Tag

“Ma trận” thuốc bổ hậu COVID-19

Sức khỏe 13/05/2022 16:50
aa
TTTĐ - Lợi dụng nhiều người tìm mua các loại thực phẩm chức năng nhằm tăng cường sức khỏe hậu COVID-19, người bán hàng đã "thổi phồng" công dụng như thuốc.
Vụ TADAPHACO quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc điều trị COVID-19: Xử lý nghiêm nếu vi phạm! Cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm Tránh chồng chéo trong quản lý thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh Bắt giữ hàng trăm sản phẩm giả nhãn hiệu Hoàng Hường

Kỳ 1: “Thổi phồng” công dụng như thuốc chữa bệnh

Lo ngại ảnh hưởng sức khoẻ sau khi mắc COVID-19, nhiều người tìm tới các loại thực phẩm chức năng bán online nhằm tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, giữa một “rừng” sản phẩm, người tiêu dùng như lạc vào “ma trận” với những loại thực phẩm chức năng được quảng cáo “thổi phồng” như thuốc chữa bệnh.

Tâm lý "lạm dụng" thuốc bổ… khiến giá tăng cao

Nhiều F0 sau khi khỏi COVID-19 như lạc giữa “ma trận” của các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN). Trong đó, các loại vitamin tăng cường sức đề kháng, thuốc được quảng cáo có tác dụng bổ phổi, TPCN giúp ngủ ngon đang là mặt hàng “hot” trên nhiều chợ thuốc “ảo”.

Thực tế, không khó để tìm mua các loại TPCN được quảng cáo như thuốc chữa bệnh hậu COVID-19. Chỉ cần vài thao tác tìm kiếm “thuốc chữa hậu COVID” hay "detox", "thuốc bổ phổi" trên internet hay các trang mạng xã hội, người tiêu dùng có thể tìm được hàng chục loại TPCN được quảng cáo có công dụng bổ phổi, phục hồi hậu COVID-19 có nguồn gốc từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức...

“Ma trận” thuốc bổ hậu COVID-19
Các loại thực phẩm chức năng bổ phổi, detox được quảng cáo "thổi phồng” công dụng như thuốc chữa bệnh hậu COVID-19

Ngoài việc bán thực phẩm chức năng, một số nơi giới thiệu liệu pháp tế bào gốc "giải độc cơ thể, chữa hậu COVID" có giá hàng trăm triệu đồng song các bác sĩ cho rằng quảng cáo này bị thổi phồng.

Cảm thấy cơ thể mệt mỏi, mất ngủ sau khi mắc COVID-19, chị Thu Hương (ở quận Đống Đa, Hà Nội) đã đến khám hậu COVID-19 tại một bệnh viện lớn và được bác sĩ chẩn đoán các chức năng cơ thể bình thường, không cần điều trị.

Tuy nhiên, chị vẫn cảm thấy không thực sự khỏe mạnh, rụng tóc nhiều, da khô và sạm, ăn uống không ngon miệng, khó tập trung làm việc, dễ mệt mỏi hơn so với trước khi bị bệnh. Đặc biệt là việc mất ngủ kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, khó thở, hụt hơi…

Chị tìm đến một loạt các loại thực phẩm chức năng bổ phổi, vitamin tăng cường sức đề kháng, detox có tác dụng thanh lọc, giải độc cơ thể, "cải thiện sức khỏe ngay tức thì" theo lời tư vấn của những người bán hàng trên Facebook.

Khi dược sĩ “online” kê đơn

Trên các trang Facebook ngập tràn các loại thuốc điều trị COVID, hậu COVID-19. Người bán đủ mọi thành phần tuy nhiên không có ai là y, bác sĩ, dược sĩ.

Thị trường dược phẩm online hai năm trở lại đây nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Giai đoạn đầu náo nhiệt bán khẩu trang và nước rửa tay khử khuẩn; Tiếp đến là thời kỳ sôi động bán các loại thuốc chữa COVID-19; Bây giờ thì đang tiến sang giai đoạn hậu COVID-19. Đủ mọi loại thuốc, với đủ “quốc tịch”, Nga, Trung Quốc được bày bán tràn lan.

“Ma trận” thuốc bổ hậu COVID-19
Thuốc điều trị COVID-19, thực phẩm chức năng chữa hậu COVID-19 cũng được bán online tràn lan trên mạng

Nhiều dược sĩ “online” bán đủ thứ mặt hàng trên mạng xã hội kiêm luôn cả bán các loại thuốc chỉ bác sĩ mới được phép kê đơn như Arbidol, Umifenovir, Areplivir... đến các loại thực phẩm chức năng. Thuốc, thực phẩm chức năng được rao bán online như người ta rao bán quần áo, mỹ phẩm.

Mạng xã hội tràn nhập những thông tin khó kiểm chứng về các bệnh hậu COVID-19. Nhiều người bán thực phẩm chức năng nhấn mạnh vào mức độ nguy hiểm hậu COVID-19 như "dù đã âm tính nhưng chất độc vẫn còn tích tụ ở hai buồng phổi, các cơ quan nội tạng gây đàm, thở hụt hơi" hoặc "lượng phổi sống thực sự chỉ còn 7-8 phần, nếu không can thiệp sớm sẽ nguy hiểm tính mạng"...

