Tag

Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái: Thế mạnh và triển vọng đầu tư

Kinh tế 08/02/2019 09:09
aa
TTTĐ - Thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất địa đầu tổ quốc một cảnh quan kỳ vĩ với biển trời bao la, núi rừng hùng vĩ, sông nước mênh mang cùng con người hiền hòa, cần cù lao động và giàu lòng mến khách. Với thông điệp "Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái - Cửa ngõ mở ra thế giới", những năm qua, Móng Cái luôn cam kết cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp, phát huy tốt vai trò cửa ngõ, thế mạnh và triển vọng đầu tư…

Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái: Thế mạnh và triển vọng đầu tư

Một góc khu vực Trung tâm TP Móng Cái.

Bài liên quan

Thành phố Móng Cái vào cuộc hiệu quả

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long thăm, chúc Tết tại TP Móng Cái

TP Móng Cái gặp mặt trước thềm Xuân Kỷ Hợi

Công an TP Móng Cái tuyên truyền luật giao thông tới các tài xế taxi

Thế mạnh cửa ngõ…

Khu KTCK Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, nằm ở cực Đông Bắc, có vị trí địa chính trị chiến lược, là cầu nối trực tiếp trong thúc đẩy hợp tác với ASEAN và Đông Bắc Á; có tiềm năng về phát triển sản xuất, du lịch, thương mại và dịch vụ vận tải; là điểm hội tụ, cửa ngõ giao lưu kinh tế quan trọng giữa các tỉnh của Việt Nam với các tỉnh duyên hải Nam Trung Quốc cũng như trong tiến trình hợp tác khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc.

Đây là Khu KTCK có diện tích lớn nhất cả nước 1.211 km2, là nơi duy nhất có lợi thế “Ven biên, ven biển”, có đường biên giới trên đất liền và trên biển với Trung Quốc; có cửa khẩu trên bộ, trên biển; là một trong hai mũi đột phá chiến lược của Quảng Ninh: “1 tâm, 2 tuyến đa chiều, 2 mũi đột phá”.

Chủ tịch TP Móng Cái Vũ Văn Kinh
Chủ tịch TP Móng Cái Vũ Văn Kinh

Thời gian qua, Khu KTCK Móng Cái đã hợp tác với tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới McKinsey (Hoa Kỳ), S-Design (Tây Ban Nha) lập các quy hoạch chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch chung xây dựng tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trở thành một cực tăng trưởng kinh tế năng động của Đồng bằng Sông Hồng và vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ.

Giao thông thuận lợi, hành chính thông thoáng

Vị trí địa lý với chi phí cạnh tranh là một trong những lợi thế cốt lõi của Khu vực cửa khẩu Móng Cái. Lợi thế này đặc biệt phát huy đối với các mặt hàng nông sản, hải sản, phát triển thương mại, du lịch và dịch vụ vận tải, bởi có: mạng lưới giao thông kết nối vùng, liên vùng thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa: (quốc lộ 18A hiện có, tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, kết nối với cao tốc Vân Đồn – Hạ Long và Hải Phòng - Hà Nội; có các cửa khẩu và lối mở xuất nhập hàng hóa sang Đông Hưng (Trung Quốc) rất thuận tiện như: Cầu Bắc Luân 1, Cầu Bắc Luân 2; Cầu phao tạm – Cảng cạn ICD Thành Đạt, Lối mở Pò Hèn – Thán Sản…; có Cảng khẩu Vạn Gia, Cảng biển nước sâu Hải Hà kết nối với Cảng quốc tế Cái Lân, Cảng Hải Phòng (Việt Nam) và Cảng Kỳ Xá, Bắc Hải, Khâm Châu, Phòng Thành Cảng (Trung Quốc); Có Sông Ka Long là đường thủy nội địa quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa thương mại Việt - Trung với 10 bến cảng dọc 2 bên bờ sông.

Bên cạnh đó, Móng Cái rất thuận lợi về đường hàng không khi sân bay Vân Đồn sẽ hoạt động vào đầu năm 2019, cách 80km nếu đi đường cao tốc đến Móng Cái khoảng 50 phút; cách sân bay Cát Bi – Hải Phòng 210km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 300km; Sân bay tại thành phố Nam Ninh (Trung Quốc) cách 220km, đi đường cao tốc đến Móng Cái khoảng 02 giờ đồng hồ.Cùng với đó, hệ thống dịch vụ logistics đáp ứng tốt nhu cầu bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa với 17 kho ngoại quan, 35 kho hàng hóa, bến, bãi bốc xếp diện tích trên 115.000 m2.

Với quan điểm “Doanh nghiệp thành công, Móng Cái thành công”, tận dụng chính sách ưu đãi cao nhất của Chính phủ về xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh giành cho Khu KTCK, ở Móng Cái đang thực hiện tiện lợi hóa thông quan qua cửa khẩu với thời gian nhanh nhất theo mô hình “Một cửa, một lần dừng”, cho tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu trong 5 năm gần đây đạt 24 tỷ USD.

Hội thảo quốc tế du lịch đường bộ tuyến Việt- Trung tổ chức tại Móng Cái
Hội thảo quốc tế du lịch đường bộ tuyến Việt- Trung tổ chức tại Móng Cái

Không chỉ có các điều kiện thuận lợi trong nước, vừa qua, Quốc Vụ viện Trung Quốc đã cho phép cửa khẩu Đông Hưng là 1 trong 6 cửa khẩu được chỉ định xuất nhập khẩu hoa quả. Thành phố Móng Cái đã thành lập Trung tâm giao dịch hoa quả Châu Á - Thái Bình Dương để hỗ trợ, kết nối xuất khẩu nông sản, hải sản, hoa quả....

Triển vọng đầu tư

Khu KTCK Móng Cái có các điểm đến du lịch giàu tiềm năng phát triển mạnh như: Trà Cổ, Vĩnh Thực – Vĩnh Trung, Cái Chiên, các di tích văn hóa tâm linh,núi rừng và các Trung tâm, siêu thị mua sắm; Có nhiều lợi thế phát triển hệ thống khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng cao cấp. Khu vực cửa khẩu Móng Cái có môi trường sản xuất kinh doanh ổn định, tình hình AN TTATXH luôn được đảm bảo. Hiện, Khu KTCK Móng Cái đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược : FLC, SunGroup, VinGroup, EcoPark, T&T,Viglacera…

Đặc biệt, ngày 19/9/2018 Móng Cái đã được công nhận là đô thị loại 2, với nhiều cơ chế chính sách đặc thù, tạo cơ hội mới cho sự phát triển. Móng Cái như một con rồng được chắp cánh vững vàng trên bầu trời kinh tế. Năm 2018, Tổng thu NSNN trên địa bàn ước đạt 2.355.408 triệu đồng; tăng 24,8%CK là minh chứng rõ nhất cho sự phát triển mạnh mẽ của vùng đất thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

Năm 2019 được Quảng Ninh xác định là năm "Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ" để phấn đấu hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh có cơ cấu dịch vụ - công nghiệp vào năm 2020. Trong mục tiêu đó, Khu KTCK Móng Cái đang nỗ lực phát huy thế mạnh và triển vọng đầu tư, bứt phá, góp phần quan trọng đưa Quảng Ninh vươn cao, vươn xa.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung Doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi.
Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B Doanh nghiệp

Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B

TTTĐ - Giải thưởng Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử lần đầu tiên (KEL Award) tôn vinh các nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc từ 7 quốc gia: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc, gồm: CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
Xem thêm