Tag

Lắng sâu truyền thống, ngời sáng tương lai

Người Hà Nội 10/10/2024 08:17
aa
TTTĐ - Mỗi độ thu về, nét linh thiêng và hào hoa của trái tim cả nước dường như lắng sâu hơn, dạt dào hơn. Dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô là kết tinh của tất cả những giá trị ấy khi các địa phương và từng người dân thể hiện bằng những việc làm cụ thể để mừng mốc son rực rỡ của Hà Nội.
Lắng sâu nội tâm mình với chương trình biểu diễn nghệ thuật "trong" Một Trần Thu Hà của những trải nghiệm, lắng sâu và rất đỗi chân thành “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - lắng sâu cảm xúc, lan tỏa nhân văn

5 cửa ô đón mừng…

70 năm kể từ ngày “Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về / Cả cuộc đời tươi vui về đây”. Kí ức huy hoàng, rộn rã của “Khi đoàn quân Khi đoàn quân tiến về là đêm tan dần / Như mùa xuân xuống cành đường nghe gió về Hà Nội bừng Tiến quân ca” (Tiến về Hà Nội - Văn Cao) còn lại mãi trong những thước phim, các tác phẩm văn học nghệ thuật và cả trong trái tim những người yêu chuộng hòa bình.

Lịch sử sẽ không bao giờ quên hình ảnh những người lính áo trấn thủ còn vương bụi đường từ năm cửa ô mở cuộc hành quân lịch sử tiến vào Thủ đô Hà Nội. Dẫn đầu là Trung đoàn Thủ đô giương cao lá cờ “Quyết chiến - quyết thắng”.

Đại đoàn 308 - Quân Tiên phong tiến về giải phóng Thủ đô ngày 10/10/1954 (Ảnh tư liệu)
Đại đoàn 308 - Quân Tiên phong tiến về giải phóng Thủ đô ngày 10/10/1954 (Ảnh tư liệu)

Trung tướng Phạm Hồng Cư, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, bấy giờ là Trưởng phòng Chính trị Đại đoàn 308 từng kể rằng, 5 giờ sáng, lệnh giới nghiêm vừa hết, cả Hà Nội náo nhiệt hẳn lên. Nhà nhà mở cửa đón chào ngày mới: Ngày giải phóng Thủ đô.

8 giờ sáng, các đơn vị trong Đại đoàn 308 quân phục chỉnh tề, huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” cài trên ngực áo trở về giữa biển người một rừng cờ hoa nhưng rất trật tự, hân hoan, toát lên niềm vui mừng vô hạn của khúc khải hoàn sau 9 năm gian khổ.

Hai mươi vạn Nhân dân Hà Nội quần áo chỉnh tề, cờ hoa rực rỡ xuống đường đón mừng chính quyền và quân đội cách mạng. Tiếng trống, tiếng pháo, tiếng hoan hô vang dậy khắp phố phường. Ảnh Bác Hồ được treo ở những nơi trang trọng nhất trong thành phố. Các cửa hàng, cửa hiệu được người dân trang hoàng lộng lẫy. Nhà nào cũng treo cờ, chăng đèn, kết hoa. Phố nào cũng có một hai cổng chào và khẩu hiệu.

Lắng sâu truyền thống, ngời sáng tương lai

Hình ảnh đoàn quân đội của Nhân dân hùng mạnh mà vô cùng gần gũi đã đẹp, hình ảnh người Hà Nội chào đón những chiến sĩ như tất cả đều là người thân yêu của mình trở về sau lâu ngày xa cách cũng tiệp vào khung cảnh ấy nét đẹp không lẫn vào đâu được của người Hà Nội.

Những bà mẹ ngóng chờ tin con trở về, dù trong lòng khắc khoải lo âu nhưng nhìn thấy bóng dáng con trai mình trong những người chiến sĩ đang bước đi như sóng kia. “Mẹ đứng hàng đầu rưng rưng nước mắt / Xốn xang mẹ thầm gọi các con / Anh chiến sĩ mến thương nhìn mẹ / Nghe niềm vui ấm cả tâm hồn” (Cảm xúc tháng mười - Nguyễn Thành).

Trong khúc khải hoàn, trong niềm vui chung của toàn dân tộc, tình riêng đã được nâng lên thành tình cảm nước non, chính bởi vậy, sự rộn ràng ấy vẫn chứa đựng cả những khoảnh khắc đầy sâu lắng, bồi hồi, rất nhân văn của người Hà Nội.

Những bó hoa trao nhận nhịp nhàng khi cả phố phường vẫn đang rộn bước quân hành. Những tiếng cười nói, những cái vẫy tay thắm thiết và tất cả những nét mặt hân hoan bừng sáng của một ngày về chiến thắng mãi mãi là khoảnh khắc đi vào lịch sử khiến người Hà Nội nghìn năm sau còn nhớ tận đáy lòng.

Thôi thúc những nhịp trống rộn ràng

70 năm qua, sự nhiệt tình, mến khách, hòa nhịp vào những sự kiện trọng đại của đất nước vẫn là đặc trưng mà người Hà Nội tiếp nối giữ gìn và phát triển. Như những nhịp trống hùng thiêng của lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tự hào về quê hương đất nước rộn ràng thúc giục trong tim, kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô chính là dịp một lần nữa chúng ta ôn lại quá khứ hào hùng để hướng về tương lai đầy tươi sáng.

Bởi vậy, sự kiện đánh dấu mốc son rực rỡ này của Hà Nội và cả nước được thực hiện với quy mô lớn, được sự hào hứng vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, các hoạt động chuẩn bị cho đại lễ được tiến hành hết sức trang trọng và nghiêm cẩn bằng tất cả tình yêu và niềm tự hào của người Hà Nội về Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Múa lân - một nét văn hóa đặc sắc của Thanh Oai - Hà Nội
Múa lân - một nét văn hóa đặc sắc của Thanh Oai - Hà Nội

Hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tại huyện Phúc Thọ có 62 hoạt động cấp huyện, 68 hoạt động cấp xã, thị trấn. Ngoài việc hưởng ứng các hoạt động chung của thành phố, chuyện Chương Mỹ cũng tổ chức 60 chương trình, sự kiện. Huyện Thạch Thất cũng tổ chức hàng trăm các hoạt động văn hóa, thể thao của các xã, thị trấn, thôn làng…

Huyện Đông Anh có 33 hoạt động cấp huyện và 300 hoạt động cấp xã, thị trấn, thôn…

Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do Cục Văn hoá cơ sở và Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội tổ chức đã chọn ra được biểu trưng dịp đặc biệt này đển lan truyền thông điệp, hình ảnh đặc trưng của Thủ đô trong dịp trọng đại này. Mẫu biểu trưng do họa sĩ Nguyễn Công Quang - một người sinh ra và gắn bó cả đời mình với Hà Nội có hình con số 70 khoẻ khoắn, gam màu chủ đạo là màu đỏ. Trong đó, con số 0 được cách điệu bởi ngôi sao năm cánh, phía bên trong là Kỳ đài Hà Nội và con số 70 cùng dòng chữ “Giải phóng Thủ đô”.

Họa sĩ Nguyễn Công Quang bên logo kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
Họa sĩ Nguyễn Công Quang bên logo kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Con số 70 khoẻ khoắn, vững chãi tượng trưng cho vị thế của Thủ đô.

Hội đồng nghệ thuật cũng đánh giá cao ý tưởng của tác phẩm khi lồng Kỳ đài Hà Nội vào trong con số 70. Bởi Kỳ đài Hà Nội chính là nơi diễn ra Lễ Chào cờ diễn ra đúng ngày 10/10/1954, sau khi đoàn quân chiến thắng từ các ngả tiến về giải phóng.

Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 được tổ chức với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” đã tìm ra được hai đại sứ và những đội thi mang đến những bài tuyên truyền vô cùng ấn tượng về lịch sử, niềm tự hào về Hà Nội thông qua những cuốn sách.

Điểm nhấn của thành phố trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) chính là “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” với sự tham dự của khoảng 10.000 người tham gia, trong đó có khoảng 700 đại biểu khách mời trong nước và quốc tế, 9.000 người tham gia gồm lực lượng diễu hành và trình diễn là nghệ nhân và Nhân dân của 30 quận, huyện, thị xã; các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, bạn bè quốc tế.

Vẻ đẹp mùa thu Hà Nội
Vẻ đẹp mùa thu Hà Nội

Để làm nên thành công cho chương trình, các địa phương cũng tích cực tập luyện nhằm phô diễn hết nét đặc sắc của quê hương. Những điệu múa lân rồng tưng bừng khỏe khoắn, những cánh diều đón gió đầy thơ mộng hay những con rối sinh động song hành cùng nền văn minh lúa nước, những trò chơi dân gian kéo co, những tín ngưỡng dân gian đậm đà bản sắc cùng ẩm thực đa dạng, phong phú, hấp dẫn… sẽ là bản hòa ca của những tấm lòng cùng hướng về đại lễ của thành phố.

Vì vậy, nhịp quân hành rộn ràng khi xưa, tiếng trống khải hoàn vẫn như vang vọng từ 70 năm về trước trong mùa thu năm nay của phố phường Hà Nội.

Tin liên quan

Đọc thêm

Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất Nhịp điệu cuộc sống

Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất

TTTĐ - Status hưởng ứng trào lưu “Tôi yêu Hà Nội vì…” do Thành đoàn Hà Nội phát động của diễn viên Huyền Sâm đã nhận được sự yêu mến rất lớn từ cộng đồng mạng. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với “cô Thuận” của “Hoa sữa về trong gió” về sự lan tỏa mạnh mẽ này.
Tôn vinh truyền thống lịch sử, bừng sáng giá trị văn hóa trường tồn Người Hà Nội

Tôn vinh truyền thống lịch sử, bừng sáng giá trị văn hóa trường tồn

TTTĐ - Được tổ chức vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024), Ngày hội Văn hóa vì hòa bình mang đến cho Nhân dân Hà Nội cũng như cả nước và bạn bè quốc tế những ấn tượng sâu sắc trong ngày vui náo nức. Truyền thống lịch sử anh hùng nhưng rất đỗi nhân văn và giá trị văn hóa trường tồn được khắc họa rõ nét, bừng sáng, làm bật lên sức sống và khát vọng hòa bình cháy bỏng của thành phố ngàn năm tuổi.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải B cuộc thi viết về Tây Hồ - Thăng Long Người Hà Nội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải B cuộc thi viết về Tây Hồ - Thăng Long

TTTĐ - Nhiều tập thể, cá nhân, trong đó có các cơ quan báo chí đạt giải cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” năm 2024.
Cổ Loa - Dấu ấn lịch sử và văn hóa Văn hóa

Cổ Loa - Dấu ấn lịch sử và văn hóa

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 8/10, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Ban Quản lý Khu di tích Cổ Loa tổ chức trưng bày “Cổ Loa - Dấu ấn lịch sử và văn hóa”.
Chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa Người Hà Nội

Chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa

TTTĐ - Ngay từ đầu năm 2024, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động chào mừng 70 Giải phóng Thủ đô. Kết quả, huyện này đã hoàn thành hàng loạt phần việc về kinh tế, văn hóa, đền ơn đáp nghĩa hướng tới ngày hội lớn của Hà Nội.
Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô Người Hà Nội

Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô

TTTĐ - Với tình yêu cháy bỏng dành cho Hà Nội, các công dân ưu tú Thủ đô đã và đang có nhiều đóng góp xây dựng Thủ đô giàu mạnh, văn minh, hiện đại. Bằng việc làm thiết thực họ cũng đang lan tỏa tình yêu Hà Nội đến nhiều người.
“Ông nội” của 22 đứa trẻ Làng Nủ Người Hà Nội

“Ông nội” của 22 đứa trẻ Làng Nủ

TTTĐ - Quyết định nhận nuôi 22 trẻ mầm non, học sinh từ 3 đến 17 tuổi sống sót sau trận lũ quét kinh hoàng ở làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng trường Marie Curie cho biết: “Kể cả khi “ông nội” phải đi xa, các con vẫn được ấm no và học hành tử tế”.
Cửa ô Hà Nội - chứng nhân lịch sử còn mãi Người Hà Nội

Cửa ô Hà Nội - chứng nhân lịch sử còn mãi

TTTĐ - Người dân Thủ đô vẫn quen nói về Hà Nội với 36 phố phường và 5 cửa ô. Thực tế Hà Nội từng có bao nhiêu cửa ô? Những cửa ô này chính thức xuất hiện từ thời điểm nào trong lịch sử? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp ở trưng bày “Hà Nội và những cửa ô”.
Lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô Người Hà Nội

Lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô

TTTĐ - Việc tổ chức "Ngày hội Văn hóa vì hoà bình" cũng là một phần trong chiến lược phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa.
Đoàn kết 30 quận, huyện trong “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” Người Hà Nội

Đoàn kết 30 quận, huyện trong “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”

TTTĐ - “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” đã khắc họa đầy đủ và đa chiều về Hà Nội. Đặc biệt là sự hoà lực của tất cả 30 quận, huyện của Hà Nội.
Xem thêm