Thậm chí, một số người bán hàng còn khẳng định mình đã từng mắc COVID-19 và có những triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài dai dẳng, cơ thể mệt mỏi. Sau khi uống các loại thực phẩm chức năng, họ nhận thấy có hiệu quả tốt nên mới giới thiệu cho khách hàng. Cùng với đó, người bán cũng đưa ra những hình ảnh phản hồi của khách hàng trước đó đã dùng và chia sẻ lại.

Trong khi đó, báo chí đã đăng tải nhiều hướng dẫn F0 điều trị tại nhà; F0 điều trị tại nhà cần các loại thuốc nào? Bộ Y tế hướng dẫn F0 điều trị tại nhà; Hậu COVID-19 sẽ có những biểu hiện ra sao… Nhiều bác sĩ cũng livetream hướng dẫn bệnh nhân F0 một cách tỉ mỉ, chi tiết nhưng vẫn còn rất nhiều người tự điều trị theo “kinh nghiệm” mách bảo.

Ngành Y tế đã khuyến cáo, người dân không tự ý dùng thuốc hoặc nghe theo lời mách bảo của những người bán hàng không có chuyên môn, có thể vừa mất tiền vừa có hại nếu dùng sai.

Trước đó, Bộ Y tế đã liên tục có các văn bản đề nghị các địa phương quyết liệt thanh, kiểm tra việc mua, bán thuốc điều trị COVID-19 cũng như các mặt hàng phục vụ trong phòng, chống dịch COVID-19; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm... Việc này nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ thuốc cho nhu cầu điều trị COVID-19, đảm bảo chất lượng thuốc với giá thành hợp lý.

Các đơn vị chức năng của Bộ Y tế đã và đang triển khai nhiều hoạt động thanh kiểm tra, giám sát việc sản xuất, kinh doanh các mặt hàng sử dụng trong phòng, điều trị COVID-19 như thuốc, thực phẩm chức năng, khẩu trang, nước sát khuẩn, trang thiết bị y tế...

Để chủ động và tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các đơn vị trong Bộ Y tế cũng như công tác phối hợp với bộ, ngành liên quan kiểm soát những vấn đề phức tạp phát sinh trong việc sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nêu trên, đặc biệt là việc mua bán các loại thuốc điều trị COVID-19, các mặt hàng có nhu cầu nhiều trong phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác thanh kiểm tra theo kế hoạch, cũng như đột xuất để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định.

Bên cạnh đó, các ngành liên quan giám sát chặt chẽ diễn biến, thông tin thị trường đối với các mặt hàng thuộc phạm vi quản lý đang sản xuất, kinh doanh, sử dụng phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để chủ động phát hiện tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá đột biến nhằm trục lợi và có các biện pháp chấn chỉnh và xử lý kịp thời theo thẩm quyền.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sởi Tin Y tế

Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sởi

TTTĐ - Trước tình hình dịch bệnh sởi trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, với phương châm “phòng hơn chống”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sởi trên địa bàn TP.
TP Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng sởi Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng sởi

TTTĐ - Sau khi TP Hồ Chí Minh công bố dịch sởi, ngành Y tế thành phố đã tích cực chuẩn bị nguồn vắc xin để triển khai chiến dịch tiêm bổ sung. Dự kiến, chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi sẽ được triển khai từ ngày 31/8 và tổ chức tiêm xuyên kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.
Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới Giáo dục

Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, các trường học trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội đã sẵn sàng mọi điều kiện đón học sinh. Đặc biệt, các nhà trường đều chú trọng đảm bảo điều kiện tổ chức ăn bán trú.
Bệnh viện Thẩm mỹ Paris bị yêu cầu ngưng phẫu thuật thẩm mỹ Nhịp sống phương Nam

Bệnh viện Thẩm mỹ Paris bị yêu cầu ngưng phẫu thuật thẩm mỹ

TTTĐ - Đoàn Kiểm tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thẩm mỹ Paris phải ngưng ngay hoạt động phẫu thuật cho người bệnh vì không đảm bảo điều kiện an toàn trong phẫu thuật theo quy định.
Tổ chức hội thi điều dưỡng, hộ sinh giỏi và quy tắc ứng xử Sức khỏe

Tổ chức hội thi điều dưỡng, hộ sinh giỏi và quy tắc ứng xử

TTTĐ - Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất đã tổ chức hội thi điều dưỡng, nữ hộ sinh giỏi và quy tắc ứng xử năm 2024.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Sáng 29/8, UBND huyện Đan Phượng đã tổ chức hội nghị chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn huyện”.
Khẩn trương triển khai chiến dịch tiêm hơn 1 triệu liều vắc xin sởi Tin Y tế

Khẩn trương triển khai chiến dịch tiêm hơn 1 triệu liều vắc xin sởi

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh sởi.
Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trong dịp nghỉ lễ 2/9 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trong dịp nghỉ lễ 2/9

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 4105/SYT-NVY về việc đảm bảo công tác khám chữa bệnh, an toàn thực phẩm trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.
Tiêm vắc xin sởi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất Tin Y tế

Tiêm vắc xin sởi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất

TTTĐ - Thông tin về tình hình dịch bệnh sởi, đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm nhóm B, do virus sởi gây ra.
Phát động giải báo chí toàn quốc "Vì sức khoẻ Nhân dân" Tin Y tế

Phát động giải báo chí toàn quốc "Vì sức khoẻ Nhân dân"

TTTĐ - Sáng 28/8, Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ Phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì Sức khỏe Nhân dân” lần thứ II năm 2024.
Xem thêm