Tag

Kỳ vọng phát triển hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, phong phú

Công nghệ số 16/06/2025 20:00
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Đây là một giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng và công tác quản lý, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Hướng dẫn lấy số thứ tự dịch vụ công online qua ứng dụng iHanoi "Áo xanh" làm trợ lý số giúp dân dùng dịch vụ công trực tuyến Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân Lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số” đến từng hộ gia đình Bổ sung nhiều phương án chi trả lương hưu từ ngày 1/7

Tái cấu trúc 100% các thủ tục hành chính thiết yếu

Theo thống kê, thành phố Hà Nội đã phê duyệt danh mục 1.492 thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bao gồm 547 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 945 dịch vụ công trực tuyến một phần); danh mục 150 thủ tục hành chính ưu tiên thực hiện tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử TP Hà Nội năm 2025.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến. Điều đó cho thấy việc cắt giảm, đơn giản hóa, tái cấu trúc thủ tục hành chính chưa thực chất khi thực hiện trên môi trường điện tử.

Từ những nhận định trên, để nâng cao hiệu quả trong việc tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số của thành phố; hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2024-2025.

Kỳ vọng phát triển hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, phong phú
Mục đích của tái cấu trúc nhằm đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính để đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa

Mục đích của tái cấu trúc nhằm đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính để đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn năm 2024 - 2025; Nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính và chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính.

Đồng thời xác định cụ thể lộ trình, nội dung, tiến độ thời gian, cơ quan thực hiện và cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội; Tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức việc tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực chất, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp; Nâng cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch.

Mục tiêu của tái cấu trúc là tập trung tái cấu trúc 100% các thủ tục hành chính thiết yếu được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Mục tiêu của việc tái cấu trúc là nhằm giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp

Có thể thấy, việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được đánh giá sẽ mang lại những lợi ích thiết thực và đáng kể cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, đối với người dân, góp phần tiết kiệm đáng kể thời gian thực hiện thủ tục hành chính, dự kiến giảm từ 60-70% thời gian so với phương thức giao dịch trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc sắp xếp công việc và sinh hoạt.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ

Cùng với đó, giảm thiểu tối đa các chi phí gián tiếp phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính như chi phí đi lại, photo tài liệu, công chứng giấy tờ, ước tính giảm từ 40-50% so với phương thức truyền thống. Được đội ngũ nhân viên trực tuyến hỗ trợ, tư vấn tận tình trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, không phải chờ đợi kéo dài như tại các cơ quan hành chính. Tạo tâm lý thoải mái, thuận lợi cho người dân khi thực hiện giao dịch thay vì phải trực tiếp đến cơ quan công quyền, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công.

Đối với doanh nghiệp, việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tạo ra những tác động tích cực và mang tính đột phá. Ngoài, rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện thủ tục hành chính còn góp phần tăng cường tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc số hóa toàn bộ quy trình, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, giám sát tiến độ xử lý hồ sơ.

Ngoài ra, mô hình giúp giảm thiểu tối đa các chi phí không chính thức, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng cho cộng đồng doanh nghiệp. Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua việc tối ưu hóa thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Như vậy, việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được kỳ vọng sẽ góp phần hình thành và phát triển hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, phong phú, tạo nền tảng cho sự phát triển của nền kinh tế số. Thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp.

Hà Đông

Đọc thêm

Tập huấn ứng dụng công nghệ AI vào phục vụ công tác nghiệp vụ Giao thông

Tập huấn ứng dụng công nghệ AI vào phục vụ công tác nghiệp vụ

TTTĐ - Ngày 4/8, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa tổ chức tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào một số mặt công tác của lực lượng CSGT, hướng đến việc tiên phong đi đầu trong tiến trình chuyển đổi Công an số.
COMBELT 2025: Diễn đàn tìm giải pháp cho chuyển đổi số và bền vững Chuyển đổi số

COMBELT 2025: Diễn đàn tìm giải pháp cho chuyển đổi số và bền vững

TTTĐ - Ngày 1/8, Hội thảo quốc tế về Quản trị, Kinh doanh, Kinh tế, Luật và Công nghệ (COMBELT 2025) đã chính thức khai mạc tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng. Sự kiện này là một trong những hoạt động học thuật nổi bật, đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập trường.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ Công nghệ số

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ

Sáng 1/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về việc rà soát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, và các nhiệm vụ được giao tại Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Công cụ hiện đại hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng TTHC, ANTT Công nghệ số

Công cụ hiện đại hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng TTHC, ANTT

TTTĐ - Trong nỗ lực chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, Công an TP Hà Nội vừa triển khai hai tính năng mới trên ứng dụng iHanoi, bao gồm Trợ lý ảo Chatbot AI và Tổng đài viên AI. Đây là những công cụ hiện đại nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính, an ninh trật tự, cũng như các vấn đề tìm hiểu, tuyên truyền khác.
Đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước Công nghệ số

Đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước

TTTĐ – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Bộ sẽ đồng hành và hỗ trợ tối đa về vật chất, tri thức và nhân lực, tạo mọi điều kiện để Đà Nẵng hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số hàng đầu cả nước và khu vực.
Ngân hàng Gen Liệt sĩ: 51.000 mẫu AND và hành trình tri ân bằng khoa học Công nghệ số

Ngân hàng Gen Liệt sĩ: 51.000 mẫu AND và hành trình tri ân bằng khoa học

TTTĐ - Bộ Công an vừa công bố kết quả triển khai Ngân hàng Gen Liệt sĩ. Với sự đồng hành của GeneStory, sau 1 năm dự án đã thu nhận hơn 51.000 mẫu ADN từ thân nhân, giúp xác minh 16 liệt sĩ vô danh, mở ra hy vọng tìm lại người thân cho hàng trăm ngàn gia đình trên toàn quốc.
Người Hà Nội học công nghệ: Tôi không muốn bị đứng lại phía sau Công nghệ số

Người Hà Nội học công nghệ: Tôi không muốn bị đứng lại phía sau

TTTĐ - "Bác trước giờ chỉ biết đi chợ, nay biết dùng công nghệ tự đặt lịch hẹn khám bác sĩ trên điện thoại rồi đấy! Làm được như vậy là nhờ khi lên phường bác được các đoàn viên, thanh niên ngồi cạnh hướng dẫn." - Bà Trần Thị Vinh, 64 tuổi, cư dân phường Cửa Nam, TP Hà Nội cho biết.
Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và CT Group hợp tác nghiên cứu khoa học Nhịp sống phương Nam

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và CT Group hợp tác nghiên cứu khoa học

TTTĐ - CT Group và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ lượng tử và tài trợ 100 tỷ đồng cho phát triển nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài… Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chiến lược quốc gia.
Việt Nam xếp hạng 6/40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên Bảng chỉ số AI thế giới Công nghệ số

Việt Nam xếp hạng 6/40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên Bảng chỉ số AI thế giới

Việt Nam ghi dấu ấn khi xếp hạng thứ 6 trên tổng số 40 quốc gia, đạt 59.2 điểm trên thang 100 của Bảng chỉ số AI thế giới.
Điều gì đang thay đổi cách vận hành nội bộ của doanh nghiệp Công nghệ số

Điều gì đang thay đổi cách vận hành nội bộ của doanh nghiệp

TTTĐ - Trong kỷ nguyên làm việc kết hợp và tốc độ cao, giao tiếp nội bộ rõ ràng và kịp thời là yếu tố then chốt. Khi các kênh truyền thống dần bộc lộ hạn chế, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang chuyển sang sử dụng chatbot thông minh của Rakuten Viber để tối ưu hóa việc nhắn tin, lên lịch và tự động hóa quy trình.
Xem thêm