Tag
Chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024"

Nâng tầm tri ân, lan tỏa đạo nghĩa, khơi dậy khát vọng hòa bình

Người Hà Nội 12/08/2024 07:56
aa
TTTĐ - Hơn cả một chương trình nghệ thuật, “Ơn nghĩa sinh thành” còn là chuỗi hoạt động nối dài các công tác xã hội, thiện nguyện mà báo Tuổi trẻ Thủ đô đã bền bỉ thực hiện suốt những năm qua. Hướng đến các Anh hùng liệt sĩ đã hi sinh thân mình bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc, hướng đến những Mẹ Việt Nam Anh hùng chịu đựng nỗi đau mất mát những người con để đất nước được thống nhất, hướng đến các gia đình chính sách, báo Tuổi trẻ Thủ đô muốn nâng tầm tri ân, lan tỏa đạo nghĩa và khơi dậy khát vọng hòa bình trong mỗi người Việt.
“Hạt nhân” lan tỏa những điều tử tế mùa tri ân Ca sỹ Quách Mai Thy bật khóc khi tập luyện ca khúc “Cha và con gái” "Ơn nghĩa sinh thành 2024" - sáng tạo, ý nghĩa và tình cảm hơn

Nghiêng mình trước công lao của tiền nhân

Mỗi tháng 7 về, cả nước như trầm lặng hơn bởi trong lòng mỗi người đất Việt đều dành những tình cảm sâu nặng nhất, biết ơn nhất với các thế hệ cha anh đã hi sinh máu xương và một phần cơ thể của mình để đổi lấy hòa bình, ổn định cho Tổ quốc ta.

Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng trao quà cho các cụ già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2
Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng trao quà tới người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2 (huyện Ứng Hòa, Hà Nội)

Trong tiết trời tháng 7, mùi khói nhang như đậm đặc hơn, những ngọn nến như lung linh hơn và những vòng hoa như cũng nhuộm màu tiếc thương, hòa quyện với tấm lòng thành kính và tướng nhớ của cả dân tộc. Trong không khí trầm mặc ấy, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô lại khởi hành những chuyến tri ân, hướng tới những người có công với cách mạng.

Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng các món quà ý nghĩa tới Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội
Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng các món quà ý nghĩa tới Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội

Khởi đầu của hành trình tri ân năm nay, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến thăm và trao tặng quà người già, người có công tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 2 và Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội).

Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn và Tổng đạo diễn chương trình Ơn nghĩa sinh thành thăm, động viên và trò chuyện cùng cụ già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2
Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn (bên phải) và Tổng đạo diễn chương trình Ơn nghĩa sinh thành thăm, động viên và trò chuyện cùng cụ già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2

Tiếp đó, đoàn công tác có những ngày đi dọc miền Trung, hướng về mảnh đất còn nhiều dấu tích của chiến tranh, nơi những người dân kiên cường và đầy nghị lực đang vượt gian khó vươn lên.

Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng thắp hương tại phần mộ các Anh hùng liệt sĩ
Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng thắp hương tại phần mộ các Anh hùng liệt sĩ

Đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Việt - Lào (Nghệ An), nơi an nghỉ của gần 11 nghìn liệt sĩ từ 47 tỉnh, thành phố - những người đã hi sinh vì sự nghiệp quốc tế cao cả, vì độc lập tự do của hai dân tộc Việt Nam - Lào.

Tại đây, đoàn cũng trao tặng những phần quà ý nghĩa tới những em học sinh nghèo vượt khó tại huyện Anh Sơn.

Đoàn công tác dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm TNXP toàn quốc
Đoàn công tác dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm TNXP toàn quốc

Những ngày tiếp theo, đoàn thành kính nghiêng mình trước Khu di tích quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc (tỉnh Hà Tĩnh); thành kính dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm Thanh niên xung phong toàn quốc; mộ 10 cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc; tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và cán bộ, Nhân dân tử nạn trong chiến tranh; tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và thân nhân liệt sĩ Lý Tự Trọng; thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và trao quà tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị...

Thông qua những chuyến đi, báo Tuổi trẻ Thủ đô không chỉ thể hiện tấm lòng của thế hệ hôm nay với công lao của cha anh đi trước mà còn là hoạt động thiết thực để giáo dục truyền thống, thắp lửa tri ân, lan tỏa tinh thần "Uống nước nhớ nguồn" của cả dân tộc.

