Tag

Nam thanh, nữ tú góp mặt với Lễ hội Đình Kim Liên

Nhịp sống trẻ 21/04/2019 13:17
aa
TTTĐ – Trong 2 ngày từ 19 - 20/4 (tức 15/3 - 16/3 năm Mậu Tuất), lễ hội Đền - Đình Kim Liên (phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội) đã diễn ra thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và du khách cho dù thời tiết nắng nóng, oi bức.

Nam thanh, nữ tú góp mặt với Lễ hội Đình Kim Liên

Lễ hội Đền - Đình Kim Liên tái hiện nhiều nghi thức thú vị

Bài liên quan

Lễ hội mùa hè châu Âu tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm thu hút du khách

Lễ Kỷ niệm 1080 năm Ngô Quyền xưng Vương, định đô tại Cổ Loa

Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2019 diễn ra từ ngày 10 -13/5

Trưng bày 10.000 cuốn trong ngày hội sách tại Hải Phòng

Bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ mỹ thuật triều Nguyễn

Cuộc sống nơi bãi rác lớn nhất Indonesia

Tự hào với lễ hội truyền thống của địa phương, các bạn trẻ thuộc Đoàn Thanh niên phường Phương Liên đã chủ động trong công tác phục vụ lễ hội.

Màn đánh trống khai hội
Màn đánh trống khai hội

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Nguyễn Văn Chiểu, Bí thư Đoàn phường Phương Liên cho biết: Theo tư liệu lịch sử ghi chép lại, Đình Kim Liên (ở 148 phố Kim Hoa, phường Phương Liên, quận Đống Đa) là một “tứ trấn” – trấn phía Nam của Kinh thành Thăng Long xưa. Đình còn có tên là đền Kim Liên hoặc đền Cao Sơn. Cụm di tích lịch sử Đình - Đền Kim Liên đã được Bộ Văn hóa công nhận và xếp hạng di tích Quốc gia năm 1990.

Đền vốn được lập nên để thờ Cao Sơn Đại Vương (theo tín ngưỡng dân gian, thì đây là một người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ). Đình Kim Liên được xây dựng tựa lên một gò đất cao nhất vùng này cũng là nơi mở ra ô Kim Hoa (còn gọi là ô Đồng Lầm), cửa ngõ giao lưu giữa vùng Sơn Nam về với Kinh thành.

Các bạn trẻ tham gia rước kiệu
Các bạn trẻ tham gia rước kiệu

Theo tài liệu lưu giữ tại đền, đền này được xây dựng dưới thời vua Lý Thái Tổ ngay khi vua Lê Tương Dực cầm quân dẹp loạn, khôi phục cơ nghiệp của vua Lê Thái Tổ, có ba vị đại thần là Nguyễn Bá Lân, Nguyễn Hoàng Dụ và Nguyễn Văn Lữ cùng mang quân đi chinh phạt, cầm cờ tiết mao, vác bùa hoàng kim. Đến địa phận huyện Phụng Hóa (nay là Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) thì thấy cảnh núi rừng rậm rạp, lại có ngôi đền cổ bên trong dựng một tảng đá ghi bốn chữ "Cao Sơn Đại Vương". Rất lấy làm lạ, vua quan bèn khẩn cầu thần phù trợ, sau 10 ngày đã thành công.

Vì thế, vua Lê Tương Dực cho xây dựng đền thờ thần Cao Sơn được lập ở Phụng Hóa. Sau khi nhà vua lên ngôi, nghĩ đến ơn thần đã ngầm giúp dẹp loạn, năm 1509 vua xin thỉnh ngài về đây và cho xây dựng lại đền thờ to đẹp hơn ở làng Kim Hoa gần Thăng Long thời bấy giờ. Sau này, dân làng Kim Liên đã lập thêm tam quan ở phía trước đền ngay sát đầm Kim Liên và bổ sung một số kiến trúc mới, tạo thành đình Kim Liên.

Nam thanh, nữ tú góp mặt với Lễ hội Đình Kim Liên

Tự hào với lịch sử của Đền – Đình Kim Liên, trong những ngày diễn ra lễ hội, Đoàn Thanh niên phường Phương Liên đã huy động đông đảo các bạn trẻ tham gia vào công tác phục vụ lễ hội: Công tác lễ tân, đón tiếp khách mời, rước kiệu...

Nguyễn Minh Huyền là một trong số đó. Huyền cho biết: “Từ những ngày còn nhỏ, em đã được nghe bố mẹ, ông bà kể về lịch sử của Đền – Đình Kim Liên. Bởi vậy, mỗi mùa lễ hội về, em đều cảm thấy rất đỗi tự hào. Không chỉ là một không gian sinh hoạt văn hóa truyền thống, lễ hội còn giúp những thanh niên trẻ như chúng em thêm tự hào về thế hệ cha ông. Em mong muốn góp chút sức nhỏ bé cho thành công của lễ hội, để bảo tồn và gìn giữ văn hóa”.

