Tag
Ngành Nông nghiệp Thủ đô

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch sản xuất, ứng phó dịch bệnh phức tạp

Kinh tế 11/08/2021 20:32
aa
TTTĐ - Mặc dù khó khăn do diễn biến dịch Covid-19 vẫn ở phía trước song nhờ việc linh hoạt điều chỉnh kế hoạch sản xuất, chủ động các "kịch bản", giải pháp kết nối tiêu thụ sản phẩm, Hà Nội vẫn bảo đảm được nguồn cung lương thực, thực phẩm an toàn cho người dân với mức giá ổn định. Đồng thời, thành phố hoàn thành "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.
Hai vấn đề trầm trọng của nông nghiệp trong đại dịch Khởi nghiệp sáng tạo với mô hình trang trại thủy canh ứng dụng công nghệ 4.0 Triển vọng mới về hướng phát triển nông nghiệp sạch, gắn với nhu cầu thị trường Lập tổ chỉ đạo sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản phía Bắc

Gỡ khó trong khâu vận chuyển, tiêu thụ nông sản

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã và đang phối hợp với cơ quan chức năng của thành phố và các địa phương điều chỉnh kế hoạch sản xuất, tiêu thụ nông sản để sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu.

Trong đó, Hà Nội đặc biệt chú trọng tăng cường sản xuất những mặt hàng thiết yếu. Đồng thời mở rộng diện tích sản xuất rau trái vụ, rau vụ đông; Tăng diện tích rau ngắn ngày để tăng sản lượng... nhằm bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân Thủ đô.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, hiện tại, tùy loại mặt hàng có thể đáp ứng được từ 35 đến 60% nhu cầu của người dân Thủ đô. Ngoài ra, một lượng lớn nông sản vẫn phải nhập từ các tỉnh, thành phố và từ nước ngoài (gạo là 39,4%; thịt lợn 5,9%; thịt trâu, bò 80,7%; rau, củ, quả 34,9%...).

Huyện Đông Anh là một trong những địa phương cung ứng lượng rau, thực phẩm lớn cho các quận nội thành Hà Nội. Mặc dù tình hình sản xuất vẫn đảm bảo song các hộ kinh doanh đang gặp khó trong khâu vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm. Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh Nguyễn Văn Thiềng cho biết, huyện có 800ha sản xuất rau an toàn; hơn 70.000 con lợn; 2,2 triệu con gia cầm và khoảng 120ha nuôi trồng thủy sản. Sản xuất duy trì ổn định nhưng các trang trại, hợp tác xã gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch sản xuất, ứng phó dịch bệnh phức tạp
Ngành Nông nghiệp Thủ đô linh hoạt điều chỉnh kế hoạch sản xuất, đáp ứng nhu cầu của người dân (Ảnh tư liệu)

Mặc dù thành phố đã chủ động xây dựng kịch bản, duy trì, phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ sản phẩm song do thực hiện giãn cách xã hội, việc vận chuyển nông sản hay vật tư, nguyên liệu sản xuất từ các địa phương về Hà Nội gặp nhiều khó khăn.

Cùng với đó, việc đóng cửa một số chợ truyền thống, chợ đầu mối trên địa bàn thành phố cũng gây ảnh hưởng lớn đến khâu tiêu thụ, phân phối thực phẩm, rau củ. Tính đến ngày 3/8, Hà Nội có 20 chợ truyền thống, 3 chợ đầu mối, 25 siêu thị và 35 cửa hàng tiện ích phải dừng hoạt động do có liên quan đến các ca nhiễm Covid-19. Do vậy, một số địa phương đã xảy ra tình trạng ùn ứ nông sản.

Sẵn sàng các “kịch bản” trong mọi tình huống

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh có thể gây gián đoạn nguồn cung lương thực, thực phẩm, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Quốc Toản cho rằng, Hà Nội cần có kịch bản tập kết nông sản vào các kho lạnh và chuẩn bị danh mục những điểm tập kết, bố trí hàng trung chuyển ở ven khu vực nội đô để ứng phó với các tình huống xấu nếu dịch Covid-19 lan rộng, thời gian giãn cách xã hội kéo dài.

Để giải “bài toán” tiêu thụ nông sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét, đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thành phố sử dụng Trung tâm Xúc tiến thương mại tại quận Cầu Giấy làm nơi tập kết trung chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố về để giảm tải cho chợ đầu mối bị phong tỏa. Đồng thời, Sở cũng phối hợp với Sở Công thương và các địa phương đề xuất 5 vị trí trung chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố và các huyện vào khu vực nội đô.

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch sản xuất, ứng phó dịch bệnh phức tạp
Để ứng phó với dịch bệnh, Hà Nội đã chủ động sẵn sàng các “kịch bản” trong mọi tình huống (Ảnh tư liệu)

"Hiện tại, nhiều địa phương đã xây dựng các phương án, kịch bản, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẵn sàng tiếp nhận bất cứ thông tin nào liên quan đến khó khăn, vướng mắc trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và sẽ phối hợp với Sở Công thương, UBND các địa phương hỗ trợ, tháo gỡ trong thời gian ngắn nhất", Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương cho biết dù Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội nhưng đến nay không xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ. Dù sức mua tăng khoảng 30%, hàng hóa vẫn đảm bảo đủ cho người dân. Tuy nhiên, trong tình huống xấu, số lượng F0 tăng cao, các địa phương cung ứng thực phẩm cũng phải giãn cách thì việc vận chuyển nông sản từ các địa phương về Hà Nội có thể khó khăn.

Do đó, Sở Công thương đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tập kết hàng hóa về các kho ở Hà Nội để chủ động hàng hóa, đồng thời giao cho các quận, huyện chủ động nguồn hàng hóa theo phương châm 4 tại chỗ.

"Chúng tôi đề nghị tổ công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị Chính phủ chỉ đạo một cách đồng bộ giữa các tỉnh với nhau để đảm bảo nguồn cung hàng hóa trong tình huống xấu hơn, tránh tình trạng ách tắc cục bộ như các tỉnh phía Nam", bà Lan nói.

Khó khăn do diễn biến dịch Covid-19 vẫn ở phía trước, nhưng với việc linh hoạt điều chỉnh kế hoạch sản xuất, chủ động các "kịch bản", giải pháp kết nối tiêu thụ sản phẩm, Hà Nội sẽ bảo đảm được nguồn cung lương thực, thực phẩm an toàn cho người dân với mức giá ổn định. Đồng thời . Thành phố hoàn thành "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Đọc thêm

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống Nông thôn mới

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống

TTTĐ - Ngày 1/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Lao động - Việc làm

Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

TTTĐ - Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc, tặng quà, động viên người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật Doanh nghiệp

Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

TTTĐ - Chiều 1/7, đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã đến đến khảo sát, làm việc với UBND thành phố Hải Phòng, lấy ý kiến tại các doanh nghiệp về Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT).
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Xem thêm