Tag

Huyện Ứng Hòa hoàn thành xây dựng quy ước, hương ước văn hóa

Người Hà Nội 11/07/2024 17:23
aa
TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp.
Đưa huyện Ứng Hòa trở thành điểm đến du lịch mới của Thủ đô Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhiều mô hình, cách làm hay xây dựng "Gia đình 5 không, 3 sạch"

Một trong những kết quả nổi bật là: Huyện ủy Ứng Hòa đã chú trọng chỉ đạo việc chăm lo xây dựng người Ứng Hòa phát triển toàn diện, với những đức tính quý như có tinh thần yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, ham học hỏi, có ý chí tự lực, tự cường, phấn đấu vì lợi ích chung.

Nhà văn hóa tại Ứng Hòa (Hà Nội)
Nhà văn hóa thôn Miêng Hạ, Ứng Hòa (Hà Nội)

Các cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm, chú trọng thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Các phong trào: Xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa, cơ quan văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ, lễ hội được thực hiện tốt. Tỷ lệ hỏa táng trung bình toàn huyện đạt trên 65%.

Đến nay, 100% thôn, tổ dân phố của huyện Ứng Hòa đã xây dựng được quy ước, hương ước văn hóa; số gia đình đạt danh hiệu văn hóa chiếm 92,3% (tăng 4,9% so với năm 2014). Số thôn đạt danh hiệu văn hóa là 92,1% (tăng 16,9% so với năm 2014); 100% số tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa (tăng 80% so với năm 2014). 145/145 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa; 120 sân cầu lông, 15 sân bóng chuyền, 92 nhà tập luyện thi đấu thể thao.

Làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội)
Làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội)

Công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di tích được quan tâm. Từ năm 2014 đến nay, huyện Ứng Hòa có thêm 3 di tích được xếp hạng cấp quốc gia; 17 di tích được xếp hạng cấp thành phố. Trong 10 năm qua, tổng số tiền tu bổ, tôn tạo di tích là 367 tỷ đồng cho 60 di tích, trong đó, nguồn ngân sách nhà nước là hơn 308 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa là hơn 58 tỷ đồng.

Có được kết quả trên là nhờ Ban Thường vụ Huyện ủy Ứng Hòa đã chỉ đạo triển khai khai thực hiện bài bản, nghiêm túc và cơ bản hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới các địa phương, các đơn vị tại huyện Ứng Hòa tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng thiết chế văn hóa ở cơ sở, tăng cường định hướng thông tin, định hướng thẩm mỹ; đề cao những giá trị văn hóa truyền thống, giá trị văn hóa, đạo đức tiến bộ cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Đồng thời, huyện tiếp tục lồng ghép một cách chặt chẽ, có hiệu quả nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người với các cuộc vận động, phong trào, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở đặc biệt là việc thực hiện Kết luận 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Huyện Ứng Hòa hoàn thành xây dựng quy ước, hương ước văn hóa

Huyện Ứng Hòa hoàn thành việc xây dựng, tu sửa 100% số nhà văn hóa tại các thôn, tổ dân phố; từng bước đầu tư trang thiết bị phục vụ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, đảm bảo chất lượng cho hoạt động.

Huyện cũng sẽ nâng cao chất lượng hoạt động nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; chú trọng đến công tác phát triển văn nghệ quần chúng, tạo ra môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh cho các tầng lớp Nhân dân…

Đọc thêm

Hoa hậu Vũ Thị Hoa với những hoạt động ý nghĩa dịp 27/7 Người Hà Nội

Hoa hậu Vũ Thị Hoa với những hoạt động ý nghĩa dịp 27/7

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), tuổi trẻ Công an Thủ đô phối hợp Đoàn Thanh niên thị xã Sơn Tây (Hà Nội), Hoa hậu Phan Kim Oanh, Hoa hậu Vũ Thị Hoa và top 5 Mrs Earth Vietnam cùng các đơn vị đồng hành chung tay tổ chức chương trình ý nghĩa “Tri ân tháng 7 - Chung tay bảo vệ môi trường”.
Tình đoàn kết thắm thiết, bền chặt tạo nên sức mạnh dân tộc Nhịp điệu cuộc sống

Tình đoàn kết thắm thiết, bền chặt tạo nên sức mạnh dân tộc

TTTĐ - Lực lượng chức năng, những thanh niên tình nguyện hỗ trợ bất kể ngày đêm; người dân phát quạt, nước uống miễn phí tới dòng người trật tự xếp hàng dài vô tận để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng... Trong nỗi tiếc thương chung, người Hà Nội cũng như cả nước cùng nắm chặt tay, tạo nên khối đại đoàn kết mạnh mẽ và thắm thiết.
Tri ân thế hệ trước để vững tin làm chủ tương lai Nhịp điệu cuộc sống

Tri ân thế hệ trước để vững tin làm chủ tương lai

TTTĐ - “Uống nước thì phải nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” đó là đạo lý ngàn đời của dân tộc ta. Là công dân của Thủ đô, người Hà Nội càng thấm nhuần và thực hiện, nối tiếp, phát huy truyền thống đó bằng cả trái tim, sự trân trọng thế hệ tiền nhân của mình. Bởi có biết về những hy sinh, cống hiến, mất mát của cha anh đi trước mới hiểu được giá trị của hòa bình mà chúng ta đang được thụ hưởng ngày nay để từ đó vững tin hơn khi làm chủ tương lai.
Vinh danh truyền thống khoa bảng tại Sơn Tây Người Hà Nội

Vinh danh truyền thống khoa bảng tại Sơn Tây

TTTĐ - Trong hơn 850 năm của nền giáo dục và khoa cử nho học, tỉnh Sơn Tây (cũ) có 68 người đỗ đại khoa. Truyền thống khoa bảng đó được lưu giữ và phát huy cho đến ngày nay, trở thành niềm tự hào của người dân Sơn Tây.
Hà Nội bền bỉ, kiên trì và quyết liệt đầu tư cho văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội bền bỉ, kiên trì và quyết liệt đầu tư cho văn hóa

TTTĐ - Trong nhiều nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã kiên trì, bền bỉ đầu tư cho lĩnh vực phát triển văn hóa và con người trên cả phương diện chỉ đạo, điều hành và bố trí các nguồn lực. Cụ thể, thành phố đã dành kinh phí hơn 14.000 tỷ đồng cho phát triển văn hóa. Đây nguồn đầu tư lớn nhất cho lĩnh vực này từ trước tới nay của TP Hà Nội.
Phát triển kinh tế đêm tại cửa ngõ Tây Nam Thủ đô Người Hà Nội

Phát triển kinh tế đêm tại cửa ngõ Tây Nam Thủ đô

TTTĐ - Tại thị xã Sơn Tây, trong vài năm gần đây, các sản phẩm kinh tế đêm hoạt động hiệu quả khiến bức tranh kinh tế sau 18h ở địa phương này có nhiều khởi sắc.
Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường Người Hà Nội

Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường

TTTĐ - Giữ gìn văn hóa trà là cách người trẻ ngày nay được hiểu về văn hóa tiền nhân, phát triển nó trong đời sống hiện đại và làm phong phú thêm cho thành phố của mình. Bằng ý thức đó, họ đang góp nên những ngọn gió để hương vị trà lan tỏa xa hơn trong phảng phất phố phường Hà Nội.
Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh Người Hà Nội

Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh

TTTĐ - Sáng 19/7, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã ra mắt Nhà văn hóa kiểu mẫu thôn khu dân cư (KDC) Thăng Long tại xã Hải Bối. Đây là một trong những mô hình hay của TP Hà Nội khi phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".
Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc

TTTĐ - Hà Nội, với bề dày lịch sử và văn hóa, từ lâu đã nổi tiếng với phong cách sống thanh lịch và tao nhã. Một trong những nét đẹp đặc trưng đó chính là văn hóa thưởng trà, một nghệ thuật sống đầy tinh tế và sâu sắc.
Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt Người Hà Nội

Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt

TTTĐ - Trong những năm gần đây, phong cách thưởng trà của người trẻ Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể. Điều này không chỉ phản ánh sự ảnh hưởng của những xu hướng toàn cầu mà còn thể hiện sự sáng tạo và bản sắc riêng của thế hệ trẻ. Dù vậy, họ vẫn giữ vững lòng nhiệt huyết trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trà cùng những giá trị truyền thống của dân tộc.
Xem thêm