Tag

Hà Nội cần có giải pháp đột phát cho phát triển nông nghiệp

Nông thôn mới 22/11/2023 00:00
aa
TTTĐ - Hà Nội cần có các giải pháp mạnh mẽ hơn để tạo bước đột phá, sự khác biệt và là động lực phát triển nông nghiệp cho các tỉnh khác...
Quy hoạch xứng tầm để Hà Nội tăng sức cạnh tranh Hà Nội cần có những trung tâm y tế mang tầm cỡ quốc tế

Cơ chế, chính sách đặc thù toàn diện

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) vào ngày 27/11 tới.

Luật Thủ đô đã được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 4 ngày 21/11/2012 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013.

Qua hơn 10 năm thực hiện, Luật Thủ đô đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về vị trí, vai trò và định hướng phát triển Thủ đô.

Tuy nhiên, do nhu cầu phát triển của đất nước, đòi hỏi Thủ đô phải có bước đi, những hành lang pháp lý thực sự đột phá để Hà Nội xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước.

Hà Nội cần có giải pháp đột phát cho phát triển nông nghiệp
Đại biểu Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam (đoàn Hà Nội)

Theo đó, một trong những yêu cầu cấp thiết đặt ra là cần bổ sung, sửa đổi Luật Thủ đô theo hướng thể chế hoá được các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, tạo động lực và nguồn lực để thành phố phát triển xứng tầm với vị thế, nhiệm vụ và sứ mệnh của Thủ đô nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Góp ý vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam (đoàn Hà Nội) cho rằng, mục tiêu ngành Nông nghiệp Hà Nội không nhất thiết phải là tập trung sản xuất hàng hóa có lợi thế để xuất khẩu hay đưa ra thị trường trong nước như các tỉnh thành khác, mà quan trọng là cần cung cấp thực phẩm tươi sống đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn, sản phẩm giá trị cao (sinh vật cảnh, cây công trình…) cho thành phố.

Nông nghiệp Hà Nội phải mang "gương" mặt mới

Theo đại biểu Nguyễn Thị Lan, trong thời gian tới, nông nghiệp Hà Nội phải mang gương mặt mới nên cần có các giải pháp mạnh mẽ hơn để tạo bước đột phá, sự khác biệt và là động lực phát triển cho các tỉnh khác.

Cụ thể, bà Lan cho rằng, Hà Nội cần phải cơ cấu lại đầu tư công và đất đai cho phát triển nông nghiệp.

Đây là nội dung cần đột phát mạnh, chuyển từ đầu tư dàn trải sang tập trung vào những ngành có thế mạnh; tăng đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Hỗ trợ hình thành mới các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp...

Hà Nội cần có giải pháp đột phát cho phát triển nông nghiệp
Chuyển từ đầu tư dàn trải sang tập trung vào những ngành có thế mạnh

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần cơ cấu lại trình độ kỹ thuật nông nghiệp. Đây là một trong những nội dung giữ vị trí quan trọng, trong điều kiện thành phố Hà Nội hiện nay, mức độ áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp vẫn còn thấp, chưa chú trọng vào nghiên cứu, ứng dụng ở các khâu làm gia tăng giá trị nông sản.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Lan, Hà Nội cần tập trung vào cơ cấu lại loại hình công nghệ theo hướng giảm thủ công truyền thống, ưu tiên cho công nghệ cao, sinh học; Đẩy mạnh áp dụng công nghệ ở tất cả các khâu của quá trình sản xuất.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan đề xuất nên nghiên cứu bổ sung quy định về bảo tồn và phát triển diện tích đất nông nghiệp có giá trị cao trong quy hoạch thành phố như là một điểm quan trọng để phát triển môi trường đô thị bền vững.

Cùng với đó, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng nên nghiên cứu bổ sung quy định về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nền nông nghiệp đô thị của Thủ đô với nhiều yêu cầu cao hơn về chất lượng, giá trị và công nghệ vận hành, quản lý.

