Tag

Kỳ vọng phát triển hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, phong phú

Công nghệ số 16/06/2025 20:00
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Đây là một giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng và công tác quản lý, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Hướng dẫn lấy số thứ tự dịch vụ công online qua ứng dụng iHanoi "Áo xanh" làm trợ lý số giúp dân dùng dịch vụ công trực tuyến Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân Lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số” đến từng hộ gia đình Bổ sung nhiều phương án chi trả lương hưu từ ngày 1/7

Tái cấu trúc 100% các thủ tục hành chính thiết yếu

Theo thống kê, thành phố Hà Nội đã phê duyệt danh mục 1.492 thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bao gồm 547 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 945 dịch vụ công trực tuyến một phần); danh mục 150 thủ tục hành chính ưu tiên thực hiện tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử TP Hà Nội năm 2025.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến. Điều đó cho thấy việc cắt giảm, đơn giản hóa, tái cấu trúc thủ tục hành chính chưa thực chất khi thực hiện trên môi trường điện tử.

Từ những nhận định trên, để nâng cao hiệu quả trong việc tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số của thành phố; hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2024-2025.

Kỳ vọng phát triển hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, phong phú
Mục đích của tái cấu trúc nhằm đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính để đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa

Mục đích của tái cấu trúc nhằm đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính để đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn năm 2024 - 2025; Nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính và chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính.

Đồng thời xác định cụ thể lộ trình, nội dung, tiến độ thời gian, cơ quan thực hiện và cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội; Tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức việc tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực chất, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp; Nâng cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch.

Mục tiêu của tái cấu trúc là tập trung tái cấu trúc 100% các thủ tục hành chính thiết yếu được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Mục tiêu của việc tái cấu trúc là nhằm giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp

Có thể thấy, việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được đánh giá sẽ mang lại những lợi ích thiết thực và đáng kể cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, đối với người dân, góp phần tiết kiệm đáng kể thời gian thực hiện thủ tục hành chính, dự kiến giảm từ 60-70% thời gian so với phương thức giao dịch trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc sắp xếp công việc và sinh hoạt.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ

Cùng với đó, giảm thiểu tối đa các chi phí gián tiếp phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính như chi phí đi lại, photo tài liệu, công chứng giấy tờ, ước tính giảm từ 40-50% so với phương thức truyền thống. Được đội ngũ nhân viên trực tuyến hỗ trợ, tư vấn tận tình trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, không phải chờ đợi kéo dài như tại các cơ quan hành chính. Tạo tâm lý thoải mái, thuận lợi cho người dân khi thực hiện giao dịch thay vì phải trực tiếp đến cơ quan công quyền, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công.

Đối với doanh nghiệp, việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tạo ra những tác động tích cực và mang tính đột phá. Ngoài, rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện thủ tục hành chính còn góp phần tăng cường tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc số hóa toàn bộ quy trình, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, giám sát tiến độ xử lý hồ sơ.

Ngoài ra, mô hình giúp giảm thiểu tối đa các chi phí không chính thức, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng cho cộng đồng doanh nghiệp. Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua việc tối ưu hóa thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Như vậy, việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được kỳ vọng sẽ góp phần hình thành và phát triển hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, phong phú, tạo nền tảng cho sự phát triển của nền kinh tế số. Thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp.

Hà Đông

Đọc thêm

Hà Nội triển khai công nghệ bán dẫn như thế nào? Công nghệ số

Hà Nội triển khai công nghệ bán dẫn như thế nào?

TTTĐ - GS.TSKH Nông Đức Kế, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ cao ASIAN, cho rằng yếu tố cốt lõi và tiên quyết cho Hà Nội và Việt Nam trong cuộc đua bán dẫn là phải "định vị" chính xác vị thế và vai trò của mình trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự tọa đàm về công nghệ AI và chip bán dẫn tại Anh Thế giới 24h

Tổng Bí thư Tô Lâm dự tọa đàm về công nghệ AI và chip bán dẫn tại Anh

Theo phóng viên TTXVN tại London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 28-30/10, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự buổi tọa đàm với các nhà chiến lược về trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ hàng đầu của Anh cũng như thế giới.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động giám sát Công nghệ số

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động giám sát

TTTĐ - Tiếp tục chương tình Kỳ họp thứ 10, sáng 24/10, Quốc hội nghe Báo cáo tóm tắt Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (sửa đổi).
Hà Nội có thể trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn Công nghệ số

Hà Nội có thể trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn

TTTĐ - Các nhà khoa học cho rằng Thủ đô có đủ tiềm năng, lợi thế để trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn của thế giới.
Phường Láng: Chuyển đổi số đến từng ngõ phố Công nghệ số

Phường Láng: Chuyển đổi số đến từng ngõ phố

TTTĐ - Hội nghị đối thoại cấp ủy, chính quyền với Nhân dân Phường Láng năm 2025 diễn ra vào sáng 22/10, đã tập trung cao độ vào việc ứng dụng công nghệ vào quản lý và phục vụ. Những cam kết hành động cụ thể đã được đưa ra, hướng tới biến công nghệ thành "cánh tay nối dài" của chính quyền cơ sở.
Những sản phẩm công nghệ cao chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những sản phẩm công nghệ cao chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Triển lãm sản phẩm công nghệ chiến lược quốc gia đã khắc họa hình ảnh một thành phố năng động, sáng tạo và hội nhập quốc tế.
Phường Hoàng Liệt khánh thành điểm wifi miễn phí Công nghệ số

Phường Hoàng Liệt khánh thành điểm wifi miễn phí

TTTĐ - Sáng 11/10, tại Miếu Gàn, Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt khánh thành “Điểm Wifi miễn phí và Sổ tay Số di tích lịch sử - văn hoá phường Hoàng Liệt”.
Cần quan tâm đến việc bảo vệ dữ liệu cá nhân Công nghệ số

Cần quan tâm đến việc bảo vệ dữ liệu cá nhân

TTTĐ - Các cuộc tấn công mạng đang ngày càng trở nên phổ biến do đó các doanh nghiệp cần xây dựng một môi trường số an toàn, đáng tin cậy và có khả năng thích ứng tốt trước các mối đe dọa mới nổi.
Hàng nghìn vi phạm được camera AI phát hiện tự động Nhịp sống phương Nam

Hàng nghìn vi phạm được camera AI phát hiện tự động

TTTĐ - Nhờ triển khai hệ thống camera AI, hàng nghìn vi phạm giao thông tại TP Hồ Chí Minh đã được phát hiện tự động, giúp giảm đáng kể lỗi vượt đèn đỏ, lấn làn và thay đổi rõ rệt ý thức chấp hành luật của người dân.
Đồng hành cùng chính quyền cơ sở trong công cuộc chuyển đổi số Công nghệ số

Đồng hành cùng chính quyền cơ sở trong công cuộc chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 6/10/2025, UBND xã Mê Linh tổ chức Hội nghị trao tặng trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyển đổi số tại 20 thôn trên địa bàn xã.
Xem thêm