Hội chợ “Hanoi Agriculture 2021”: Cơ hội quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
Cơ hội giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh
Với mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Nhật Bản và thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nhất là các sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước, thời gian vừa qua, Bộ Công thương, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác. Trong đó có nội dung thống nhất hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Nhằm triển khai nội dung này, UBND thành phố đã giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) chủ trì, phối hợp với Tập đoàn AEON tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại Nhật Bản, qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung, tiếp cận hệ thống phân phối của Tập đoàn thông qua các chương trình Tuần hàng Việt Nam (Vietnam Goods Week) được tổ chức tại các điểm bán hàng của Tập đoàn AEON tại Nhật Bản.
Từ năm 2019, UBND thành phố đã giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn AEON Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Hội chợ Xúc tiến Thương mại các sản phẩm nông nghiệp vào chuỗi bán lẻ của Tập đoàn AEON tại Hà Nội (Hanoi Agriculture Fair 2019). Hội chợ được tổ chức bên trong Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên trong 4 ngày và đạt được nhiều kết quả nổi bật, đáng khích lệ.
"Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021" là dịp để các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản (Ảnh tư liệu) |
Theo báo cáo của các đơn vị tham gia Hội chợ, tổng doanh thu trong các ngày diễn ra Hội chợ đạt trên 6 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp đã tìm kiếm được đại lý phân phối, đối tác liên kết ngay tại Hội chợ.
Như đánh giá của đại diện ban tổ chức, Hội chợ Hanoi Agriculture Fair 2019 đã đem đến cho các doanh nghiệp Việt Nam cơ hội nâng cao năng lực kinh doanh và chất lượng sản phẩm một cách bài bản để tiếp cận hệ thống phân phối của tập đoàn AEON Nhật Bản, qua đó có định hướng sản xuất, chiến lược xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản.
Tiếp nối thành công của năm 2019, Hanoi Agriculture Fair 2020 được mở rộng quy mô tổ chức tại hai địa điểm là Trung tâm AEON Mall Long Biên và tại Trung tâm AEON Mall Hà Đông để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận sâu hơn vào Hệ thống phân phối hiện đại của Tập đoàn AEON Việt Nam.
Trong năm 2021, Hội chợ sẽ tiếp tục diễn ra tại AEON Mall Long Biên từ 9 - 12/12/2021, tại AEON Mall Hà Đông từ ngày 16-19/12/2021, với quy mô tại mỗi địa điểm từ 80-100 gian hàng, cùng một chuỗi các hoạt động bên lề như: Trưng bày, quảng bá giới thiệu, bán sản phẩm tại Hội chợ; Triển lãm tranh về rau an toàn; Trình diễn ẩm thực trà; Trải nghiệm dùng thử sản phẩm,...
Các sản phẩm giới thiệu tại hội chợ phải đảm bảo an toàn
Thực tế hiện nay cho thấy, nhu cầu của người tiêu dùng thị trường Hà Nội đối với các sản phẩm sạch, an toàn, sản phẩm hữu cơ là rất lớn, do đó, ban tổ chức yêu cầu các sản phẩm tham gia trưng bày, kết nối, bán tại Hội chợ là những sản phẩm nông sản hữu cơ, nông sản ứng dụng công nghệ cao, nông sản an toàn và đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ.
Đồng thời, Ban Tổ chức cũng sẽ ưu tiên những sản phẩm OCOP đạt 4 đến 5 sao được cấp mã QR để truy xuất nguồn gốc và có tem truy xuất nguồn gốc; Doanh nghiệp thành viên trang web NSAT.
Ban Tổ chức cũng sẽ ưu tiên những sản phẩm OCOP đạt 4 đến 5 sao được cấp mã QR để truy xuất nguồn gốc và có tem truy xuất nguồn gốc tham dự hội chợ |
Ban Tổ chức sẽ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để minh bạch thông tin các sản phẩm, chia sẻ các chương trình và hoạt động của doanh nghiệp, qua đó tạo cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm thương hiệu đến người tiêu dùng Thủ đô và hướng tới xuất khẩu.
Tính đến thời điểm hiện tại, Hanoi Agriculture Fair 2021 đã nhận được đăng ký tham gia của nhiều tỉnh, thành phố như Hòa Bình, Điện Biên, Hà Nam, Quảng Trị, Nghệ An, Tuyên Quang, Hưng Yên, Bắc Ninh, Lâm Đồng, Lào Cai, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Nguyên, Quảng Nam, Đồng Tháp, Cao Bằng, Sơn La, Hải Phòng, Tuyên Quang...
Hiện tại, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp, do đó, Ban Tổ chức yêu cầu các doanh nghiệp và người dân tham gia hội chợ tuân thủ quy định 5K, bảo đảm các quy định phòng, chống COVID-19 theo quy định.
Tham gia hội chợ, các doanh nghiệp, đơn vị được tiếp cận và nâng cao kỹ năng trong công tác xúc tiến, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống bán lẻ hiện đại hàng đầu của Nhật Bản trên địa bàn Thủ đô. Những quy định của hệ thống AEONMall giúp các đơn vị thích ứng nếp sống văn minh, tôn trọng khách hàng, rèn luyện, nâng cao ý thức tự giác, tính kỷ luật, bảo vệ môi trường sống...; Từ đó định hướng chiến lược phát triển của đơn vị trong tương lai phù hợp với nhu cầu và thực tiễn thị trường.