Tag

Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt

Nông thôn mới 18/09/2024 17:38
aa
TTTĐ - Sau bão số 3 (Yagi), các loại cây trồng ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là các loại cây ăn trái và cây công nghiệp. Việc phục hồi cây trồng sau lũ lụt, nhà nông cần quan tâm và làm đúng cách để đạt hiệu quả cao.
Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

Sau bão số 3 (Yagi), các loại cây trồng ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là các loại cây ăn trái và cây công nghiệp. Gió lớn và mưa kéo dài khiến nhiều cây bị bật gốc, gãy cành, rụng lá và mất trắng toàn bộ sản lượng quả.

Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt
Thung lũng mận Nà ka sau bão số 3

Tình trạng ngập lụt diện rộng kéo dài gây ảnh hưởng đến bộ rễ, bị thối rễ, khó phục hồi, thậm chí chết cây. Khi nước rút, trời nắng trở lại, cây trồng dễ bị hiện tượng sốc nhiệt, điều này thể hiện qua việc cây ủ rủ, vàng lá, rụng lá, nặng hơn là chết cây. Đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của bệnh hại, đặc biệt là nấm và các loại sâu bệnh.

Do đó, việc cấp cứu cây trồng bị ngập lụt đòi hỏi những biện pháp chăm sóc đặc biệt để giúp cây nhanh chóng lấy lại sức sống, phục hồi sinh trưởng và tiếp tục cho năng suất.

Cây trồng bị ảnh hưởng như thế nào khi bị ngập lụt?

Theo chuyên gia nông nghiệp, mỗi loại cây trồng có khả năng chịu ngập khác nhau, thường các loại cây ngắn ngày chịu úng kém hơn cây lâu năm. Ngập úng đã tác động đến quá trình trao đổi chất của cây trồng và đặc biệt là nhóm cây trồng cạn. Làm cho cây quang hợp và hô hấp kém, không thể hấp thu dinh dưỡng qua đường rễ và quang hợp qua đường lá để chuyển hóa dinh dưỡng nuôi cây.

Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt
Nhà nông cần biết cách phục hồi cây trồng đúng cách để giảm thiểu thiệt hại thấp nhất

Cây trồng bị suy kiệt và chết ngạt là vì đất bị bão hòa nước, gây thiếu Oxy vùng rễ lâu ngày do ngập nước và tạo lớp váng bề mặt dày sau khi nước rút. Oxy trong không khí không thể khuếch tán vào đất, rễ cây không thể lấy Oxy để hô hấp. Đất trồng bị thiếu oxy, ảnh hưởng đến áp suất thẩm thấu của rễ, cây trồng gặp khó khăn khi thực hiện quá trình trao đổi khí và hấp thụ các dưỡng chất.

Bị ngập nước kéo dài, sẽ gây ra hiện tượng hô hấp kỵ khí, là môi trường phát triển cho các vi sinh vật yếm khí sinh ra các chất độc hại đối với tế bào lông hút của rễ. Các vi sinh vật yếm khí này sẽ tạo ra Acid hữu cơ, CO2 và một số chất độc hại khác cho cây trồng, các lông hút trên rễ sẽ bị chết, rễ bị thối hỏng, không còn lấy được nước và các chất dinh dưỡng cho cây, làm cho cây thiếu chất, suy kiệt. Khi bị ngập lâu ngày rễ cây không còn khả năng phục hồi và cây sẽ chết.

Cây trồng mất sức đề kháng, khả năng chống chịu kém, làm phá hủy lớp vỏ rễ bên ngoài, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm xâm nhập dễ dàng vào bên trong rễ gây hiện tượng thối rễ, làm cây trồng không thể hấp thu nước và dinh dưỡng nuôi cây, cây mất sức và nếu không khắc phục kịp thời cây sẽ chết.

Biểu hiện của cây trồng bị khi bị ngập lụt là bộ rễ sẽ bị tổn thương, bị hư hại trước sẽ dẫn đến biểu hiện trên thân cành lá.

Các biểu hiện đó là: Lá có màu xanh nhạt hoặc lá bị vàng úa, chồi non chậm phát triển, đôi khi lá có màu nâu, khô cháy mép; Rụng lá, kể cả lá non, rụng hoa và rụng quả; Toàn cây bị héo rủ và chết.

Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt
Vườn cam tại Hà Nội sau bão số 3

Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây

Theo Phòng Kỹ thuật Công ty TNHH Sitto Việt Nam, thời gian ngập lụt trên 2 ngày sẽ gây ra hiện tượng hô hấp kỵ khí, tạo điều kiện phát triển cho các vi sinh vật yếm khí sinh ra các chất độc hại đối với tế bào lông hút của rễ.

