Tag

Góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Nhịp sống trẻ 29/04/2019 13:29
aa
TTTĐ - Chiến thắng 30/4/1975 là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc ta. Người trẻ hôm nay nhớ đến mốc son này không chỉ với lòng biết ơn vô hạn mà họ đang nỗ lực tiếp bước truyền thống cha anh xây dựng đất nước giàu mạnh.

Góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Hoàng Anh Tuấn

Bài liên quan

Tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng đón nhận quà tặng từ Trường Sa

Khơi dậy niềm tự hào dân tộc với “Check-in Việt Nam”

Thanh niên Thường Tín tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 – 1/5

Đối thoại “Đảng với thanh niên – Thanh niên với Đảng”

Người kết nối thanh niên Cổ Đô

Sôi nổi, nhiệt tình, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động là nhận xét chung của mọi người đối với Nguyễn Thị Phương Loan, Bí thư chi đoàn 2 (thôn Cổ Đô, Cổ Đô, Ba Vì, Hà Nội). Yêu thích các hoạt động Đoàn từ nhỏ nên Loan đã quyết định thi vào Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Ngay khi tốt nghiệp cô trở về địa phương công tác và đảm nhận nhiệm vụ quan trọng đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên của chi đoàn 2 phát triển. Tuy nhiên, thanh niên ở thôn rất ít, phần lớn đi học đi làm xa. Tổ chức hoạt động như thế nào để thu hút họ là điều không đơn giản.

Nguyễn Thị Phương Loan
Nguyễn Thị Phương Loan

“Thôn Cổ Đô, quê hương mình được thành phố, huyện Ba Vì chọn làm nơi phát triển du lịch cộng đồng. Vì vậy, môi trường, cảnh quan địa phương rất quan trọng đê tạo ấn tượng với du khách. Đây cũng là mmong muốn, nguyện vọng chung của đoàn viên, thanh niên trong xã ‘ – Loan chia sẻ.

Vì thế, Loan chủ động đăng kí đảm nhiệm công trình, phần việc thanh niên như: hàng cây thanh niên, tuyến đường xanh, tuyến đường nở hoa. Đặc biệt, cô thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh đường làng ngõ xóm khu công cộng với lực lượng lòng cốt là học sinh trung học phổ thông. Mặt khác, Loan tích cực vận động đoàn viên, thanh niên rèn luyện sức khỏe, tham gia các giải thi đấu thể dục thể thao do Đoàn xã tổ chức.

Ngoài ra, Loan cũng chú trọng tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, tọa đàm về sức khỏe, giới tính thu hút đông đảo đoàn viên trong chi đoàn tham gia. Luôn xung kích đi đầu trong mọi hoạt động, Loan trở thành người kết nối đoàn viên, thanh niên, từ đó phát huy sức trẻ trong xây dựng quê hương.

Chủ động hội nhập

Nguyễn Phương Linh, sinh viên năm thứ ba trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội không chỉ nổi tiếng là thủ lĩnh năng động của Câu lạc bộ tiếng Nhật mà còn "ẵm" nhiều giải thưởng lớn trong lĩnh vực kỹ thuật. Linh đạt giải thưởng đặc biệt trong cuộc thi Procon 2018 tại Nhật Bản, học bổng Tài năng Samsung và giải thưởng Nữ sinh tiêu biểu trong lĩnh vực Kĩ thuật năm 2018… Trong số những thành tích đó, giải Special Prize trong cuộc thi Procon 2018 tại Nhật Bản đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với cô gái trẻ.

Nguyễn Phương Linh
Nguyễn Phương Linh

Procon là cuộc thi lớn và lâu đời dành cho sinh viên các trường cao đẳng của Nhật. Trong 10 năm trở lại đây, cuộc thi đã được mở rộng thành sân chơi quốc tế với sự tham gia của nhiều nước như: Việt Nam, Thái Lan, Singapore,... Ở cuộc thi này, đề bài sẽ được cho trước và các đội sẽ thi đấu trực tiếp theo thể thức thi đấu bóng đá. Điều đặc biệt là các đội tham gia vừa phải lập trình, giải quyết bài toán, vừa phải làm việc teamwork, kết hợp ăn ý trong lúc thi đấu để giành chiến thắng.

Sự chủ động hội nhập, tinh thần ham học hỏi cũng được Linh lan tỏa đến bạn bè… Đặc biệt, với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ, cô giái trẻ đã tổ chức nhiều hoạt động để các thành viên có thể giao lưu, học hỏi với người nước ngoài. Từ đó, các thành viên được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, chủ động tự tin hơn khi tìm kiếm việc làm.

Theo Linh, khi đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng, cuộc cách mạng nghiệp 4.0 đã tới thì những người trẻ càng cần phải trang bị cho bản thân kiến thức tin học và ngoại ngữ. Điều này sẽ giúp ngườ trẻ bắt kịp thời đại và có những đóng góp thiết thực cho đất nước.

Góp phần xây dựng Nông thôn mới

Tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Hoàng Anh Tuấn (xã Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội) quyết định trở về quê lập nghiệp. Hiện chàng trai sinh năm 1994 này đang là chủ mô hình kinh doanh đồ uống. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, Tuấn còn tích cực tham gia công tác Đoàn tại địa phương. Tuấn kể: “Ngay từ khi đi học, mình đã tích cực sinh hoạt Đoàn hai chiều nên tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm co bản thân. Vì thế, khi đảm nhận vai trò Bí thư chi Đoàn thôn Khoan Tế mình đã nhanh chóng vượt qua được khó khăn”.

Hoàng Anh Tuấn
Hoàng Anh Tuấn

Hiểu rõ vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc góp phần xây dựng nông thôn mới, Tuấn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Năm 2018, chàng trai trẻ đã xã hội hóa được trên 15 triệu đồng để thực hiện công tác xã hội như: tổ chức trung thu cho thiếu nhi, tạo sân chơi thể dục, thể thao cho thanh thiếu niên… Theo Tuấn, khi nông thôn ngày càng phát triển thì đời sống văn hóa tinh thần càng phải được nâng cao.

Trong đó, thanh thiếu nhi cần có sân chơi lành mạnh để tránh xa các tệ nạn xã hội, sống có lý tưởng, hoài bão. Vì thế, vào những ngày lễ lớn, kỉ niệm của Thủ đô, đất nước như dịp 30/4, mùng 2/9… Tuấn thường tổ chức những chuyến đi về nguồn cho đoàn viên, thanh niên học tập, hiểu biết hơn về lịch sử cũng như những cống hiến, hi sinh của thế hệ cha anh đi trước.

Tình nguyện vì cộng đồng

Ở trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội Lê Thị Diệu Linh (sinh viên khoa Kế toán) được gọi là cô gái đam mê tình nguyện vì cộng đồng. Linh có thể đi cả ngày dài vận động hiến máu nhân đạo, lên đường đến với các em nhỏ ở vùng núi cao.

Lê Thị Diệu Linh
Lê Thị Diệu Linh

Ngoài tham gia các hoạt động tình nguyện, Linh cũng dành nhiều tâm huyết cho những cuộc thi về nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp trong sinh viên… Trong đó, cô gái trẻ đã nhận giải thưởng Kawai, học bổng Hessen Cộng hòa liên bang Đức cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và hoạt động xã hội tích cực.

“Mình muốn mang những hoạt động tình nguyện chuyên sâu đến với những vùng đất khó. Mình muốn giúp người dân ở những nơi đó phát triển bền vững. Mình tin nhiều bạn trẻ khác cũng có suy nghĩ như vậy và nó trở thành một trong những lý do để chúng ta cũng nỗ lực học tập, rèn luyện” – Linh khẳng định.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu Nhịp sống trẻ

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đoàn Thanh niên PV GAS Vũng Tàu vừa chủ trì, phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 "Nhiệt huyết người Dầu khí".
107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá” Camera 360 trẻ

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá”

TTTĐ - Ngày 15/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ năm học 2023 - 2024 và lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em” Nhịp sống trẻ

Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em”

TTTĐ - Bên lề chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong em”.
Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô Nhịp sống trẻ

Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Sáng 15/5 Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024). Nhiều học sinh đã bày tỏ sự yêu mến đối với Đội. Với các bạn, hoạt động Đội đã tạo đà để các bạn phát triển bản thân, tạo đà bước vào những ngôi trường mơ ước.
Xem thêm