Cụ thể, Hà Nội cần có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho nông nghiệp nông thôn như hỗ trợ học phí cho con em học lực giỏi và cam kết sau khi học xong trở về công tác trong lĩnh vực nông nghiệp tại địa phương.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Lan, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có nhiều đổi mới cần thiết phải được ban hành sớm, tạo sự đột phá và khung khổ pháp lý đầy đủ cho sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô trong bối cảnh mới, thách thức mới.

Đọc thêm

Sóc Sơn tiến gần đến mục tiêu huyện Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Sóc Sơn tiến gần đến mục tiêu huyện Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Cùng với tiếp tục đưa các xã theo kế hoạch về đích Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024, UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn rà soát các tiêu chí huyện Nông thôn mới nâng cao; từng bước hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí để phấn đấu đưa huyện đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét vào năm 2025.
Huyện Sóc Sơn có thêm 3 xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu Instant Article (Facebook)

Huyện Sóc Sơn có thêm 3 xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Sau khi hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023, 3 xã Xuân Giang, Quang Tiến, Trung Giã của huyện Sóc Sơn (Hà Nội) tiếp tục lựa chọn các tiêu chí lợi thế của địa phương để xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu.
Tiếp tục xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện, đồng bộ Nông thôn mới

Tiếp tục xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện, đồng bộ

TTTĐ - Sau khi đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2020, cán bộ và Nhân dân xã Thọ An (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã chung sức, quyết tâm phấn đấu xây dựng và được thành phố Hà Nội quyết định công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 với nhiều kết quả nổi bật.
Giải pháp phòng ngừa, trị bệnh nguy hiểm trên cây sầu riêng Nông thôn mới

Giải pháp phòng ngừa, trị bệnh nguy hiểm trên cây sầu riêng

TTTĐ - Tại các tỉnh phía Nam, đang bắt đầu vào mùa mưa, đây là thời điểm nhiều loại bệnh, nấm phát triển nhanh trên nhiều loại cây trồng mẫn cảm với thời tiết, trong đó có cây sầu riêng.
Một số bệnh nguy hiểm thường gặp trên cây sầu riêng trong mùa mưa Nông thôn mới

Một số bệnh nguy hiểm thường gặp trên cây sầu riêng trong mùa mưa

TTTĐ - Vào mùa mưa, cây sầu riêng thường gặp rất nhiều nấm, bệnh, trong đó có những nguồn bệnh khiến cây có thể bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển, nếu không kịp thời ngăn chặn, phát hiện chữa trị kịp thời cây sầu riêng còn có nguy cơ bị chết.
Cơ giới hóa đồng bộ - "chìa khóa" cho sự phát triển bền vững Nông thôn mới

Cơ giới hóa đồng bộ - "chìa khóa" cho sự phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 23/5, tại huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề "Ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên".
Khai mạc tuần hàng quảng bá, giới thiệu nông sản chất lượng cao Nông thôn mới

Khai mạc tuần hàng quảng bá, giới thiệu nông sản chất lượng cao

TTTĐ - Tối 18/5, tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện môi trường của Thủ đô Hà Nội và Hội Nông dân các tỉnh, thành phố.
Hội Nông dân Hà Nội biểu dương hộ sản xuất, kinh doanh giỏi Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội biểu dương hộ sản xuất, kinh doanh giỏi

TTTĐ - Chiều 18/5, Hội Nông dân TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân TP Hà Nội với Hội Nông dân các tỉnh, thành phố và biểu dương hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố giai đoạn 2019-2023.
Lần đầu tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu quốc tế TP HCM Nông thôn mới

Lần đầu tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu quốc tế TP HCM

TTTĐ - Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP HCM sẽ là cầu nối cho doanh nghiệp Việt giao lưu, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp quốc tế có thể mạnh trong lĩnh vực và mở rộng thị trường.
Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp Nông thôn mới

Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp

TTTĐ - Chiều 14/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề "Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp".
Xem thêm