Tag

Khám phá thành Cổ Loa cổ kính

Du lịch 10/11/2023 10:42
aa
TTTĐ - Thành Cổ Loa ngày nay không chỉ là một di sản văn hóa, bằng chứng về sự sáng tạo, trình độ kỹ thuật cũng như văn hóa của người Việt cổ mà còn là điểm đến lý tưởng cho du khách thập phương.

Vì sao Sơn Tây được chọn là thành phố di sản của Thủ đô?

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa trước yêu cầu của thời đại “Mùa thu vàng” - liveshow âm nhạc đặc biệt nhân ngày Nhà giáo

Thành Cổ Loa không chỉ gắn liền với những truyền thuyết của dân tộc Việt Nam, như vua An Dương Vương định đô, chiếc nỏ thần Kim Quy bắn một phát hạ hàng trăm tên giặc hay mối tình bi thương và cảm động của Mỵ Châu - Trọng Thủy… mà còn là điểm tham quan, du lịch độc đáo của Thủ đô Hà Nội.

Khám phá thành Cổ Loa cổ kính
Đền Thục An Dương Vương được xây dựng năm 1687, đời vua Lê Hy Tông, sửa lại năm 1689, thường gọi là đền Thượng

Được mệnh danh là tòa thành cổ lớn nhất Việt Nam, di tích lịch sử Cổ Loa rộng khoảng 500ha, được vua Thục An Dương Vương xây từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên để làm kinh đô nước Âu Lạc (tên nước Việt Nam thời đó), nay thuộc huyện Ðông Anh, ngoại thành Hà Nội.

Theo truyền thuyết, Thục An Dương Vương ngày ấy đã xây thành nhiều lần nhưng đều sụp đổ. Cho đến khi thần Kim Quy xuất hiện và đi quanh nhiều vòng dưới chân thành. Lúc này, vua An Dương Vương đã cho xây thành theo dấu chân rùa vàng. Từ đó thành xây không đổ nữa.

Khám phá thành Cổ Loa cổ kính
Sơ đồ thành Cổ Loa với những vòng thành kiên cố

Thành Cổ Loa là công trình xây dựng với quy mô độc đáo của nước Âu Lạc. Nơi đây từng là hệ thống phòng ngự vững chắc và lực lượng binh sĩ hùng mạnh.

Thành có chín vòng hình xoáy trôn ốc nên người dân thành xưa còn gọi là thành Ốc. Do sự tàn phá của thời gian và chiến tranh nên hiện tại thành chỉ còn ba vòng với những dấu tích xưa, đó là thành nội, thành trung và thành ngoại.

Khám phá thành Cổ Loa cổ kính
Hình ảnh thành Cổ Loa năm xưa qua một đoạn tường thành còn sót lại.

Thành ngoại có chu vi khoảng 8km, được xây dựng theo phương pháp đào đất tới đâu khoét hào tới đó, đắp thành, xây lũy liền kề. Các lũy xưa cao từ 4 - 5m đặc biệt có chỗ cao từ 8 - 12m.

Thành trung có chu vi khoảng 6,5km, cũng có kết cấu như thành ngoại nhưng diện tích hẹp và kiên cố hơn.

Thành nội có diện tích khoảng 2km vuông, là nơi ở của vua An Dương Vương cùng các cung tần, mỹ nữ và quan lại dưới triều.

Khám phá thành Cổ Loa cổ kính
Nét kiến trúc cổ kính trong khu di tích Cổ Loa

Đền thờ An Dương Vương hay còn gọi là đền Thượng, nằm ở trung tâm thành nội. Vị trí đền nằm trên một gò đất hình đầu rồng, hai bên là hai cánh rừng, phía dưới còn có hai hố tròn là mắt rồng.

Ngay trước đền Thượng là một hồ nước lớn, bên trong có giếng Ngọc - nơi mà Trọng Thủy đã gieo mình tự vẫn trong câu chuyện truyền thuyết. Nước trong giếng Ngọc nếu nhìn từ xa sẽ thấy màu hơi đỏ ngầu, nổi bật giữa màu nước hồ trong xanh và cây cối mát mẻ.

Khám phá thành Cổ Loa cổ kính
Giếng Ngọc nằm giữa hồ Bán Nguyệt và ngay cửa đền vua An Dương Vương

Trong đền còn giữ lại một số di vật như tượng An Dương Vương bằng đồng, hai con ngựa Hồng - Bạch, các món đồ bằng đồng, sứ, gỗ, vải… Trước cổng có 2 con rồng đá với thân uốn lượn, tay vuốt râu được chạm khắc vô cùng tinh tế mang đậm lối kiến trúc của thời Lê.