Bày tỏ sự am hiểu về lịch sử của địa phương, bạn trẻ Nguyễn Tú Anh hào hứng: Đình Kim Liên lưu giữ 39 đạo sắc phong cho thần Cao Sơn Đại Vương, trong đó có 26 đạo thời Lê Trung Hưng, 13 đạo thời nhà Nguyễn; sớm nhất trong số đó là sắc phong có niên đại Vĩnh Tộ năm thứ hai (1620). Trước đây, lễ hội đình Kim Liên thường diễn ra từ ngày 11/3 đến 16/3 âm lịch nhưng nay chỉ gói gọn trong hai ngày 15 - 16/3 và lễ hội chính là ngày 16 tháng 3 âm lịch hàng năm . Ngoài lễ chính còn các lễ Sóc Vọng hàng tháng, lễ Kỳ An và lễ hoá vào ngày 12 tháng 8.

Nam thanh, nữ tú phường Phương Liên tích cực tham gia phục vụ lễ hội Đền - Đình Kim Liên
Nam thanh, nữ tú phường Phương Liên tích cực tham gia phục vụ lễ hội Đền - Đình Kim Liên

Năm nào cũng vậy, cứ đến sát dịp Rằm tháng Ba là cô gái trẻ lại cảm thấy náo nức, rộn ràng. Quần áo đẹp, trang phục chỉnh tề, Tú Anh cùng với các bạn trẻ khác tham gia phục vụ lễ hội với niềm tự hào khôn tả. “Em thường kể với bạn bè về lịch sử mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên. Ngoài các hoạt động của phần lễ, lễ hội còn diễn ra với nhiều trò chơi truyền thống như: cờ người, bóng bàn, thi đấu võ thuật, ca múa nhạc cùng sự trình diễn của Hội làng nghề cắt tóc Kim Liên thu hút đông đảo nhân dân trong và ngoài vùng tham gia... Đây thực sự là một không gian sinh hoạt văn hóa vô cùng độc đáo”, Tú Anh chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Tiến Lộc, Chủ tịch UBND phường Phương Liên:, các hoạt động diễn ra tại Lễ nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy truyền thống di sản văn hóa địa phương, giáo dục tình yêu quê hương, đât nước, truyền thống cách mạng, giữ gìn và bảo tồn những thuần phong mỹ tục của nhân dân phường Phương Liên.

Đọc thêm

Khai mạc Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II Bản tin công tác Đội

Khai mạc Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II

TTTĐ - Sáng 28/9, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan tổ chức khai mạc Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024.
Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác Bản tin công tác Đội

Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình Phiên họp giả định ''Quốc hội trẻ em'' – lần thứ II, năm 2024, sáng 28/9, đoàn đại biểu trẻ em tiêu biểu toàn quốc đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân Bản tin công tác Đội

Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân

TTTĐ - Chiều 27/9, tại Hà Nội, diễn ra chương trình giao lưu giữa Thường trực Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam với đoàn đại biểu Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.
132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè

TTTĐ - Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo với nhiều công trình, phần việc thanh niên hiệu quả, thiết thực. Trong đó có 132.834 đoàn viên, thanh niên tham gia; toàn Đoàn thực hiện 423 công trình, phần việc, với tổng giá trị gần 62 tỷ đồng…
Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em Bản tin công tác Đội

Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em

TTTĐ - 306 đại biểu là đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố tề tựu về Thủ đô Hà Nội tham gia Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024. Các đại biểu nhí mong muốn góp tiếng nói để chung tay giải quyết những vấn đề được trẻ em quan tâm.
Nhiều kết quả nổi bật trong chiến dịch TNTN hè năm 2024 Nhịp sống trẻ

Nhiều kết quả nổi bật trong chiến dịch TNTN hè năm 2024

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng biểu dương những kết quả nổi bật trong hoạt động hè và chiến dịch thanh niên tình nguyện năm 2024 đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia, xuất hiện nhiều mô hình hay, có tính sáng tạo, giải quyết nhu cầu thực tiễn.
Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học Nhịp sống trẻ

Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học

TTTĐ - Điện thoại thông minh là cung cụ hỗ trợ tốt cho việc học tập. Tuy nhiên nhiều người cho rằng, học sinh chưa biết sử dụng sử dụng đúng mục đích nên nếu mang điện thoại vào lớp sẽ khiến các em xao nhãng trong học tập.
Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ Bản tin công tác Đội

Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội sắc màu” Hội đồng Đội Trung ương đã tiếp nhận 3000 bộ dụng cụ học tập từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long để dành tặng thiếu nhi vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai Nhịp sống trẻ

Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai

TTTĐ - Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tỉnh miền Bắc bị ngập lụt, không ít khu vực bị cô lập bởi dòng nước dâng cao, trong lúc này, có những người không quản hiểm nguy, tình nguyện lao vào tâm lũ để cứu người.
Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Cuộc sống khó khăn nên gia đình muốn Thào Mí Phềnh (học sinh lớp 9A3, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) nghỉ học để phụ giúp việc nhà. Tuy nhiên, Phềnh quyết tâm vượt qua khó khăn, kiên trì theo đuổi việc học.
Xem thêm