Hà Nội: Kết nối cung cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu và các đại biểu tham quan gian hàng tại khu trưng bày sản giới thiệu sản phẩm
Bài liên quan
Hà Nội: Đảm bảo công tác y tế phục vụ Tết Dương lịch năm 2020
Hà Nội: Triển khai thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2020
Giữ vững an ninh chính trị, tạo môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng, phát triển Thủ đô
25 năm Hanoisme: Trách nhiệm vì doanh nghiệp - vì cộng đồng
Xúc tiến thương mại, liên kết hợp tác doanh nghiệp cùng phát triển
Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp công nghiệp chủ lực, sản xuất hàng tiêu dùng, vườn ươm, khởi nghiệp sáng tạo, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, du lịch, bảo hiểm, ngân hàng, doanh nghiệp... của các hội, hiệp hội, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, trong nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, triển khai các giải pháp khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội gắn với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hội nghị Kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2020 là một trong những hoạt động nhằm khôi phục phát triển kinh tế trong giai đoạn mới, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng nội địa.
Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các địa phương và các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại của nước ngoài tại Việt Nam gặp gỡ, kết nối tiêu thụ hàng Việt trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Đồng thời, các doanh nghiệp cũng được các tổ chức quốc tế định hướng, hỗ trợ thông tin, thị trường mới, thị trường có khả năng giúp doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường: Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu khai mạc Hội nghị |
Hà Nội hiện có 284.484 doanh nghiệp và mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước (gồm 26 trung tâm thương mại, 145 siêu thị, 455 chợ, khoảng 1.400 cửa hàng tiện lợi, 768 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, trên 65 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm…).
Với dân số 10,3 triệu người dân đang sinh sống, học tập làm việc trên địa bàn, có thể nói Hà Nội là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn, có khả năng tập trung, đưa luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu; có nhiều cơ hội hợp tác, giao thương để phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm bền vững và bình ổn thị trường.
Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến thương mại hàng hóa thế giới nói chung, thương mại hàng hóa của Việt Nam và Hà Nội nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.
Toàn cảnh Hội nghị |
Chia sẻ tại hội nghị, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đều gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh.
Thị trường xuất khẩu bị cắt giảm, những đơn hàng cũ, đơn hàng mới đều bị chấm dứt, thị trường nội địa cũng bị sụt giảm hơn 90%. Hiện nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt hơn, các hoạt động sản xuất kinh doanh đã trở lại bình thường. Để thúc đẩy các hoạt động về thương mại nội khối, xúc tiến các hoạt động và kêu gọi đầu tư mới đầu tư vào Việt Nam thì việc tổ chức kết nối các hoạt động giao thương giải quyết doanh thu, hàng tồn kho cho các doanh nghiệp từ quý I/2020 là việc rất cần thiết.
Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm đến hết ngày 31/5/2020 |
Để vượt qua được những khó khăn trong giai đoạn hiện nay thì bản thân các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam phải có sản phẩm tốt có giá cả cạnh tranh, dịch vụ sau bán hàng tốt hơn. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ và đồng hành để các chính sách hỗ trợ kịp thời đến với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, dịch bệnh Covid-19 kéo dài nhiều tháng qua và vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia mà Việt Nam đang xuất khẩu lượng hàng hóa lớn. Trong lúc này, thị trường nội địa là nơi có thể giúp doanh nghiệp đứng vững trong khó khăn. Vì vậy, thời điểm này rất cần tạo ra mối kiến liên kết giữa các doanh nghiệp, các địa phương để giúp nhau tiêu thụ sản phẩm.
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp còn được nghe một số tổ chức quốc tế định hướng, hỗ trợ thông tin thị trường mới, thị trường có khả năng giúp doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa…