Tag
Vùng đồng bằng sông Cửu Long

Liên kết kinh tế xanh, hướng đến phát triển bền vững

Nông thôn mới 08/11/2023 10:41
aa
TTTĐ - Diễn đàn Mekong Connect 2023, với chuỗi hoạt động: Hội chợ, triển lãm, toạ đàm, phiên thảo luận... sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày 15 - 16/11 với mục tiêu kết nối vùng, phát triển nền kinh tế xanh bền vững.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon, thúc đẩy kinh tế xanh Du lịch TP Hồ Chí Minh thúc đẩy tăng trưởng xanh

Sáng 8/11, tại TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Sở Công thương cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) đã tổ chức họp báo giới thiệu Diễn đàn Mekong Connect 2023.

Buổi họp báo do Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh và Hội DN HVNCLC tổ chức
Buổi họp báo do Sở Công thương TP Hồ Chí Minh và Hội DN HVNCLC tổ chức

Mekong Connect 2023 có chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”.

Sự kiện là chuỗi các hoạt động: Triển lãm, hội thảo, hội chợ, toạ đàm... có chủ điểm về: Kiến tạo môi trường cho cộng đồng doanh nghiệp của nền kinh tế xanh; giải pháp mở rộng thị trường cho sản phẩm Việt Nam trong bức tranh kinh tế thế giới 2024; giải pháp thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh trong xã hội và chuyển đổi xanh trong cộng đồng doanh nghiệp; cơ chế đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh trong mối liên kết với ĐBSCL liên quan chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ...

Diễn đàn do UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, được phối hợp điều phối và thực hiện bởi: Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, Hội HVNCLC, VCCI Cần Thơ, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT), CLB Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA).

Thông tin tại họp báo, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết, đây là lần thứ hai diễn đàn được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh (lần đầu năm 2021) cho thấy sự quan trọng của thành phố trong mối liên kết, hợp tác với khu vực ĐBSCL về vấn đề liên kết, tích hợp các nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội; nhất là trong bối cảnh hiện nay khi tình hình kinh tế thế giới tác động mạnh mẽ đến Việt Nam, nổi bật nhất là những xu hướng về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững đang dẫn dắt thị trường.

bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC thông tin về diễn đàn tại buổi họp báo
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC thông tin về diễn đàn tại buổi họp báo

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Mekong Connect năm nay là lần đầu tiên diễn đàn mở rộng phạm vi liên kết phát triển cấp vùng TP Hồ Chí Minh. Tất cả 13 tỉnh thành ĐBSCL, hướng tới trở thành diễn đàn đối thoại kinh tế công tư thường niên của vùng kinh tế TP Hồ Chí Minh, trong mối liên kết với khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ; tạo không gian tiếp cận, thảo luận và kiến nghị các cơ hội, thách thức và giải pháp có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế của khu vực.

Diễn đàn năm nay cũng sẽ ứng dụng công nghệ AI vào một số hoạt động cụ thể.

“Để có những nội dung về xanh, phát triển bền vững… trong diễn đàn Mekong Connect 2023, Hội DN HVNCLC đã tổ chức các chương trình tiền Mekong Connect, đó là những chương trình hội thảo, các tour tham quan nhà máy, mô hình sản xuất xanh, bền vững. Đây là những tư liệu để chúng ta có thêm những góc nhìn từ các doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực để truyền thông trong diễn đàn”, bà Vũ Kim Hạnh nói.

Diễn đàn Mekong Connect 2023 sẽ diễn ra trong hai ngày 15 - 16/11, tại một số trung tâm hội nghị, hội trường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, trong cuộc hội thảo về: “Kết nối doanh nghiệp ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh: Thúc đẩy xuất khẩu và kích hoạt bán hàng với công cụ mới trong tình hình mới” do VCCI Chi nhánh Cần Thơ và Hội DN HVNCLC tổ chức, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Chi nhánh Cần Thơ cho rằng: “Nếu doanh nghiệp có sự đầu tư, cũng như số lượng doanh nghiệp tham gia nhiều trong quá trình thực hiện chuỗi sản xuất xanh, kinh doanh xanh thì sẽ có những kết quả khả quan.

Chẳng hạn như, từ chủ trương giảm thải carbon của Chính phủ đưa ra, chúng tôi ghi nhận trong ngành lúa gạo và lĩnh vực trồng trọt, thấy rằng, chúng ta đang áp dụng nhanh và tốt. Nếu chương trình này được nhân rộng ra trong các lĩnh vực khác, tôi nghĩ là sẽ là hướng đi đúng đắn, có triển vọng, giúp cho nền kinh tế có những giá trị cao hơn”.

Đọc thêm

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề Nông thôn mới

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm Nông thôn mới

Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc Nông thôn mới

Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai được thành lập vào tháng 1/1976 với nền kinh tế ban đầu gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đến nay, trải qua gần 50 năm nỗ lực, Đồng Nai “vươn mình” trở thành “top đầu” các tỉnh thành có đóng góp nguồn thu ngân sách lớn và đạt GRDP cao trên cả nước.
Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Tối nay (26/4), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh sẽ khai mạc "Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP". Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và ngày Quốc tế Lao động 1/5, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm Nông thôn mới

"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm

TTTĐ - Người nuôi tôm áp dụng "giải pháp RDM" của Công ty TNHH Sitto Việt Nam giúp tăng sinh khối Rhodo Baccil gấp đôi và tiết kiệm chi phí nuôi tôm.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng Nông thôn mới

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng

TTTĐ - Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái. Đặc biệt với cây sầu riêng Đắk Lắk, hiệu quả chuyên sâu và bền vững giúp sản phẩm ngày càng được nhà nông ưa chuộng và lan tỏa.
Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản

TTTĐ - Giai đoạn 2024 - 2028, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nông dân 4 huyện của tỉnh Lai Châu thực hiện các hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.
Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững Nông thôn mới

Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững

TTTĐ - Ngày 11/4, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) đã dự và phát biểu tại Diễn đàn hợp tác xã quốc gia năm 2024 với Chủ đề: "Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm".
Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Năm 2024, thành phố Hà Nội phấn đấu tăng thêm 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao và 35 xã đạt NTM kiểu mẫu.
Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024 Nông thôn mới

Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

TTTĐ - Hiện có 4 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức và Thanh Trì) đã hoàn thành hồ sơ và đủ tiêu chí theo quy định của Chính phủ sẽ về đích huyện Nông thôn mới nâng cao trong năm nay. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao Sở NN&PTNT hoàn thiện các hồ sơ của 4 huyện này để báo cáo Trung ương.
Xem thêm