Khơi dậy khát vọng hòa bình mạnh mẽ

Tri ân phải bằng những hành động cụ thể và thiết thực. Trong suốt hành trình của mình, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã làm rất tốt tâm niệm ấy. Thông qua những câu chuyện, những trải nghiệm từ mỗi chuyến đi, người trẻ hôm nay thấu hiểu hơn những mất mát hi sinh của thế hệ trước và những nghị lực kiên cường của mỗi gia đình, mỗi vùng đất để vượt qua nỗi đau chiến tranh, từng bước nỗ lực xây dựng cuộc sống khi đất nước hòa bình.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng trao quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Anh Sơn
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng trao quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Anh Sơn

Với dải đất miền Trung nắng gió, nơi được ví như tấm lưng cong ra biển để che chắn bão giông cho toàn đất nước Việt Nam, mảnh đất chịu quá nhiều thiệt hại do thiên tai, bão lũ và những vết thương của chiến tranh còn chưa lành. Về với miền Trung, báo Tuổi trẻ Thủ đô muốn góp thêm những bàn tay, những tiếng nói, những lời động viên, những nguồn lực để góp phần xoa dịu nỗi đau ấy, để nơi đây mau chóng vươn lên phủ xanh những hố bom xưa.

Tại sao hoạt động này lại nằm trong chương trình "Ơn nghĩa sinh thành"? Chắc hẳn nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi đó. Bởi lẽ, báo Tuổi trẻ Thủ đô muốn nâng tầm những hoạt động tri ân. Ơn nghĩa sinh thành với người Việt không chỉ là báo hiếu cha mẹ, đoàn kết anh em trong cùng dòng máu.

ổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng và Phó Tổng Biên tập Ngô Vương Tuấn thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Hy (thôn Thượng Thọ, xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), có 2 con hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước
Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng và Phó Tổng Biên tập Ngô Vương Tuấn thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Hy (thôn Thượng Thọ, xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), có 2 con hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Để đất nước chúng ta được hòa bình, yên ổn như ngày nay, biết bao người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống. Máu xương ấy đổi lấy hòa bình, máu xương ấy đã hòa vào đất, vào nước, thành núi, thành sông bất tử. Sự hi sinh ấy biết lấy gì bù đắp cho nổi. Các anh đã ra đi, để lại bao tiếc thương trong lòng người ở lại. Đặc biệt, những người mẹ đã mất con, nỗi đau ấy biết bao giờ cho nguôi.

Cúi lạy trước vong linh các anh, các chị, trở về bên các Mẹ, những người Mẹ Việt Nam Anh hùng chính là chúng ta đang thể hiện rằng Mẹ đã trở thành Mẹ chung của cả dân tộc. Chúng con đến đây, về bên Mẹ để thay các anh chăm lo, động viên, phụng dưỡng mẹ lúc tuổi già. Không thể nào làm nguôi cạn nỗi nhớ thương, nỗi đau đớn mà Mẹ đã trải qua nhưng giờ đây Mẹ đã có trăm ngàn con từ mọi miền Tổ quốc. Cả đất nước không bao giờ quên ơn các anh chị, các Mẹ trong hành trình bước về tương lai.

Đoàn công tác tặng quà và thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng 103 tuổi Trần Thị Diệu tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh)
Đoàn công tác tặng quà và thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng 103 tuổi Trần Thị Diệu tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh)

Bên cạnh đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng muốn truyền đi thông điệp: Tổ quốc ta, dân tộc ta là con Lạc cháu Hồng, là đồng bào sinh ra từ bọc trăm trứng của cha Rồng mẹ Tiên. Chúng ta là anh em trong cùng gia đình mà mẹ là người mẹ Tổ quốc. Hà Nội là trái tim thiêng liêng của cả nước, Hà Nội cũng là anh em với 63 tỉnh thành. Hà Nội chưa thể nào yên lòng khi anh em của mình ở khắp mọi miền, trong đó có những địa phương chịu nhiều tổn thất sau chiến tranh còn thiếu thốn, khó khăn.

Các hoạt động của báo Tuổi trẻ Thủ đô góp phần lan tỏa tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội" và khơi dậy khát vọng hòa bình mạnh mẽ trong mỗi người. Để hiện thực hóa khát vọng hòa bình ấy, mỗi chúng ta đều có thể làm những việc nhỏ bé nhưng thiết thực. Chẳng hạn với nhóm bạn trẻ có thể phục dựng di ảnh liệt sĩ, những người khác có thể chăm sóc, nuôi dưỡng người già neo đơn.

Lãnh đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh trao quà cho các thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh)
Lãnh đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh trao quà cho các thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh)

Có bạn trẻ thì lan tỏa hình ảnh Hà Nội, hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, thân thiện, mến khách, phát triển tới bạn bè năm châu. Những người khác thì chú tâm học tập tốt, lao động tốt để xây dựng đất nước. Những món quà, những tình cảm mà báo Tuổi trẻ Thủ đô gửi tới những gia đình chính sách, có công với cách mạng, những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nhưng hiếu hạnh, có tinh thần vươn lên tại những địa phương cũng là để các em thực hiện khát vọng hòa bình của mình, có thêm nguồn lực giúp các em học tập tốt, góp sức xóa mờ đi tổn thất do chiến tranh, xây dựng quê hương mình ngày càng giàu đẹp.

Chính bởi vậy, thông qua chương trình "Ơn nghĩa sinh thành", báo Tuổi trẻ Thủ đô gửi gắm những thông điệp nhân văn và ý nghĩa, mong muốn tất cả người Việt trên khắp đất nước này và ở năm châu bốn biển hãy cùng đoàn kết như anh em một nhà, trong nhà thì hiếu nghĩa với cha mẹ, ra xã hội thì biết ơn thế hệ đi trước, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Mẹ Tổ quốc. Đó chính là điều tốt nhất để chúng ta thể hiện tình cảm của mình trong mỗi mùa Vu lan và trong suốt cuộc đời mình.

Đọc thêm

Đổi thay của chợ truyền thống: Văn minh, an toàn, hiệu quả Nhịp điệu cuộc sống

Đổi thay của chợ truyền thống: Văn minh, an toàn, hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện mô hình “Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả" đã góp phần hình thành những chuẩn mực văn hóa của người dân, tiểu thương; qua đó góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Khắc lên lịch sử đất nước những dấu son tươi đỏ Người Hà Nội

Khắc lên lịch sử đất nước những dấu son tươi đỏ

TTTĐ - Phát huy truyền thống truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, nền tảng Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến - anh hùng và đặc biệt là phong trào “Ba sẵn sàng”, 60 năm qua, lớp lớp thanh niên Thủ đô vẫn cùng nhau chung tay, góp sức khắc sâu thêm những dấu son chói đỏ về tinh thần sẵn sàng, tự nguyện đi đến bất cứ nơi đâu Tổ quốc cần, lan tỏa tình yêu hòa bình cháy bỏng trong mỗi người.
Hình thành lối ứng xử văn minh tại các di tích Nhịp điệu cuộc sống

Hình thành lối ứng xử văn minh tại các di tích

TTTĐ - Việc đưa Quy tắc ứng xử vào triển khai trong các di tích lịch sử ở huyện Gia Lâm và Long Biên đang góp phần hình thành nên lối ứng xử văn minh của người dân tại nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Những mô hình quy tắc ứng xử tạo chuyển biến lớn trong giao tiếp Nhịp điệu cuộc sống

Những mô hình quy tắc ứng xử tạo chuyển biến lớn trong giao tiếp

TTTĐ - Tích cực triển khai những mô hình điểm, nhận thức về việc ứng xử văn minh, lịch sự trong giao tiếp của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã có những chuyển biến tích cực.
Bền bỉ từng ngày đưa quy tắc ứng xử vào đời sống Người Hà Nội

Bền bỉ từng ngày đưa quy tắc ứng xử vào đời sống

TTTĐ - Không chỉ là những tấm bảng treo ở nơi công cộng, gần 1 thập kỷ qua, 2 Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội bền bỉ thẩm thấu vào đường ăn, nếp ở, hành xử của mỗi người dân Thủ đô để cùng lan toả và xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Không gian văn hóa sáng tạo hút khách du lịch tới Thủ đô Người Hà Nội

Không gian văn hóa sáng tạo hút khách du lịch tới Thủ đô

TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, 6 tháng qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều dấu ấn rõ nét. Đáng kể đến là, số lượng và chất lượng hoạt động của những không gian văn hóa sáng tạo đang góp phần thu hút lượng du khách đến Thủ đô.
Huyện Đan Phượng: Chú trọng đầu tư cho các thiết chế văn hóa Người Hà Nội

Huyện Đan Phượng: Chú trọng đầu tư cho các thiết chế văn hóa

TTTĐ - Trong những năm qua, huyện Đan Phượng đã đầu tư mạnh cho hệ thống thiết chế văn hóa. Nhờ đó, nhiều mô hình nhà văn hóa thôn và Trung tâm văn hóa - thể thao xã đã phát huy hiệu quả.
Bài 5: Để hương ước không chỉ nằm trên giấy… Nhịp điệu cuộc sống

Bài 5: Để hương ước không chỉ nằm trên giấy…

TTTĐ - Làm sao để hương ước, quy ước Hà Nội gắn bó thiết thực với người dân, đồng hành cùng công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã dành cho phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cuộc trò chuyện tâm huyết và thú vị.
Bài 4: Gạn đục khơi trong Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Gạn đục khơi trong

TTTĐ - Tác dụng của hương ước, quy ước đối với đời sống Nhân dân tại Hà Nội còn như một tấm màng lọc khổng lồ, “gạn đục khơi trong” để những hủ tục lạc hậu của hương ước bị xóa bỏ cho phù hợp với đời sống hiện nay và nhân lên những điều tốt đẹp trong cộng đồng.
Du lịch học đường - Hướng đi tiềm năng của thị xã Sơn Tây Người Hà Nội

Du lịch học đường - Hướng đi tiềm năng của thị xã Sơn Tây

TTTĐ - Song song với các loại hình khác, trong những năm gần đây, du lịch học đường tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cũng được khách tham quan đón nhận tích cực.
Xem thêm