì các phiên “Chợ đêm trên mây” vào các tối thứ 6 hàng tuần và kỳ vọng sẽ thay đổi phương thức tiêu thụ và thói quen tiêu dùng của người dân, bảo đảm ổn định chuỗi giá trị nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19.