Kỳ vọng phát triển hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, phong phú
Tái cấu trúc 100% các thủ tục hành chính thiết yếu
Theo thống kê, thành phố Hà Nội đã phê duyệt danh mục 1.492 thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bao gồm 547 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 945 dịch vụ công trực tuyến một phần); danh mục 150 thủ tục hành chính ưu tiên thực hiện tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử TP Hà Nội năm 2025.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến. Điều đó cho thấy việc cắt giảm, đơn giản hóa, tái cấu trúc thủ tục hành chính chưa thực chất khi thực hiện trên môi trường điện tử.
Từ những nhận định trên, để nâng cao hiệu quả trong việc tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số của thành phố; hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2024-2025.
![]() |
Mục đích của tái cấu trúc nhằm đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính để đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa |
Mục đích của tái cấu trúc nhằm đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính để đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn năm 2024 - 2025; Nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính và chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính.
Đồng thời xác định cụ thể lộ trình, nội dung, tiến độ thời gian, cơ quan thực hiện và cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội; Tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức việc tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực chất, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp; Nâng cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
Mục tiêu của tái cấu trúc là tập trung tái cấu trúc 100% các thủ tục hành chính thiết yếu được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Mục tiêu của việc tái cấu trúc là nhằm giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp
Có thể thấy, việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được đánh giá sẽ mang lại những lợi ích thiết thực và đáng kể cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, đối với người dân, góp phần tiết kiệm đáng kể thời gian thực hiện thủ tục hành chính, dự kiến giảm từ 60-70% thời gian so với phương thức giao dịch trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc sắp xếp công việc và sinh hoạt.
![]() |
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ |
Cùng với đó, giảm thiểu tối đa các chi phí gián tiếp phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính như chi phí đi lại, photo tài liệu, công chứng giấy tờ, ước tính giảm từ 40-50% so với phương thức truyền thống. Được đội ngũ nhân viên trực tuyến hỗ trợ, tư vấn tận tình trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, không phải chờ đợi kéo dài như tại các cơ quan hành chính. Tạo tâm lý thoải mái, thuận lợi cho người dân khi thực hiện giao dịch thay vì phải trực tiếp đến cơ quan công quyền, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công.
Đối với doanh nghiệp, việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tạo ra những tác động tích cực và mang tính đột phá. Ngoài, rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện thủ tục hành chính còn góp phần tăng cường tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc số hóa toàn bộ quy trình, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, giám sát tiến độ xử lý hồ sơ.
Ngoài ra, mô hình giúp giảm thiểu tối đa các chi phí không chính thức, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng cho cộng đồng doanh nghiệp. Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua việc tối ưu hóa thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Như vậy, việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được kỳ vọng sẽ góp phần hình thành và phát triển hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, phong phú, tạo nền tảng cho sự phát triển của nền kinh tế số. Thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Lan tỏa tri thức - Tiên phong chuyển đổi số

Quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số

FPT đồng hành cùng Quảng Ninh xây dựng chính quyền 2 cấp

Visa đồng hành tài trợ lễ hội game HoYo FEST 2025 trên toàn khu vực Đông Nam Á

Sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho người dân

Tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng AI cho cán bộ ngành Tòa án

Đà Nẵng: Vận hành chính quyền số hiệu quả phục vụ người dân

Chuyển đổi số - đòn bẩy chiến lược trong quản lý rác thải

Dấu ấn chuyển đổi số tại các kỳ họp thử nghiệm ở Hồng Vân