Giải pháp phục hồi nhà nông cần làm là thực hiện ngay theo các phương pháp như: Trường hợp lá vẫn còn xanh, đang mang quả thì nên cắt 1 phần hoặc tất cả để cứu cây. Phun qua lá hỗn hợp vi sinh Rhodo Phos hoặc nước ép rau muống lên men, phun phủ lên lá 1 lớp mỏng và phun ít nhất 3 ngày/lần để hỗ trợ duy trì cây cho đến khi nước rút. Sau khi nước rút, phải làm thoát hết nước trong vườn cây, vườn nào thấp dễ đọng nước nên đào mương, đánh rãnh để nước rút xuống càng nhanh càng tốt.

Những việc không nên làm đến khi nước rút hoàn toàn: Nhà nông không nên làm gì cho đến khi đất khô. Không giẫm đạp lên khu vực dưới gốc cây vì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống rễ làm cho cây bị ngạt khí và có thể chết. Tuyệt đối không sử dụng phân bón vào thời điểm này.

Những việc nên làm sau khi đất khô: Nhà nông tiến hành phá váng bằng cách dùng cào, cào nhẹ lớp đất bề mặt vừa khô, nứt nẻ để không khí đi xuống cung cấp oxy cho rễ hô hấp tốt hơn.

Sau khi phá váng tiến hành xử lý toàn bộ bề mặt đất quanh gốc, giúp ổn định pH đất, kích rễ mới và giúp giải phóng các dinh dưỡng bị keo đất giữ chặt, hóa giải các độc tố trong đất lưu tồn trong thời gian ngập nước (Ultra-Green + Sitto Fulvix (Sitto Humic Total).

Nhà nông cắt tỉa cành cho cây thông thoáng, để giảm mất nước và tăng tốc độ ra lá mới. Loại bỏ một phần hoặc toàn bộ quả đối với cây có mang quả

Để cây trồng phục hồi nhanh hơn tiến hành bổ sung qua lá các dinh dưỡng đa trung vi lượng hòa tan, amino, chất chiết xuất rong biển (Sitto Fopro 30-10-10+TE, Aminokyto, Kelptale, Alga+K), phun định kỳ 10 ngày/lần cho đến khi lá non mọc thành lá lụa.

Sau khi cây phục hồi hoàn toàn, nhà nông mới sử dụng bón phân rễ nuôi cây và tăng sức đề kháng (Sitto Phat 20-20-15+TE, 16-16-8, Sitto-V Camix,…); phòng trừ nấm bệnh và bổ sung hệ sinh thái vi sinh vật cho đất (Rhodo Phos tưới đất và Sitto Take Off 600 phun qua lá), định kỳ 10-20 ngày/lần.

Trên đây là những chia sẻ của Phòng Kỹ thuật Công ty TNHH Sitto Việt Nam đến bà con để xử lý và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt nhằm giảm thiểu thiệt hại thấp nhất.

Quy trình chăm sóc cây sầu riêng giai đoạn tạo mầm và xử lý ra hoa, đậu trái Quy trình chăm sóc cây sầu riêng giai đoạn tạo mầm và xử lý ra hoa, đậu trái
Giải pháp ức chế và xử lý nấm Phytophthora sp. gây hại trên cây trồng Giải pháp ức chế và xử lý nấm Phytophthora sp. gây hại trên cây trồng
Biện pháp khắc phục và phục hồi vườn cây ăn trái bị ngập úng sau mưa lũ Biện pháp khắc phục và phục hồi vườn cây ăn trái bị ngập úng sau mưa lũ
Một số bệnh nguy hiểm thường gặp trên cây sầu riêng trong mùa mưa Một số bệnh nguy hiểm thường gặp trên cây sầu riêng trong mùa mưa

Đọc thêm

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo Kinh tế

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo

TTTĐ - Đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo chuẩn tỉnh.
Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn Nông thôn mới

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Quảng Ngãi đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án "Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn". Hội thảo do UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), tập đoàn ADM và World Vision International tại Việt Nam tổ chức.
Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững Nông thôn mới

Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững

TTTĐ - Nuôi tôm nước lợ trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng đứng thứ tư về diện tích nhưng đứng đầu tỷ lệ thâm canh và bán thâm canh nên có sản lượng đứng thứ ba. Ngày 28/8/2024, Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023-2025 tầm nhìn đến năm 2030 được triển khai với hướng bền vững, sản xuất sạch,tăng năng suất và chất lượng để tăng kim ngạch xuất khẩu.
Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững Nông thôn mới

Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững

TTTĐ - Tối 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Hội Sinh vật cảnh thành phố khai mạc Festival Sinh vật cảnh lần thứ nhất năm 2024 và tổ chức quyên góp, đấu giá ủng hộ Quỹ Phòng, chống lụt bão.
Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng Nông thôn mới

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng

TTTĐ - Nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus (BVDV type 2), sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương.
Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi Nông thôn mới

Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi

TTTĐ - Tại Diễn đàn: “Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi: Thách thức và Cơ hội” các nhà khoa học, nhà quản lý, Hội Chăn nuôi và các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, chăn nuôi và công nghệ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.
Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ Nông thôn mới

Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Tại lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ I năm 2024 dự kiến tổ chức tối 14/9, Ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá sinh vật cảnh để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lụt bão.
Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Xem thêm