Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật "cập bến" TP HCM
![]() |
| Chương trình đào tạo pháp lý và thuế trong thương mại điện tử "Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật" tới TP Hồ Chí Minh |
Chương trình được thực hiện tại văn phòng TikTok Việt Nam, thu hút 80 nhà bán hàng và nhà sáng tạo tham dự trực tiếp cùng hơn 900 người tham gia trực tuyến.
Quy tụ các chuyên gia hàng đầu đến từ Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số - Bộ Công thương), Chi cục Thuế Thương mại điện tử (Cục Thuế - Bộ Tài chính), đội ngũ TikTok Shop và Ngân hàng BIDV, nội dung chương trình đào tạo được thiết kế bài bản, cung cấp kiến thức nền tảng và đã kịp thời giải đáp các thắc mắc nổi bật của các nhà bán hàng, nhà sáng tạo về pháp lý và thuế trong TMĐT.
![]() |
Cụ thể, tại sự kiện, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, đã chia sẻ những thông tin tổng quan về pháp lý trong lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam. Nội dung tập trung vào khung khổ pháp lý hiện hành, các điều kiện để kinh doanh TMĐT, trách nhiệm của nhà bán hàng và nền tảng TMĐT, cũng như những hành vi vi phạm thường gặp và chế tài xử lý.
Bên cạnh đó, ông cũng cập nhật một số vấn đề đang được đưa vào dự thảo Luật Thương mại điện tử, giúp các doanh nghiệp và nhà sáng tạo có cái nhìn rõ ràng về bức tranh pháp lý trong giai đoạn hiện nay.
![]() |
| Ông Trần Trọng Ninh - Chuyên viên chính phòng Quản lý Thuế số 2, Chi Cục Thuế TMĐT |
Đại diện cho cơ quan thuế, ông Trần Trọng Ninh, Chuyên viên chính Phòng Quản lý Thuế số 2, Chi cục Thuế TMĐT, đã trực tiếp đối thoại và giải đáp chi tiết các thắc mắc liên quan đến chính sách và nghĩa vụ thuế trong TMĐT của cộng đồng nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung TikTok Shop.
Theo ông Ninh, việc phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo không chỉ giúp cập nhật các chính sách mới một cách kịp thời, mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp địa phương và tiểu thương nhanh chóng nắm bắt và áp dụng hiệu quả trong thực tế.
![]() |
| Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số |
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số cho biết: “Sáng tạo là chìa khóa nhưng bền vững nằm ở đạo đức và tuân thủ pháp luật. Đạo đức kinh doanh là cam kết minh bạch với khách hàng. Tuân thủ pháp luật là trụ cột kiến tạo môi trường TMĐT công bằng, minh bạch.
Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu đúng và đầy đủ về luật, nghĩa vụ thuế và quảng cáo trung thực - những yếu tố quyết định uy tín và phát triển dài hạn”.
![]() |
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ: “Chương trình đào tạo 'Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật' thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững của TMĐT tại Việt Nam. TikTok Shop không chỉ trao công cụ tăng trưởng mà còn luôn sẵn sàng đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước nhằm trang bị kiến thức pháp lý vững chắc cho các nhà bán hàng và nhà sáng tạo trong hệ sinh thái của TikTok Shop.
Chúng tôi tự hào đồng hành cùng Bộ Công Thương kiến tạo thế hệ số vừa sáng tạo, vừa am tường pháp lý, xây dựng hệ sinh thái TMĐT chuyên nghiệp, đáng tin cậy, là cơ sở để người tiêu dùng an tâm vui sắm”.
![]() |
Là một phần trong chiến lược hợp tác dài hạn giữa Bộ Công thương và TikTok Shop nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, tiểu thương, các KOL, KOC và lực lượng lao động trẻ nâng cao hiểu biết về pháp lý - thuế trong TMĐT, chương trình đào tạo "Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật" sẽ được tổ chức định kỳ hàng quý, kết hợp linh hoạt giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Thông qua các phiên đào tạo, chương trình kỳ vọng mang lại tác động kép: một mặt giúp người kinh doanh vận hành hiệu quả, đúng luật; mặt khác củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với nền tảng TMĐT. Được triển khai trong bối cảnh hoạt động TMĐT tại Việt Nam phát triển nhanh chóng, đặt ra yêu cầu cấp thiết về nâng cao hiểu biết và tuân thủ pháp luật, phiên khởi động chương trình được tổ chức tại TikTok Creator House trong quý II/2025 đã thu hút sự góp mặt của hơn 700 nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết hoạt động trên nền tảng.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Kinh tế số
Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Anh về fintech, xác thực danh tính sinh trắc học và thiết kế công trình
Nhịp sống phương Nam
Tây Ninh đưa chuyển đổi số đến gần hơn với tiểu thương
Kinh tế số
Hà Nội nhân rộng mô hình “Tuyến phố không dùng tiền mặt”, “chợ số”
Kinh tế số
TikTok vượt mốc 460 triệu người dùng hàng tháng tại Đông Nam Á
Kinh tế số
TikTok Shop đồng hành cùng người dân vùng cao phát triển kinh tế số
Kinh tế số
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển thị trường sở hữu trí tuệ
Kinh tế số
Thương mại điện tử - “chìa khóa” thúc đẩy xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp
Thể thao trong nước
Visa và EA SPORTS ghi dấu ấn tại sự kiện ở Bangkok
Kinh tế
Cần các giải pháp trúng, đúng, mới, đột phá
Kinh tế số








