Tag

Nâng cao nhận thức người dân trong xây dựng đời sống văn hóa

Người Hà Nội 13/07/2024 12:25
aa
TTTĐ - Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được xã Thượng Vực (Chương Mỹ, Hà Nội) triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, góp phần nâng cao nhận thức của người dân.
Đẩy mạnh tuyên truyền Giải báo chí viết về văn hoá Hà Nội Dấu ấn công nghiệp văn hóa Hà Nội Huyện Ứng Hòa hoàn thành xây dựng quy ước, hương ước văn hóa

Thời gian qua, xã Thượng Vực đã tăng cường tuyên truyền lồng ghép các nội dung của Chương trình 09 qua các hội nghị, cuộc họp; tuyên truyền 2 bộ quy tắc ứng xử của thành phố; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; thực hiện hương ước, quy ước thôn…

Hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn xã Thượng Vực được duy trì, phát triển (Ảnh: Nguyễn Huế)
Các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn xã Thượng Vực được duy trì, phát triển (Ảnh: Nguyễn Huế)

Công tác tuyên truyền được thực hiện dưới các hình thức: Băng rôn, khẩu hiệu; hệ thống loa truyền thanh; các hội nhóm Zalo của xã; trang fanpage “Đài truyền thanh xã Thượng Vực”…

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được xã Thượng Vực triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, góp phần nâng cao nhận thức của người dân ở cơ sở. Ngay từ đầu năm, xã đã hướng dẫn các thôn đăng ký các danh hiệu văn hóa.

Năm 2024, tỷ lệ hộ gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa” là 1.493/1.632 hộ, đạt 91,5%; tỷ lệ thôn đăng ký “Thôn văn hóa” là 5/5 thôn, đạt 100%.

Hầu hết các đám cưới trên địa bàn xã được tổ chức tiết kiệm, không phô trương hình thức, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; việc tang văn minh có nhiều chuyển biến.

Xã có 5 nhà văn hóa cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân; 100% số thôn có tủ sách pháp luật được bố trí tại nhà văn hóa; 5/5 thôn đã triển khai vận động xã hội hóa để mua sắm, lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời với kinh phí trên 100 triệu đồng.

Hiện nay, trên địa bàn xã có các câu lạc bộ bóng chuyền hơi nam, cầu lông, dưỡng sinh, dân vũ thể thao duy trì hoạt động sôi nổi, hiệu quả. Số người thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao 6 tháng đầu năm 2024 đạt 42% dân số; số gia đình thể thao đạt 38% số hộ. Phong trào thể dục, thể thao trên địa bàn xã tiếp tục được duy trì, phát triển.

Nâng cao nhận thức người dân trong xây dựng đời sống văn hóa

Nhiệm vụ xây dựng người Chương Mỹ thanh lịch, văn minh được xã Thượng Vực quan tâm. Xã đã chỉ đạo việc xây dựng người Chương Mỹ thanh lịch, văn minh gắn với tuyên truyền kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Xã đẩy mạnh treo pano, khẩu hiệu tuyên truyền, treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương; vận động mỗi người dân nêu cao ý thức trách nhiệm, tự giác rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, xây dựng lối sống trong sạch, lành mạnh.

Các ban, ngành, đoàn thể xã, chi hội, đoàn thể các thôn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.

Các hoạt động này gắn với thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của thành phố, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội… góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xây dựng người Chương Mỹ thanh lịch, văn minh.

