Tag

Đừng để "ngày vui ngắn chẳng tày gang”... trong mùa lễ hội

Người Hà Nội 12/02/2022 10:03
aa
TTTĐ - Với người Hà Nội và cả nước, chùa Hương mở cửa đón khách từ ngày 16/2 thực sự là tin vui đầu năm mới. Được thực hiện văn hóa tâm linh, được vãn cảnh du xuân đầu năm và được bình tâm trở lại sau nhiều ngày tháng căng thẳng vì dịch bệnh, mỗi người lại càng cần phải nâng cao ý thức hơn nữa để ngày vui được kéo dài và trọn vẹn.
Hà Nội cho phép mở cửa đón du khách về tham quan lễ hội chùa Hương

Thỏa nỗi ước mong

Lễ chùa, bái Phật là nét đẹp văn hóa tâm linh ngàn đời của dân tộc ta. Điều này không chỉ gửi gắm khát vọng một năm mới mở ra nhiều điều tốt đẹp mà còn giúp lòng người hướng thiện, hưởng giáo lý của Phật pháp mà từ bi hỉ xả, làm nhiều việc tốt đẹp cho cuộc đời.

Chùa Hương mở cửa đón khách trở lại, Ban quản lý sẽ tiếp tục bố trí các trạm kiểm soát đầy đủ và đặt ra những quy định đối với du khách. Khi đến tham quan tại khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn, du khách phải quét mã QR ở các điểm khai báo y tế.

Ngoài ra, bến đò cũng hạn chế số khách, các nhà đò cũng không được chở quá số khách quy định. Tại các điểm tương tự cũng hạn chế các đoàn khách tới và du khách không được ở lại quá lâu tại một điểm.

Người dân vui mừng khi danh thắng Hương Sơn mở cửa trở lại (Ảnh minh họa)
Người dân vui mừng khi danh thắng Hương Sơn mở cửa trở lại (Ảnh minh họa)

Điều này đáp ứng được nhu cầu về tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, thỏa nỗi mong chờ của bao người. Bởi lẽ, lễ hội chùa Hương là một trong những lễ hội kéo dài và nổi tiếng nhất cả nước. Không chỉ khách thập phương mà cả người Việt ở nước ngoài về cũng đều mong muốn được đặt chân tới nơi đây.

"Ai đi trẩy hội Chùa Hương

Làm ơn gặp khách thập phương hỏi dùm

Mớ rau sắng, quả mơ non

Mơ chua sắng ngọt biết còn thương chăng"?

Câu ca dao xưa hay câu hát:

"Hôm qua em đi chùa Hương

Hoa cỏ còn mờ hơi sương

Cùng thầy mẹ em vấn đầu soi gương

Khăn nhỏ cái đuôi gà cao

Em đeo cái dải yếm đào

Quần lĩnh áo the mới

Tay em cầm chiếc nón quai thao

Chân em đi đôi guốc cao cao"…

Cùng các địa danh Bến Đục, Yến Vỹ… đã đi vào tâm thức bao người. Bên cạnh đó, thơ ca nhạc họa cùng giai thoại về “Muốn ăn rau sắng chùa Hương / Tiền đò ngại tốn con đường ngại xa” cũng càng khiến thắng cảnh Hương Sơn trở nên nổi tiếng.

Đừng để

Đi chùa Hương gần như là một khởi đầu tâm linh tốt đẹp cho cả năm đối với rất nhiều gia đình từ nhiều năm nay. Trong khi đó, việc mở cửa để hoạt động du lịch, lễ bái tại chùa Hương hoạt động trở lại cho thấy UBND thành phố Hà Nội đã đáp ứng mong mỏi của người dân, đồng thời đây cũng là sự thích ứng linh hoạt trong từng thời kỳ, làm sao để đảm bảo chống dịch đồng thời cũng tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, cho hoạt động du lịch khôi phục để phục hồi kinh tế.

Điều này cũng cho thấy dịch bệnh phần nào đã được kiểm soát tốt và chúng ta ngày càng có thể hi vọng vào ngày mai tươi sáng đang đến gần.

Lúc cần ý thức người dân phát huy hơn bao giờ hết

Nói như nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Sướng: “Bây giờ là tháng Giêng - mùa của cúng bái, cầu xin, mùa của dâng sao, giải hạn. Vào cữ này hàng năm, đến chùa nào cũng thấy cảnh khói hương nghi ngút, nườm nượp dòng người chen lấn, khấn vái.