Nằm ngay sau cây đa nghìn tuổi tỏa bóng mát cả một vùng sân rộng, gốc đa rẽ đôi thành chiếc cửa tò vò mở lối đi vào Am Bà Chú. Nơi đây có một bức tượng gọi là tượng Mỵ Châu - một tảng đá tự nhiên có hình dáng người cụt đầu nên được dân làng gọi là mộ Mỵ Châu.

Khám phá thành Cổ Loa cổ kính
Am Mỵ Châu

Huyền thoại kể rằng, sau khi gieo mình xuống biển tự vẫn, Mỵ Châu hóa thành hòn đá to rồi trôi dạt về bãi Đường Cấm ở phía Đông thành Cổ Loa. Dân trong thành đem võng ra cáng về đến gốc đa thì đứt võng, hòn đá rơi xuống bèn lập am thờ ngay tại chỗ.

Năm 1962, Cổ Loa được xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp Nhà nước. Nó có đầy đủ các loại hình di tích: Đình, đền, chùa, am, miếu. Trong đó hàm chứa biết bao giá trị văn hóa Việt Nam qua bao thế hệ.

Khám phá thành Cổ Loa cổ kính
Tượng tướng Cao Lỗ, vị tướng giỏi dưới thời vua Thục Phán, người sáng tạo ra nỏ Liên Châu (một loại nỏ bắt được nhiều mũi tên cùng lúc)

Hằng năm vào ngày 6 tháng Giêng Âm lịch, người dân Cổ Loa tổ chức một lễ hội trang trọng để tưởng nhớ những người đã có công xây thành, nhất là để ghi ơn An Dương Vương, người khai sinh ra nhà nước phong kiến Âu Lạc.

Đọc thêm

Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích Du lịch

Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích

TTTĐ - Từ ngày 15 - 18/5, tại đỉnh thiêng Fansipan, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức đại lễ Phật đản sinh, với điểm nhấn là lễ dâng hàng nghìn ngọn đăng mang theo lời nguyện ước do chính tay Phật tử du khách viết, hứa hẹn mang tới khung cảnh huyền ảo linh thiêng nơi đỉnh thiêng Fansipan.
Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima Du lịch

Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

TTTĐ - Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.
Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo Nhịp sống phương Nam

Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 15/5, hành khách có thể đi tàu cao tốc tuyến TP HCM - Côn Đảo và ngược lại. Giá vé dao động từ 615.000 đồng - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo đối tượng hành khách, hạng vé và thời điểm xuất phát.
TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất Nhịp sống phương Nam

TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất

TTTĐ - Theo công bố từ Agoda, TP HCM đứng thứ 7 trong số 8 địa điểm "Du lịch chậm" được du khách yêu thích nhất khi đến Châu Á.
Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 Du lịch

Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2

TTTĐ - Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 do TikTok Việt Nam thực hiện diễn ra tại Phú Yên, Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng) từ ngày 20-26/5, dưới sự bảo trợ, đồng hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến Du lịch

Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến

TTTĐ - Ngày 12/5, hưởng ứng Ngày Châu Âu với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” do Bộ Ngoại giao, Phái đoàn EU và tỉnh Quảng Ninh tổ chức, tập đoàn Sun Group cũng đồng hành ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực Bãi Cháy, Hạ Long.
Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024 Du lịch

Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

TTTĐ - Lễ hội Làng Sen là dịp để người dân thành kính tưởng nhớ, biết ơn vô hạn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.
DIFF 2024 chính thức mở cổng bán vé với giá từ 800.000 đồng Du lịch

DIFF 2024 chính thức mở cổng bán vé với giá từ 800.000 đồng

TTTĐ - Cổng thông tin Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 chính thức mở bán vé từ ngày 10/5/2024. Với mức giá từ 800.000 đồng, du khách đã có thể sở hữu tấm vé vào khán đài để chiêm ngưỡng bữa tiệc ánh sáng đáng mong chờ nhất tại Đà Nẵng vào hè này.
Cùng Vietjet thỏa sức “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình” Du lịch

Cùng Vietjet thỏa sức “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình”

TTTĐ - Chào hè rực rỡ, Vietjet dành tặng khách hàng đại tiệc khuyến mãi hấp dẫn với hàng triệu vé ưu đãi cùng chương trình “Mua vé Vietjet, trúng số mỗi ngày” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 6 tỷ đồng.
Du lịch Quảng Nam bứt phá trong 4 tháng đầu năm Du lịch

Du lịch Quảng Nam bứt phá trong 4 tháng đầu năm

TTTĐ - Ngành du lịch Quảng Nam ghi nhận những kết quả khả quan trong 4 tháng đầu năm 2024 với hơn 2,4 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, lưu trú, mang lại nguồn thu nhập xã hội từ du lịch ước tính 5.969 tỷ đồng.
Xem thêm