Đọc thêm

Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc

TTTĐ - Hà Nội, với bề dày lịch sử và văn hóa, từ lâu đã nổi tiếng với phong cách sống thanh lịch và tao nhã. Một trong những nét đẹp đặc trưng đó chính là văn hóa thưởng trà, một nghệ thuật sống đầy tinh tế và sâu sắc.
Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt Người Hà Nội

Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt

TTTĐ - Trong những năm gần đây, phong cách thưởng trà của người trẻ Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể. Điều này không chỉ phản ánh sự ảnh hưởng của những xu hướng toàn cầu mà còn thể hiện sự sáng tạo và bản sắc riêng của thế hệ trẻ. Dù vậy, họ vẫn giữ vững lòng nhiệt huyết trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trà cùng những giá trị truyền thống của dân tộc.
Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì Người Hà Nội

Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì

TTTĐ - “Quán bia hơi mở xuyên đêm, khách ăn uống ầm ĩ, ồn ào...”; “Trống Đồng Lãng Yên sử dụng cả 2 bên đường Bạch Đằng để làm bãi đỗ xe mỗi khi có đám cưới, gây bất tiện cho người tham gia giao thông”... Những dòng thông tin ngắn, rốt ráo gửi đến chính quyền qua nền tảng công dân số. Không cần đến trụ sở UBND phường, không cần gặp nhân viên “một cửa” nhưng các vấn đề bức xúc, lo lắng của công dân đều được giải quyết rất nhanh chóng.
Vì Hà Nội xứng đáng... Người Hà Nội

Vì Hà Nội xứng đáng...

TTTĐ - Trong trái tim mỗi người trẻ, Hà Nội không chỉ là thành phố đáng sống mà còn là niềm tự hào, tin cậy, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An Người Hà Nội

Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An

TTTĐ - Trà không chỉ đơn giản là một thức uống quen thuộc, mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa và đời sống tinh thần của người Việt. Đặc biệt, ở Hà Nội nghệ thuật thưởng trà hay trà đã phát triển thành một phong cách sống thanh cao và tao nhã, phản ánh tinh thần và văn hóa người Tràng An.
Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới Người Hà Nội

Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới

TTTĐ - Là thành phố Châu Á đầu tiên được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, 25 năm qua, người Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục viết nên khúc hoan ca về Thủ đô hiện đại, năng động, sáng tạo, mang đến môi trường sống xanh, trong lành và thăng hoa những giá trị văn hóa.
Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành Người Hà Nội

Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành

TTTĐ - Thăng Long - mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi là kinh đô nhiều đời, cũng là chốn tập trung rất nhiều trí sĩ, tao nhân, mặc khách. Trong sinh hoạt văn hóa như bình thơ, ngắm trăng, trong các cuộc đàm đạo... trà không thể thiếu. Trà không chỉ là chất xúc tác cho cuộc vui thêm đậm đà mà chính cách thưởng trà, uống trà của người Thăng Long xưa cũng là nghệ thuật, là một nét văn hóa rất độc đáo. Để ngày hôm nay, dòng chảy văn hóa trà Hà thành vẫn được tiếp nối, đưa truyền thống hòa vào nhịp điệu phố phường hiện đại.
Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” Người Hà Nội

Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”

TTTĐ - Ngày 16/7/1999, Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. 25 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã nỗ lực để không chỉ xứng đáng với danh hiệu cao quý mà còn phát huy danh hiệu này, đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển Thủ đô thời kỳ hội nhập hiện nay.
Nền tảng vững chắc cho phát triển, hội nhập Người Hà Nội

Nền tảng vững chắc cho phát triển, hội nhập

TTTĐ - Ngày này cách đây 25 năm, ngày 16/7/1999, Hà Nội vinh dự được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình". Đó là một vinh dự và cũng là một thách thức lớn để Hà Nội phấn đấu không ngừng cho một nền hòa bình trường tồn trên Trái đất, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển, thịnh vượng và hội nhập.
Người “thổi hồn” cho lụa tơ sen Người Hà Nội

Người “thổi hồn” cho lụa tơ sen

TTTĐ - “Nếu ai đã một lần sử dụng sẽ thấy tơ sen khác biệt hoàn toàn so với các loại sợi khác, kể cả các loại sợi tơ tằm cao cấp nhất. Nó gây ấn tượng với người dùng bởi độ co giãn tự nhiên, ôm lấy cơ thể một cách dịu nhẹ cùng mùi thơm thoang thoảng trên vải...”, đó là những chia sẻ của Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức khi nói về lụa tơ sen.
Xem thêm