Sự đông đúc, chen lấn tại chùa Hương những năm trước nếu tiếp tục xảy ra sẽ rất nguy hiểm, phản cảm và dễ lây lan dịch  bệnh
Sự đông đúc, chen lấn tại chùa Hương những năm trước nếu tiếp tục xảy ra sẽ rất nguy hiểm, phản cảm và dễ lây lan dịch bệnh

Mặt ai cũng thấy căng thẳng, lo âu, sợ hãi. Thật khó tìm được chút thanh tịnh chốn thiền môn. Hai năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thực hiện chỉ thị của Chính phủ, hầu hết các đình, chùa ở những thành phố lớn đều đóng cửa. Nhiều người không đến được cửa Phật để lễ bái. Nỗi sợ hãi, căng thẳng, lo âu vì thế có thể lại càng tăng. Những người sao xấu chiếu mệnh có thể lo lắng đến mất ăn mất ngủ”.

Chính vì thế, anh đưa ra lời khuyên: “Ai cũng nên có một vị Phật vững chãi trong Tâm để quay trở về "hải đảo tự thân", nương tựa vào chính mình, để không phải hớt hải, hoang mang, chen lấn, xô đẩy, giao tính mạng mình, tương lai của mình vào một thế giới huyền bí, xa xăm vô thực nào đó.

Nếu tất cả mọi người tâm luôn an, thế giới sẽ an”.

Điều đó cũng là rất cần trong lúc dịch bệnh vẫn còn đe dọa đến nhiều mặt của xã hội. Cần giữ cho tâm mình an yên, tĩnh tại thì mới nhìn mọi thứ thấu đáo, quyết định những việc làm đúng đắn, tránh xảy ra sai lầm, tránh mắc vào hệ lụy. Có như thế mới tránh được những khổ đau, rắc rối.

Trở lại việc Hà Nội cho phép chùa Hương mở cửa đón khách từ 16/2, người dân vẫn có thể vừa đi bái Phật để thể hiện nét đẹp văn hóa, nét đẹp tâm linh truyền thống của người Việt. Dù vậy, khả năng người dân đổ về đây đông đảo là rất cao.

Đừng để

Điều này là tín hiệu vui cho việc phục hồi du lịch, giải tỏa tâm lý cho người dân, mang lại lợi ích kinh tế nhưng đồng thời cũng sẽ vẫn tiềm ẩn những nguy cơ lây lan bệnh dịch. Mặc dù UBND huyện Mỹ Đức, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng đã có những phương án chuẩn bị kĩ càng để đón lượng khách đổ về nhưng điều quan trọng nhất là ý thức của người dân phải nâng cao hơn bao giờ hết.

Bởi lẽ, sau chùa Hương có thể sẽ còn là những lễ hội khác. Điều này là lẽ tự nhiên để hoạt động bình thường dần dần trở lại. Chính quyền nới lỏng các hoạt động lễ hội vì người dân thì người dân lại càng phải ý thức, tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Điều này vừa để bảo vệ sức khỏe chính bản thân, gia đình mà còn để cuộc sống bình yên thực sự quay trở lại.

Bây giờ là lúc nhịp sống sôi động xưa kia có trở lại bền vững hay không phụ thuộc vào chính ý thức, hành động của mỗi người chúng ta. Ai cũng mong được lễ bái đầu năm vì yếu tố tâm linh, ai cũng muốn du xuân để tận hưởng vẻ đẹp của đất trời, sự thảnh thơi của đầu năm mới, ai cũng muốn được đi đó đây, được làm việc, được vui chơi để xua đi những tàn dư, ám ảnh của đại dịch.

Đó là nhu cầu chính đáng. Song, chớ để “ngày vui ngắn chả tày gang” bởi sự buông thả, thiếu ý thức, không cẩn thận hay lơ là các quy định phòng chống dịch. Lễ hội cũng như điểm biểu diễn nghệ thuật, rạp chiếu phim và còn nhiều hoạt động khác nữa có kéo dài, có trở lại bình thường được như xưa hay không phụ thuộc vào việc chính chúng ta làm gì, ứng xử với việc mở cửa này như thế nào.

Tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các lễ hội xuân năm 2022 Tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các lễ hội xuân năm 2022
Ngẩn ngơ nhớ hội đu tiên ngày Tết Ngẩn ngơ nhớ hội đu tiên ngày Tết
Lễ hội truyền thống: Chỉ thực hiện nghi lễ, không tổ chức phần hội Lễ hội truyền thống: Chỉ thực hiện nghi lễ, không tổ chức phần hội

Đọc thêm

Phát triển kinh tế đêm tại cửa ngõ Tây Nam Thủ đô Người Hà Nội

Phát triển kinh tế đêm tại cửa ngõ Tây Nam Thủ đô

TTTĐ - Tại thị xã Sơn Tây, trong vài năm gần đây, các sản phẩm kinh tế đêm hoạt động hiệu quả khiến bức tranh kinh tế sau 18h ở địa phương này có nhiều khởi sắc.
Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường Người Hà Nội

Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường

TTTĐ - Giữ gìn văn hóa trà là cách người trẻ ngày nay được hiểu về văn hóa tiền nhân, phát triển nó trong đời sống hiện đại và làm phong phú thêm cho thành phố của mình. Bằng ý thức đó, họ đang góp nên những ngọn gió để hương vị trà lan tỏa xa hơn trong phảng phất phố phường Hà Nội.
Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh Người Hà Nội

Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh

TTTĐ - Sáng 19/7, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã ra mắt Nhà văn hóa kiểu mẫu thôn khu dân cư (KDC) Thăng Long tại xã Hải Bối. Đây là một trong những mô hình hay của TP Hà Nội khi phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".
Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc

TTTĐ - Hà Nội, với bề dày lịch sử và văn hóa, từ lâu đã nổi tiếng với phong cách sống thanh lịch và tao nhã. Một trong những nét đẹp đặc trưng đó chính là văn hóa thưởng trà, một nghệ thuật sống đầy tinh tế và sâu sắc.
Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt Người Hà Nội

Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt

TTTĐ - Trong những năm gần đây, phong cách thưởng trà của người trẻ Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể. Điều này không chỉ phản ánh sự ảnh hưởng của những xu hướng toàn cầu mà còn thể hiện sự sáng tạo và bản sắc riêng của thế hệ trẻ. Dù vậy, họ vẫn giữ vững lòng nhiệt huyết trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trà cùng những giá trị truyền thống của dân tộc.
Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì Người Hà Nội

Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì

TTTĐ - “Quán bia hơi mở xuyên đêm, khách ăn uống ầm ĩ, ồn ào...”; “Trống Đồng Lãng Yên sử dụng cả 2 bên đường Bạch Đằng để làm bãi đỗ xe mỗi khi có đám cưới, gây bất tiện cho người tham gia giao thông”... Những dòng thông tin ngắn, rốt ráo gửi đến chính quyền qua nền tảng công dân số. Không cần đến trụ sở UBND phường, không cần gặp nhân viên “một cửa” nhưng các vấn đề bức xúc, lo lắng của công dân đều được giải quyết rất nhanh chóng.
Vì Hà Nội xứng đáng... Người Hà Nội

Vì Hà Nội xứng đáng...

TTTĐ - Trong trái tim mỗi người trẻ, Hà Nội không chỉ là thành phố đáng sống mà còn là niềm tự hào, tin cậy, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An Người Hà Nội

Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An

TTTĐ - Trà không chỉ đơn giản là một thức uống quen thuộc, mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa và đời sống tinh thần của người Việt. Đặc biệt, ở Hà Nội nghệ thuật thưởng trà hay trà đã phát triển thành một phong cách sống thanh cao và tao nhã, phản ánh tinh thần và văn hóa người Tràng An.
Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới Người Hà Nội

Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới

TTTĐ - Là thành phố Châu Á đầu tiên được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, 25 năm qua, người Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục viết nên khúc hoan ca về Thủ đô hiện đại, năng động, sáng tạo, mang đến môi trường sống xanh, trong lành và thăng hoa những giá trị văn hóa.
Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành Người Hà Nội

Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành

TTTĐ - Thăng Long - mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi là kinh đô nhiều đời, cũng là chốn tập trung rất nhiều trí sĩ, tao nhân, mặc khách. Trong sinh hoạt văn hóa như bình thơ, ngắm trăng, trong các cuộc đàm đạo... trà không thể thiếu. Trà không chỉ là chất xúc tác cho cuộc vui thêm đậm đà mà chính cách thưởng trà, uống trà của người Thăng Long xưa cũng là nghệ thuật, là một nét văn hóa rất độc đáo. Để ngày hôm nay, dòng chảy văn hóa trà Hà thành vẫn được tiếp nối, đưa truyền thống hòa vào nhịp điệu phố phường hiện đại.
Xem thêm