Tag

Kinh tế Hà Nội “vững bước” đi qua đại dịch

Kinh tế 05/01/2021 07:33
aa
TTTĐ - Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, song với sự nỗ lực, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Hà Nội đã hoàn thành mục “mục tiêu kép” đạt được những kết quả quan trọng về kinh tế, xã hội, xứng danh là Thủ đô của cả nước.
Quyết liệt triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và cải thiện môi trường kinh doanh Kinh nghiệm "vượt khó" của Hà Nội trong đại dịch Covid-19

“Điểm sáng” kinh tế cả nước

Có thể khẳng định rằng, năm 2020 đối với Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung và cả thế giới là một năm gian khó, phần lớn thời gian là “cuộc chiến” với Covid-19, thứ dịch bệnh đã gieo rắc nỗi kinh hoàng với cả những quốc gia có nền kinh tế siêu cường như Trung Quốc, Mỹ…

Không những vậy, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn trên thế giới và trong khu vực ngày càng gay gắt; Xung đột thương mại và rủi ro trên thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế gia tăng. Trong nước, ngoài dịch bệnh, thiên tai hoành hành… làm chuỗi cung ứng đứt gãy khiến kinh tế Hà Nội đối mặt với nhiều mối nguy.

Trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc, tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt những kết quả quan trọng, toàn diện, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế.

Theo đó, thu ngân sách của Hà Nội năm 2020 đạt 280.500 tỷ đồng, bằng 100,6% dự toán và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019; Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài luôn đứng trong top đầu của cả nước; Tình hình dịch bệnh và thời tiết không thuận lợi nhưng ngành nông nghiệp vẫn tăng trưởng 4,2%, cao nhất trong 5 năm trở lại đây...

Kinh tế Hà Nội “vững bước” đi qua đại dịch
Nhiều công trình, dự án kịp hoàn thành để chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội và Đại hội đại biểu toàn quốc XIII của Đảng

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 “tàn phá” nặng nề, lãnh đạo phải lao tâm khổ tứ, doanh nghiệp thì phải căng mình chống chọi, kinh tế Thủ đô có lúc rơi vào khủng hoảng nhưng lại nhanh chóng hồi phục, bật tăng theo hình chữ “V” theo đúng mong muốn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Cụ thể, trong quý I/2020, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố tăng 4,43%, quý II là quý chịu tác động nặng nhất của dịch Covid-19, nên tăng 2,41%, quý III phục hồi tăng trưởng đạt 3,31% và quý IV tăng trưởng mạnh đạt 5,77%. Tính chung GRDP của Hà Nội cả năm 2020 tăng 3,98%, cao gấp khoảng 1,5 lần mức tăng của cả nước.

“Dù tăng trưởng kinh tế năm 2020 đạt mức thấp so với kế hoạch nhưng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tàn phá nặng nề thì cũng là một điểm sáng của cả nước. Với tinh thần chủ động trong chỉ đạo điều hành của các cấp lãnh đạo và sự đồng lòng, quyết tâm của cán bộ, người dân và doanh nghiệp, Hà Nội vẫn bước đi qua giông bão, đó là một nỗ lực rất đáng ghi nhận”, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhìn nhận.

Định vị “chất xúc tác” cho Thủ đô

Hà Nội là Thủ đô và cũng là địa phương có quy mô nền kinh tế lớn, hội nhập sâu rộng với kinh tế khu vực, thế giới, nên cũng là nơi sớm chịu tác động của đại dịch Covid-19.

Trước đó, ngay từ đầu năm 2020, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND thành phố sớm nắm bắt, dự báo diễn biến tình hình dịch để xây dựng các kịch bản tăng trưởng phù hợp. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 xuất hiện, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp đưa ra những chỉ đạo quyết liệt để nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Kinh tế Hà Nội “vững bước” đi qua đại dịch
Vì một Hà Nội hòa bình - thịnh vượng

Nhiều ý kiến cho rằng, lãnh đạo Hà Nội đã lựa chọn trúng, đúng những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phát sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những chỉ đạo đã tạo sự đồng lòng, đoàn kết, phát huy được phẩm chất, năng lực, trí tuệ và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ Thủ đô.

Một minh chứng khác cho tính trúng và đúng của lãnh đạo Hà Nội là việc tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - hợp tác và phát triển” vào tháng 6/2020, ngay sau khi dịch Covid-19 được khống chế và thiết lập “trạng thái bình thường mới” nhằm thu hút đầu tư, phục hồi và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Hội nghị đã thu hút 229 dự án với số vốn trên 400.000 tỷ đồng, tăng tương ứng gấp 5 và 11 lần về số dự án và số vốn thu hút so với Hội nghị xúc tiến đầu tư 2016. “Đây là hội nghị quy mô lớn, chưa từng có trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, thể hiện ý chí, bản lĩnh của lãnh đạo thành phố Hà Nội và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc phục hồi và đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội”, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá.

Năm 2020 là điểm sáng của cả nước nên bước sang năm 2021, Hà Nội xác định tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Với chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, thành phố đề ra mục tiêu lấy lại đà tăng trưởng, đẩy nhanh cơ cấu lại các ngành kinh tế.

Theo đó, năm 2021, Hà Nội đã đề ra 23 chỉ tiêu, nhóm chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó GRDP tăng khoảng 7,5%; GRDP/người khoảng 135 triệu đồng; Vốn đầu tư xã hội tăng 12%; Kim ngạch xuất khẩu tăng 5%; Kiểm soát lạm phát, chỉ số giá dưới 4%...

Hiện tại, trong bối cảnh thế giới vẫn chưa chính thức có vắc xin ngăn chặn dịch Covid-19, nhưng Hà Nội vẫn đề ra các chỉ tiêu khá cao một lần nữa cho thấy sự tự tin, quyết tâm của cả hệ thống chính trị thành phố. Tất nhiên, quan trọng nhất vẫn là sự đồng hành của tất cả người dân và doanh nghiệp để cùng một Thủ đô thịnh vượng.

“Cuộc chiến lớn” với Covid-19 đã cho Hà Nội bài học kinh nghiệm “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, và rõ ràng là tinh thần quyết tâm vượt qua gian khó, đồng lòng cần tiếp tục được phát huy để tạo lực đẩy cho năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Đọc thêm

Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững... Kinh tế

Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững...

TTTĐ - Thị trường không minh bạch, nhiều sản phẩm nhập khẩu nhưng gắn nhãn mác Việt Nam khiến người tiêu dùng nhầm lẫn, doanh nghiệp gặp khó khăn. Đó là những khó khăn hiện hữu khiến người làm sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao không ít lần “nản lòng”.
Hà Nội: Thông qua Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thông qua Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công

TTTĐ - Sáng 4/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công cấp thành phố năm 2024 và định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2025 của thành phố Hà Nội; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cấp thành phố.
GRDP Hải Dương đứng thứ 7 trong 6 tháng đầu năm Kinh tế

GRDP Hải Dương đứng thứ 7 trong 6 tháng đầu năm

TTTĐ - Theo Cục Thống kê tỉnh Hải Dương, 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh Hải Dương ước đạt 10%, đứng thứ 7 cả nước, đứng thứ 3 vùng Đồng bằng sông Hồng.
Quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá Thị trường - Tài chính

Quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 78/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, cùng thời điểm có hiệu lực của Luật Giá.
Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp Thị trường - Tài chính

Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 3/7/2024 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung Doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi.
Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B Doanh nghiệp

Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B

TTTĐ - Giải thưởng Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử lần đầu tiên (KEL Award) tôn vinh các nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc từ 7 quốc gia: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc, gồm: CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Xem thêm