Tag
Huyện Thanh Trì - Hà Nội

Gặp mặt nhân chứng lịch sử Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Người Hà Nội 13/12/2022 23:00
aa
TTTĐ - Chiều 13/12, huyện Thanh Trì (Hà Nội) tổ chức giao lưu, gặp mặt truyền thống với nhân chứng lịch sử Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.
Giáo dục truyền thống về chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tại các trường học Hà Nội: Tôn vinh 33 sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2022

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho hay, Thanh Trì là huyện ngoại thành bị đánh phá dữ dội trong 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972. Mỹ cho máy bay B-52 rải thảm xuống thị trấn Văn Điển, các xã: Vĩnh Quỳnh, Tam Hiệp, Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Đông Mỹ,…

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tại huyện Thanh Trì
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tại huyện Thanh Trì

Dưới làn bom đạn địch, dân quân tự vệ đã giăng một lưới lửa tầm thấp đánh vào máy bay cường kích, tạo điều kiện cho bộ đội cao xạ, tên lửa diệt chúng ở tầm cao, giúp bộ đội di chuyển củng cố trận địa, tải đạn, chuyển đạn phục vụ chiến đấu. Đặc biệt, Sở chỉ huy Trung đoàn 263 tên lửa Phòng không được đặt trong khuôn viên chùa Quang Phúc, ở thôn Thượng, xã Thanh Liệt.

Sau năm 1971, Sở chỉ huy được bàn giao cho Trung đoàn tên lửa 257 trực chỉ huy chiến đấu. Tại đây, Trung đoàn 257 đã chỉ huy các tiểu đoàn chiến đấu trong 12 ngày đêm tháng Chạp năm 1972, bắn rơi 11 máy bay B-52, có 8 chiếc rơi tại chỗ góp phần cùng quân và dân Hà Nội làm nên chiến thắng vĩ đại - “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” lẫy lừng.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường trình bày Diễn văn tại buổi lễ
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường chia sẻ tại buổi lễ

Với thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, phục vụ chiến đấu thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Đảng bộ và nhân dân huyện Thanh Trì vinh dự được 10 lần Bác Hồ về thăm, chúc Tết và tặng quà. Nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng những danh hiệu cao quý; Nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Thanh Trì và 16/16 xã, thị trấn được được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân; trong đó, xã Tứ Hiệp, xã Yên Mỹ được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Trong phần giao lưu với nhân chứng lịch sử, Trung tướng Phạm Tuân, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân đã chia sẻ những kỷ niệm những ngày rèn luyện, chiến đấu và kỷ niệm khi lần đầu hạ máy bay B-52,mở màn cho những thắng lợi vang dội trong những trận đánh sau đó.

Giao lưu nhân chứng lịch sử, Trung tướng Phạm Tuân, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân
Giao lưu nhân chứng lịch sử, Trung tướng Phạm Tuân, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân

Đặc biệt, Trung tướng Phạm Tuân nhấn mạnh, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trên không là chiến thắng của trí tuệ, sự tìm tòi, sáng tạo, ý chí quyết tâm, quả cảm của quân và dân ta khi Mỹ sở hữu đầy đủ những vũ khí tối tân, đối lập với các trang vũ khí hạn chế và lực lượng không quân rất mỏng.

Trung tướng Phạm Tuân mong muốn các thế hệ trẻ phải xây dựng cho mình bản lĩnh, đó là ý chí quyết tâm và làm sao để đạt được mục tiêu của mình, trong đó, phải biết sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Thế hệ trẻ phải không chỉ tự hào, gìn giữ mà phải biết nâng lên tầng cao mới ở thời đại ngày nay để đưa đất nước “đi tắt, đón đầu”, đạt được nhiều thành tựu hơn nữa.

Trân trọng biết ơn những cống hiến của Trung tướng Phạm Tuân, lãnh đạo huyện Thanh Trì đã trao tặng Trung tướng bó hoa tươi thắm và tặng quà cho 12 nhân chứng lịch sử của huyện.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thúc đẩy tình yêu với sách, bồi đắp văn hóa đọc cho cộng đồng Người Hà Nội

Thúc đẩy tình yêu với sách, bồi đắp văn hóa đọc cho cộng đồng

TTTĐ - Đến với Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, các đơn vị xuất bản không chỉ mang đến nguồn bồi đắp tri thức, khai mở tâm hồn mà còn thúc đẩy tình yêu với sách, góp phần phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam để làm rõ hơn về vấn đề này.
Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công Người Hà Nội

Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công

TTTĐ - Ngày 29/9, tại Cụm di tích Đình, Đền, Miếu khu Thượng (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), “Nghề kim hoàn - đậu bạc Định Công" được công nhận nghề truyền thống Hà Nội.
Điểm hẹn mùa thu, "kho vàng" tri thức Nhịp điệu cuộc sống

Điểm hẹn mùa thu, "kho vàng" tri thức

TTTĐ - Diễn ra vào dịp cuối thu hàng năm, Hội Sách Hà Nội vừa là điểm hẹn của người yêu sách, vừa là "kho vàng" để mỗi người bồi đắp tri thức và tâm hồn mình thông qua những ấn phẩm được chọn lựa.
Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô Người Hà Nội

Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tối 28/9, tại Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra lễ trao Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024. Báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải C và 2 giải Khuyến khích.
Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII Người Hà Nội

Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

TTTĐ - Tối 28/9, Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hàng nghìn người tham dự sơ duyệt “Ngày hội văn hóa vì hòa bình" Người Hà Nội

Hàng nghìn người tham dự sơ duyệt “Ngày hội văn hóa vì hòa bình"

TTTĐ - Ngày 28/9, hàng nghìn người phấn khởi tham dự sơ duyệt chương trình "Ngày hội văn hóa vì hòa bình". Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà dự và chỉ đạo sơ duyệt.
Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch” Người Hà Nội

Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch”

TTTĐ - Ở mùa thứ 7, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã trở thành điểm hẹn của những cây viết tâm huyết với Thủ đô. Những tác phẩm báo chí góp phần tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch” và làm hương sắc kinh đô ngàn năm tuổi đậm đà, bay xa hơn nữa trong lòng người Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Tái hiện nét đẹp văn hoá gia đình của người Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Tái hiện nét đẹp văn hoá gia đình của người Hà Nội

TTTĐ - Trong bối cảnh phim truyền hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, "Hoa sữa về trong gió" được khán giả màn ảnh nhỏ yêu thích bởi câu chuyện đầy cảm xúc, sâu lắng về tình cảm gia đình, không khí gia đình ấm áp và văn hóa người Hà Nội. Bộ phim được VFC đặc biệt thực hiện nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp nối truyền thống, cống hiến cho Thủ đô Người Hà Nội

Tiếp nối truyền thống, cống hiến cho Thủ đô

TTTĐ - Những truyền thống hàng nghìn năm lịch sử, đặc biệt là trong 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô cần phải được thế hệ trẻ ngày nay hiểu, ghi nhớ, tự hào, giữ gìn và phát huy. Thanh niên Thủ đô phải biết tự hào vì mình là người Hà Nội, mình đang sống và xây dựng Thủ đô.
Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng! Người Hà Nội

Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng!

TTTĐ - Tham dự buổi toạ đàm trực tuyến gặp mặt nhân chứng lịch sử "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai" do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sáng 25/9, nhà báo Phùng Huy Thịnh đã có những chia sẻ đầy xúc động về một giai đoạn lịch sử hào hùng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm