Tag

Giúp người trẻ định hướng đúng cho tương lai

Nhịp sống trẻ 30/11/2017 18:09
aa
TTTĐ – Hướng tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI, nhiều bạn trẻ đã có những đóng góp tâm huyết gửi tới Đoàn, giúp đoàn ngày càng phát triển lớn mạnh. Một trong số những ý kiến gửi tới Đại hội thu hút được nhiều sự chú ý của đông đảo các bạn trẻ đoàn viên thanh niên là làm sao có thể giúp người trẻ định hướng đúng cho tương lai.

Giúp người trẻ định hướng đúng cho tương lai

Đó là ý kiến tâm huyết của Thạc sĩ Châu Thế Hữu, Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM. Anh Hữu nhấn mạnh:Rất nhiều sinh viên tôi có dịp gặp và làm việc có định hướng mờ nhạt hoặc chưa hề có ý định về những bước đi sắp tới cho tương lai của mình, thậm chí là sinh viên năm cuối. Một số sinh viên đang “sống” cho ước mơ của bố mẹ, thay vì ước mơ của chính mình. Điều này dẫn đến sự sụt giảm về hứng thú, gia tăng về áp lực trong công việc và cuộc sống của các bạn.


Thạc sĩ Châu Thế Hữu
hy vọng người trẻ sẽ mạnh dạn hơn trong việc bày tỏ quan điểm, trình bày ước mơ của mình và các bạn xứng đáng được lắng nghe, trân trọng và tạo điều kiện trải nghiệm những ước mơ đó từ chính gia đình, thầy cô, tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên và các ban ngành xã hội có liên quan.


Giúp người trẻ định hướng đúng cho tương lai
Các bạn trẻ tham gia một khóa học kỹ năng.


Thạc sĩ Châu Thế Hữu cũng kỳ vọng nhiều vào sự đổi mới trong chương trình giáo dục đào tạo ở các bậc học. Đồng thời trường đại học, vốn được xem như một trong những “cánh cửa quan trọng và cuối cùng” dẫn lối vào đời, cần có những cải tiến thiết thực hơn về chương trình đào tạo, sao cho vừa đáp ứng nhu cầu của xã hội, vừa giúp người học hiện thực hóa ước mơ của mình. Rút ngắn chương trình học hay thay đổi theo chương trình các trường nước ngoài... chỉ là những giải pháp mang tính tham khảo. Điều quan trọng nhất là sinh viên học được gì, dùng được gì từ những điều đã học cho tương lai của các bạn sau này. Hy vọng một ngày không xa, người trẻ có thể sống thật, sống đúng và sống tốt với ước mơ và đam mê của chính mình!

Dưới tác động không ngừng của mạng xã hội, người trẻ ngày nay càng dành nhiều thời gian chia sẻ cảm xúc, hình ảnh, khoảnh khắc của mình trong không gian ảo, hơn là quan tâm đến những thực tại đang xảy ra xung quanh. Mỗi khi tham gia các sự kiện được tổ chức dành cho sinh viên, tôi quan sát và nhận ra không ít các bạn đến tham gia chỉ để có vài tấm hình “sống ảo” và làm báo cáo thành tích. Điều này không chỉ thường thấy tại sinh viên đến tham gia chương trình, mà ngay cả trong nội bộ ban tổ chức cũng tồn tại những thành viên có xu hướng sống “ảo” hơn “thật” như vậy.

Về lâu dài, vấn đề này ảnh hưởng đến việc hình thành nếp sống, tính cách cũng như chi phối thái độ của các bạn đối với những người xung quanh. Mong rằng người trẻ cần định hình rõ hơn về vai trò của cuộc sống “ảo” trên mạng xã hội đối với đời sống thực của bản thân mình, từ đó thay vì bị mạng xã hội “dẫn dắt” như ngày nay, các bạn sẽ chủ động hơn trong quản lý thời gian, sắp xếp kế hoạch học tập, làm việc và giải trí để hướng đến đam mê của mình, đóng góp tích cực hơn cho gia đình và xã hội.

Tin liên quan

Đọc thêm

Trung ương Đoàn ra mắt bản nâng cấp ứng dụng "Thanh niên Việt Nam" Camera 360 trẻ

Trung ương Đoàn ra mắt bản nâng cấp ứng dụng "Thanh niên Việt Nam"

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa chính thức phát hành phiên bản nâng cấp của ứng dụng di động "Thanh niên Việt Nam" với nhiều tính năng mới, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thế hệ trẻ trong thời đại số.
Những trái tim trẻ hướng tình yêu về Bác Nhịp sống trẻ

Những trái tim trẻ hướng tình yêu về Bác

TTTĐ - Trong không khí những ngày tháng 5 lịch sử, triệu trái tim người con đất Việt đều hướng về ngày sinh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó, các bạn trẻ lựa chọn những cách bày tỏ của riêng mình.
Cộng đồng mạng mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác Nhịp sống trẻ

Cộng đồng mạng mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác Hồ (19/5/1890 - 19/5/2024), trên khắp các nền tảng mạng xã hội, cư dân mạng đồng loạt đăng tải những hình ảnh kèm theo những lời tri ân, bày tỏ sự biết ơn và tưởng nhớ công lao to lớn của Bác.
Những người trẻ ưu tú được kết nạp Đảng nhân dịp sinh nhật Bác Nhịp sống trẻ

Những người trẻ ưu tú được kết nạp Đảng nhân dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng nay (19/5), tại khu di tích K9 - Đá chông, Quận ủy Long Biên đã tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho 16 đoàn viên ưu tú là học sinh lớp 12 có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện.
AOF Run 2024 – Chạy bứt tốc, sống bứt phá Tuổi trẻ học và làm theo Bác

AOF Run 2024 – Chạy bứt tốc, sống bứt phá

TTTĐ - Ngày 19/5, Hội Thể thao Đại học và Chuyên nghiệp phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Học viện Tài chính tổ chức Giải chạy cán bộ viên chức và sinh viên Học viện Tài chính “AOF Run 2024 – Chạy bứt tốc, sống bứt phá”.
Tuyên dương 24 Chi đoàn, 19 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Nhịp sống trẻ

Tuyên dương 24 Chi đoàn, 19 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng vừa tuyên dương 24 Chi đoàn, 19 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; khen thưởng 13 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Sôi nổi ngày hội thanh niên công nhân ở Thanh Hoá Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hội thanh niên công nhân ở Thanh Hoá

TTTĐ - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) phối hợp với Công ty TCP Việt Nam – Nhãn hàng Red Bull vừa tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024 tại tỉnh Thanh Hóa.
Tháng 5 nhớ Bác kính yêu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tháng 5 nhớ Bác kính yêu

TTTĐ - Tháng 5 khi hoa phượng đã rực trời Hà Nội cũng là lúc hàng triệu người dân trên mọi miền Tổ quốc háo hức về Thủ đô để vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh mừng sinh nhật Người.
Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Tôi yêu Hà Nội

Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có điều quy định: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đưa nội dung mới này vào luật tiếp tục khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của nguồn nhân lực và khát khao thu hút nhân tài của Hà Nội.
Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam Nhịp sống trẻ

Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

TTTĐ - Sáng 18/5, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Sự kiện này cũng nhằm chào mừng kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5 và kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Học viện 24/5. Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&C) Việt Nam đã được học viện tổ chức.
Xem thêm